Người đàn bà huỷ hoại tổ ấm gia đình

Chủ Nhật, 29/09/2013, 22:45

Đứng trước vành móng ngựa là 3 bị can gồm 1 phụ nữ và 2 người đàn ông một luống tuổi, một thanh niên với gương mặt sáng sủa, có phần bảnh trai. Ba người có mối quan hệ ruột rà, máu mủ với nhau. Hai người luống tuổi là vợ chồng, và gã thanh niên kia là con của họ.

Hiếm khi nào tòa đưa ra xét xử các bị can có mối quan hệ kiểu gia đình như thế. Người ngoài nhìn vào cứ nghĩ tổ ấm này bạc phước đến nỗi vợ chồng, con cái vì những trúc trắc, éo le trong cuộc sống mà phải dắt tay nhau ra tòa. Nhưng kỳ thực, đó là kết quả tất yếu của những kẻ coi trời bằng vung, xem trọng đồng tiền và xem thường pháp luật.

Đầu vụ trong vụ án này là người đàn bà sắm cùng lúc 2 vai... là vợ, là mẹ. Với "vai vế" ấy, có nhà riêng với 4 đứa con trai khỏe mạnh, được như thế, thay vì lo thu vén cho gia đình được ấm êm thì người đàn bà này làm chuyện ngược lại. Không chỉ hai vợ chồng và đứa con trai út cùng dắt tay nhau đi "hầu tòa", mà 3 đứa con còn lại vì sai lầm của mẹ mà đứa chết vì HIV/AIDS, đứa đang thụ án tù, đứa sống ngoài vòng pháp luật.

Người đàn bà gây nên bi cảnh nghiệt ngã cho chính mình và chồng con ấy tên Nguyễn Thị Lực. Bà ta đã làm gì để hủy hoại tổ ấm của mình trong cái cảnh khiếp đảm như thế?

1. Người xưa có câu "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" để nhấn mạnh vai trò đặc biệt của người phụ nữ. Họ là sợi dây liên kết giữa các thành viên trong gia đình, là người vun vén, chu toàn, đồng thời thắp lên ngọn lửa yêu thương sưởi ấm cho tổ ấm nhỏ của mình. Nhưng như đã nói, với thị Lực (còn gọi là Ba Xuân, ngụ 1678/20 Phạm Thế Hiển, phường 6, quận 8, Tp HCM) thì mọi sự trái ngược.

Theo thói thường, những bi kịch gia đình tan nát do lỗi của người phụ nữ nếu không vì ngoại tình thì có liên quan đến tệ… cờ bạc. Nguyễn Thị Lực, 54 tuổi, có 4 con trai mà đứa lớn đã hơn 30 tuổi nên chuyện thị vì lao vào trò chơi ái tình mà phá nát gia đình khó xảy ra. Vậy thì chỉ còn lý do thứ hai, nghiện cờ bạc.

Qua lý lịch trích ngang của thị Lực, thì quả nhiên như vậy. Tháng 4/2010, thị bị Công an quận 8 bắt về hành vi đánh bạc và phải "ăn cơm tù" 5 tháng. Con cái đã lớn, rảnh quá nên Lực đâm ra đổ đốn. Thị kể: lúc đầu chỉ là chị em tụm năm tụm bảy buôn chuyện tán dóc, sau “đổi món" bằng những ván bài giải khuây. Mới đầu chỉ chơi cho vui nhưng rồi chẳng biết từ lúc nào, cái máu cờ bạc ăn sâu vào tim gan đến độ khó mà dứt ra được.

Bà Lực cùng chồng, con trai và đồng bọn trước vành móng ngựa.

Cờ bạc là căn nguyên khiến thị Lực trượt dài chứ chẳng phải là tác nhân chính ném thị và chồng con vào cảnh chết chóc, tù tội. "Đồng bọn" đắc lực tiếp tay cho thị tiêu diệt tổ ấm, tiêu diệt gia đình mình chính là ma túy. Lực bộc bạch rằng do lớn tuổi, không có việc làm, không có tiền lại đam mê đỏ đen nên thị tìm đủ mọi cách kiếm "đạn" để phục vụ những trận chiến ăn thua. Đấy là lý do mà năm 2012, thị bắt đầu lao vào lĩnh vực… buôn “thần chết”.

"Tôi mua ma túy của đối tượng tên Tư Đen (không rõ lai lịch-PV) để bán lại cho các con nghiện kiếm lời. Mỗi lần tôi mua 1 chỉ với giá 2,8 triệu đồng rồi mang về nhà phân chia thành 32 tép, bán lại cho con nghiện giá dao động từ 100.000 đến 400.000 đồng/tép… Ngoài ra mỗi lần như vậy tôi còn mua thêm 1 hộp ma túy tổng hợp (khoảng 5 gr), phân ra thành 25 gói nhỏ bán với giá 200 đến 600 nghìn/gói" - Nguyễn Thị Lực, khai nhận.

Do mờ mắt trước lợi nhuận nên thị Lực lao vào như thiêu thân. Thế nên từ phân phối nhỏ lẻ ban đầu, thị dần dần mở rộng phạm vi hoạt động lẫn qui mô buôn bán không chỉ trong phạm vi Tp HCM mà còn vươn tay ra các tỉnh thành khác. Tài liệu điều tra của Cơ quan Công an kết luận rằng, thị cùng đồng bọn đã giao dịch thành công 13 lần với đối tượng Tư Đen, đến lần thứ 14 thì băng nhóm bị hốt trọn ổ.

Lần thứ 14 định mệnh ấy xảy ra vào lúc 18 giờ ngày 11/7/2012. Sau quá trình điều tra, theo dõi, khi thời cơ chín muồi, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Bình Chánh đã bắt quả tang Nguyễn Thị Lực tại khu vực cây xăng Hòa Hiệp (ấp 2, xã Bình Hưng, Bình Chánh) có hành vi cất giữ ma túy trong người. Qua kiểm tra, lực lượng chuyên trách phát hiện và thu giữ 2 gói nylon chứa chất bột màu trắng được thị giấu trong người… Ngay sau đó, tiến hành khám xét nơi ở của Lực, Công an huyện Bình Chánh phát hiện và thu giữ thêm 18gr hêrôin, 35 gói giấy bạc chứa hêrôin, 22 gói chứa ma túy tổng hợp… 

2. Điểm qua những vụ án liên quan đến cánh chân yếu tay mềm nổi đình nổi đám trong thời gian gần đây, rất dễ thấy rằng khi vướng vào chuyện ngoại tình và đặc biệt là nạn cờ bạc, nhiều bóng hồng sa lầy, từ những người phụ nữ hiền lành nhút nhát đã nhanh chóng trở thành quỷ dữ. Vì cờ bạc, để thoải mái chinh chiến trong các sới bạc cũng như có tiền sát phạt mà bà Thúy Liễu ở Long An đã chẳng ngại thiêu sống chồng là nhà báo Hoàng Hùng. Và cũng vì liên quan đến cờ bạc mà bà Dư Kim Liên ở quận 6, Tp HCM đã nhẫn tâm tiêm thuốc độc giết chồng là Trung tá CSGT Trần Xuân Chuyên. Và trong canh bạc của mình, không chỉ dấn thân vào hêrôin, thị Lực còn lôi kéo chồng con vào lĩnh vực bán buôn cái chết trắng.

Nạn cờ bạc đã ném nhiều người đàn bà vào hố sâu tội lỗi.

Hành vi "tiêu diệt" chồng con này của thị Lực được Cơ quan Công an làm rõ qua quá trình mở rộng điều tra vụ án. Từ lời khai của Lực lúc bị bắt quả tang, ngay sau đó Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp chồng thị là Lê Văn Tâm (62 tuổi) cùng đồng bọn là Huỳnh Văn Thắng (54 tuổi, ngụ 1678/30A Phạm Thế Hiển, quận 8) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Từ lời khai của 2 tên này, 9 giờ sáng ngày 12/7/2012, Công an quận 8 đã bắt khẩn cấp con trai thị là Lê Văn Đồng,  22 tuổi. 

Khi hay tin chồng con xộ khám, thị Lực thành khẩn khai nhận ở phi vụ thứ 14, thị mua hêrôin và ma túy đá của Tư Đen với giá trị tổng cộng gần 30 triệu đồng, bỏ vào thùng mì gói ngụy trang rồi về nhà chẻ lẻ, một phần giao cho Huỳnh Văn Thắng (chạy xe ôm, tay sai đắc lực của Lực, được giao nhiệm vụ đi đưa ma túy các nơi-PV) đem ra bến xe miền Đông gửi đi Nha Trang, phần còn lại thị bán trực tiếp. "Khoảng 18h ngày 11/7, có một phụ nữ gọi vào số  máy của bị cáo hỏi mua 25 triệu đồng hêrôin. Bị cáo mang hàng đến điểm hẹn nhưng chưa kịp bán thì bị bắt" - thị Lực khai nhận tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm vào sáng 20/9 vừa qua.

Cùng với việc bắt được vợ chồng Lực với con trai và tay xe ôm đắc lực Huỳnh Văn Thắng, Cơ quan điều tra còn ra lệnh truy nã đối tượng Trần Thị Thanh Trinh, là “đối tác” ở Nha Trang chuyên nhận hàng của Lực gửi từ Sài Gòn ra. Hồ sơ về đối tượng này đã được Công an Tp HCM bàn giao cho Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra xử lý chung… 

3. Tại tòa, như đã nói, khi biết 3 trong số 4 đối tượng đang đứng trước vành móng ngựa có mối quan hệ ruột rà, ai nấy đều không khỏi bất ngờ, nhất là khi biết được trong số 4 đối tượng kể trên, kẻ cầm đầu chẳng phải 3 người đàn ông mà là "quý bà" hêrôin Nguyễn Thị Lực. Và qua quá trình mổ xẻ vụ án của tòa, nhiều người dự khán không giấu nổi sự "bất bình" trước hành vi nhẫn tâm của thị Lực khi không chỉ đưa chồng, con trai út mà thị còn "nướng" cả 3 đứa con trai còn lại cho thứ bột trắng chết người. 

Chẳng đợi đến phiên tòa xét xử hôm nay, chân tướng của Nguyễn Thị Lực mới hiện rõ. Hơn 1 năm trước, ngay khi Lực bị bắt giam, những lỗi lầm, sự trượt dài, sự nhẫn tâm và vô cảm mà thị đối với chồng con, đã được người viết tìm hiểu cặn kẽ. Từ điều tra ban đầu của Cơ quan Công an và qua thu thập nguồn tin ở nơi thị sinh sống, chúng tôi mới biết cặn kẽ "gia phả” của thị Lực. Theo đó, do tham tiền mà cả 4 anh em ruột của Lực đều bán mạng cho hêrôin để rồi 1 người anh trai bị án tử hình cách đây 3 năm, 3 người còn lại đã và đang thi hành án, những bản án dài đằng đẵng mà "dân trong giới" hay nói "bóc lịch mệt nghỉ".

Cái gương của những ông anh sờ sờ ra đó nhưng thị Lực không ngán ngại. Những ván bài đỏ đen đã dẫn lối đưa thị đến vũng lầy hêrôin một cách nhanh chóng và tàn khốc. Ngay khi Công an huyện Bình Chánh phối hợp cùng Công an TP HCM kết thúc Chuyên án mang bí số 212M với đường dây buôn hêrôin xuyên tỉnh do vợ chồng Nguyễn Thị Lực cùng con trai cầm trịch, thông tin thu thập cho chúng tôi biết Lực buôn hêrôin đã lâu, nhưng do thị quá chuyên nghiệp nên hành vi của thị tồn tại trong một thời gian dài. Được biết, hồi các con còn nhỏ, Lực đã lợi dụng bọn trẻ để tiến hành các phi vụ đen của mình, thị chỉ cho các con cách thức vận chuyển, cách giấu và chuyển giao hêrôin cho con nghiện mà không bị nghi ngờ hay phát hiện.

Không dừng lại ở việc đẩy chồng và 4 đứa con vào hêrôin, thị Lực còn nhẫn tâm dùng đứa cháu nội mới hơn 10 tuổi vào đường dây của mình. Để rồi hậu quả là ngoài đứa con út sắp sửa nhận án cùng mình và chồng, 3 đứa con lớn của Lực cũng tàn đời. Đứa con đầu của Lực nay đã là người thiên cổ vì sốc ma túy, đứa kế đang sống lang bạt với những cơn đói thuốc và đứa thì đang bóc lịch với án tù chung thân cũng vì hành vi mua bán ma túy.

4. Đi tìm lời giải cho hành vi lôi kéo chồng con vào đường dây buôn hêrôin của thị Lực, chúng tôi mới vỡ lẽ rằng sở dĩ thị "kết" chồng con thành băng nhóm của mình để đường dây được an toàn. Từ sự cố của những ông anh và nhiều "đồng nghiệp" trước đó, thị Lực nhận thấy rằng chẳng có mối quan hệ máu mủ ruột rà nên khi bị bắt, lắm kẻ chẳng ngại ngần khai ra đồng bọn nên đường dây sớm bể ổ. Nhưng nếu đồng bọn là chồng, con hay anh em thì mọi sự lại khác, lúc "thọ nạn", vì là huyết thống với nhau nên chẳng ai nỡ hại nhau. Lực không điên, thị tính rất kỹ, vì tính như thế nên thị mới trói chồng con vào guồng máy hêrôin của mình. Nhưng mưu đồ bất chính lẫn bất nhân ấy của thị cuối cùng cũng khép lại bằng chiến công cất vó ngoạn mục của lực lượng chức năng. 

Trong thời gian đợi tòa nghị án, tôi thấy đôi mắt thị Lực ráo hoảnh, đôi mắt ấy khác xa ông chồng Lê Văn Tâm và đứa con trai út Lê Văn Đồng chưa từng có tiền án tiền sự, đang rất lo lắng vì những tháng ngày sắp tới.

Tòa tuyên án chồng và con Lực mỗi người chịu mức án lần lượt là 6-7 năm tù (đồng bọn Huỳnh Văn Thắng chịu án 7 năm tù giam-PV), riêng thị Lực với vai trò đầu vụ, nhận mức án 15 năm tù. Lúc tòa tuyên án, chẳng như 3 người đàn ông kia, kẻ thở dài, người sụt sịt, thị Lực ngẩng đầu với vẻ sẵn sàng đón nhận. Nhìn thị như thế, một thành viên trong HĐXX thở dài. Có lẽ ông nặng lòng khi nghĩ đến ngày mai của thị, với cái kiểu ương ngạnh ấy và với dòng máu cờ bạc lẫn buôn hêrôin chảy trong người, mai này khi mãn án ở tuổi xấp xỉ 70, chắc gì thị đã chịu tu tâm dưỡng tính?!

T.Phúc Trinh
.
.