Mỹ dẫn độ tội phạm Đức Quốc xã đến Toà án quốc tế

Thứ Sáu, 10/04/2009, 13:05
Theo hồ sơ lưu trữ của CIA Mỹ, năm nay 83 tuổi, Krumpf là một sĩ quan mật vụ SS khét tiếng của Đức Quốc xã. Chính Krumpf đã gợi ý cho mở nhà tù Sachsenhausen nằm về phía bắc Berlin, thoạt tiên giam toàn những tù nhân có kỹ thuật cao về tên lửa với mục đích chế tạo các loại tên lửa có thể bắn tới Vương quốc Anh. Sau đó, vì bắt quá nhiều dân Do Thái nên nhà tù này đã dành một nửa diện tích để thiết lập trại giam cùng lò hóa chất độc để giết người Do Thái.

Cũng theo CIA, Krumpf được Đức Quốc xã phân công phụ trách các nhà tù ở Ba Lan sau khi phát xít Đức đánh chiếm nước này. Và chính hắn đã có sáng kiến mở chiến dịch “Lễ hội vụ mùa” (Aktion Erntefest) với mục đích tàn sát tù nhân Do Thái bị bắt khắp nơi đưa về nhốt tại các nhà tù khét tiếng ở Ba Lan như Trawniti Labor.

Sau này khai báo với Cảnh sát Mỹ, Krumpf thú nhận trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch Aktion Erntefest, hắn đã ra lệnh giết khoảng 120.000 người, trong đó “thành tích” đáng nể nhất là chỉ trong vòng 2 ngày, hắn đã ra lệnh lùa hơn 42.000 tù nhân Do Thái tại 3 nhà giam vào các lò hơi ngạt để thủ tiêu.

Kết thúc Thế chiến II, để tránh tội, Krumpf đã hóa trang, làm giấy tờ giả trốn đến sống ở Racine bang Wisconsin của Mỹ vào năm 1956. Đến năm 1964, hắn đàng hoàng được nhập quốc tịch, trở thành công dân Mỹ chính hiệu. Đến năm 1979, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ thành lập nhóm điều tra đặc biệt về những tội phạm quốc tế trốn đến sống hợp pháp và bất hợp pháp trên lãnh thổ Mỹ, hắn vẫn che giấu được tung tích. Đến năm 2005, Krumpf bị phát hiện, lập tức bị tước quyền công dân Mỹ sau khi bị bắt giam.

Đến Hà Lan ngày 19/3/2009, hắn đã bị biệt giam và thẩm vấn. Sau này ra Tòa án hình sự quốc tế The Hague, với tội diệt chủng, chí ít hắn cũng sẽ bị tuyên án tù chung thân

Tường Quyên (theo CNN.com)
.
.