Một số chuyên án ma tuý lớn tại Mỹ năm 2006

Thứ Hai, 29/01/2007, 10:00
Nước Mỹ được coi là siêu cường duy nhất trên thế giới hiện nay. Về tất cả mọi mặt, nước Mỹ đều chứng minh mình ở vị trí “độc tôn”… kể cả với ma tuý. Những chuyên án sau đây chính là bằng chứng hùng hồn nhất cho vị trí “độc tôn” của Mỹ trong lĩnh vực liên quan đến ma tuý.

Chuyên án Bronx Tale

Bronx Tale là chuyên án ma túy quốc tế phối hợp giữa Cục Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) và Bộ Nội vụ Panama triển khai từ tháng 9/2005  khi các nhân viên DEA bắt giữ Daniel Hinestroza, một tên tội phạm chuyên vận chuyển ma túy (còn gọi là "con lừa") người Panama nhét trong bao tử 84 túi nhỏ chứa ma túy loại hêrôin có trọng lượng 1/2 kg.

Khai thác Hinestroza, DEA đã lần ra được một đường dây buôn lậu ma túy quốc tế từ Panama đến thành phố New York của Mỹ bằng cách sử dụng các “con lừa” nuốt các túi nhỏ hêrôin vào trong bao tử.

Mỗi "con lừa" được trả công 8.000 USD nếu đưa trót lọt 1kg hêrôin vào lãnh thổ Mỹ. Ngày 27/1/2006, 50 nhân viên DEA và Cảnh sát Bài trừ ma túy thành phố New York đồng loạt tấn công vào 4 địa điểm tại quận Bronx của thành phố New York, bắt giữ 20 tên tội phạm, trong đó có 4 tên cầm đầu, thu giữ 13kg hêrôin và 300.000 USD tiền mặt.

Cũng trong thời gian này, tại thành phố Panama City, Cảnh sát Bài trừ ma túy Panama cũng tiến hành bắt giữ 8 tên tội phạm trong đường dây buôn lậu ma túy từ Panama đến thành phố New York.

Chuyên án East Coast

Vào ngày 1/2/2006, tại các thành phố New York, Miami, các nhân viên DEA đồng loạt triển khai Chuyên án East Coast bắt giữ 22 tên tội phạm buôn lậu ma túy người Colombia, tịch thu 30kg ma túy loại côcain.

Các tên tội phạm này thuộc một đường dây buôn lậu ma túy quốc tế từ Colombia đến Mỹ với thủ đoạn nhét các túi ma túy dạng lỏng vào bụng các con chó, cho vào các ống kem thoa mặt, kem đánh răng, ống xịt tóc, ép thành chuỗi hạt đeo cổ, dát vào lớp vải bên trong áo veste...

Chuyên án Omni Presence

11 tên tội phạm buôn lậu ma túy bị bắt giữ, 194 kg ma túy côcain cùng 474.000 USD tiền mặt bị thu giữ. Đây là kết quả của Chuyên án Omni Presence phá vỡ đường dây buôn lậu ma túy từ Mexico đến thành phố New York của Mỹ, được triển khai từ tháng 5/2005 và kết thúc vào ngày 30/3/2006.

Để vận chuyển trót lọt một lượng lớn ma túy vào lãnh thổ Mỹ, bọn tội phạm đã nhét ma túy vào các bức tượng và gửi bằng tàu thủy đến các cửa hàng bán tượng ở thành phố New York.

Chuyên án Wasteland

Là chuyên án quy mô cấp liên bang khi DEA và Văn phòng Cảnh sát liên bang phối hợp trấn áp hai băng đảng tội phạm lớn ở thành phố Los Angeles là Highland Park Gang (HPG) với 150 thành viên và Eastside Wilmas Gang (EWG) với 500 thành viên. Để có tiền hoạt động, cả hai băng đảng này đều tổ chức buôn lậu ma túy từ MexicoColombia.

Sau nhiều tháng điều tra, vào ngày 19/4/2006, DEA và Cảnh sát liên bang đồng loạt ra quân trấn áp băng đảng HPG và EWG tại nhiều địa điểm ở thành phố Los Angeles, bắt giữ được 74 tên tội phạm, trong đó có 8 tên đầu sỏ, thu giữ 64kg ma túy tổng hợp metamphetamine, 2,5 kg ma túy côcain, 23 xe hơi các loại, 64 vũ khí các loại cùng 690.000 USD tiền mặt.

Chuyên án Twin Oceans

Tàu ngầm tự chế bị bắt trong chuyên án Twin Oceans.

Twin Ocean là chuyên án buôn lậu ma túy quốc tế triển khai kết hợp giữa DEA, Cảnh sát Bài trừ ma túy các quốc gia Brazil, Panama, Colombia từ tháng 5-2003 và kết thúc vào ngày 17/5/2006 với việc triệt phá đường dây buôn lậu ma túy do tên trùm Pablo Rayo Montano cầm đầu.

Ma túy được đưa vào lãnh thổ Mỹ từ Brazil, Colombia qua ngả Panama bằng máy bay, tàu thủy và cả tàu ngầm tự chế. Không những bắt giữ được tên trùm Montano mà Chuyên án Twin Oceans còn bắt giữ được 100 đàn em của hắn, thu giữ 52 tấn côcain, 26 tàu thuyền các loại cùng 70 triệu USD vừa tiền mặt và tiền gửi trong nhiều ngân hàng.

Chuyên án Double Identity

Bắt trùm ma tuý Roberto Soto-Beltran.

Chuyên án Double Identity được triển khai từ tháng 7/2005 khi các nhân viên bài trừ ma túy Colombia thu giữ 50kg hêrôin tại thành phố Cali của Colombia được dát trong các lô hàng túi xách, giày dép xuất đến thành phố New York. Lập tức DEA liền được cảnh báo. Các cuộc điều tra sau đó đã phát hiện ra một đường dây buôn lậu ma túy quốc tế quy mô từ Colombia đến Mỹ do tên trùm Roberto Soto-Beltran cầm đầu.

Để chuyển ma túy vào lãnh thổ Mỹ, Soto-Beltran đã thành lập nhiều công ty ma tại thành phố New York để nhập các lô hàng túi xách, giày dép (trong có giấu ma túy) từ Colombia đến New York. Chuyên án Double Identity kết thúc vào ngày 21/6/2006 với việc bắt giữ 56 tên tội phạm, thu giữ 250kg ma túy và 3 triệu USD tiền mặt.

Chuyên án Somalia Express

Vào ngày 26/7/2006, DEA đã đồng loạt ra quân tại thành phố New York, các bang Ohio, Minnesota, Maine, Massachusetts, Utah và Washington để phá vỡ đường dây buôn lậu ma túy loại khat lớn nhất nước Mỹ từ trước đến nay.

31 tên tội phạm bị bắt giữ, 5 tấn khat bị tịch thu. Khat là loại ma túy giống cần sa được trồng tại 2 quốc gia Trung Phi là KenyaEthiopia. Khat sau khi thu hoạch được đóng gói thành bánh vận chuyển bằng đường biển từ Somalia đến một số các quốc gia châu Âu như Bỉ, Hà Lan trước khi nhập vào lãnh thổ Mỹ qua ngả thành phố New York.

Ma tuý loại Khat bị tịch thu.

DEA đã mở Chuyên án Somalia Express khi các vệ tinh do thám ghi nhận được các cuộc điện đàm giữa Abdil Emil Moge, trùm buôn lậu ma túy loại khat, từ Somalia, cho các tên đàn em tại Mỹ để chỉ đạo việc nhập, phân phối và tiêu thụ khat tại thành phố New York và các bang Ohio, Minnesota, Maine, Massachusetts, Utah và Washington.

Chuyên án Black Gold Rush

Black Gold Rush là chuyên án bài trừ ma túy cấp liên bang khi DEA đồng loạt ra quân vào ngày 15/8/2006 tại 14 thành phố khắp nước Mỹ và bắt giữ 138 tên tội phạm, thu giữ 1,7 tấn ma túy loại hêrôin đen cùng 3 triệu USD tiền mặt trong một đường dây buôn lậu ma túy từ Mexico vào lãnh thổ Mỹ.

Điểm đặc biệt là DEA đã phát hiện và phá hủy hàng chục địa đạo được đào xuyên qua biên giới Mỹ và Mexico để tuồn ma túy vào lãnh thổ Mỹ ở khu vực gần thành phố San Diego.

Chuyên án Triple Play

Ngày 28/9/2006, DEA đã phá vỡ một đường dây buôn lậu ma túy loại ecstasy từ Canada vào lãnh thổ Mỹ, bắt giữ 19 tên tội phạm, thu giữ 150.000 viên ecstasy cùng 100.000 USD tiền mặt tại các thành phố New York, các bang New Jersey, Maryland, Carolina.

Đây là đường dây buôn lậu ma túy ecstasy từ Canada vào lãnh thổ Mỹ do một số tên tội phạm người châu Á cầm đầu. Ecstasy được nhập từ Thái Lan, Myanmar đến thành phố Vancouver của Canada, sau đó được trung chuyển đến sát biên giới Mỹ - Canada để giao lại cho các đại lý tại Mỹ đưa đi tiêu thụ.

Theo nhận định của DEA đây một trong những vụ án buôn lậu ma túy loại ecstasy lớn nhất nước Mỹ từ trước đến nay

Văn Hòa (theo The Bulletin of DEA)
.
.