Nhân bản căn hộ để chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng

Thứ Bảy, 07/03/2020, 07:28
Sau khi bán các căn hộ chung cư, chủ đầu tư thay mã căn hộ, mã tầng để tiếp tục bán cho nhiều người khác, chiếm đoạt tài sản với số tiền khủng. Không chỉ vậy, chủ đầu tư còn xây dựng một “ngôi chùa” trên nóc chung cư bất chấp quy định.

Thủ đoạn đổi mã tầng, mã căn hộ để lừa đảo

Ngày 27-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam các bị can Vũ Bảo Trinh (SN 1973), Tô Văn Chí Tâm (SN 1983, Giám đốc - đại diện pháp luật Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị) và Hoàng Thái Anh (SN 1972, nguyên Giám đốc Công ty Nam Thị) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ án xảy ra tại dự án cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư La Bonita (địa chỉ số 6-8 đường Phạm Gia Trí (đường D2 cũ), phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh).

Kết quả điều tra xác định, Công ty Nam Thị là chủ đầu tư dự án cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư La Bonita, có quy mô gồm 14 tầng, gồm 4 tầng văn phòng và 10 tầng căn hộ với tổng số 60 căn hộ. Trong số đó có 6 căn hộ bán cho quận Bình Thạnh theo chương trình tái định cư. Vũ Bảo Trinh là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Công ty Nam Thị cũng như quyết định giao dịch mua bán các căn hộ, sàn thương mại tại chung cư La Bonita.

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can (bị can Tô Văn Chí Tâm đeo khẩu trang).

Năm 2010, Công ty Nam Thị đã ký kết với Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam hợp đồng tín dụng số 40/2010/H ĐTH-TCCS-TD vay 95 tỷ đồng và các hợp đồng thế chấp số 152A, 152B, 152C, bao gồm toàn bộ khu đất tại số 6-8 đường D2 (nay là đường Phạm Gia Trí), phường 25, quận Bình Thạnh và tài sản hình thành trên đất (kể cả tài sản hình thành trong tương lai). Hợp đồng quy định, trong thời gian thế chấp, không được sự đồng ý bằng văn bản của bên nhận thế chấp thì không được chuyển đổi, chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn hoặc không được dùng tài sản để đảm bảo cho nghĩa vụ khác.

Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, Công ty Nam Thị do Hoàng Thái Anh, sau đó là Tô Văn Chí Tâm làm đại diện đã ký kết nhiều hợp đồng bán trùng căn hộ, sàn thương mại tại chung cư La Bonita cho nhiều người.

Các nạn nhân tố cáo, để “sở hữu” những căn hộ trên, họ đều đã đóng toàn bộ tiền mua căn hộ từ 3 đến 22 tỷ đồng. Hiện nay, nhiều người rơi vào cảnh khốn đốn vì giấy tờ không hợp lệ, căn hộ của họ đã bị bán cho người khác.

Khách hàng Nguyễn Thị Thanh Chung phản ánh, năm 2014 bà mua 2 căn hộ A2-Lily tại tầng 14 và B1-05 dự án La Bonita. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư thay đổi mã căn, mã tầng để bán 2 căn hộ này cho nhiều người khác. Căn hộ ở tầng 14 bán trùng cho bà Nguyễn Thị Thanh, bà Thanh cũng đã bán lại cho một người khác. Bà Nguyễn Thị Thanh xác nhận đã mua trùng căn hộ với bà Chung và cho biết thêm bà mua cả một sàn thương mại ở La Bonita với giá 20 tỷ đồng.

“Sau khi mua tôi mới biết số tài sản này bị bán cho nhiều người khác. Họ bán cho tôi xong rồi đổi mã tầng, mã căn hộ để làm hợp đồng với khách hàng khác”, bà Thanh bức xúc. Ngoài ra, nhiều khách hàng sau nhiều lần làm việc với Công ty Nam Thị vẫn không xác định được chính xác vị trí số tầng, số căn hộ mà mình đã mua.

Bị can Vũ Bảo Trinh.

Từ ngày 19-11-2018, nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư La Bonita đã kéo đến tòa nhà này để căng băng-rôn tố cáo chủ đầu tư là Công ty Nam Thị có dấu hiệu lừa đảo. Họ yêu cầu Công ty Nam Thị phải trả nhà, trả tiền và đền bù thiệt hại và những người làm sai phải bị xử lý. Vũ Bảo Trinh - người bị các khách hàng tố cáo, cũng xuất hiện và diễn ra tranh cãi. Sau đó công an địa phương có mặt để giữ trật tự và yêu cầu hai bên đối thoại nhưng vẫn không giải quyết được.

Bị khách hàng tố cáo lừa đảo, biết là hành vi gian dối đã bị phát hiện, Vũ Bảo Trinh sử dụng nhiều thủ đoạn che giấu, trốn tránh trách nhiệm, trong đó có chiêu chuyển nhượng 100% cổ phần của Công ty Nam Thị cho Công ty Angel Homes. Tuy nhiên, sau khi nhận chuyển nhượng, giữa Công ty Nam Thị và Công ty Angel Homes đã xảy ra nhiều tranh chấp liên quan đến việc bàn giao sổ sách, hồ sơ giấy tờ, nợ nần, giá trị tài sản... của Nam Thị.

Nhiều lần, phóng viên của các báo đài có mặt tại tòa nhà La Bonita để ghi nhận thông tin. Một số bảo vệ của tòa nhà đã có hành động cản trở tác nghiệp, thậm chí đe dọa, hành hung phóng viên.

Ngày 21-11-2018, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 11363/VPCP-NC gửi Bộ Công an liên quan đến phản ánh của người dân và báo chí về dự án chung cư La Bonita. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo Công an TP Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin nêu trên, nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhiều khách hàng đến tìm chủ đầu tư làm việc vào ngày 13-11-2018.

Cơ quan điều tra vào cuộc và kết quả cho thấy, có 30 căn hộ ký trùng hợp đồng bán cho 72 người, tổng cộng gần 191 tỷ đồng. Toàn bộ việc mua bán căn hộ, mua bán trùng căn hộ theo sự chỉ đạo của Vũ Bảo Trinh, Hoàng Thái Anh và Tô Văn Chí Tâm. Nam Thị đã tự "vẽ" thêm công năng trên tầng mái, đổi tên, đổi số tầng các căn hộ để chúng có tên khác nhau, từ đó đem bán cho nhiều người.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, chung cư La Bonita đã đưa vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu và chưa có ý kiến chấp nhận về công tác nghiệm thu của cơ quan chức năng theo quy định. Do đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt ngày 27-9-2017. Ngày 8-5-2018, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng ban hành quyết định xử phạt đối với hành vi đưa công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Nhiều vi phạm trong xây dựng tại tòa nhà La Bonita

Trên sân thượng tòa nhà La Bonita, chủ đầu tư xây thành phòng kín để làm nơi ở và sinh hoạt cho bà Võ Thị Lưu (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vòng tay Việt - đơn vị quản lý tòa nhà); xây một “ngôi chùa” làm nơi thờ cúng, diện tích 305m2 và sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng công ty có diện tích 551m2. Thang máy của tòa nhà cũng bị khóa ở tầng thượng, cư dân không thể lên xuống tầng này.

Người dân mua căn hộ ở đây nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư làm việc để làm rõ diện tích sử dụng chung trong tòa nhà nhưng vẫn không nhận được phản hồi. Quá bức xúc trước, người dân làm đơn gửi đến thanh tra xây dựng.

Cơ quan điều tra khám xét, thu giữ tài liệu của công ty Nam Thị.

Mặc dù đã có 80% cư dân vào sinh sống 2 năm nhưng chủ đầu tư vẫn không tổ chức hội nghị nhà chung cư. Bất ngờ, ngày 26-7-2018, Công ty Cổ phần Vòng tay Việt có thông báo gửi khách hàng dự án La Bonita về việc được Công ty Nam Thị giao quyền quản lý tòa nhà trong 45 năm!

Cư dân cho rằng, việc giao quyền quản lý chung cư đúng không quy định. Vì chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư có nghĩa là chưa có ban quản trị, Công ty Nam Thị như vậy đã lạm quyền, không thực hiện Thông tư 28 của Bộ Xây dựng.

Ngày 7-9-2018, Thanh tra Sở Xây dựng quyết định xử phạt hành chính Công ty Nam Thị 45 triệu đồng về hành vi vi phạm khi tổ chức thi công công trình không đúng thiết kế được thẩm định, phê duyệt và yêu cầu dừng thi công toàn bộ công trình, buộc tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm. Ngày 23-9-2018 là hạn chót Công ty Nam Thị phải tháo dỡ phần xây dựng trái phép ở chung cư La Bonita.

Từ sáng sớm 23-9-2018, nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư La Bonita tập trung trước tòa nhà này để theo dõi việc tháo dỡ phần công trình xây dựng trái phép, trong đó có “ngôi chùa” trên nóc tòa nhà. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không tháo dỡ diện tích xây dựng không phép.

Theo cư dân của tòa nhà, Công ty Nam Thị không những “phớt lờ” quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng, không tháo dỡ phần xây dựng trái phép mà còn cho xây dựng hoàn thiện thêm các công trình trái phép trên nóc chung cư này như thể thách thức.

Tầng thượng tòa nhà La Bonita bị xây thành phòng kín và có một “ngôi chùa”.

Người dân tiếp tục phản ánh đến Thanh tra Sở Xây dựng và đại diện cơ quan này cho biết chưa liên hệ được với Công ty Nam Thị. Bà Nguyễn Thị Thanh Chung - khách hàng mua căn hộ tại chung cư La Bonita cho biết, lúc đó bà liên hệ với thanh tra xây dựng, được biết sau 3 lần cơ quan này liên hệ với Công ty Nam Thị không được thì sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ phần xây dựng trái phép tại tòa nhà La Bonita.

Cuối tháng 10-2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND quận Bình Thạnh ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ bộ phận công trình vi phạm tại chung cư La Bonita và chuyển UBND phường 25 tổ chức thực hiện theo quy định.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ và mở rộng điều tra vụ án. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị những cá nhân nào là bị hại của Công ty Nam Thị, liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ chí Minh (địa chỉ 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh) nộp đơn tố giác tội phạm và cung cấp thông tin liên quan để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo đúng quy định pháp luật.

Thúy Hà - Nguyễn Cảnh
.
.