Nguyễn Hữu Chánh sắp phải ra hầu tòa tại Mỹ (kỳ 2)

Thứ Hai, 07/01/2008, 09:00
Hiện nay, FBI đã ra lệnh cấm Nguyễn Hữu Chánh và một số tên cốt cán trong tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do” rời khỏi Mỹ, để phục vụ yêu cầu điều tra. Bản thân Nguyễn Hữu Chánh đã bị FBI áp dụng biện pháp quản lý chặt chẽ tại gia đình, tổ chức theo dõi, giám sát mọi biến động của y.

Trước những hoạt động khủng bố chống phá Nhà nước Việt Nam của tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do” do Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu, Lực lượng An ninh Việt Nam thông qua đường ngoại giao và kênh hợp tác quốc tế về phòng, chống khủng bố đã cung cấp tới chính quyền các nước, như: Mỹ, Thái Lan, Campuchia, Philippines nhiều thông tin về sự nguy hiểm của chúng và đề nghị chính phủ các nước có biện pháp ngăn chặn, bắt giữ Chánh và đồng bọn, cho dẫn độ về Việt Nam xét xử.

Từ những thông tin do Cơ quan An ninh Việt Nam cung cấp, đầu tháng 4/2006, Lực lượng Cảnh sát quốc tế Hàn Quốc đã bắt giữ được tên Nguyễn Hữu Chánh tại khách sạn Green Grass ở thủ đô Seoul, khi y vừa từ Mỹ đến đây để tiếp tục chỉ huy thực hiện âm mưu khủng bố chống phá Nhà nước Việt Nam.

Tuy nhiên, sau 4 tháng bị giam giữ, Tòa Thượng thẩm ở thủ đô Seuol đã trả tự do cho y mà không dẫn độ về việt  Nam vì lý do “Việt Nam chưa tham gia công ước quốc tế về dẫn độ tội phạm khủng bố bằng bom”. Nguyễn Hữu Chánh đã trở lại Mỹ vào tháng 7/2006.

Hiện nay, Nguyễn Hữu Chánh đang phải đối mặt với hoạt động điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về vai trò cầm đầu vụ đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok - Thái Lan (tháng 6/2001), âm mưu khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Manila - Philippines (tháng 8/2001) và tội lừa đảo, chiếm đoạt tiền của USIM – một tổ chức phi chính phủ được Bộ Ngoại giao Mỹ cấp tiền với mục đích hoạt động nhân đạo. Với bản chất gian manh, xảo quyệt của tên khủng bố, Nguyễn Hữu Chánh đã tìm cách “dàn dựng” những “kịch bản” chạy tội hết sức tinh vi.

“Màn kịch” đầu tiên Nguyễn Hữu Chánh và đồng bọn dàn dựng nhằm đối phó với hoạt động điều tra của FBI là: Từ ngày 9/8 đến 12/8/2007, chúng đã bày trò tổ chức “Đại hội III Đảng dân tộc Việt Nam” tại Hội trường Anaheim Plaza Hotel, thành phố Anaheim, bang California, Mỹ để tính toán việc điều chỉnh phương thức hoạt động của tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do”, từ phương thức hoạt động khủng bố, sang lợi dụng chiêu bài “dân chủ, nhân quyền” đang là “mốt” của một số tổ chức phản động lưu vong người Việt hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Theo kế hoạch đã được chuẩn bị khá chu đáo, Nguyễn Hữu Chánh và những tên cầm đầu tổ chức tập hợp, lôi kéo được khoảng vài chục tên đến Mỹ tham dự “Đại hội III Đảng dân tộc Việt Nam”, nhưng bọn cầm đầu lại thổi phồng lên con số hơn 200 tên, nhằm khuếch trương, thu hút sự quan tâm của dư luận và cũng là để che đậy bản chất lừa đảo, khủng bố của tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do” đang bị cộng đồng người Việt trên khắp thế giới tẩy chay.

Trước hết, phải kể đến những tên cốt cán từng có “thâm niên” trong tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do”, như: Cao Thế Dung, Linh Quang Viên, Lâm Ngươl Tánh, Hà Thế Ruyệt, Hoàng Văn Minh, Chu Tấn... “Đặc biệt”, là cựu “Quốc trưởng” Nguyễn Khánh cũng tham dự “Đại hội” khi ông ta đã bước sang tuổi 82 - cái tuổi “gần đất xa trời”, để cổ xúy cho Nguyễn Hữu Chánh.

Tại “Đại hội” này, “Chính phủ Việt Nam tự do” đã thống nhất đường hướng hoạt động mới theo hướng “đấu tranh bất bạo động” và vận động lập “Hội đồng đoàn kết dân tộc” để “mở đường mới cho dân tộc Việt Nam”.

Chúng đã sửa đổi “tuyên ngôn”, “cương lĩnh”, “điều lệ” của “Đảng dân tộc Việt Nam” cho phù hợp với “tình hình mới”. Thực chất, đây là “nước cờ” để che đậy bản chất khủng bố của tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do” và để “kéo dài tuổi thọ” của tổ chức này, làm cơ sở chạy tội cho Nguyễn Hữu Chánh.

Trong một diễn biến khác, trước nguy cơ tên Võ Văn Đức bị xét xử tại Thái Lan về tội đánh bom Đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok năm 2001, Nguyễn Hữu Chánh đã tìm đủ mọi cách để “cứu” Võ Văn Đức.

Theo “kịch bản” được dàn dựng thì Nguyễn Hữu Chánh đã hô hào một số thành viên của tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do” vận động cộng đồng người Việt tại Mỹ tổ chức “biểu tình” trước Đại sứ quán Thái Lan và Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, đòi Thái Lan trả tự do cho Võ Văn Đức.

Trong những cuộc "biểu tình" đó, Nguyễn Hữu Chánh đều ngụy biện rằng, Võ Văn Đức là “Nhà đấu tranh dân chủ cho quốc nội”!. Thực ra, động thái này đã thể hiện rõ ý đồ thâm độc của Nguyễn Hữu Chánh, mục đích không phải gỡ tội cho tên Đức, mà Chánh lo sợ rằng, nếu tên Đức bị khép vào tội khủng bố thì nguy cơ vai trò cầm đầu của y trong vụ đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok, năm 2001, sẽ bị phơi bày trước công luận và dù có cao tay đến đâu, thì y cũng khó thoát khỏi tội khủng bố mà FBI đang điều tra.

Tại Mỹ, trước khi tên Nguyễn Tấn Vinh (anh trai của Võ Văn Đức) bị tòa án Liên bang đặt tại thành phố Los Angles bang California đưa ra xét xử, Nguyễn Hữu Chánh và đồng bọn cũng đã tìm đủ mọi cách để “chạy tội” cho tên Vinh.

 Cũng với “kịch bản” trên, Nguyễn Hữu Chánh đã lôi kéo một số tên tham gia tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do” kéo đến bên ngoài trụ sở Tòa án liên bang ở thành phố Los Angles để “biểu tình” đòi trả tự do cho “nhà đấu tranh dân chủ cho quốc nội” Nguyễn Tấn Vinh.

Mặc dù, tiến hành nhiều hoạt động nhằm tìm cách “chạy tội” cho Võ Văn Đức và Nguyễn Tấn Vinh, nhưng vừa qua ngày 23/10/2007, tên Đức đã bị Tòa hình sự Nam thủ đô Bangkok tuyên phạt 12 năm tù giam vì tội đánh bom Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok, tháng 6/2001 và ngày 14/11/2007.

Nguyễn Tấn Vinh đã bị tòa án Liên bang đặt tại thành phố Los Angles, bang California Mỹ tuyên phạt 14 tháng tù giam vì tội âm mưu khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Manila – Philippines, tháng 8/2001.

Trong những phiên tòa xét xử tên Võ Văn Đức và Nguyễn Tấn Vinh tại Thái Lan và Mỹ, vai trò cầm đầu của Nguyễn Hữu Chánh về các vụ khủng bố chống Nhà nước Việt Nam, đã được tên Đức và Vinh khai nhận toàn bộ.

Hiện nay, FBI đã ra lệnh cấm Nguyễn Hữu Chánh và một số tên cốt cán trong tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do” rời khỏi Mỹ, để phục vụ yêu cầu điều tra. Bản thân Nguyễn Hữu Chánh đã bị FBI áp dụng biện pháp quản lý chặt chẽ tại gia đình, tổ chức theo dõi, giám sát mọi biến động của y.

Kết quả các phiên tòa xét xử Võ Văn Đức và Nguyễn Tấn Vinh và việc các cơ quan chức năng của Mỹ áp dụng biện pháp quản chế để điều tra một số tên cầm đầu tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do” đang làm tinh thần Nguyễn Hữu Chánh khủng hoảng trầm trọng.

Mới đây nhất, có tin FBI đã triệu tập Nguyễn Thương Cúc (Foshê Thương Nguyễn) – thành viên cốt cán của tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do” để điều tra, làm rõ hành vi hối lộ, thuê nhân viên mở Văn phòng USIM tại Campuchia làm bình phong trú chân của thành viên tổ chức “Chính phủ Việt Nam tự do” từ Mỹ, Italia, Đức và Australia về đây để tìm cách đưa các phương tiện vào Việt Nam hoạt động khủng bố.

Trước hoạt động điều tra của FBI, một đối tượng thân cận của Nguyễn Hữu Chánh đã run sợ và ra đầu thú, khai nhận vai trò cầm đầu của Chánh trong các vụ khủng bố chống Nhà nước Việt Nam từ năm 1999 đến 2006.

Hiện FBI đã bảo vệ đối tượng này làm nhân chứng trong vụ án Nguyễn Hữu Chánh. Theo nhiều nguồn tin tại Mỹ, đến nay FBI đã hoàn thành giai đoạn điều tra ban đầu vụ án Nguyễn Hữu Chánh và dự kiến sẽ đưa vụ án ra xét xử trong thời gian tới.

Dư luận trong cộng đồng người Việt tại Mỹ bình luận: Với những tài liệu, chứng cứ về tội trạng khủng bố của Nguyễn Hữu Chánh, tên này sẽ bị kết án hơn 10 năm tù giam và có thể bị dẫn độ về Việt Nam

Thi Nga
.
.