Ngô Quang Chướng và tội ác không thể dung thứ

Thứ Tư, 10/10/2012, 23:30
Sau lần Luân “con” cho đàn em đánh dằn mặt mà ông Sỹ vẫn không chịu rút đơn tố cáo, chiều ngày 13/10/2009, Chướng điện thoại cho Luân "con" thông báo sáng 15/10,ông Sỹ có cuộc họp tại Sở Kế hoạch đầu tư Tp HCM nằm trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1. Luân "con" báo ngay cho đám giang hồ dưới trướng và chúng đã tước đi mạng sống của ông Sỹ một cách hết sức dã man…
>> Băng Luân "con" và những phi vụ giang hồ

Chánh án TAND tối cao vừa có quyết định kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 247/2011/HSPT ngày 29/12/2011 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Tp HCM theo hướng tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Ngô Quang Chướng (tên gọi khác là Ngô Quang Trưởng), kẻ đã thuê giang hồ giết người diệt khẩu từng gây xôn xao dư luận ở Tp HCM. Quyết định kháng nghị đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy bản án hình sự phúc thẩm nêu trên về phần hình phạt đối với Ngô Quang Chướng; giao hồ sơ vụ án cho Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Tp HCM xét xử lại phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Ngô Quang Chướng SN 1961, quê quán tỉnh Bắc Giang. Khoảng giữa năm 1990, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, y vào Tây Ninh kiếm sống bằng nghề làm thuê. Tuy nhiên, với bản chất của một kẻ lười biếng, nhậu nhẹt bê tha, y đã tổ chức trộm tài sản và bị Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ, sau đó bị tòa án phạt 4 năm tù giam.

Ra tù, Chướng mò về Tp HCM và tạm trú ở xã Trung Mỹ Tây, huyện Hóc Môn cũng làm thuê kiếm sống. Ít năm sau, khi cơn sốt đất ở ngoại thành bùng nổ, Chướng chuyển sang làm nghề "cò" đất và nhanh chóng phất lên sau vài cú "mai mối" mua bán lớn. Có tiền rủng rỉnh trong túi, Chướng bắt đầu ăn chơi trác táng, tiêu tiền như nước và quen biết với một số cán bộ thoái hóa biến chất.

Sau nhiều cuộc nhậu thượng hạng và nhận phong bì dày cộm từ Chướng, Nguyễn Văn Khỏe - Chủ tịch huyện Hóc Môn khi đó - ưu ái phê duyệt chủ trương giao cho Chướng nhiều dự án phân lô hộ lẻ ở Hóc Môn. Chướng cho san lấp mặt bằng qua loa rồi phân nền bán lại với giá hàng triệu đồng mỗi mét vuông. Vậy là chẳng mấy chốc y trở thành đại gia, là một trong những tay chơi khét tiếng ở huyện Hóc Môn lúc bấy giờ.

Sau khi sàng qua lọc lại trong số các mỹ nhân thường “bu” quanh mình, y chọn một "chân dài" kém mình 26 tuổi để làm vợ nhỏ và thẳng thừng ly dị người vợ (có với nhau hai mặt con) luống tuổi ở quê nhà. Để làm hài lòng người đẹp, Chướng cất cho người vợ trẻ căn nhà 1 trệt 2 lầu ở khu phố 2, thị trấn Hóc Môn  với nội thất thuộc dạng "siêu" cao cấp.

Có tiền, có quen biết rộng, Chướng nảy ra ý định làm ăn gian dối, lừa đảo  để phục vụ cho lòng tham vô đáy của mình. Do không biết ý đồ của người bạn nên nạn nhân Đặng Xuân Sỹ (54 tuổi; quê quán Bắc Giang) đã sập bẫy Ngô Quang Chướng. Ông Sỹ vốn là một sĩ quan quân đội nhưng năm 1984 thì ông chuyển ngành sang công tác tại một xí nghiệp thuộc Sở Công nghiệp Tp HCM được một thời gian thì nghỉ, ra ngoài kinh doanh.

Do giữa ông Sỹ và Ngô Quang Chướng là chỗ đồng hương nên năm 2000 hai bên cùng hùn vốn để thành lập Công ty Hoàng Hải đặt tại số 32/11, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn, chuyên kinh doanh về bất động sản. Từ năm 2005, phát hiện Ngô Quang Chướng có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa đền bù tại dự án khu dân cư Bà Điểm nên ông Sỹ nhiều lần làm đơn tố cáo Chướng gởi đến cơ quan chức năng. Cho rằng ông Sỹ là cái gai trong mắt mình nên Ngô Quang Chướng quyết tâm phải tìm kiếm giang hồ để "xử" ông Sỹ.

Để thực hiện ý đồ, thông qua một người có tên là Minh Cám, Ngô Quang Chướng làm quen với Vũ Văn Luân (Luân "con"), một gã giang hồ đất Hải Phòng "cõng" trên lưng nhiều tiền án, tiền sự. Để "kết tình thâm giao", tháng 7/2009, Chướng đến nhà Luân ăn đám giỗ và chủ động tặng cho vợ chồng Luân một lô đất rộng 100m2 ở khu dân cư Hoàng Hải. Kể từ đó Luân "con" mang ơn Chướng và tuyên bố, ai dám đụng đến Chướng là y sẵn sàng ra tay dù có phải trả giá bằng sinh mạng của mình.

Sau lần Luân “con” cho đàn em đánh dằn mặt mà ông Sỹ vẫn không chịu rút đơn tố cáo, chiều ngày 13/10/2009, Chướng điện thoại cho Luân "con" thông báo sáng 15/10,ông Sỹ có cuộc họp tại Sở Kế hoạch đầu tư Tp HCM nằm trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1. Luân "con" báo ngay cho đám giang hồ dưới trướng và chúng đã  tước đi mạng sống của ông Sỹ một cách hết sức dã man…

Qua diễn tiến trên cho thấy rằng hành vi giết người của Ngô Quang Chướng là có tổ chức và giết người vì động cơ đê hèn. Thế nhưng, trong hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên án chung thân dành cho Ngô Quang Chướng. Trong khi đó kẻ thừa hành mệnh lệnh của Ngô Quang Chướng là Vũ Văn Luân lại lãnh án tử hình. Chính vì sự bất hợp lý này mà sau khi phiên tòa phúc thẩm kết thúc dư luận quần chúng nhân dân hết sức bất bình, cho rằng bản án chung thân là không tương xứng với vai trò chủ mưu của Ngô Quang Chướng

Mã Thanh Hải
.
.