Một nhà ngoại giao Mỹ bị sát hại tại Sudan

Thứ Năm, 17/01/2008, 14:00
Trong dịp đầu năm mới 2008, ông John Granville, một nhà ngoại giao Mỹ 33 tuổi, vừa bị sát hại cùng với người tài xế tại thủ đô nước Cộng hòa Sudan. Các quan chức Sudan cho biết vụ việc này không có liên quan tới khủng bố, nhưng Sứ quán Mỹ tại nước này cho rằng còn quá sớm  để đưa ra quyết định như vậy.

Vụ sát hại nhà ngoại giao này xảy ra 1 ngày sau khi lực lượng hòa bình phối hợp Liên Hiệp Quốc - Liên hiệp châu Phi nắm quyền kiểm soát Darfur, khu vực phía tây Sudan. Được biết, trong nhiều thông điệp trước đây, các lãnh đạo mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, gồm cả Osama bin Laden, đã lên tiếng kêu gọi “thánh chiến” ở Sudan chống lại lực lượng gìn giữ hòa bình.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy vụ sát hại nhà ngoại giao Mỹ này là có liên quan tới việc kêu gọi thánh chiến của Al-Qaeda. Vụ tấn công này là một trường hợp bất thường ở Khartoum. Mặc dù Chính phủ Sudan có quan điểm chống phương Tây, nhưng nạn bạo lực chống lại người phương Tây rất hiếm khi xảy ra – và thậm chí người phương Tây có thể chạy bộ buổi sáng trên bờ sông Nile.

Theo Bộ Nội vụ Sudan, nhà ngoại giao Granville đang trên đường đi đến vùng Al-Riyadh phụ cận thủ đô vào khoảng 4 giờ sáng thì bị một chiếc xe khác chặn đường. Các tay súng trên chiếc xe đó bắn xối xả vào xe của ông Granville rồi tẩu thoát. Viên tài xế người Sudan, Abdel-Rahman Abbas (40 tuổi) chết tại chỗ, còn ông Granville thì trúng đạn ở tay, vai và bụng.

Ông được đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên không qua khỏi. Walter Braunohder, quan chức giao tế tại Đại sứ quán Mỹ không xác định nhân thân nhà ngoại giao, nhưng cho biết nạn nhân làm việc cho Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ. Tại Buffalo, New York, người chú của nhà ngoại giao Granville, Daniel Granville đã khẳng định nhân thân của nạn nhân.

Trang web của USAID cho biết, ông Granville đang làm việc ở miền Nam Sudan trong một chương trình phân phát máy thu thanh và trước đó ông từng làm việc trong nhiều dự án về cộng đồng người nghèo ở miền Nam. Các quan chức Mỹ và Sudan đều cho biết họ đang tiến hành điều tra vụ việc.

Vụ sát hại nhà ngoại giao Granville xảy ra đúng 1 ngày sau khi lực lượng gìn giữ hòa bình kiểm soát Darfur – một hoạt động được trông chờ từ lâu với nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới. Hôm 31-12-2007, Tổng thống George W. Bush đã ký một văn bản cho phép chính quyền bang và địa phương cắt đứt các thương vụ đầu tư có dính tới Sudan vì nạn bạo lực tại Darfur.

Tháng 4/2006, trong một cuốn băng ghi âm, trùm khủng bố Bin Laden đã kêu gọi người Hồi giáo chống lại lực lượng gìn giữ hòa bình nếu họ triển khai tại Sudan và phó tướng của Bin Laden Ayman al-Zawahiri lặp lại lời kêu gọi đó trong cuốn băng video hồi tháng 9 năm ngoái.

Được biết, trùm khủng bố Bin Laden và tay chân đã ở tại Sudan trong vài năm cho đến khi chính quyền Khartoum buộc tổ chức này phải rời đến Afghanistan – dưới áp lực từ Mỹ và Ai Cập. Từ đó, ít thấy dấu hiệu hoạt động của mạng lưới Al-Qaeda tại Sudan. Năm ngoái, một nhóm được khẳng định là chi nhánh của Al-Qaeda khi lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ sát hại một biên tập báo người Sudan bị cáo buộc bởi những lời báng bổ trong các bài viết của mình trên báo.

Tuy nhiên, theo Chính phủ Sudan, khẳng đinh đó là giả và người biên tập đó bị sát hại bởi người dân Darfur giận dữ vì tin tức về cuộc xung đột.

Được biết, năm 2002, mạng lưới Al-Qaeda bị buộc tội ám sát một quan chức USAID – Laurence Foley – ở Amman, Jordan. Granville là nhà ngoại giao Mỹ đầu tiên bị sát hại tại Sudan kể từ vụ ám sát Đại sứ Mỹ Cleo Noel năm 1973 cùng với cựu nhân viên sứ quán George Curtis Moore của nhóm vũ trang Palestin Black September

Lê Hiếu (Tổng hợp)
.
.