Nạn trộm cắp xe hơi ở Hà Nội: Ngày một tinh vi

Thứ Sáu, 09/07/2021, 08:58
Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa triệt phá một ổ nhóm chuyên trộm cắp, tiêu thụ, cầm cố xe ô tô với số lượng “khủng”, lên tới gần 100 xe hơi các loại, trong đó nhiều xe còn rất mới...


Nhóm đối tượng tỏ ra rất có nghề, sau khi trộm cắp thành công đã vô hiệu hóa định vị của chiếc xe, khiến chủ xe cũng như cơ quan chức năng không thể tìm được. Bên cạnh thủ đoạn quen thuộc như thuê xe cẩu để trộm xe, các đạo chích còn có nhiều thủ đoạn tinh vi khác nhằm nẫng đi xe ôtô của khổ chủ, đồng thời có thể tiêu thụ trót lọt...

Gửi xe trong bãi vẫn mất

Cuối tháng 5-2021 anh Nguyễn Đình Thọ (SN 1973, thường trú tại phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) lên Cơ quan công an trình báo về một vụ mất trộm xe ôtô. Tối 30-5, trong ca trực của mình tại bãi gửi xe phía sau tòa nhà A6A Nam Trung Yên (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) có một nam thanh niên đến đề nghị anh đưa chìa khóa ôtô. Sau đó anh ta đường hoàng bấm khóa điện rồi lên chiếc Toyota Innova, màu đồng BKS: 30E-588.13 và lái đi mất. Sau đó, anh N.H.B (SN 1974, trú tại Cát Linh, Đống Đa) - người chủ thực sự đến lấy xe thì anh Thọ mới ngớ người ra, biết là đã bị mất trộm.

Theo bị hại trình bày, chiếc xe Innova được gắn thiết bị định vị, tuy nhiên sau đó đã bị mất dấu, không thể xác định được vị trí. Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy chia thành nhiều tổ, tiến hành rà soát thật kĩ camera, dựng nhân thân, lai lịch của các đối tượng có tiền án, tiền sự về trộm cắp tài sản, khoanh vùng đối tượng nghi vấn.

Đại tá Dương Văn Hiếu, Trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết, qua trích xuất dữ liệu định vị có trên chiếc ôtô, bước đầu xác định sau khi lấy được xe, đối tượng đã di chuyển xe sang địa bàn quận Long Biên, huyện Gia Lâm và tín hiệu cuối cùng là tại thị trấn Văn Giang, Hưng Yên. Như vậy, có khả năng ổ nhóm tội phạm này sau khi trộm cắp tài sản đã đem xe đến Văn Giang, Hưng Yên để tháo định vị và tiêu thụ tài sản trộm cắp tại đây.

Đối tượng Nguyễn Văn Phúc dùng hồ sơ giả xin việc để trộm cắp ô tô.

Tổ công tác của Công an quận Cầu Giấy phối hợp với Phòng CSHS Công an TP Hà Nội nhanh chóng rà soát camera, xác định cung đường di chuyển và xác định được ổ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp gồm 5 đối tượng: Lê Hoàng Đạt (SN 1991, thường trú tại phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội); Nguyễn Thành Công (SN 1989, thường trú tại xã Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên); Nguyễn Hữu Tú (SN 1993, thường trú tại Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội); Nguyễn Hữu Trung (SN 1994, thường trú tại Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Hà (SN 1989, trú tại Thanh Hà, Hải Dương).

Theo tài liệu điều tra ban đầu từ Cơ quan công an, do làm ăn thua lỗ, Đạt nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để trả nợ. Trước đó, đối tượng đã có quá trình gửi xe ô tô tại các bãi xe nên phát hiện sau khi đỗ xe tại bãi, chủ xe thường gửi khóa xe cho bảo vệ. Tuy nhiên, các bãi trông xe đều phải bố trí nhiều người bảo vệ, phân nhiều ca nên những người bảo vệ có thể không biết hết mặt chủ xe. 

Lợi dụng điều này, Đạt mò đến bãi đỗ xe của tòa nhà A6A Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy, lấy đi chiếc Toyota Innova, Sau khi lấy được xe, Đạt liên hệ với Công (Đạt quen biết Công từ trước do Đạt có vài lần đến cửa hàng “Cầm đồ xanh” của Công ở Cổ Linh, Thạch Bàn, Long Biên) để cầm cố xe được 100 triệu đồng.

Điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan công an đã làm rõ ổ nhóm tiêu thụ xe ôtô trên gồm các đối tượng Công, Tú và Trung. Từ khoảng tháng 6-2020, Công kinh doanh hoạt động cấm đồ ôtô, xe máy và thuê cửa hàng tại đường Cổ Linh, treo biển “Cầm đồ xanh”. Công còn lập website quảng cáo nhận cầm cố ôtô không chính chủ, mất giấy tờ. Đến tháng 4-2021, Công chuyển cửa hàng đến thôn 2, Đông Dư, Gia Lâm, vẫn hoạt động cầm đồ nhưng không đăng ký và treo biển hiệu. 

Công thuê Tú và Trung làm việc cho mình. Khi khách có nhu cầu cầm cố tài sản, Công liên lạc trước. Nếu là xe chính chủ, có nguồn gốc rõ ràng thì Công bảo Tú, Trung yêu cầu khách đến cửa hàng tại thôn 2, Đông Dư làm thủ tục.

Đối với những xe không chính chủ, không rõ nguồn gốc, Công yêu cầu khách mang xe đến đỗ ngoài đường, sau đó bảo Tú và Trung ra gặp khách kiểm tra xe, yêu cầu khách viết “giấy nhận cọc tiền”. Sau khi thống nhất, Công sẽ chuyển tiền cho khách hoặc trả tiền mặt. Sau đó, Tú và Trung điều khiển xe đến cửa hàng sửa chữa ôtô của anh Nguyễn Văn Quyết hoặc anh Nguyễn Văn Hát cùng trú tại thị trấn Văn Giang (Văn Giang, Hưng Yên) để kiểm tra. Nếu phát hiện xe nào còn gắn định vị, sẽ tháo bỏ rồi cả hai điều khiển xe về các bãi, kho do Công thuê tại huyện Văn Giang, Khoái Châu, Văn Lâm (Hưng Yên) hoặc huyện Gia Lâm (Hà Nội) cất giấu. 

Tùy theo giá trị tài sản cầm cố mà Công sẽ bắt khách trả lãi, trung bình tiền lãi là 4.000 đến 5.000 đồng/1 triệu/ngày. Đến thời hạn mà khách cầm cố không đến lấy xe, Công sẽ thanh lý.

Ngày 1-7-2021, Công đưa cho Hà mượn xe Innova do Đạt cầm cố để sử dụng, nếu có người mua thì bán luôn, sau đó Hà đã đăng bán chiếc xe trên tại TP Hải Dương.

Số xe ôtô Công an quận Cầu Giấy thu được trong đường dây trộm cắp, tiêu thụ, cầm cố.

Nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng, Công an quận Cầu Giấy bước đầu xác định được ổ nhóm đối tượng trên cất giữ ôtô tại 12 địa điểm kho bãi với số lượng lên đến gần 100 xe. Các địa điểm này có người trông giữ, có camera quan sát, ngụy trang bí mật, khép kín, không tiếp xúc người lạ.

Đêm 2-7-2021, Công an quận Cầu Giấy phát hiện chiếc Innova đang được giao dịch tại đường Lê Thanh Nghị, TP. Hải Dương, là tang vật của vụ án. Công an quận Cầu Giấy đã phối hợp với Phòng CSHS ngay lập tức trong đêm xuống Hải Dương phối hợp với chính quyền địa phương thu giữ chiếc ôtô tang vật. Tại thời điểm thu giữ, không xác định được ai là chủ sở hữu của chiếc xe nêu trên.

Người làm thuê trộm xe

Tháng 2-2021, trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng xảy ra một vụ mất trộm xe ôtô hy hữu. Theo tường trình của anh Trần Long Hưng, trú tại quận Hoàng Mai, thì anh có chiếc xe tải nhãn hiệu Mitsubishi màu trắng, thùng kín, BKS: 29C-675... gửi ở gần sân bóng tổ 3, phường Trần Phú. Khoảng 20 giờ ngày 28-2, anh Hưng đến bãi xe kiểm tra thì phát hiện tài sản của mình đã không cánh mà bay.

Khẩn trương điều tra, đội CSHS Công an quận Hoàng Mai xác định đối tượng tình nghi gây ra vụ trộm ôtô của anh Hưng là Hờ A Tủa. Đối tượng này từng được anh Hưng thuê lái xe cho mình. Lần theo thông tin hồ sơ xin việc mà Tủa từng nộp cho anh Hưng, Cơ quan công an đến địa chỉ Nua Hạ, Chiềng Đông, Tuần Giáo, Điện Biên. Tuy nhiên, kết quả xác minh cho thấy, anh Hờ A Tủa ở địa chỉ trên nhưng đối tượng trộm xe và anh Tủa là hai người khác nhau.

Tiếp tục rà soát, ngày 24-2, Đội CSHS xác định được kẻ gây ra vụ trộm cắp ôtô của anh Hưng là Nguyễn Văn Phúc (SN 1982, thường trú tại Hà Linh, Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) và tổ chức bắt giữ khi đối tượng này đang ở TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Trước đó, Phúc đã lấy trộm giấy CMND và bằng lái xe mang tên Hờ A Tủa để nộp vào công ty của anh Hưng xin việc. Trong quá trình lái xe thuê cho anh Hưng, Phúc đã sao lại một chìa khóa để “dự phòng” nhưng thực chất là có ý đồ trộm cắp sau khi nghỉ việc. 2 ngày sau khi lấy được xe, Phúc đem cầm cố cho một đối tượng ở An Bình (Biên Hòa, Đồng Nai) được 30 triệu đồng.

Lời khai của Phúc và tài liệu Cơ quan công an thu thập cho thấy, Nguyễn Văn Phúc còn liên quan đến vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 1 chiếc xe máy.

Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”

Theo một chỉ huy Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, thời gian qua nạn trộm cắp nói chung và trộm cắp xe ôtô nói riêng trên địa bàn thành phố có dấu hiệu phức tạp. Vào giữa tháng 6-2021, tại khu vực xã Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) cũng xảy ra một vụ đối tượng dùng xe cẩu để lấy trộm ôtô đang đỗ trên vỉa hè vườn hoa khu đô thị Vân Canh. Khi đối tượng đang đưa chiếc xe vào “lò mổ” thì bị Cơ quan công an phát hiện, bắt giữ.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, để mở trộm cửa một chiếc ôtô là việc không quá khó. Hiện tại, có những đạo chích có khả năng mở khóa cửa ôtô chỉ trong vòng 30 giây - 1 phút. Những chiếc xe đời cổ, đời sâu còn có thể mở nhanh hơn. Bên cạnh đó, nếu lỡ bị mất xe và bị đối tượng mang đi cầm cố, việc tìm kiếm, thu hồi lại xe cũng rất vất vả và nếu có tìm được cũng thường bị xuống cấp rất nhiều. Ngay cả chiếc xe được lắp thiết bị định vị thì đối tượng trộm cắp vẫn có thể vô hiệu hóa rồi mang đi bán.

Vì vậy, người dân cần tự bảo quản tài sản của mình, tránh để mất chìa khóa xe; hạn chế việc giao chìa khóa cho người lạ. Bên cạnh đó, các điểm tổ chức trông giữ cũng cần có những biện pháp, giải pháp chống việc “nhận nhầm” xe để sau đó bị đối tượng trộm cắp lợi dụng.
M.Tiến
.
.