“Nhân viên” gây án ngay ngày đầu thử việc

Thứ Tư, 13/01/2016, 14:05
Từng có thời gian làm “ôsin”, Nguyễn Thị Lệ rất có kinh nghiệm tiếp cận, lấy lòng tin của chủ nhà. Bằng thủ đoạn lên mạng tìm thông tin tuyển nhân viên tại các quán gội đầu, nữ quái này đã gây án cướp, trộm cắp tài sản ngay trong ngày đầu thử việc.


Tuyển nhân viên, gặp… nữ quái

Chị Lê Thị Ngà, 30 tuổi, chủ quán gội đầu ở ngõ 435 đường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc bị thợ phụ mới tuyển đầu độc bằng thuốc ngủ. Khoảng đầu tháng 12-2015, do cần người phụ giúp công việc kinh doanh cắt tóc, gội đầu nên chị Ngà đăng thông tin tuyển thợ phụ trên Báo Mua và Bán, kèm theo số điện thoại liên hệ. Khoảng 7 giờ ngày 16-12, có một phụ nữ gọi điện thoại đến xin việc. Qua trao đổi, người này tự giới thiệu ở Hải Dương, muốn đến làm việc cho chị Ngà để vừa làm vừa học việc thêm. Sau khi được chị Ngà cung cấp địa chỉ, người phụ nữ này nói sẽ lên Hà Nội ngay.

Đối tượng Nguyễn Thị Lệ.

Khoảng 10 giờ 45 phút, người phụ nữ có mặt tại quán gội đầu của chị Ngà.  Cô ta giới thiệu tên Phương, 26 tuổi, chưa có gia đình. Phương cho biết  đã biết nghề gội đầu, nay muốn nâng cao tay nghề và học thêm cắt tóc để sau này về quê mở quán nên lương bổng không quan trọng, miễn là được chị Ngà dạy cho cô ta thành thợ chuyên nghiệp. Trò chuyện một lúc, chị Ngà mời Phương ở lại cùng ăn trưa với hai mẹ con. Phương đề nghị chị Ngà chở cô ta ra chợ để mua ít trái cây liên hoan ngày đầu làm việc. Chị Ngà vui vẻ chở Lệ đi, thấy hài lòng vì tuyển được nhân viên mới khá hoạt bát, nhanh nhẹn, lại biết điều.

Sau khi ăn cơm trưa, Phương nhanh nhảu thu dọn bát đĩa đi rửa rồi lấy cam mới mua vắt nước, mời chị Ngà uống. Vừa ăn xong vẫn còn no nên chị Ngà từ chối, nói khi nào nghỉ trưa dậy sẽ uống. Cháu Linh, con gái chị Ngà thấy vậy định uống thì Phương ngăn lại bảo: "Đây là cốc cô pha cho mẹ, lát ngủ dậy cô pha cho cháu cốc khác". Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, chị Ngà gọi cháu Linh dậy đi học. Phương liền pha một cốc nước cam cho cháu Linh uống nhưng cháu không uống nên cô ta uống hết rồi đưa cốc nước cam lúc trước cho chị Ngà.

Uống xong cốc nước cam, chị Ngà thấy người lơ mơ dần rồi hai mắt trĩu xuống. Chị Ngà dặn Phương ở ngoài trông nom cửa hàng rồi vào phòng ngủ. Khoảng 1 tiếng sau, được bà chủ nhà lay gọi, chị Ngà mới tỉnh giấc thì không thấy nhân viên mới đâu nữa. Bà chủ nhà cho biết thấy cửa hàng mở toang lại không có người, bà vào nhà tìm thì thấy chị Ngà đang ngủ mê man. Lúc này chị Ngà mới hốt hoảng đi kiểm tra tài sản, phát hiện mất chiếc ví có 5,9 triệu đồng và giấy tờ tùy thân để trong cốp xe máy.

Theo chị Ngà thì do bậc cửa khá cao, không dễ dắt xe nên khả năng cô nhân viên mới với chiều cao "khiêm tốn" không dắt nổi đã để lại chiếc xe máy, chỉ lục soát lấy ví tiền.

Vì toàn bộ giấy tờ quan trọng như chứng minh nhân dân, đăng ký xe để trong chiếc ví bị mất nên chị Ngà có nhắn tin vào số điện thoại mà Phương đã gọi đến, năn nỉ cô ta  cho chị xin lại giấy tờ. Không thấy cô ta nhắn lại nhưng trưa hôm sau 17-12, chị Ngà nhận được điện thoại thông báo ra bến xe Nam Thăng Long nhận bưu phẩm. Tại đây, chị Ngà được một người phụ xe khách tuyến Hưng Yên - Hà Nội đưa cho chiếc phong bì, bên ngoài đề người gửi "từ Hải Dương", bên trong có toàn bộ số giấy tờ tùy thân của chị Ngà. Sự việc đã được chị Ngà trình báo Công an quận Bắc Từ Liêm.

Theo tường trình của phụ xe khách, người nhận chuyển chiếc phong bì chứa giấy tờ tùy thân của chị Ngà thì sáng 17-12, có một phụ nữ đi xe đạp vẫy xe trên đoạn quốc lộ qua địa phận xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên và nhờ chuyển chiếc phong bì đựng giấy tờ lên Hà Nội kèm theo số điện thoại của người nhận. Người phụ nữ này đội mũ, đeo khẩu trang kín mít.

Phụ xe có hỏi nếu lên Hà Nội gọi cho người nhận không được thì liên hệ với cô ta thế nào để trả lại hàng? Người phụ nữ này trả lời cứ gọi điện cho người nhận là sẽ có người đến lấy, cô ta cũng chỉ là người chuyển hộ nên không cần phải liên lạc lại. Có một đặc điểm trùng khớp là người phụ nữ nhờ chuyển phong bì cho chị Ngà  cũng có dáng người nhỏ, thấp như đối tượng cướp tài sản của chị Ngà.

Nhận định người phụ nữ gửi phong bì và đối tượng gây mê, cướp tài sản của chị Ngà là một, các trinh sát đã tiến hành rà soát khu vực xã Giai Phạm. Do Yên Mỹ là khu công nghiệp nên xã Giai Phạm có rất nhiều nhà cho công nhân thuê trọ. Lần tìm người phụ nữ theo đặc điểm mô tả của chị Lê Thị Ngà, đầu tháng 1-2016, các trinh sát đã xác định được đó là Nguyễn Thị Lệ, thuê trọ tại đây. Tuy nhiên Lệ thường xuyên vắng nhà. Hàng xóm cho biết thỉnh thoảng Lệ mới về nhà trọ ngủ rồi lại đi đâu không rõ.

Tang vật vụ án.

Thời gian trước, Lệ làm công nhân may, nhưng cô ta đã nghỉ việc. Tiến hành phục kích, đến tối 4-1, khi Nguyễn Thị Lệ về nhà trọ đã bị tổ công tác Đội CSHS Công an quận Bắc Từ Liêm bắt giữ. Ban đầu, Lệ nói rằng Cơ quan Công an đã nhầm người, cô ta là công nhân ở khu công nghiệp, chưa lên Hà Nội bao giờ. Nhưng khi chị Lê Thị Ngà xuất hiện, nhận diện đúng là "nhân viên mới" đến xin việc tại quán, Lệ biết tung tích của cô ta đã bị lật tẩy.

Kẻ trộm chuyên nghiệp

Được dẫn giải về Công an quận Bắc Từ Liêm với một đống túi, ví phụ nữ các loại thu giữ tại nhà trọ, Nguyễn Thị Lệ cứ leo lẻo nói rằng đấy là đồ của cô ta mua sử dụng. Hỏi không đi làm, sao mua túi nhiều thế để làm gì, Lệ vẫn thản nhiên trả lời cô ta thích thế. Mở một chiếc túi, các trinh sát tìm được bên trong có chứng minh nhân dân (CMND) tên Trương Thị Thường (SN 1987) ở tổ 25 cụm 3 Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội. Lúc này, Nguyễn Thị Lệ mới tiếp tục  khai rằng chị Thường là người bị hại tiếp theo của cô ta.

Sau vụ cướp tài sản của chị Ngà, Lệ tiếp tục lên mạng tìm thông tin tuyển nhân viên làm việc tại các quán gội đầu. Ngày 2-1-2016, từ thông tin đăng trên mạng Internet của chị Trương Thị Thường, Lệ gọi điện đến nói ở Phú Thọ, muốn xin việc. Chị Thường mới mở dịch vụ kinh doanh gội đầu tại nhà, chưa tìm được thợ nên rất mừng khi có người gọi đến thử việc. Sáng sớm Chủ nhật ngày 3-1, khi cả nhà chị Thường vẫn còn "ngủ nướng" ngày nghỉ lễ, Lệ đã đến bấm chuông cửa. Bất ngờ vì nhân viên mới đến  quá sớm, chị Thường đành để cô ta ngồi chơi ở tầng một rồi dọn dẹp nhà cửa. Lệ mau mắn bảo chị Thường cứ lên nhà xem con nhỏ thế nào, để cô ta dọn giúp. Rồi Lệ xăng xái xắn tay rửa bát, quét nhà. Thấy Lệ nhiệt tình nên chị Thường cũng yên tâm để cô ta làm giúp.

Khi đã dọn dẹp xong, Lệ đề nghị chị Thường dắt chiếc xe máy điện ra ngoài để cô ta lau giúp. Không nghi ngờ gì, chị Thường mở khóa xe, dựng trước cửa cho Lệ lau xe. Trước khi lên nhà với con, chị Thường treo khóa xe vào cánh cửa ở tầng một. Chỉ chờ có thế, khi chị Thường vừa lên gác, Lệ lấy trộm chìa khóa, phóng xe đi mất. Cô ta mở cốp xe lấy chiếc ví có CMND, hơn 1 triệu đồng rồi mang chiếc xe máy điện đi bán được 4 triệu đồng, sau đó về Hưng Yên.

Ngoài ra, ngày 12-12-2015, cũng với thủ đoạn  từ thông tin đăng tuyển trên báo, Nguyễn Thị Lệ đến cửa hàng gội đầu của chị Nguyễn Thị Yến ở nhà C4 Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân xin việc.  Lần này, Lệ giới thiệu quê ở Bắc Giang. Thấy trong nhà, ngoài chị Yến còn có cô con gái đang ngủ, Lệ kêu đói, muốn được ăn trưa cùng chị Yến và đề nghị trông cửa hàng cho chị Yến đi chợ. Trong lúc chủ quán đi mua đồ ăn, Lệ ở nhà lục soát tài sản, lấy trộm 1 máy tính Lenovo trị giá gần 10 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Tất cả những người bị hại khi đến Cơ quan Công an trình báo đều nói rằng, ngay khi tiếp xúc, họ đều có cảm tình với Lệ bởi cô ta khá nhanh nhẹn, nói chuyện lễ phép và không ngại xắn tay dọn dẹp nhà cửa giúp gia chủ. Để gây được lòng tin với người bị hại như vậy, thực ra Nguyễn Thị Lệ đã có kinh nghiệm bằng một thời gian làm giúp việc gia đình tại Hà Nội từ năm 2003. Nhưng tính tình gian xảo, chỉ làm một thời gian ngắn, Lệ đã tìm cách lục lọi, trộm cắp tài sản. Sau khi gây ra 2 vụ trộm tài sản của chủ nhà với tổng số tiền 41 triệu đồng, Lệ bị tòa xử 5 năm tù giam, thụ án tại Trại giam Hoàng Tiến.

Năm 2011, ra trại, Lệ được gia đình đón về Khoái Châu, Hưng Yên để kèm cặp. Năm 2012, Lệ xây dựng gia đình với anh Nguyễn Văn Đ., quê Thái Bình, làm công nhân tại Hưng Yên. Năm 2013, sau khi sinh con gái, vợ chồng Lệ gửi con ở quê cho ông bà nội chăm sóc rồi về xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên thuê nhà trọ, cùng đi làm công nhân. Cuộc sống khó khăn khiến vợ chồng Lệ thường xảy ra xô xát. Thời gian gần đây, hai vợ chồng quyết định ly hôn. Ngày Lệ bị bắt giữ chính là ngày hai vợ chồng cô ta sẽ ra tòa để giải quyết các thủ tục ly hôn sau 3 lần hòa giải không thành.

Nguyễn Thị Lệ khai rằng cuộc sống vợ chồng đổ vỡ khiến cô ta buồn chán, mua thuốc ngủ về tự tử nhưng không thành. Cốc nước cam Lệ "đầu độc" chị Lê Thị Ngà đã được pha cùng 5 viên thuốc ngủ "thừa ra" sau lần tự tử đó (?!). Thế nhưng theo các điều tra viên Đội CSHS Công an quận Bắc Từ Liêm, lời khai này khó có độ tin cậy bởi bản thân Nguyễn Thị Lệ có cuộc sống khá phức tạp. Mỗi lần gây án, cô ta đi xe buýt xuống Hà Nội, sau đó về Hưng Yên ngay trong ngày để lẩn trốn.

Tại thời điểm bắt giữ Lệ, Cơ quan Công an thu giữ được hàng chục chiếc sim rác đã được Lệ sử dụng vào mục đích phạm tội. Ngoài ra, trên Zalo, Lệ còn lấy ảnh một "hotgirl" làm ảnh đại diện để kết bạn, làm quen với rất nhiều trai trẻ. Khi Lệ bị bắt, có một chàng trai ở Thái Bình liên tục nhắn tin yêu đương cho Lệ. Chàng trai này cho biết, trên mạng Zalo, Lệ giới thiệu là con gái của giám thị Trại giam Hoàng Tiến, đang là sinh viên ở Hà Nội, có nhà riêng,  sống rất sung túc. Lệ còn hào phóng gửi hoa và quà tặng chàng trai này. Những hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Lệ đang được Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Lợi dụng thông tin tuyển nhân viên để gây án đầu độc cướp tài sản như Nguyễn Thị Lệ là thủ đoạn mới xuất hiện  tại Hà Nội. Do đó Cơ quan điều tra cảnh báo người dân, các hộ kinh doanh khi có nhu cầu tuyển giúp việc, tuyển nhân viên… cần cảnh giác, trước khi nhận vào làm việc cần kiểm tra thông tin, nhân thân, yêu cầu họ xuất trình giấy tờ cá nhân… để phòng ngừa kẻ gian trà trộn phạm tội.

Ngày 8-1, Đội CSHS Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang làm thủ tục khởi tố bị can về các tội "Cướp tài sản" và "Trộm cắp tài sản" đối với Nguyễn Thị Lệ (SN 1984), ở Kim Ngưu,  Khoái Châu, Hưng Yên. Bằng thủ đoạn tìm những thông tin tuyển thợ phụ làm việc tại các quán cắt tóc, gội đầu ở Hà Nội, Lệ đã liên hệ xin việc, sau đó thực hiện hành vi cướp và trộm cắp tài sản của chủ quán.

Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đề nghị, những ai là bị hại của Nguyễn Thị Lệ, liên hệ điều tra viên Dương Văn Thành (Đội CSHS Công an quận) để trình báo và giải quyết. Điện thoại: 0977234445.

H.Vũ
.
.