Nghệ An: Vụ tra tấn dã man đối tượng trong đường dây ma túy

Thứ Hai, 05/11/2007, 09:40
Trong quá trình mua bán chất ma túy, nghi ngờ Dương biển thủ tiền nên một đối tượng trong đường dây buôn bán đã ra lệnh cho các tay chân bắt cóc Dương rồi đem về Vinh nhốt vào nhà, dùng nhiều cực hình tra tấn dã man với mục đích buộc Dương phải khai ra sự thật.

Thời gian qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có nói đến một vụ bắt giữ người trái pháp luật, tra tấn dã man theo kiểu thời Trung cổ và sau đó cho vào bao tải bỏ trôi sông. Người đàn ông này đã được nhân dân cứu sống khi trôi dạt tới một khúc sông nước mặn gần cầu Cổ Ngựa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Người được cứu sống là đối tượng như thế nào? Và ai là kẻ chủ mưu chỉ huy đồng bọn thực hiện tội ác này?

Nhét người vào bao tải bỏ trôi sông

Ngày 28/8/2006, Phòng CSĐT TP về TTXH đã có tài liệu nghi vấn Trần Minh Dương (40 tuổi), trú ở xã Ngọc Sơn, huyện Đô Lương có nợ tiền của một đối tượng ở TP Vinh, Nghệ An. Các trinh sát được giao nhiệm vụ làm rõ thông tin này và được biết: Trần Minh Dương đã bị một số đối tượng đưa đi đâu từ lâu và không có thông tin gì về gia đình.

Phòng CSĐT TP về TTXH và Công an TP Vinh đã khẩn trương vào cuộc truy tìm các đối tượng và nơi cầm giữ Trần Minh Dương.

Ngày 29/8/2006, Phòng CSĐT TP về TTXH đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ đến nhà Trần Văn Minh, trú ở khối 8, phường Lê Lợi, TP Vinh và một số địa điểm khác trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận nhưng không tìm thấy tung tích Trần Minh Dương.

Khi được triệu tập về Cơ quan điều tra, Trần Văn Minh cho biết có quen biết Trần Minh Dương và hiện tại Dương đang nợ y 300 triệu đồng. Bây giờ mong Cơ quan điều tra tìm thấy Dương để y lấy được nợ.

Khi công tác truy tìm các đối tượng đang đến hồi khẩn trương, một số người dân ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã phát hiện ra một người đàn ông nằm bất động sát mé nước ở sông Cổ Ngựa. Ngay sau đó, người này được nhân dân đưa vào Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cấp cứu với rất nhiều vết thương trên cơ thể.

Các bác sĩ nhận định người đàn ông này bị đa chấn thương do bị đánh đập và có nhiều biểu hiện thần kinh hoảng loạn. Sau một thời gian được chăm sóc, người đàn ông đã dần dần hồi phục sức khỏe và trí nhớ. Anh ta cho biết tên là Trần Minh Dương (40 tuổi), trú ở xã Ngọc Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Công an Hà Tĩnh đã thông báo CQĐT Công an Nghệ An sang tiếp nhận đối tượng tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc. Tại CQĐT đã xác định Trần Minh Dương là đối tượng nằm trong một đường dây buôn bán ma túy do một đối tượng ở TP Vinh điều khiển.

Trong quá trình mua bán chất ma túy, nghi ngờ Dương biển thủ tiền nên đối tượng này đã ra lệnh cho các tay chân bắt cóc Dương rồi đem về Vinh nhốt vào nhà, dùng nhiều cực hình tra tấn dã man với mục đích buộc Dương phải khai ra sự thật.

Tại đây, sau nhiều lần tra hỏi không mang lại kết quả, Dương đã bị các đối tượng trên đưa sang bãi biển Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nhốt vào phòng ở nhà nghỉ Tam Sơn và nhà nghỉ Trường Lưu tiếp tục hành hạ, tra tấn.

Tại đây Dương đã bị bọn chúng nhổ mất 2 chiếc răng cửa, dùng các hung khí tra tấn, chết đi sống lại nhiều lần. Đặc biệt, khi Dương ngất xỉu, bọn chúng đổ nước cho tỉnh lại rồi tiếp tục tra tấn như dùng thép nung đỏ xuyên qua tai, lấy búa đinh đập vào mắt cá chân, đổ xăng lên người dọa đốt và đe dọa móc mắt nếu như không chịu trả lại tiền.

Sau một thời gian hành hạ vẫn không moi được gì và thấy thể trạng Dương có thể không sống nổi, đối tượng cầm đầu băng nhóm tội phạm này quyết định thủ tiêu Trần Minh Dương.

Chờ đến đêm, chúng cho Dương vào bao tải đưa lên ôtô chạy một mạch vào Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Khi dừng xe trên một cây cầu, chúng đã ném bao tải xuống sông. Thấy không động tĩnh gì, tưởng Dương đã chết, bọn chúng yên tâm quay xe trở về Nghệ An.

Thật may cho Dương khi bị chúng cho vào bao tải, nhưng quên không trói tay chân, bao tải rơi xuống nước làm bung dây buộc và Dương đã dùng hết sức lực còn lại của mình vùng vẫy thoát được rồi kiệt sức nằm lịm bên mé nước...

Ở Nghệ An khi biết được thông tin  Dương vẫn còn sống và hiện đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, các đối tượng trong đường dây tội phạm đã nhiều lần tìm đến tiếp cận với mục đích thủ tiêu, nhưng Dương đã được Lực lượng Công an bảo vệ rất chặt chẽ, nên bọn chúng không thể hành động được.

Dương đã được các y, bác sĩ thuộc Lực lượng Công an Nghệ An chữa trị vết thương và sức khỏe dần hồi phục. Từ lời khai ban đầu của Dương và bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT đã làm rõ một đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Lần lượt bọn tội phạm sa lưới pháp luật

Với các tài liệu chứng cứ phạm tội mà CQĐT đã có, Phòng CSĐT TP về TTXH đã ra lệnh bắt khẩn cấp Trần Văn Minh theo tội danh bắt giữ, tra tấn người trái pháp luật và liên quan đến ma túy. Khi Minh bị bắt giữ, đồng bọn trong băng nhóm tội phạm này “im hơi, lặng tiếng” để nghe ngóng thông tin và thủ thế.

Ban chuyên án lại nhóm họp và đưa ra các biện pháp nghiệp vụ phù hợp với tình hình thực tế. Quyết không để bọn tội phạm trốn khỏi địa bàn dù dưới hình thức nào, các mũi trinh sát thuộc các đơn vị nghiệp vụ luôn bám sát địa bàn, theo dõi sát sao mọi di biến động của đối tượng và báo cáo về Ban chuyên án.--PageBreak--

Một mũi trinh sát báo về đối tượng Hà Ngọc Hùng (39 tuổi), trú ở khối Vinh Quang, phường Hưng Bình, TP Vinh đã có nhiều biểu hiện bất ổn về tâm lý khi nghe Trần Văn Minh bị bắt giữ.

Ban chuyên án đi sâu tìm hiểu về nhân vật này được biết: cách đây không lâu Hà Ngọc Hùng chính là “tác giả” đạo diễn một vụ cưỡng đoạt tài sản ở khu vực chợ Quán Lau, phường Trường Thi. Xét thấy hành động của Hà Ngọc Hùng cũng nhẫn tâm, độc ác, các trinh sát đã được lệnh bám sát đối tượng và sẵn sàng đối phó với mọi hành vi manh động.

Biết không thể thoát khỏi vòng vây giáp của Lực lượng Công an, Hà Ngọc Hùng đã phải ra đầu thú, thừa nhận hành vi cùng Trần Văn Minh và một số đối tượng tham gia bắt giữ, tra tấn Trần Minh Dương.

Tiếp đến hai đối tượng là Trần Văn Hồng và Đinh Thị Hiền cũng lần lượt bị bắt giam. Biết không thể thoát được vòng vây của pháp luật, sáng ngày 18/10/2006 đối tượng Cao Ngọc Hoàng (44 tuổi), trú ở khối 3, phường Hồng Sơn, TP Vinh cũng là một “mắt xích” trong băng nhóm tội phạm này đã ra đầu thú.

Kẻ chủ mưu bị truy tố với 4 tội danh

Là đối tượng cầm đầu một đường dây buôn bán ma túy với số lượng lớn từ Kỳ Sơn về TP Vinh trong nhiều năm qua. Để thực hiện trót lọt các phi vụ làm ăn, Trần Văn Minh liên kết với 2 đối tượng người Mông là Lầu Chá Giờ và Hà Chông Vừ ở Kỳ Sơn ở Nghệ An, làm "đại lý" cung cấp “hàng” và tuyển một số tay chân đắc lực bao gồm cả em trai và một số kẻ đâm thuê, chém mướn, bảo kê có máu lạnh làm con thoi vận chuyển “hàng” trong đó có Trần Minh Dương.

Sáng ngày 10/7/2006, như thường lệ, sau khi gọi điện thoại cho Lầu Chá Giờ chuẩn bị hàng, Minh cùng Dương đi xe máy lên Kỳ Sơn đến nhà Lầu Chá Giờ ở bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn lấy 2 bánh hêrôin.

Khi quay về, gặp Cảnh sát giao thông, Minh bảo Dương giấu 2 bánh hêrôin và 1 súng K54 vào bên đường để tránh kiểm tra. Tuy nhiên, khi quay lại tìm thì chỉ thấy khẩu súng, còn 2 bánh hêrôin đã biến mất.

Nghi Dương cất giấu 2 bánh hêrôin, Trần Văn Minh đã bắt Dương và thực hiện các hành vi tra tấn dã man rồi bỏ trôi sông. Hôm đó khoảng 24h ngày 2/10/2006, trước khi đưa Dương đi thủ tiêu, Minh cho phép Dương được ăn uống và nhắn gửi về gia đình. Trong giờ phút đó, Dương chỉ xin Minh cho được chết thanh thản và đừng làm hại vợ con mình.

Qua một thời gian điều tra, khi đã có đủ bằng chứng, Công an Nghệ An đã tiến hành bắt thêm một số đối tượng nữa bao gồm cả em trai, vợ Minh và một số tay chân. Theo CQĐT đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Các đối tượng tham gia vụ án đa số là những đối tượng có tiền án, tiền sự, hoạt động hết sức trắng trợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật. Các đối tượng trong vụ án này đã phạm vào các tội danh: “Mua bán trái phép chất ma túy”; tội “bắt giữ người”; tội “cố ý gây thương tích” và tội “giết người”.

Kết thúc điều tra, CQĐT đã tịch thu 2 xe ôtô là phương tiện phạm tội, tịch thu 36.999.000 đồng là tiền phạm tội mà có cùng 1 khẩu súng K54 với 10 viên đạn, 1 quả lựu đạn, 3 viên đạn súng cạcbin và 5 kíp nổ.

Sau 2 ngày xét xử, chiều ngày 19/10/2007, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên những mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo.

Theo đó, kẻ chủ mưu Trần Văn Minh và trùm ma túy Lầu Chá Giờ bị tuyên án mức cao nhất: Tử hình. Kẻ bị hại đồng thời là bị cáo trong phiên tòa Trần Minh Dương chịu án chung thân; Hà Chông Vừ 23 năm tù; em trai Minh là Trần Văn Hồng 11 năm tù; các bị cáo Cao Ngọc Hoàng, Hà Ngọc Hùng 5 năm tù; Đinh Thị Hiền, Đoàn Thị Hưng (vợ Minh) cùng mức án 3 năm tù; Đinh Thị Vân 2 năm tù treo và Phạm Hồng Sơn 15 tháng tù treo, thử thách 24 tháng.

Ngoài ra, các bị cáo còn phải nộp số tiền 70 triệu đồng do phạm tội mà có

Thành Trung
.
.