Nga: Tòa hoãn xét xử vụ Anatoly Moskvin

Thứ Tư, 12/12/2018, 16:32
Bảy năm trôi qua kể từ khi sự thật được phơi bày, gia đình các nạn nhân và người dân trong vùng lại một lần nữa phải sống trong sợ hãi và ám ảnh khi trong phiên tòa ngày 25-10 vừa rồi đã ra phán quyết cho Anatoly Moskvin tiếp tục được điều trị tại bệnh viện...

Không khí u ám dường như vẫn phảng phất quanh căn hộ của Anatoly Moskvin ở thành phố Nizhny Novgorod, miền Tây nước Nga, nơi cảnh sát tìm thấy 29 con búp bê được làm từ xác người.

Nỗi đau của người mẹ

Vào tháng 9, các bác sĩ của bệnh viện tâm thần, nơi Anatoly Moskvin đang phải điều trị bắt buộc, đã bắt đầu tiến hành các thủ tục để chuyển ông ta sang điều trị ngoại trú. Theo họ, bệnh nhân đang trong tình trạng thuyên giảm ổn định và được đánh giá không gây nguy hiểm cho xã hội.

Nhưng bà Natalia Chardymova, 46 tuổi, người có con gái từng là nạn nhân của Moskvin, hết sức lo lắng và sợ hãi khi kẻ bệnh hoạn đào trộm xác chết làm búp bê có thể có quyền tự do đi bất cứ nơi nào hắn muốn.

Từ cửa sổ nhà bếp, bà Natalia có thể nhìn thấy bệnh viện tâm thần màu vàng nơi Moskvin bị giam giữ. Nắm chặt tay cậu con trai bé bỏng Alexi 9 tuổi mỗi khi đưa cậu đi học hay ra ngoài, người mẹ vẫn chưa hết ám ảnh sau những vụ việc kinh hoàng đã xảy ra đối với cô con gái Olga 10 tuổi của mình.

Bà Natalia Cherdymova có con gái Olga là một trong những nạn nhân.

Cô bé Olga bị một kẻ nghiện ma túy sát hại vào năm 2002 khi lần đầu tiên một mình đi bộ từ nhà tới căn hộ của bà ngoại ở khu chung cư bên cạnh. Thậm chí, thi thể Olga không được tìm thấy nguyên vẹn sau vụ giết người cướp của.

Cô bé 10 tuổi được chôn cất ngày 2-10-2002 và bà Natalia không thể tưởng tượng được việc 10 năm sau, ngày 5-10-2012, bà cùng với cảnh sát đã khai quật mộ cô bé và phát hiện hài cốt con gái mình đã bị mất cắp.

Trò chuyện với phóng viên Dailymail, bà Natalia nhớ lại các nghi ngờ và hoang mang mà gia đình bà đã phải chịu đựng trong suốt những năm tư â2003 đến 2011. Vào khoảng tháng 5/2003, khi hai vợ chồng bà tới thăm mộ con gái, bà phát hiện vòng hoa đã bị dịch chuyển vị trí.

Cùng tháng đó, Natalia tìm thấy một ghi chú ký với hai chữ cái DA, có thể là ký tự viết tắt của Doll Angel từ một kẻ bí ẩn nào đó. Điều này khiến cả nhà bà run rẩy vì sợ hãi mỗi khi đi thăm mộ con gái.

Natalia run run kể: “Những ghi chú vô danh bệnh hoạn này được gửi tới con gái tôi, Olga, và hắn gọi cô bé là “Tiểu thư”. Hắn chúc mừng Olga vào tất cả các ngày lễ như ngày 1-9 - ngày đầu tiên của năm học, cũng như ngày kết thúc năm học vào tháng 5 hằng năm. Thậm chí, những món đồ chơi trang trí thường được đặt trên mộ Olga vào mỗi dịp năm mới”.

“Hắn ta còn tính toán cẩn thận xem Olga đang học tới lớp nào như thể con bé vẫn còn sống. Hãy thử nghĩ xem, khi chúng tôi vẫn chưa vượt qua được nỗi đau vì mất con gái bé bỏng, những trò đùa bệnh hoạn này như mũi dao xuyên qua trái tim chúng tôi thêm nhiều lần nữa...”, bà mẹ khóc trong đau khổ.

Lật mặt tên “ác quỷ”

Những vụ việc quấy rầy nơi yên nghỉ của ngôi mộ trong nghĩa trang của người Hồi giáo ở Nizhny Novgorod đã khiến gia đình và người thân cầu cứu chính quyền để truy tìm đối tượng nhằm giải tỏa những bất an về sự an toàn cho những người còn sống.

Theo phát ngôn viên cảnh sát Nizhny Novgorod, bà Einide Kovylina, ban đầu lực lượng điều tra đặt giả thiết là do một giáo phái bí ẩn đang làm những tà thuật vì một mục đích điên rồ nào đó. Các hướng điều tra đi vào ngõ cụt. Những đối tượng được cho là “tà đạo”, “phù thủy” trong tầm ngắm được theo dõi sát sao đều không có biểu lộ gì; trong khi, các vụ việc quấy rầy các phần mộ, đặc biệt là mộ bé gái vẫn có chiều hướng gia tăng.

Moskvin tại nghĩa trang địa phương.

Cuộc điều tra kéo dài từ năm 2010 tới giữa năm 2011 thì trong một lần tuần tra, cảnh sát đã phát hiện ra Anatoly Moskvin thường xuyên quanh quẩn quanh khu nghĩa trang địa phương. Dù cho câu trả lời của Moskvin về việc thực hiện nghiên cứu nghĩa trang như một phần dự án suốt nhiều năm qua của ông này đã được chấp nhận, nhưng viên cảnh sát vẫn bí mật theo chân chuyên gia về nghĩa địa này để mong tìm thêm được manh mối nào đó, có thể liên quan tới kẻ quấy rối nghĩa trang thời gian đó.

Các tình tiết vụ việc được dần sáng tỏ khi có một người hàng xóm trung niên của Moskvin nói rằng, trong những buổi chiều tản bộ trong sân khu nhà chung cư, bà thường hay nhìn thấy người hàng xóm lập dị Anatoly Moskvin, một gã đàn ông gầy nhẳng, khệ nệ đeo những chiếc ba lô hoặc túi nhựa màu đen nặng trĩu.

Những nghi ngờ của cảnh sát ngày càng tăng thêm khi Anatoly Moskvin có những bài báo viết về mối quan tâm của mình đối với người chết và háo hức mô tả cách anh ta lục lọi trong các nghĩa trang, nghiên cứu những viên đá mộ để khám phá những câu chuyện cuộc sống sau khi chết của họ.

Cuối cùng, vào đầu tháng 11-2011, cảnh sát đã gõ cửa nhà Anatoly Moskvin để thăm dò về các vụ mạo phạm nghĩa trang địa phương. Căn nhà nồng nặc mùi tử thi của Moskvin khiến cảnh sát nghi ngờ tới những thứ khủng khiếp hơn rất nhiều quy mô của cuộc điều tra ban đầu.

Tiến hành điều tra, những người thực thi công vụ đặt nghi vấn rằng những con búp bê kích thước lớn trong nhà của Moskvin được làm từ xác chết. “Chúng tôi không thể ngờ được một nhà sử học khả kính của địa phương lại sống trong không gian hôi thối đến vậy”, một cảnh sát thốt lên khi chia sẻ với báo chí và thừa nhận đã phải uống rượu khi trở về sau cuộc lục soát nhà ông này.

Nhà sử học kiêm chuyên gia về nghĩa trang Anatoly Moskvin, người từng được báo chí Nizhny Novgorod ca ngợi, đã lộ rõ bản chất ác quỷ và bị bắt giam ngay sau đó. Qua những hiện vật thu tại nhà Moskvin, cơ quan điều tra đã tìm thấy trong máy tính cá nhân, những bằng chứng khác là kỹ thuật ướp xác và công thức “tạo tác” xác người thành búp bê do Moskvin tự biên soạn và quay video lưu giữ trong máy tính cá nhân. Thậm chí, hắn còn biên soạn thông tin chi tiết “cuộc đời” của từng cái xác dưới bàn tay “chăm sóc” của chính mình.

Bộ sưu tập kỳ quái

Câu chuyện về Anatoly Moskvin đã gây sốc cho toàn bộ nước Nga vào năm 2011. Trong căn hộ của Moskvin, cảnh sát đã tìm thấy 29 con búp bê làm từ phần còn lại của các bé gái đã chết.

Moskvin bị bắt và đưa vào viện tâm thần năm 2012.

Trong một phiên tòa năm 2013, Anatoly Moskvin, kẻ tự nhận là chuyên gia nghĩa trang đã thừa nhận việc đào trộm 150 ngôi mộ trong 700 nghĩa trang, để có thể hoàn thành bộ sưu tập búp bê làm từ xác các bé gái trong độ tuổi từ 3 đến 12. Tuy nhiên, hắn chỉ giữ lại 29 xác chết phù hợp với việc ướp xác (bằng dung dịch muối và soda đặc biệt, theo công thức nghiên cứu của riêng Moskvin).

Gã trung niên đã để những “con búp bê” làm từ xác người trong khắp các phòng của căn hộ. Moskvin mặc quần áo, đi tất, giày cho những con búp bê này và đặt chúng trên ghế hoặc trên sàn, nơi hắn ta ngồi nói chuyện với chúng. Đôi khi, Moskvin tạo dựng một số tình huống nhất định, như uống trà, cho búp bê của mình một bộ chén đồ chơi và món ăn trên bàn gần đó.

Bên trong xác ướp, Moskvin đặt cơ chế từ hộp nhạc hoặc đồ chơi âm nhạc để búp bê có thể tạo ra âm thanh khi ông ta chạm vào chúng. Các chuyên gia pháp y đã tìm thấy đồ đạc cá nhân và quần áo bên trong một số xác ướp. Có một mảnh bia mộ với tên của một cô gái bên trong một xác chết. Một xác ướp khác còn có thẻ bệnh viện ghi rõ ngày tháng và nguyên nhân cái chết của cô gái.

Moskvin đã nhồi các xác ướp bị thối rữa bằng giẻ rách, quấn quần nilon xung quanh, hoặc gắn đầu nặn bằng sáp cho chúng. Hắn ta thậm chí còn lắp mắt búp bê nhựa vào ổ mắt của các bé gái để tưởng như chúng có thể xem phim cùng gã.

Trong quá trình thẩm vấn, Moskvin nói rằng hắn ta yêu các “cô gái” của mình và chăm sóc họ như thể họ còn sống. Moskvin từng nói với phụ huynh của nạn nhân: “Các người đã bỏ rơi con gái của mình, tôi mang các em về và làm ấm cho các em”. Người đàn ông kỳ dị này còn nói rằng, hắn đang chờ đến một ngày, những “cô gái” của mình được hồi sinh.

Những biểu hiện này đã khiến thẩm phán quyết định rằng Moskvin bị tâm thần phân liệt không đủ tỉnh táo để đối mặt với các phiên tòa xét xử tội ác của mình. Nói cách khác, các nhà tâm thần kết luận rằng, người đàn ông này có thể không biết về bản chất thực tế và nguy hiểm xã hội của các hành động của mình.

Góc khuất của Anatoly Moskvin

Khi sự việc được phanh phui, nhiều tờ báo ở Nizhny Novgorod đã đặt biệt danh cho Anatoly Moskvin với những cái tên: “Chúa tể của những xác ướp”, “Người tạo búp bê” hay “Kẻ nghiện xác ướp”.

Thế nhưng trước đây, người đàn ông này từng là nhân vật được báo chí chú ý và cũng có nhiều bài viết nghiên cứu về nghĩa địa và cái chết của những người nổi tiếng trên báo chí địa phương. Không chỉ được biết đến là một chuyên gia về nghĩa trang, Anatoly Moskvin được mô tả là một chuyên gia đa ngôn ngữ vì có thể nói lưu loát 13 ngôn ngữ và là một sử gia có tiếng trong vùng.

Trước khi bị bắt, vị sử gia kỳ quái từng giải thích về lý do khiến hắn đặc biệt quan tâm tới những xác chết. Trong bài viết cuối cùng của mình đăng trên tờ Necrologies vào ngày 26/10/2011, chuyên gia về nghĩa trang mô tả rằng, khi ông ta 13 tuổi (năm 1979), ông bị buộc phải hôn lên môi một cô bạn thân 11 tuổi đã chết. Sau đó, ông ta đã quan tâm rất nhiều đến những điều huyền bí và cuộc sống sau khi chết. Moskvin cũng thường được bố mẹ dắt đi dạo trong nghĩa địa vào ban đêm khi còn là một đứa trẻ.

Moskvin nói rằng, ông ta đã lang thang khắp các nghĩa trang từ khi học lớp 7, cũng như việc thường xuyên uống nước từ những vùng nước đọng, ngủ qua đêm trong các đống cỏ khô hoặc thậm chí, ngủ trong quan tài mà người ta chuẩn bị sẵn cho người chết.

Còn trong một lần trả lời thẩm vấn, Moskvin nói rằng, ông ta chăm sóc những “cô gái” của mình để thoát khỏi sự cô đơn. Người đàn ông độc thân nói giấc mơ lớn nhất của ông là có con, nhưng Cơ quan Bảo vệ trẻ em không cho phép ông nhận con nuôi do mức lương thấp của giảng viên và còn đang là người độc thân.

Thật khó để biết Moskvin cảm thấy và suy nghĩ gì sau khi cuộc đời bí mật của mình bị bày ra trước công chúng và thu hút rất nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, cuộc sống của cha mẹ già của ông đã biến thành địa ngục. Mọi người trong thành phố đã xa lánh ông bà và nhiều người còn đập vỡ cửa sổ căn hộ của họ, viết bậy lên tường tòa nhà nơi họ sinh sống.

Dù vậy, trong hơn 6 năm qua, cha mẹ của Moskvin và luật sư vẫn thường xuyên thăm người đàn ông này trong bệnh viện. Nhưng điều đặc biệt, một người bạn gái đã tới thăm Moskvin. Người phụ nữ này xuất hiện sau khi Moskvin được đưa vào điều trị y tế bắt buộc khi cô đọc được câu chuyện này qua Internet, dành mối quan tâm lớn đến người đàn ông và quyết định chuyển từ Moscow đến Nizhny Novgorod.

Còn đối với những người vẫn đang sợ hãi và ám ảnh bởi những gì Moskvin đã làm, phiên tòa ngày 25/10 vừa rồi đã phán quyết tiếp tục để Anatoly Moskvin điều trị tại bệnh viện, nơi hắn ta phải điều trị bắt buộc cho đến phiên tòa tiếp theo vào đầu năm tới khiến họ không thể cảm thấy yên tâm và thanh thản.

Thùy Dương (tổng hợp)
.
.