Nhân viên điện lực dỏm cướp xe chở tiền

Thứ Hai, 15/10/2007, 07:00
Bắc mặc quần áo điện lực, đầu đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang, đeo kính đen chĩa súng vào gáy và buộc lái xe tuân theo mệnh lệnh của mình. Khi xe chạy đến đoạn đường mà chúng đã định trước, Bắc yêu cầu dừng xe, ngay lập tức từ phía sau Hồng phóng xe gắn máy mang BKS giả 37K6-5987 đến, lao lên ôtô cùng với Bắc thực hiện hành vi cướp rồi lên xe tháo chạy.

Giả nhân viên ngành điện lực để cướp

Vào khoảng 14h ngày 30/7/2007, lái xe Trần Văn Hòa điều khiển xe ôtô mang BKS 37H - 9822, chở thủ quỹ Lê Thị Thúy Hiền cùng với số tiền 129.452.383 đồng, kèm theo bản danh sách nộp tiền điện của khách hàng xuống Trung tâm Điện lực tỉnh nộp tiền theo quy định.

Khi xe ôtô chạy đến đường Nguyễn Sinh Cung, khu vực trạm điện xóm 13, xã Nghi Hương, liền bị một đối tượng mặc quần áo đồng phục ngành điện lực, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang và kính đen vẫy xin đi nhờ. Xe dừng lại, đối tượng dùng súng gí vào gáy lái xe và cướp đi số tiền nói trên.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an thị xã Cửa Lò và Công an huyện Nghi Lộc đã phân công lực lượng đến ngay hiện trường thu thập chứng cứ và ghi lời khai nhân chứng. Lái xe Trần Văn Hòa và thủ quỹ Lê Thị Thúy Hiền đã được mời về Cơ quan Điều tra Công an huyện Nghi Lộc để trình bày lại toàn bộ sự việc.

Chuyên án 907C

Xét thấy đây là một vụ án đặc biệt nguy hiểm, dùng vũ khí nóng chặn xe ôtô cướp tiền đầu tiên xảy ra trên địa bàn Nghệ An, Giám đốc Công an tỉnh đã lệnh cho Phòng CSĐTTP về TTXH phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò và một số đơn vị nghiệp vụ khác, khẩn trương điều tra khám phá án. Chuyên án mang bí số 907C được xác lập.

Mũi trinh sát từ thị xã Cửa Lò báo về Ban chuyên án: Theo quần chúng nhân dân thời gian gần đây, có một thanh niên thường xuất hiện xung quanh trụ sở Chi nhánh Điện lực Cửa Lò với nhiều biểu hiện không bình thường. Từ lời mô tả của quần chúng, các trinh sát đã lần tìm ra danh tính của người thanh niên trên. Đó là Mai Dương Toàn (32 tuổi), trú ở xóm 10, xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc. Hiện anh ta đang làm việc tại Phòng khám nha khoa Phượng Hoàng (179, Nguyễn Du, phường Trung Đô, TP Vinh).

Hiện trường vụ án.

Đi sâu tìm hiểu, Ban chuyên án biết thêm Mai Dương Toàn là em chồng chị PTL, thủ quỹ Chi nhánh Điện lực Cửa Lò - nhân viên vừa được chị Lê Thị Thuý Hiền thay thế gần 1 tháng nay.

Thời gian cuối tháng 7/2007, Toàn thường xuất hiện tại thị xã Cửa Lò, các trinh sát được biết Toàn có các cuộc gặp gỡ riêng với Võ Ngọc Bắc (33 tuổi), quê quán tại xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, hiện trú quán tại khối 1, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò; Nguyễn Văn Hồng (24 tuổi), trú ở xóm Hòa Hội, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn, hiện là kỹ thuật viên Phòng khám nha khoa Phượng Hoàng và Nguyễn Tiến Hùng (29 tuổi), trú ở xóm 14, xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, hiện là bác sĩ Phòng khám nha khoa Phượng Hoàng.

Nghiên cứu kỹ các mối quan hệ của nhóm người này, Ban chuyên án đặc biệt chú ý đến đối tượng Võ Ngọc Bắc, người có quen biết với lái xe và ít nhiều biết được tính cách của lái xe Trần Văn Hòa và quy luật đi lại của chiếc ôtô trên. Còn Nguyễn Tiến Hùng trong khoảng thời gian này đang cần một khoản tiền lớn để lo cho người thân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Đặc biệt, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án biết được Toàn là đối tượng đang giấu, tàng trữ vũ khí trái phép. Một nguồn tin của quần chúng báo về Ban chuyên án, trong khoảng thời gian đầu buổi chiều một số ngày cuối tháng 7/2007, họ có phát hiện một thanh niên thường vào một lùm cây nằm bên đường liên huyện thuộc địa phận xã Nghi Thịnh thay trang phục ngành điện lực và có một thanh niên đi xe máy chờ sẵn chở đi về hướng thị xã Cửa Lò. Đến đây, Ban chuyên án bước đầu đã có cơ sở khẳng định về sự liên quan đến vụ cướp của nhóm đối tượng trên.

Trong lúc Ban chuyên án đang tập trung lực lượng củng cố tài liệu, thu thập thêm chứng cứ để tiến hành bắt các đối tượng gây án, thì hai đối tượng Bắc và Hồng ra Hà Nội đòi nợ thuê.

Đêm 20 rạng ngày 21/9/2007, Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội 5 - Trung đoàn CSCĐ (Hà Nội) thấy nghi vấn đã kiểm tra xe gắn máy BKS 37N3-8831 do Bắc và Hồng điều khiển chạy trên đường Đinh Tiên Hoàng. Tại đây, Lực lượng Công an đã phát hiện trong cốp xe có 1 khẩu súng K59, 1 hộp tiếp đạn 6 viên, 2 sim điện thoại di động, 1 dùi cui điện và 1 giấy chứng nhận CSND (giả photo màu). Đối tượng và tang vật thu được Trung đoàn CSCĐ bàn giao ngay cho Phòng CSĐT TP về TTXH Công an TP Hà Nội.

Căn cứ vào Thông báo của Cơ quan điều tra Công an Nghệ An gửi công an một số địa phương có tên 2 đối tượng Bắc và Hồng có khả năng liên quan đến vụ cướp tiền của Chi nhánh Điện lực Cửa Lò, Phòng CSĐTTP về TTXH Công an Hà Nội đã thông báo khẩn cho Ban chuyên án 907C.

Rạng sáng ngày 21/9/2007, tổ công tác đã có mặt kịp thời tại Công an Hà Nội. Trước những chứng cứ,  không thể chối cãi được, Võ Ngọc Bắc và Nguyễn Văn Hồng đã cúi đầu khai nhận cùng với Mai Dương Toàn, Nguyễn Tiến Hùng dàn dựng, gây ra vụ cướp tiền của Chi nhánh Điện lực Cửa Lò vào chiều ngày 30/7. Lệnh bắt khẩn cấp Mai Dương Toàn và Nguyễn Tiến Hùng đã được tiến hành ngay sau đó.--PageBreak--

Lời thú tội

Nhờ có chị dâu là nhân viên thủ quỹ, nên Toàn biết được vào những ngày cuối tháng, Chi nhánh Điện lực Cửa Lò thu tiền sử dụng điện với số lượng lớn và đưa về Vinh nộp bằng xe ôtô không chuyên dụng. Qua nhiều lần theo dõi bám sát, Mai Dương Toàn đã lập mưu cùng đồng bọn dùng vũ khí cướp tiền của Chi nhánh Điện lực Cửa Lò khi có điều kiện thuận lợi.

Theo lời thú tội của các đối tượng, để thực hiện vụ cướp, bọn chúng đã thay phiên nhau ra Hà Nội mua quần áo của ngành điện lực (vì biết lái xe Trần Văn Hòa thường thấy người của ngành Điện lực xin đi nhờ là đều dừng xe), đến chợ Vinh mua sắm mũ bảo hiểm, găng tay, khẩu trang, kính đen và 3 thẻ sim điện thoại dùng để liên lạc. Còn vũ khí thì Toàn đã có sẵn.

Chiều ngày 30/7/2007, sau khi gọi điện xin ý kiến “sư phụ” Mai Dương Toàn đang ở Hà Nội, 3 đối tượng Bắc, Hồng và Hùng đã tiến hành thực hiện vụ cướp như kế hoạch đã vạch ra. Lần này Hùng thay Toàn đứng trước cổng Chi nhánh Điện lực, quan sát và điện báo cho Nguyễn Văn Hồng và Võ Ngọc Bắc thời gian xe ôtô xuất phát và số người ngồi trên chiếc xe vận chuyển tiền.

Thấy đây là điều kiện thuận lợi, Bắc trong vai công nhân điện lực được Nguyễn Văn Hồng chở bằng xe máy đến ngay khoảng giữa đường Nguyễn Sinh Cung chờ xe Điện lực đi qua. Thấy “người nhà mình” vẫy xe, lái xe Hòa như thường lệ từ từ dừng xe... Võ Ngọc Bắc, người đầu tiên lên xe, mặc quần áo điện lực đầu đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang, đeo kính đen chĩa súng vào gáy và buộc lái xe tuân theo mệnh lệnh của mình.

Khi xe chạy đến đoạn đường mà chúng đã định trước, Bắc yêu cầu dừng xe, ngay lập tức từ phía sau Hồng phóng xe gắn máy mang BKS giả 37K6-5987 đến, lao lên ôtô cùng với Bắc thực hiện hành vi cướp rồi lên xe tháo chạy.

Thực hiện trót lọt vụ cướp, bọn chúng lại điện báo và đúng sáng ngày hôm sau Toàn đã có mặt tại Phòng khám nha khoa Phượng Hoàng. Số tiền cướp được bọn chúng chia nhau mỗi đứa được khoảng 30 triệu đồng.

Hiện nay, Cơ quan điều tra Công an Nghệ An đang khẩn trương kết thúc chuyên án 907C, hoàn chỉnh hồ sơ truy tố các đối tượng về hành vi “Dùng vũ khí đe dọa, cướp tài sản” theo quy định của pháp luật. Đồng thời Cơ quan điều tra đang tích cực thực hiện các biện pháp thu hồi lại số tiền trên để sớm trao trả lại cho phía bị hại

Thành Trung
.
.