Nhiều băng cướp nguy hiểm ở Hà Nội sa lưới

Thứ Năm, 11/04/2019, 09:37
Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện một số ổ nhóm cướp, cướp giật với tính chất nguy hiểm, manh động. Sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, nắm địa bàn tốt đã giúp cho các chiến sỹ Cảnh sát hình sự Hà Nội nhanh chóng phát hiện và hốt gọn ổ nhóm.

14 giờ bắt tên cướp có súng

Rạng sáng ngày 26-3-2019 trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đã xảy ra một vụ cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) phối hợp với Công an quận Ba Đình, Công an phường Phúc Xá nhanh chóng tổ chức lực lượng điều tra.

Khoảng 0 giờ 30 phút, anh Nguyễn Viết Tuyên (sinh năm 1971) và vợ là chị Bùi Thị Nguyệt (sinh năm 1982, cùng trú ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) đang kiểm đếm tiền hàng tại kiốt số 47, nhà A1, chợ đầu mối Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình) thì bị một đối tượng nam giới sử dụng súng uy hiếp cướp tài sản, sau đó bỏ trốn.

Đối tượng manh động, liều lĩnh, vụ án xảy ra tại thời điểm chợ đầu mối Long Biên đang hoạt động, xung quanh có rất nhiều người qua lại, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Chỉ huy Phòng CSHS đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP và cử ngay cán bộ chiến sỹ các Đội Điều tra trọng án và Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, tập trung lực lượng tối đa phối hợp với Công an quận Ba Đình tổ chức điều tra, làm rõ vụ án.

Công an TP Hà Nội trao thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích phá nhanh vụ án cướp tài sản ngày 26-3.

Thiếu tá Lê Minh Hải, Đội trưởng Đội Điều tra trọng án, Phòng CSHS cho chúng tôi biết. Các tổ công tác của Phòng và Công an quận Ba Đình đã khẩn trương khám nghiệm hiện trường, đồng thời vận động tiểu thương trong chợ cung cấp thông tin về đối tượng. Công tác rà soát tập trung vào các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội “Cướp tài sản”, “Cố ý gây thương tích”, “Trộm cắp tài sản” thường xuyên hoạt động tại khu vực các chợ đầu mối và một số địa bàn công cộng trên địa bàn thành phố.

Công tác điều tra ban đầu vấp phải một số khó khăn, do đối tượng gây án vào buổi đêm, đeo khẩu trang và đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Một số hình ảnh thu lại chỉ thể hiện diễn biến sự việc. Việc xác định nhân dạng của đối tượng khá sơ sài. May mắn cho lực lượng điều tra là công tác quản lý địa bàn của Công an quận Ba Đình làm rất tốt. Qua việc rà soát và vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, Cơ quan công an có được thông tin về một số đối tượng tình nghi đã từng “lượn lờ” tại khu vực.

Khẩn trương sàng lọc, các trinh sát phát hiện đối tượng Vũ Chí Chung (sinh năm 1976, trú tại Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều đặc điểm trùng khớp với nghi can. Toàn bộ những địa chỉ Vũ Chí Chung thường lui tới đều được các trinh sát bí mật bám sát chặt chẽ. Lực lượng phá án cũng khóa chặt các hướng mà Chung có khả năng sẽ tẩu thoát lên khu vực các tỉnh biên giới phía Bắc và miền Trung... Do đối tượng có súng, phương án truy bắt đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đến khoảng 16 giờ chiều 26-3, các chiến sỹ CSHS phát hiện Chung xuất hiện tại khu vực phường Thanh Nhàn, đã bất ngờ tiếp cận và bắt gọn đối tượng.

Chung là đối tượng có nhân thân rất xấu. Gã có đến 4 tiền án, trong đó có 3 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và một tiền án về tội “Giết người”. Năm 2004 Chung phải “nhập kho” và đến năm 2016 thì gã ra tù. Chung cũng từng lập gia đình, song đã ly hôn. Là đối tượng không nghề nghiệp lại nghiện ma túy, Chung luôn trong tình trạng “đói thuốc”. Do đó gã nảy ý định sử dụng hung khí đi cướp tài sản. Sau một thời gian lượn lờ tại khu vực chợ đầu mối Long Biên, Chung biết các tiểu thương bán hàng trong chợ thường có vốn lớn nên quyết định sẽ ra tay.

Đối tượng Vũ Chí Chung đã dùng báng súng gây thương tích cho vợ chồng bị hại để cướp tài sản.

Rạng sáng 26-3, gã chuẩn bị cho phi vụ khá kỹ lưỡng. Chung đóng bộ quần bò tối màu, áo khoác đen có mũ, đội mũ lưỡi trai màu đen, đi giày thể thao màu đen có viền trắng, để thêm 1 khẩu trang vào túi áo và mang theo 1 khẩu súng Colt tự chế màu bạc, trong ổ tiếp đạn có 6 viên đạn. Gã điều khiển xe máy Honda Spacy đi từ nhà riêng ở ngõ Quỳnh (phường Thanh Nhàn) ra đường Nguyễn Khoái, đến khu vực chợ Long Biên.

Tại đây, Chung để xe máy ở khu vực đầu ngõ 175, đường Hồng Hà, phường Phúc Xá rồi đi bộ vào bên trong chợ Long Biên. Vừa đi, Chung vừa quan sát tìm người có sở hở để thực hiện hành vi cướp tài sản. Khi đi qua kiốt số 47, nhà A1, chợ đầu mối Long Biên, Chung phát hiện thấy anh Tuyên đang ngồi quay lưng ra phía đường, chị Nguyệt đeo túi xách da màu đen, ngồi đối diện chếch về bên tay trái anh Tuyên đang ngồi tại bàn nhựa (bên trong kiốt) cộng sổ sách và đếm tiền.

Thấy vậy, Chung đeo khẩu trang, tay phải cầm khẩu súng Colt đi lại gần anh Tuyên bất ngờ quát lớn: “Tất cả ngồi im, đưa tiền đây”. Anh Tuyên vùng đứng dậy thì lập tức bị đối tượng đập báng súng vào tai bên trái của anh rồi hướng súng lên phía trần nhà bắn 1 phát. Chung thấy trên mặt bàn nhựa để nhiều loại tiền, mệnh giá khác nhau, đã dùng tay trái vơ số tiền trên nắm ở tay.

Tiếp đó, Chung xông vào giật chiếc túi xách của chị Nguyệt nhưng bị chị giữ lại nên tiếp tục đập báng súng trúng vào đầu nạn nhân. Cùng lúc này, anh Tuyên hô “cướp, cướp” nên Chung hoảng sợ bỏ chạy. Sau khi gây án, Chung dùng xe máy bỏ trốn và cất giấu khẩu súng tại bờ tường trong ngõ 89 phố Trần Khát Chân (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) vứt bộ quần áo đang mặc vào thùng rác trên phố Trần Khát Chân để che giấu tội lỗi. Tuy nhiên, kịch bản tinh vi của gã nhanh chóng bị bóc trần.

Tại Cơ quan công an, Chung khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Căn cứ lời khai của Chung, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã tổ chức dẫn giải và thu giữ tang vật là khẩu súng dạng Colt xoay màu bạc, có cán cầm bằng gỗ màu nâu, kích thước dài 17cm, bên trong ổ tiếp đạn có 5 viên đạn và 1 vỏ đạn. Hiện cơ quan điều tra đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối tượng Vũ Chí Chung về hành vi cướp tài sản.

Bắt hàng loạt ổ nhóm cướp giật

Thời gian qua trên địa bàn các quận Long Biên, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, huyện Ba Vì... liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản với thủ đoạn 2 đối tượng sử dụng xe máy không biển kiểm soát đi trên các tuyến đường vắng tìm người có tài sản thì áp sát, cướp giật rồi tẩu thoát. Xét thấy tính chất, hành vi của các đối tượng rất manh động và nguy hiểm, lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội đã lập kế hoạch, tổ chức đấu tranh triệt phá.

Với quyết tâm triệt phá nhóm đối tượng “ăn bay”, nhiều tổ công tác của Phòng CSHS liên tục theo sát các di biến động của các đối tượng nhằm bắt quả tang. Ngày 21-3 tổ công tác Đội Chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản đã phát hiện, bắt gọn 2 đối tượng Vũ Thành Nam (sinh năm 1997, trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Vương Quốc Anh (sinh năm 1999, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng)

Tài liệu điều tra ban đầu của Cơ quan công an cho thấy từ đầu năm 2019 đến nay nhóm này đã gây ra trót lọt 11 vụ cướp giật tài sản của người đi đường. “Con mồi” được Nam và Quốc Anh chọn để gây án thường là phụ nữ, đi một mình trên đường vắng, đeo túi xách, có nhiều sơ hở.

Vũ Chí Chung là kẻ từng có tiền án về tội giết người.

Điển hình như khoảng 8 giờ sáng 17-3, Nam điều khiển xe máy Honda Wave màu đen, không biển kiểm soát chở Quốc Anh đi đến đê Nguyễn Khoái, đoạn gần cầu Vĩnh Tuy hướng về cầu Chương Dương thì phát hiện chị Bùi Thị M. (ở phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) điều khiển xe máy, trên vai đeo một túi xách. Thấy vậy, 2 đối tượng đã bám theo, áp sát và cướp giật chiếc túi của nạn nhân rồi bỏ chạy. Trong túi xách có nhiều tiền mặt, điện thoại và các giấy tờ quan trọng.

Ngoài các vụ cướp tài sản trên, 2 đối tượng này còn gây ra các vụ cướp trên phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) của đôi nam nữ đi xe SH vào khoảng giữa tháng 1; tại phố Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) của người phụ nữ đi xe Honda Dream vào cuối 1; tại phố Nghi Tàm (quận Tây Hồ) của đôi nam nữ đi xe Liberty trắng và của 2 người phụ nữ đi xe SH trắng vào cuối tháng 2; phố Đinh Tiên Hoàng của đôi nam nữ đi xe ga; phố Hồng Hà, Hoàn Kiếm của người phụ nữ đi xe Lead màu đỏ vào cuối tháng 3... Hiện Nam và Quốc Anh đã bị khởi tố, bắt giam về hành vi cướp giật tài sản.

Vào tháng 3 Công an quận Long Biên cũng khám phá một ổ nhóm chuyên cướp giật nguy hiểm. Ngày 11-3, Công an phường Cự Khối, quận Long Biên tiếp nhận đơn trình báo của chị Nguyễn Thị H. (trú tại phường Cự Khối), về việc khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, trong khi đứng chờ tại bến xe buýt trên đường đê Cự Khối hướng đi Bát Tràng, chị đã bị một đối tượng nam giới giật chiếc túi xách đang đeo trên người. Sau đó, đối tượng bỏ chạy, nhảy lên xe máy do 1 đối tượng khác chờ cách đó vài mét tẩu thoát về hướng Bát Tràng.

Tiếp nhận thông tin, Đội CSHS Công an quận Long Biên đã khẩn trương tổ chức điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan công an đã nhanh chóng làm rõ đối tượng gây án là Đoàn Tuấn Anh (sinh năm 1990, trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Lê Tuấn Anh (sinh năm 1989, trú tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm), đồng thời tổ chức bắt gọn.

Tại Cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận do không có tiền ăn tiêu nên Đoàn Tuấn Anh đã bàn với Lê Tuấn Anh đi cướp giật. Rạng sáng ngày 11-3, Đoàn Tuấn Anh điều khiển xe máy Honda Wave màu trắng chở Lê Tuấn Anh di chuyển đến khu vực nhà chờ xe buýt ở đường đê Bát Tràng, thuộc địa bàn phường Cự Khối.

Phát hiện chị Nguyễn Thị H. đứng chờ xe buýt đeo túi xách màu đen, các đối tượng vòng xe lại, để Đoàn Tuấn Anh chạy đến gần vị trí chị H. vờ hỏi đường, giật túi bỏ chạy. Bọn chúng tiếp tục lang thang, cho đến khi bị trinh sát hình sự Công an quận Long Biên bắt giữ lúc 16 giờ cùng ngày. Hiện 2 đối tượng đã bị khởi tố, bắt giam về hành vi cướp giật tài sản.

Một ổ nhóm gây ra nhiều vụ cướp

Từ đầu tháng 1 đến khi bị Công an quận Long Biên bắt giữ, cặp đôi Đoàn Tuấn Anh và Lê Tuấn Anh đã gây ra 6 vụ cướp giật trên tuyến đường đê sông Hồng, thuộc địa phận các quận Long Biên, huyện Gia Lâm (Hà Nội) và huyện Văn Giang (Hưng Yên).

Hai đối tượng gây ra hàng chục vụ “ăn bay” trên khu vực đê sông Hồng bị bắt giữ.

Theo chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội, các nhóm đối tượng thường sử dụng thủ đoạn điều khiển xe máy với tốc độ cao, bất ngờ áp sát để cướp giật túi xách, ví, dây chuyền... trên người bị hại.

Hành động này gây nguy hiểm cho bị hại và người đi đường. Đã có những nạn nhân do bất ngờ mà ngã ra đường, bị các phương tiện khác chèn vào người gây thương tích nặng.

Minh Tiến
.
.