Naomi Campbell ra làm nhân chứng

Thứ Hai, 26/07/2010, 09:50
Siêu mẫu Naomi Campbell xác nhận sẽ ra làm chứng trong phiên tòa tội phạm chiến tranh xử cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor.

Ông Taylor ra tòa Liên Hiệp Quốc ở LaHay với cáo buộc dùng kim cương để tài trợ cho cuộc chiến ở Sierra Leone làm chết hàng chục nghìn người. Công tố viên triệu hồi Campbell ra làm chứng theo các tin nói cô nhận kim cương từ ông Taylor năm 1997. Theo kế hoạch, Campbell sẽ đến tòa vào ngày 29/7 tới đây.

Công ty chuyên về giao tiếp công chúng cho Campbell là Outside Organisation thông báo cô sẽ có mặt theo giấy mời. Một phát ngôn viên nói: "Campbell sẽ làm nhân chứng để giúp xác định các câu chuyện hồi năm 1997. Cô đã nói rõ là muốn giúp đỡ trong quá trình pháp lý. Để tránh mọi hiểu lầm, cô sẽ không bị cáo buộc bất kỳ điều gì sai trái và không bị xét xử".

Công tố viên muốn biết Campbell có nhận kim cương từ ông Taylor hay không, trong một buổi tiệc được Nelson Mandela tổ chức ở Nam Phi vào năm 1997. Một phát ngôn viên cho phiên tòa đặc biệt về Sierra Leone trước đây từng nói Campbell phủ nhận có nhận đá quý và từ chối tiếp xúc với công tố viên.

Trong một cuộc phỏng vấn trên show truyền hình của Oprah Winfrey, Campbell không xác nhận cũng không phủ nhận chuyện có nhận đá quý hay không, cô nói: "Tôi không muốn bị liên quan trong vụ xử Chales Taylor. Ông ta đã làm những điều xấu và tôi không muốn đưa gia đình tôi vào nguy hiểm".

Nữ diễn viên Mỹ Mia Farrow, người được Campbell tiết lộ về món quà này, có thể cũng sẽ ra làm chứng. Ông Taylor không nhận tội đối với 11 khoản truy tố của phiên tòa do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Hiện các phiên tòa đối chất đã kéo dài trên 2 năm.

Cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor năm nay 62 tuổi, bị nghi bán kim cương và mua vũ khí cho phiến quân RUF ở Sierra Leone, lực lượng nổi tiếng chặt tay và chân thường dân trong cuộc nội chiến từ năm 1991 đến 2001. Hàng chục ngàn người dân bị chết liên quan đến cuộc chiến ở Sierra LeoneLiberia

Thanh Hoàng (theo Agencies)
.
.