Người đàn bà trốn truy nã 3 lần bị bán làm vợ nơi đất khách

Thứ Sáu, 13/04/2012, 09:25

Bỏ trốn sang Trung Quốc, Lê Thị Kim Dung, một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy thú nhận đã phải trả giá đắt cho cuộc sống lang bạt nơi xứ người. 6 năm trốn chạy, chị ta đã rơi vào tay những kẻ buôn người nơi đất khách. Ngày bị bắt và được trở về Việt Nam lại trở thành ngày hạnh phúc của người đàn bà này.

Kết quả hợp tác của Công an hai nước Việt - Trung

Thượng tá Chử Văn Thân, Phó trưởng phòng PC47 Công an Hà Nội cho biết, buổi tiếp nhận bàn giao Lê Thị Kim Dung (42 tuổi) đối tượng truy nã quốc tế về tội mua bán trái phép chất ma túy bị Công an Trung Quốc bắt giữ diễn ra vào ngày 27/3 vừa qua là chuyến làm việc thứ 4 của Phòng PC47 Công an Hà Nội với lực lượng Cảnh sát Phòng chống ma túy Công an Trung Quốc.

Đây là kết quả của  sự phối hợp chặt chẽ  giữa Công an Hà Nội nói riêng và Công an nhân dân Việt Nam nói chung với Công an Trung Quốc trong công tác hợp tác quốc tế, phòng chống tội phạm ma túy tại khu vực biên giới hai nước Việt - Trung.

Chuyến công tác đầu tiên của các điều tra viên Phòng PC47 Công an Hà Nội sang Trung Quốc là năm 2005, qua kênh hợp tác quốc tế,  Interpol Trung Quốc thông tin bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Nga khi vừa nhận 24 bánh heroin của một đối tượng qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, đoàn công tác của Công an Hà Nội đã làm việc với Công an tỉnh Quảng Tây. Hai bên thống nhất chương trình làm việc, phía bạn sẽ cung cấp bản sao hồ sơ vụ án Nguyễn Thị Nga, bản ảnh và phần tư liệu để phối hợp điều tra.

Hơn một tháng sau, đoàn công tác của PC47 Công an Hà Nội sang làm việc với Công an Quảng Tây lần hai để nhận bàn giao tài liệu. Sự hợp tác này là cánh cửa quan trọng mở ra thành công của một chuyên án đặc biệt lớn. Chỉ nửa tháng sau khi nhận tài liệu, PC47 Công an Hà Nội đã khám phá thành công đường dây ma túy xuyên quốc gia của Nguyễn Thị Thơm (chị gái Nguyễn Thị Nga), bắt giữ, khởi tố, truy tố và truy nã gần 30 bị can, chứng minh số ma túy các đối tượng mua bán lên tới hơn 1.550 bánh heroin.

Sau đó, phía Công an Quảng Tây cũng 2 lần sang Việt Nam trao đổi thông tin tội phạm giữa hai nước, đặc biệt là tội phạm ma túy lợi dụng đường biên để hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép ma túy. Nhờ những cuộc trao đổi này, tháng 6/2009, Công an TP Nam Ninh tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã bắt giữ được Nguyễn Thị Dung tức Hương "xăm" - 1 trong 5 đối tượng bị truy nã trong đường dây ma túy của Nguyễn Thị Thơm khi Dung đang lẩn trốn tại Trung Quốc và đến năm 2010, phía bạn tiếp tục bắt giữ thêm đối tượng Nguyễn Thị Linh (cũng trong đường dây ma túy của Thơm) trong một vụ mua bán 10 bánh heroin tại Trung Quốc.

Lần thứ ba, đoàn công tác của Công an Việt Nam gồm Interpol và PC47 Công an Hà Nội đã sang Bắc Kinh làm việc với Cục Phòng chống ma túy Công an Trung Quốc và Interpol Trung Quốc. Sau buổi làm việc này, phía bạn đã tiến hành bàn giao đối tượng Nguyễn Thị Dung cho Công an Việt Nam; đồng thời chỉ đạo Chi đội Phòng chống tội phạm ma túy Công an TP Liễu Châu (Công an Nam Ninh) tạo điều kiện cho Công an Hà Nội hỏi cung đối tượng Nguyễn Thị Linh.

Và chuyến công tác lần thứ tư này diễn ra vào sáng 27-3, tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đoàn Công an Trung Quốc gồm Cục  Phòng chống ma túy Bộ Công an Trung Quốc, Công an tỉnh Vân Nam, Công an châu Hồng Hà, Công an TP Hà Khẩu đã bàn giao đối tượng truy nã quốc tế Lê Thị Kim Dung cho đoàn công tác Cảnh sát Việt Nam gồm các đơn vị Văn phòng Interpol Việt Nam; Cục CSĐT tội phạm về ma túy; Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, PC47  Công an  Hà Nội, Công an tỉnh Lào Cai.

Theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Phòng chống tội phạm - Bộ Công an, PC47 Công an Hà Nội là đơn vị tiếp nhận đối tượng, lập biên bản bắt và làm các thủ tục tố tụng hình sự như dẫn giải, giam giữ và khai thác mở rộng vụ án.

Cán bộ Phòng PC47 Công an Hà Nội tiếp nhận, dẫn giải đối tượng Lê Thị Kim Dung tại khu vực biên giới thuộc tỉnh Lào Cai.

6 năm lang bạt của người đàn bà bị truy nã

Trở lại vụ án liên quan đến đối tượng Lê Thị Kim Dung. Năm 2005, từ vùng quê Phi Mô, Lạng Giang, Bắc Giang, Dung cùng người em gái là Lê Thị Kim Chung  (40 tuổi) rời quê ra Hà Nội kiếm sống bằng nghề gội đầu tại phố Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Nhưng đây cũng chỉ là hình thức che mắt hoạt động buôn bán ma túy của chị em Dung. Ngày 4/11/2006, Dung được  Vương Kim Nhung (35 tuổi) một con nghiện ma túy ở ngõ Tô Hoàng, phường Ô Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng môi giới bán 3 cây heroin (trị giá khoảng 40 triệu đồng) cho một người phụ nữ.

Việc thỏa thuận xong xuôi, Vương Kim Nhung khi nhận ma túy từ Lê Thị Kim Dung đã bị Cơ quan Công an bắt giữ. Thấy động, Dung bỏ trốn, để mặc cô em gái Lê Thị Kim Chung bị Công an bắt giữ ngay sau đó khi đang ngồi nhận tiền bán heroin tại một quán nước. Chung bị xử 15 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Vương Kim Nhung bị xử 16 năm tù giam. Còn Dung do bỏ trốn nên đã bị truy nã.

Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Lan, điều tra viên Đội 5 PC47 Công an Hà Nội kể rằng, khi tiếp nhận Lê Thị Kim Dung từ Công an Trung Quốc, chị ta chỉ có độc bộ quần áo mặc trên người. Không tiền bạc, không tư trang. Trước khi lên ôtô về Hà Nội, Dung được điều tra viên Ngọc Lan sắm cho một túi hành lý gồm quần áo và các đồ dùng cần thiết để sử dụng khi vào trại tạm giam. 6 năm trời trốn chạy trên đất khách, nay bị bắt và đưa về Việt Nam, Lê Thị Kim Dung đã bật khóc khi nhận túi quà từ tay Trung tá Lan dành cho chị ta.

"Về Việt Nam, được đối xử tốt như thế này, em thấy ân hận vì đã không ra đầu thú sớm. 6 năm lang bạt, sống vật vờ trên đất khách, em thấy không đâu bằng quê nhà" - Lê Thị Kim Dung đã thốt lên như vậy. Và trên hành trình về Hà Nội, người đàn bà này đã trải lòng kể về quãng thời gian bỏ trốn của mình.

Chị ta nói rằng cuộc sống ở Bắc Giang  của hai vợ chồng và hai đứa con chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng đã khiến chị ta liều mạng dính vào thứ "hàng trắng" khi cùng em gái ra Hà Nội mưu sinh. Khi biết tin Chung bị Công an bắt giữ, chị ta vội vàng bỏ trốn, không kịp mang theo tư trang. Đứa con trai chưa đầy hai tuổi ở phòng trọ cũng mặc. Chị ta lên chuyến tàu đi Lạng Sơn với mấy trăm nghìn trong túi và một tâm trạng rối bời. Lúc đó chị ta mới thấy thấm thía sự trả giá khắc nghiệt khi dính vào ma túy. Đứa con gái lớn vừa vào cấp ba, rất cần sự chỉ bảo của người mẹ để trưởng thành về tâm sinh lý tuổi thiếu nữ. Đứa con trai nhỏ mới dứt hơi sữa, đêm đêm khóc đòi mẹ. Tự nhiên gia đình tan đàn xẻ nghé. Quay lại sẽ bị bắt. Còn đi tiếp thì đi về đâu?  Cả đêm đó, Lê Thị Kim Dung đã thức trắng và khóc...

Người phụ nữ ngồi ghế bên cạnh hỏi chuyện, Dung nói dối bị  chồng đánh đập, đối xử tệ bạc nên bỏ đi. Người phụ nữ an ủi, động viên rằng "thôi cái số mình khổ như vậy thì đi kiếm việc làm mà nuôi con cái", rồi hứa sẽ giúp Dung tìm việc. Khi đến Lạng Sơn, khu vực giáp biên giới, người phụ nữ đưa Dung tới một nhà trọ nghỉ rồi hôm sau dẫn sang Trung Quốc, bàn giao cho mấy người khác. Cứ nghĩ đã tìm được việc nhưng những người này tiếp tục đưa chị ta lên ôtô đi sâu vào nội địa tỉnh Quảng Châu. Những người này giao Dung cho một người đàn ông Trung Quốc khoảng hơn 30 tuổi có tên Sùng Sính. Anh ta dắt Dung về nhà, mua cho một bộ quần áo màu đỏ, hài đỏ, khăn trùm màu đỏ và đưa Dung vào căn phòng trang trí toàn màu đỏ. Lúc đó, chị ta mới hiểu rằng mình đã bị bán đi làm vợ. Nhà nghèo, không đủ tiền để cưới vợ người Trung Quốc, Sùng Sính mua Dung về làm vợ. Lần đầu tiên cưới vợ nên anh ta đã cố gắng mua sắm cho cô dâu đầy đủ theo phong tục của người Trung Quốc. Đó là người chồng đầu tiên của Dung tại Trung Quốc.

Ở với người chồng đầu được hơn 2 năm, Dung có mang nhưng chỉ được hơn 3 tháng thì sẩy thai. Bất đồng về ngôn ngữ, lại không sinh được con cho chồng, chị ta quyết định bỏ trốn. Lang thang, để có tiền sinh sống, Dung xin vào làm việc rửa bát, bưng bê tại các quán ăn. Chị ta lại rơi vào tay những kẻ buôn người một lần nữa. Không thể bán Dung vào nhà thổ vì chị ta đã có tuổi, bọn chúng gả bán Dung cho một người đàn ông trên 40 tuổi mới có cơ hội lấy vợ lần đầu. Chưa đầy hai năm sau, cuộc sống vất vả, tù túng khiến Dung không chịu nổi. Chị ta lại bỏ trốn và lưu lạc sang tỉnh Vân Nam. Tại đây, chị ta lại bị bọn buôn người gả bán một lần nữa. Sau 6 năm lẩn trốn tại Trung Quốc, đến tháng 2/2012, qua thông tin trao đổi quan hệ phối hợp trong phòng chống tội phạm và bắt đối tượng truy nã giữa Công an hai nước Việt Nam - Trung Quốc, Công an Vân Nam đã bắt giữ được Lê Thị Kim Dung.

Đưa đối tượng lên xe.

Hạnh phúc khi được trở về quê hương

Lê Thị Kim Dung tâm sự thật lòng rằng, 6 năm ở với 3 người chồng, trừ người chồng đầu chị ta còn nhớ tên là Sùng Sính, hai người chồng sau Dung chẳng thể nhớ tên họ vì không biết tiếng. Mà nhớ để làm gì, khi cuộc sống vợ chồng không có tình cảm. "Họ cho ăn gì thì mình ăn nấy, họ làm gì thì nhìn người ta mà làm theo. Ngày Tết, họ đi chơi vui vẻ, còn mình thì quanh quẩn ở nhà. Nhớ con quay quắt. Mình đang có một gia đình êm ấm, có những đứa con mà giờ đây lại phải đi làm vợ người khác ở một nơi xa lạ, bỏ con ở quê hương". Nhắc đến con, người đàn bà buôn ma túy này bật khóc nức nở.

- Trong thời gian bỏ trốn, chị có nghĩ đến ngày bị bắt không?

- Có chứ. Em nghĩ cuộc đời mình cứ lang thang thế này thì khổ quá, lại bệnh tật. Nhiều lúc muốn tìm về Việt Nam nhưng không có tiền, không biết đường. Trong đầu em nghĩ rất nhiều đến việc trở về đầu thú vì đằng nào mình cũng không trốn được tội.

- Vậy tại sao chị không ra đầu thú ở bên Trung Quốc?

- Em không biết là nếu đầu thú ở bên đó thì mình có được đưa về Việt Nam hay không. Tâm trạng em lúc đó rất lo sợ. Sợ bị bắt ở Trung Quốc thì không biết sẽ ra sao khi mình không biết tiếng, lại không có người thân thích.

- Khi bị Công an Trung Quốc bắt giữ, chị có bị sốc không?

- Ban đầu, em cũng lo lắng vì không biết có được trả về Việt Nam không. Nhưng khi được bàn giao cho Công an Việt Nam, được nói chuyện với cán bộ Công an, em thấy thoải mái vì lâu lắm rồi, em mới được giao tiếp với người Việt Nam mình. Giá như hồi đó em không bỏ trốn thì có lẽ giờ đây, nếu chấp hành cải tạo tốt, em đã được giảm án và sắp đến ngày ra tù. Chỉ vì sợ hãi, em đã có quyết định thật sai lầm. Đã vi phạm pháp luật thì trước sau cũng phải chịu tội, cho dù có trốn ở đâu thì lưới trời lồng lộng cũng không thoát được…

Trước khi vào Trại tạm giam Công an Hà Nội, Lê Thị Kim Dung đã khóc khi chia tay đoàn công tác của Phòng PC47, những người mà chị ta được trò chuyện cởi mở trên chặng đường hơn 400 cây số từ biên giới Lào Cai về Hà Nội. Trên chặng đường dẫn giải ấy, có lúc những cán bộ điều tra đã cùng nhau xắn tay đẩy xe ôtô mà chỉ có Dung được ngồi trên đó, qua quãng đường dài vì xe ôtô bỗng nhiên xì lốp. Và bữa ăn tối trên chặng đường nghỉ chân, chị ta được ngồi cùng mâm với cán bộ điều tra, đầm ấm như bữa cơm gia đình…

Hương Vũ
.
.