Mưu sát bằng thuốc tự chế

Thứ Năm, 12/10/2006, 08:00

Cho rằng chồng chính là rào cản khiến mình không thể đến được với người tình, Roxim, một chuyên gia nghiên cứu về chất độc cực mạnh đã tự chế một loại thuốc độc, tẩm vào món bít tết để sát hại chồng. Sau đó, cô ta còn dựng hiện trường giả như chồng mình đã chết vì tự tử.

Sáng ngày 22/4/2004, Sở Cảnh sát khu A, bang California, Mỹ, nhận được điện thoại của một người đàn ông tự xưng là George hoảng hốt nói, bạn của anh ta đã chết tại nhà. Trong phòng ngủ tại một biệt thự ở ngoại ô, cảnh sát phát hiện, một người đàn ông mặc áo ngủ, mặt trắng bợt nằm co nghiêng trên giường, đối diện với màn hình đang phát đi phát lại hình ảnh ngày cưới của người chết. Tại hiện trường, ngoài một lọ thuốc đã hết, một quyển sổ ảnh, không phát hiện thêm manh mối gì khác.

Người chết có tên Gveig Willder, sinh năm 1976, là chủ của Công ty Công nghệ sinh học. Qua khám nghiệm, cảnh sát phát hiện Willder chết vì dùng quá liều một loại thuốc thúc đẩy hưng phấn trung ương thần kinh và đã chết hơn 1 ngày.

George, người báo tin nói, anh ta là người làm thuê cho Công ty Willder, vì Willder đã 2 ngày không đến công ty, và cũng không liên hệ được qua điện thoại nên đã đến nơi ở của Willder. Khi đến thấy cửa không khóa, George liền đẩy cửa đi vào, phát hiện Willder đã chết.

Vợ của Willder tên là Roxim, sinh năm 1978, làm việc tại Viện Nghiên cứu y học Quốc gia Santiago (Mỹ), là một chuyên gia nghiên cứu về chất độc cực mạnh. Willder đã chết trong nhà 2 ngày, nhưng tại sao vợ không  biết? Với nghi vấn này, cảnh sát đến Viện Nghiên cứu y học quốc gia Santiago, nơi Roxim đang làm việc. Thấy cảnh sát đến, Roxim rất ngạc nhiên, nghe thấy tin chồng chết, Roxim khụy xuống và kêu khóc thảm thiết.

Hôm sau, nhân viên điều tra đến nhà Roxim tìm hiểu về tình hình liên quan đến Willder. Roxim với khuôn mặt tiều tụy, đau khổ kể lại quá khứ của chồng: “Willder là một người làm ăn thành công, nhưng anh ấy hàng ngày chỉ vùi đầu vào công việc như đã quên sự tồn tại của tôi, tôi đã nếm đủ buồn tẻ cô đơn và đã đưa ra yêu cầu chia tay với anh ấy, những ngày gần đây chúng tôi đã ly thân, thật không thể ngờ nổi kết cục lại như thế này”.

Ngày 23/4/2004, trực ban Sở Cảnh sát California nhận được điện thoại của người nhà Willder, đưa ra nghi vấn về cái chết của Willder. Họ nói rằng, tuy Roxim có yêu cầu Willder ly hôn, nhưng Willder là người sống cởi mở, lạc quan, trước khi xảy ra sự việc không hề có biểu hiện tinh thần về hành động tự sát. Thể trạng của Willder khỏe mạnh, hầu như không có bệnh tật gì, hơn nữa anh rất ghét dùng thuốc, khả năng Willder dùng thuốc quá liều là không thể.

Còn Roxim, sau khi chồng chết, chị ta có ý muốn hỏa táng ngay, vì theo chị ta có như thế linh hồn chồng sớm được yên nghỉ. Vợ Willder và gia đình đã có hai thái độ hoàn toàn khác nhau, khiến cảnh sát càng tin rằng, vụ án không đơn giản. Và sáng ngày 24/4/2004, cảnh sát đã bắt tạm giam Roxim vì nghi phạm tội giết người.

Khi thẩm vấn, trên nét mặt của Roxim biểu hiện sự oan ức và bực tức, đã nói như gào thét: “Vì sao các ông bắt tôi? Tôi không giết người, tôi yêu chồng tôi!...”.

Thông qua một loạt kiểm nghiệm thi thể Willder, nhân viên điều tra có kết luận: Người chết đã dùng quá liều một loại thuốc gây hưng phấn thần kinh trung ương quá độ dẫn đến cơ thể suy kiệt mà chết. Kết luận này hoàn toàn phù hợp với kết luận trước đó của pháp y.

Đồng thời, nhóm chuyên án đã mời giới y dược học Mỹ nghiên cứu phân tích thành phần loại thuốc mà Willder đã dùng thì được biết đây là loại thuốc được chế tạo từ các thành phần đơn lẻ.

Sau 6 tháng tập trung nghiên cứu, các chuyên gia đã phát hiện, chất thuốc gây hưng phấn hệ thần kinh trung ương người được hợp thành từ 3 loại thuốc MTP, OXY và CZPM, loại thuốc này có dạng bột, không màu, không vị, có độc tính rất mạnh.

Các chuyên gia còn đưa ra kết luận: Để phối chế được loại thuốc này phải là nhà nghiên cứu có trình độ kỹ thuật dược lý cao. Quan trọng hơn nữa là, 3 loại thuốc trên đều thuộc loại dược phẩm hiếm.

Nhân viên điều tra đã chú ý đến loại chất độc mà Roxim đang nghiên cứu. Ngày 7/11/2004, Roxim lại bị gọi thẩm vấn, cô ta vẫn một mực kêu oan. Liền sau đó, nhân viên điều tra đã đến Viện Nghiên cứu y học Quốc gia Santiago, khám xét phòng thực nghiệm của Roxim, kiểm tra đối chiếu sổ sách các loại dược phẩm nghiên cứu. Tại đây, họ đã phát hiện 3 loại dược phẩm được tìm thấy trên cơ thể Willder.

Người phụ trách Viện Nghiên cứu y học Quốc gia Santiago cũng cho biết, trong Viện Nghiên cứu, duy nhất chỉ có phòng thực nghiệm của Roxim là có MTP, OXY và CZPM, hơn nữa phòng thực nghiệm này được bảo vệ nghiêm ngặt, hoàn toàn có thể loại trừ khả năng bị lấy trộm.

Ngày 9/11/2004, các điều tra viên lại đến Viện Nghiên cứu y học Quốc gia Santiago, kiểm tra lịch làm việc ca của Roxim từ ngày 15 đến ngày 22/4/2004. Và trong thời gian biểu, họ lại phát hiện thêm có điểm nghi vấn: “Từ 7 giờ tối ngày 20/4/2004, Roxim ra ngoài, nguyên nhân không rõ”. Willder chính xác chết vào sáng sớm 21/4. Trước chứng cứ không thể chối cãi, Roxim đã phải kể lại động cơ và thủ đoạn phạm tội của cô ta.

Roxim được sinh ra và là con gái độc nhất trong một gia đình trung lưu ở thành phố Claremonth, California. Bố là giáo sư dạy luật tại Đại học Claremonth, mẹ là cố vấn cho một công ty thực phẩm. Sau khi tốt nghiệp trung học, Roxim thi đỗ vào chuyên ngành hóa thuộc Đại học California với kết quả cao. Trong thời gian học đại học Roxim đã quen và yêu Willder, sinh viên cùng khóa, học ngành sinh học. Tốt nghiệp đại học, vì học giỏi nên cả hai đều được làm tiếp nghiên cứu sinh và nhận học vị tiến sĩ. Sau đó Roxim được mời làm việc tại Viện Nghiên cứu y học Quốc gia Santiago, trở thành chuyên gia nghiên cứu về độc dược cực mạnh. Trong khi đó, Willder lại không tìm được công việc thích hợp.

Sau kết hôn, Roxim đã giúp chồng mở Công ty kinh doanh Sinh học; công ty đã nhanh chóng đi vào quỹ đạo hoạt động. Sau nửa năm, cùng với việc ăn nên làm ra, họ đã mua được một ngôi biệt thự 3 tầng khá sang trọng ở ngoại ô. Thế nhưng, từ khi công ty ngày càng mở rộng, Willder hầu như đi làm suốt ngày, thời gian sống với vợ rất ít, nhiều tối để Roxim một mình sống trong biệt thự, khiến cô cảm thấy cô đơn, buồn tẻ.

Vào một ngày thu năm 2003, Roxim được mời đến dự cưới của hai người bạn thân. Ở đây cô đã gặp Lyn, một bác sĩ đẹp trai, phong độ lại ăn nói nhẹ nhàng và họ tỏ ra rất hợp mặc dù Lyn đã có vợ. Roxim như tìm được người bù đắp tình cảm đang trống vắng. Nhân ngày sinh nhật của mình, Lyn đã mời Roxim đến khách sạn dự tiệc tối, sau đó Roxim đã qua đêm trong phòng ngủ sang trọng tại khách sạn. Roxim thường nói dối chồng là phải làm thêm ca để đi chơi với Lyn.

Nhưng rồi Lyn cũng cảm thấy không thể kéo dài chuyện này và yêu cầu chia tay với Roxim. Còn Roxim thì yêu Lyn say đắm, cô quyết định sẽ bỏ Willder.

Về nhà, Roxim đã nói thẳng cho chồng biết chuyện của cô với Lyn và yêu cầu ly hôn. Vì thực sự yêu thương vợ nên Willder khuyên Roxim hãy nghĩ lại và anh hứa từ nay sẽ chăm sóc cô nhiều hơn. Nhưng Roxim đã không chấp nhận và dọn đến ở riêng trong phòng thực nghiệm.

Trong khi đó Lyn đã ly hôn vợ, ít gặp Roxim và giữa họ thường cãi vã nhau, khiến Roxim cho rằng Willder đã cản trở cô. Roxim cho rằng Willder còn sống thì cô không thể có được hạnh phúc với Lyn và Roxim đã đi đến quyết định phải giết Willder.

Mới đầu Roxim nghĩ ra nhiều kế hoạch mưu sát chồng, nhưng qua cân nhắc tỉ mỉ, cảm thấy không ổn. Sau một đêm, cô chợt nghĩ ra: Willder không thể vứt bỏ được hôn nhân, tại sao không để anh ta vì tình mà uống thuốc độc “tự tử”!

Kế hoạch mưu sát đã định, Roxim bắt đầu chọn loại dược phẩm giết người.

Roxim chọn 3 loại dược phẩm MTP, OXY và CZPM, thông qua thiết bị y học chuyên môn và tính toán tỉ lệ thành phần, đem chúng tiến hành phối chế, chiết suất và sấy đông khô. Đến tháng 4/2004, Roxim đã hoàn tất thứ chất độc để giết chồng. Theo cô ta thì không ai có thể tìm ra xuất xứ của loại thuốc độc này.

19 giờ ngày 20/4/2004, Roxim về nhà, đồng thời nướng 2 phần thịt bò bít tết thơm ngon, rồi đem túi độc dược tẩm vào một phần thịt bít tết. Chuẩn bị món ăn và rượu xong, Roxim dùng điện thoại gọi Willder về nhà. Khi Willder vừa vào cổng, Roxim liền lao ra ngã nhào vào ôm lấy Willder khóc và nói, cô đã chia tay Lyn, đồng thời cầu khẩn Willder tha thứ.

Nghĩ rằng vợ đã hồi tâm chuyển ý, Willder rất vui mừng. Anh cũng hứa chỉ cần cô từ nay sống tốt anh sẽ bỏ qua tất cả. Roxim đem 2 đĩa thịt bò bít tết thơm ngon và các món ăn ra, một đĩa tẩm thuốc độc cực mạnh đặt trước mặt Willder, còn một đĩa cho mình, hai vợ chồng cùng ăn uống vui vẻ...

Sau vài tiếng đồng hồ, Willder cảm thấy toàn thân đau đớn, sau 5 phút lăn lộn trên giường, Willder dần dần tắt thở.

Sau khi Willder chết, Roxim đã tạo hiện trường giả như một vụ tự tử vì tình: mặc quần áo ngủ cho Willder, đồng thời đặt máy chiếu cho phát lặp đi lặp lại băng hình khi họ cưới nhau, đặt bên gối một quyển sổ ảnh và một lọ không có thuốc.

Ngày 24/8/2004, Roxim bị tòa án xử án tù chung thân

Nguyễn Mau (Theo Pháp chế)
.
.