Người cha 8 năm truy tìm thủ phạm giết con mình

Thứ Bảy, 27/06/2009, 09:45
Năm 2001, đại tá về hưu người Nga Nhikolai Ransev nhận được từ đảo Síp cỗ quan tài kẽm đựng thi thể đứa con gái 20 tuổi duy nhất Oksana. Cảnh sát TP Limasol của Síp khẳng định 7 ngày sau khi đến đây, cô đã tự tử. Nhưng giám định y khoa của tòa án được thực hiện tại Nga đã xác định Oksana bị giết.

Mặc dù có sự ngăn cản của chính quyền Síp, ông đã thực hiện một cuộc điều tra riêng. Và tòa án châu Âu về quyền con người lần đầu tiên đã nhận điều tra về cái chết của Oksana.

Nhikolai Ransev đã ngoài 40 tuổi, con gái Oksana của ông mới chào đời. Người lính từng chiến đấu tại chiến trường Afghanistan một mình nuôi dạy cô con gái từ lúc 8 tuổi, sau khi vợ ông bỏ đi, Oksana là lẽ sống của cuộc đời ông. Ông cùng con gái nhỏ phải di chuyển qua các ký túc xá và nhà của các bạn cùng chiến đấu. Mãi đến cuối những năm 90 thế kỷ trước, ông mới có căn hộ riêng của mình. Oksana mơ ước trở thành phiên dịch viên và đã vào học tại Trường đại học Tổng hợp quốc gia Cheliabinsk. Cô khá thành thạo tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Sau năm học thứ 2, Oksana thấy quảng cáo trên báo về tuyển phiên dịch viên tiếng Nga làm cho Công ty Noleus-Afanasius  của Hy Lạp có trụ sở tại Sip. Cô nóng lòng lên đường vì hy vọng sẽ học được tiếng Hy Lạp và kiếm được tiền cho việc học thêm các khóa ngoại ngữ. Oksana rất sung sướng vì được ký ngay hợp đồng. Thế nhưng tại Síp, Oksana bị người ta đưa ngay vào nhà hàng "Zigos", nơi các cô gái buộc phải mua vui cho các vị khách nước ngoài.

Người Síp đã gửi quan tài đựng xác con gái cho ông Ransev, còn sau đó chính thức thông báo là Oksana đã tự tử, bằng cách nhảy từ ban công tầng 5 xuống. Vụ án hình sự đã được khép lại. Nhưng trên hình chụp tòa nhà, được đính kèm tài liệu, không có ban công nào cả!

Ông Ransev đưa thi thể con gái đến Vladimir Novikov - chuyên gia giám định y khoa giỏi nhất ở Cheliabinsk và được ông Novikov khẳng định người Síp thậm chí không tiến hành mổ tử thi, còn cái chết đến với cô gái do 2 lần ngã - một ngã ngửa, và một khoảng thời gian ngắn sau đó là ngã úp bụng.

Người cha quyết định tìm ra kẻ giết người bằng mọi giá. Ông đã bán căn hộ và lên đường đi Limasol, nơi con gái ông bị giết. Tại đó ông thuê một nữ phiên dịch, lần theo lộ trình nhận việc của Oksana và tìm ra rất nhiều chỗ không phù hợp trong báo cáo của nhân viên điều tra Horolobusi. Ông đã tìm ra người từng nhìn thấy Oksana chết.

Buổi sáng ngày 28/3/2001, George Appio - một người sống ở tầng 1 khu nhà đó đang hút thuốc ở cửa sổ bất chợt trông thấy có gì đó rơi từ trên xuống. Khi nhìn thấy trên đường nhựa một phụ nữ trẻ trần truồng, người đầy máu, Appio đã gọi cảnh sát. Appio cho biết, không lâu trước khi cảnh sát đến, một người đàn ông đã chạy khỏi nhà và trốn lên ôtô.

Để xem được tài liệu vụ án hình sự của con gái, ông Ransev đã phải thuê luật sư với giá 300 USD mỗi giờ. Khi phát hiện ra lời khai của nhân chứng duy nhất đã không còn trong tài liệu, ông yêu cầu chính quyền Síp phải điều tra lại. Họ đã gây nhiều cản trở và cho rằng ông Ransev sẽ tiêu hết tiền và phải về Nga, nhưng ông, mặc dù trong 8 năm đã phải chịu 2 lần nhồi máu và 1 lần đột quị, đã quay lại hòn đảo này 6 lần để tìm ra sự thật.

Nhikolai Ransev và con gái Oksana

Hãng "Noleus-Afanasius" mà Oksana đã ký hợp đồng, hóa ra là công ty lừa đảo. Chúng tịch thu ngay hộ chiếu  của Oksana và chở cô đến gặp chủ nhà hàng Marius Afanasio. Cô đã tuyên bố với hắn là không làm gái mại dâm, dù với bất kỳ giá nào. Afanasio dọa bỏ đói và làm cho cô nghiện ma túy.

Oksana không đầu hàng và tìm cách bỏ trốn, nhưng không thành. Afanasio chở cô đến cảnh sát, để cô thấy xung quanh toàn người của hắn, bỏ chạy là vô nghĩa, hắn sẽ cho cô rũ tù. Cảnh sát  đã "tẩy não" cho cô gái, nhưng không giữ cô lại. Afanasio chở Oksana đến nhà bạn hắn là Mario Psevdioti. Cả 2 đánh đập cô tới sáng.

Vào 5h 20’, chúng ném cô ra ngoài cửa sổ tầng 5, nhưng cô gái không chết. Những tên đê tiện đi xuống, lôi cô ngược trở lại và 50 phút sau Oksana lại bị ném xuống lần nữa.

Việc tìm kiếm những kẻ giết con gái đã đưa ông Ransev đến với Savvas Mikhaelidis - linh mục Giáo xứ Nga của nhà thờ Chính thống giáo Thánh Stilian ở Limasol. 10 năm trước, ông Savvas Mikhaelidis đã tạo ra nơi ẩn náu cho các nạn nhân của đường dây sex, hiện ở đó có 9 cô gái đang sống. Vị linh mục đã hăng hái tham gia cuộc điều tra. Ông đã vài lần đến gặp trưởng công tố của Síp.

Người này còn khuyên ông thuyết phục Ransev ký bãi nại với khoản tiền bồi thường lớn. Cảm thấy bị sỉ nhục với lời đề nghị này, ông Ransev quyết định gặp trưởng công tố. Để thực hiện việc đó, ông đã cấp tốc học tiếng Anh. Sau đó, cuộc nói chuyện giữa họ mới diễn ra, nhưng nước mắt của người cha không làm trưởng công tố động lòng. Vụ án không tiến triển.

Việc điều tra vụ án chỉ được khôi phục sau khi Tòa án châu Âu về quyền con người tiếp nhận khiếu nại từ ông Ransev. Đối với tòa án ở Strasburg đó là việc chưa từng có - tòa nói chung không điều tra các vụ nạn nhân của đường dây sex và buôn bán nô lệ. Còn bây giờ tòa đã buộc Síp điều tra lại cái chết của Oksana. Những luật sư nhiều kinh nghiệm của Strasburg đã được đưa vào cuộc điều tra.

Ông Ransev chỉ mong sống đến phiên tòa xét xử những tên giết người, miễn sao tim của ông chịu được. Theo ông, thực tế ông đã chết vào năm 2001 khi con gái yêu quý không còn nữa

Hoàng Thương (theo Sự thật thanh niên)
.
.