Ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant với vụ án chưa phán quyết

Thứ Bảy, 05/03/2005, 07:47

Mỹ là một nước với nhiều luật lệ phiền toái, bang này có những luật lệ khác hẳn với bang kia khiến cho người dân nước này gặp nhiều khó khăn trong các vụ kiện tụng, nhất là những vụ kiện phức tạp, vừa liên quan đến án hình sự, vừa liên quan đến án dân sự, điển hình là vụ án chưa hạ hồi phân giải của ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant.

Năm nay 26 tuổi, Kobe Bryant - đã có vợ và một con gái - đang bị dính dáng đến một vụ kiện tụng cưỡng hiếp một cô gái 19 tuổi trong một khách sạn ở Colorado mà theo luật định của bang này đây được xem là một trọng tội. Nếu bị buộc tội, Bryant có thể sẽ phải ngồi tù hoặc bị kết án 20 năm tù nhưng hưởng án treo; ngoài ra còn phải nộp một khoản tiền phạt 750.000 USD.

 

Theo lời kể của nạn nhân, chuyện này xảy ra vào ngày 30-6-2003 tại khu nhà nghỉ suối nước khoáng Cordillera (Edwards), nằm về phía tây khu du lịch trượt tuyết Vail. 

 

Năm 1998, Bryant trở thành cầu thủ trẻ nhất tham dự cuộc thi tranh chức vô địch của Hiệp hội Bóng rổ Mỹ (NBA). Mùa giải 2000-2002, anh là thành viên của đội Lakers 3 lần liên tiếp vô địch NBA. Trong mùa bóng 2002, anh là cầu thủ sáng chói nhất của giải. Anh trở thành thần tượng của những người yêu bóng rổ chuyên nghiệp.

 

Sau khi đầu quân về đội Lakers, anh càng tỏa sáng hơn và trở thành người của công chúng. Trong vụ kiện tụng này anh được các fan (người hâm mộ) và đồng nghiệp ủng hộ, bênh vực cho anh. John Ireland - phát ngôn viên của đội Lakers - cho rằng Mark Hurlbert sẽ phải đương đầu với một công việc gay go khi phải thuyết phục bồi thẩm đoàn và các cổ động viên rằng Bryant đã phạm tội.

 

John cũng thêm rằng, nếu Mark Hurlbert muốn mọi người tin Bryant phạm tội, ông ta phải có những bằng chứng thuyết phục bồi thẩm đoàn cũng như người dân Los Angeles rằng ông ta đúng, vì hơn 7 năm qua, trong mắt người dân nơi đây, Kobe Bryant là một hình tượng mẫu mực và tốt đẹp trong lòng mọi người. Không ai tin rằng anh lại có thể cư xử như vậy với một người không hề quen biết. Liệu có phải vì danh tiếng của Bryant mà cô gái ấy đã làm như vậy, vì tiền chăng hay vì danh vọng?

 

Riêng Bryant, anh cảm thấy bị xúc phạm và tổn thương ghê gớm. Với anh, gia đình là tất cả và anh sẽ làm bất cứ điều gì để chống lại điều này để bảo vệ gia đình mình. Anh cảm ơn tất cả mọi người đã tin yêu, ủng hộ và bênh vực anh. Vợ anh luôn tin tưởng anh và sát cánh cùng anh, đương đầu với những lời buộc tội giả dối. Hơn ai hết, cô hiểu rõ chồng mình và cho rằng lời cáo buộc của cô gái kia với Bryant là không có căn cứ.

 

Đầu tháng 9/2004, bồi thẩm đoàn tuyên bố không đưa ra xét xử vụ án của Kobe Bryant với lý do nạn nhân không chịu ra làm chứng, hồ sơ đã xếp lại. Theo luật sư của cô gái - John Clune - thân chủ của ông đã trải qua hơn một năm trời khó khăn do những sai lầm của tòa án, trong đó nghiêm trọng là tên cô gái và tiền sử bệnh của cô gái đã bị tiết lộ, vì không muốn gặp thêm rắc rối nên nguyên cáo đã bãi nại.

 

Tuy vụ án không đưa ra xét xử theo luật của bang Colorado, nhưng về phía luật tố tụng dân sự liên bang Bryant phải đương đầu với việc nguyên cáo đòi bồi thường thiệt hại nhưng không hề nói rõ về khía cạnh nào. Theo nguồn tin riêng, các luật sư biện hộ biết được nguyên cáo đã nhờ một chuyên gia pháp y làm người làm chứng nhưng người này cho rằng các chứng cứ mà nạn nhân đưa ra chẳng những không đủ kết tội Bryant mà còn củng cố thêm sự vô tội của anh và như vậy, các luật sư biện hộ đòi hỏi quan tòa phải minh oan cho Bryant theo đúng pháp luật hiện hành.

 

Trong vụ kiện Bryant, ngoài việc Bryant thú nhận rằng mình có quan hệ tình dục với cô gái 19 tuổi kia tại khu nhà nghỉ nhưng theo anh đó là một quan hệ có thỏa thuận chứ không hề là cưỡng bức tình dục như cô gái đó buộc tội; các xét nghiệm ADN được lấy từ miếng vải mà cô gái đưa ra gọi là vật chứng trong vụ cưỡng hiếp cho thấy có tinh dịch của một người đàn ông lạ trên tấm vải này nhưng không phải của Bryant.

Liệu rằng sự việc có ngã ngũ hay không khi cô gái luôn cho rằng Bryant đã cưỡng hiếp mình nhưng không hề đưa ra được một bằng chứng xác đáng nào cũng như không chịu đứng ra làm chứng trước tòa. Về phần Bryant, anh lại thú nhận rằng việc quan hệ giữa anh và cô gái này hoàn toàn tự nguyện chứ không hề là cưỡng bức và anh sẽ không bao giờ bồi thường bất cứ thiệt hại nào và sẽ kháng cáo đến cùng là anh vô tội.

Qua vụ án của Bryant, chắc rằng những người trong ngành tư pháp Mỹ cần phải ngồi lại để đưa ra một số điều luật mới bổ sung cho những rắc rối trong hệ thống ngành tư pháp Mỹ. Các bang phải có một số điều luật hỗ trợ nhau trong án hình sự cũng như án dân sự

Bạch Lan (Tổng hợp)
.
.