Những cạm bẫy từ dịch vụ karaoke biến tướng

Thứ Sáu, 14/06/2019, 11:29
Giữa tháng 5-2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã điều tra làm rõ vụ bắt giữ người trái pháp luật, bắt giữ 5 đối tượng. Trong vụ án này, chỉ vì cay cú bị "nẫng" nhân viên, nhóm đối tượng do Lê Văn Thủy (SN 1996, trú tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) điều hành đã dùng vũ lực đe dọa, bắt cóc hai người phụ nữ trẻ đưa từ Hải Dương về một phòng trọ ở Hà Nội giam giữ, đánh đập...

Đây chỉ là một trong các vụ án có thủ đoạn tương tự xảy ra trên địa bàn cả nước xuất phát từ việc tranh giành nhân viên, cho thấy lỗ hổng trong công tác quản lý về an ninh trật tự đối với một dịch vụ dễ dẫn đến các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Đồng thời, đặt ra những bài học về công tác quản lý và sự cảnh tỉnh đối với các cô gái về những cạm bẫy và hiểm nguy đang ở trước mắt. 

Bắt cóc, ép làm nhân viên

Đang học lớp 11, Hoàng Mạnh Hùng dạt nhà đi lang thang rồi thực hiện các vụ trộm cắp tài sản. Năm 2012, đối tượng đã bị Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai (Hà Nội) xử phạt 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù không lâu, Hùng tiếp tục nhận bản án 45 tháng tù giam về tội cướp giật tài sản.

Trong vụ án này, Hùng đã bị bắt cùng với Lê Văn Thủy, đối tượng chính trong vụ án và cũng là kẻ chủ mưu, cầm đầu trong vụ bắt giữ người trái pháp luật nói trên. Thủy và Hùng quen biết nhau trong thời gian Thủy thuê nhà ở Đông Anh (Hà Nội) sinh sống rồi cả hai nhanh chóng trở thành một cặp bài trùng.

Sau khi ra tù, để kiếm kế sinh nhai, thời gian đầu, Hùng và Thủy dạt nhà xuống Hải Dương thuê nhà, làm dịch vụ "chăn dắt" nhân viên quán hát karaoke.

Ba đối tượng trong vụ bắt giữ người trái pháp luật tại Hải Dương.

Trong số các nhân viên của bọn chúng có trường hợp của Nguyễn Thị Thùy D. (SN 1990, trú tại tỉnh Đồng Nai) và Hoành Th. (SN 1996, ở tỉnh Kiên Giang). D. từng một thời gian dài là bạn gái của Hùng... Nhưng "đất có thổ công, sông có hà bá", dù là những tay du thủ, du thực nhưng cả hai cũng không "trụ" lại nổi mảnh đất này để làm ăn.

Sau đó, Hùng và Thủy rút về Hà Nội, tiếp tục kinh doanh dịch vụ phục vụ quán hát karaoke. Trước khi trở về, Hùng và Thủy đã thuyết phục D. và Th. về Hà Nội nhưng cả hai đều từ chối. Sau đó, cả hai "đầu quân" cho một người quản lý mới...

Sau nhiều lần thuyết phục hai nhân viên không thành và biết họ đang làm nhân viên cho một đối tượng khác, Hùng và Thủy cay cú. Vì thế, đối tượng nảy ý định tìm bắt hai nhân viên đưa về quán.

Khoảng 20h ngày 29-4, Thủy rủ Hùng và đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN 1997, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) đến huyện Bình Giang. Ban đầu, cả hai không nói với Trường ý định của bọn chúng (Trường làm nghề lái xe taxi, quen biết với Hùng và Thủy do nhiều lần được hai đối tượng này thuê chở đi).

Theo sự chỉ đạo của Hùng và Thủy, Trường đã điều khiển xe ô tô Vios, BKS 30 F-279.02 chở hai đối tượng đến khu vực ngã 3 Phủ. Khi đến nơi, Trường liên lạc với Nguyễn Ngọc Anh (SN 1997, trú tại xã Lê Lợi, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), một người bạn trước đây từng đi bộ đội với anh ta, hiện đang sinh sống ở ngã 3 Phủ và chỉ nói đơn giản là đi nhờ có tý việc.

Nể tình đồng đội, Ngọc Anh đồng ý đến gặp mà không biết những nguy hiểm đang rình rập trước mắt. Còn về phần Thủy, cùng lúc này, anh ta đã rủ đối tượng tên là Tuấn cùng gặp ở ngã 3 Phủ. 

Tại điểm hẹn, Thủy đã nói rõ với Ngọc Anh và Tuấn ý định của anh ta. Thay vì việc phải từ chối thì Ngọc Anh lại nhận lời giúp đỡ nhóm đối tượng. Sau nhiều vòng tìm kiếm hai nhân viên nữ không thành, cả nhóm vào một quán nhậu bên đường để ăn uống. Thủy lấy xe ô tô của Trường đi rồi một lúc sau trở về cùng với một người đàn ông tên là Thanh (cơ quan công an đang xác minh tên, tuổi, địa chỉ).

Sau đó, Thủy bảo Hùng, Trường, Tuấn và Ngọc Anh lên xe ô tô. Trong lúc lái xe, Thủy dừng lại một căn nhà ở rìa đường rồi lấy hung khí gồm 1 gậy bóng chày, 2 kiếm dài, 1 bình xịt hơi cay, 2 khẩu súng tự chế mang lên xe ô tô.

Sau đó thì Trường lái xe ô tô, chở Thủy cầm theo gậy bóng chày và một khẩu súng còn Ngọc Anh ngồi sau mang theo kiếm....

Khi nhìn thấy anh Nguyễn Hải Dương (SN 1995, trú tại xã Thái Dương, huyện Bình Giang) đi xe máy chở 3 nhân viên quán hát karaoke, trong đó có chị D. và Th. và một người khác là Lê Thị T (sinh năm 1995, trú tại tỉnh Hải Dương). Ngay lúc này, Thủy đã bảo Trường lái xe chặn đầu xe của Dương, ép vào rìa đường. Phát hiện bị chặn đầu, Dương vội quay đầu xe bỏ chạy...

Cùng lúc này, Thủy, Hùng, Ngọc Anh và Tuấn cầm hung khí mở cửa xuống xe, đuổi theo Dương. Trước sự manh động của các đối tượng, Dương quay đầu xe chạy được khoảng 15m thì Thủy cầm gậy bóng chày vụt vào đầu của Dương làm nạn nhân choáng váng, xe máy bị đổ ra đường.

Trong lúc này, Thủy đã túm tóc chị Th. lôi lên xe ô tô và đe dọa giết anh Dương. Còn Hùng thì tóm Th lôi lên xe ô tô cùng chị Lê Thị T.. Khi đến cây xăng ở thôn Cậy, xã Long Xuyên, huyện Bình Giang, đối tượng đã cho chị  Lê Thị T  xuống xe ô tô. Sau đó, Trường điều khiển phương tiện đưa hai nạn nhân về phòng trọ của anh ta tại Đông Anh.

Địa điểm các đối tượng giam giữ 2 nạn nhân D. và Th.

Khoảng 3h sáng cùng ngày thì tất cả về đến nơi. Tại đây, Thủy và Hùng đánh đập và lôi kéo nạn nhân vào trong phòng trọ dành cho nữ. Hai nạn nhân bị đánh đập, chửi bới, đe dọa rồi bị bắt quỳ trên sàn nhà, trước sự chứng kiến của rất nhiều nhân viên khác. Nhưng những người chứng kiến cũng không dám ngăn cản. Việc đánh đập, chửi bới kéo dài đến khoảng 5h cùng ngày mới dừng lại.

Trước khi bỏ đi, các đối tượng cấm nhân viên không cho Th. và D. sử dụng điện thoại để liên lạc ra bên ngoài. Sau đó 3 đối tượng gồm Thủy, Hùng và Tuấn thay nhau trông khóa cửa, không cho hai nạn nhân bỏ trốn...

Sau khi nhận được tin báo của Dương, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã tổ chức giải cứu cho hai nạn nhân. Quá trình điều tra, giữa tháng 5-2019, cơ quan Công an đã bắt giữ các đối tượng tổ chức và tham gia bắt người trái pháp luật.

Những cạm bẫy

Đó chỉ là một trong những vụ án xảy ra trên địa bàn cả nước trong thời gian qua. Đây là hậu quả mà nguyên nhân bắt nguồn từ biến tướng của dịch vụ hát cùng khách. Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã điều tra, làm rõ vụ bắt, giữ người trái pháp luật xảy ra trên địa bàn, liên quan đến hoạt động của một số quán karaoke.

Quá trình điều tra, đã bắt giữ các đối tượng có liên quan gồm Dương Quang Hải (SN 1993, trú tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội); Nguyễn Văn Hoàng (SN 1997, trú tại xã Tân Hưng, Sóc Sơn), Nguyễn Văn Việt (SN 2003, em ruột của Hoàng); Lê Minh Tài (SN 2003, quê quán Thừa Thiên Huế) và Nguyễn Gia Phong (SN 1998, trú tại xã Việt Long, Sóc Sơn), là nhân viên phục vụ các quán karaoke trên địa bàn thị xã Phổ Yên.

Lời khai của một trong các nạn nhân của vụ án này là chị L đã cho thấy mặt trái của loại hình dịch vụ hát cùng khách. Khoảng tháng 9-2018, Nguyễn Văn Hoàng rủ chị L lên Thái Nguyên làm nhân viên quán karaoke do Dương Quang Hải quản lý.

Đến tháng 1-2019 chị L. có việc gia đình, muốn xin về quê nhưng đối tượng không chấp thuận. Đối tượng Hải đã chỉ đạo các nhân viên gồm Hoàng, Phong và Việt giam giữ chị L. Trước sự kìm kẹp của đối tượng, chị L. và một người đàn bà có cùng cảnh ngộ đã tìm cách bỏ trốn.

Sau đó, họ tá túc tại một nhà nghỉ tại xã Hồng Tiến, Phổ Yên. Nhưng các đối tượng đã phát hiện được, Hải cho đàn em đe dọa, buộc 2 nữ nhân viên về một nhà nghỉ ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội rồi thay nhau đánh đập không thương tiếc...

Các đối tượng dùng xích kim loại trói nạn nhân vào ghế gỗ. Rồi chúng tiếp tục bắt nạn nhân đi phục vụ tại các quán karaoke. Trong thời gian này, các đối tượng quản lý rất gắt gao, không cho sử dụng điện thoại. Sau nhiều tháng bị "giam lỏng", khoảng đầu tháng 2-2019, lợi dụng sơ hở, chị L. đã mượn điện thoại của khách nhắn tin về cho gia đình kêu cứu…

Từ đây, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng Dương Quang Hải, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Việt về hành vi bắt, giữ người trái pháp luật; riêng đối tượng Tài do chưa đủ 16 tuổi nên CQĐT tiếp tục lập hồ sơ xử lý, đồng thời truy bắt các đối tượng liên quan đến vụ án.

Từ các vụ án bị phát hiện đã cho thấy mặt trái của một loại hình dịch vụ đi cùng với các quán karaoke... Ngoài sự phức tạp về an ninh trật tự do tranh giành địa bàn hoạt động, tranh giành nhân viên, các nữ nhân viên còn đứng trước nguy cơ bị lừa bán làm gái mại dâm ngay trong nội địa.

Đường dây đưa hơn 100 cô gái vào động mại dâm vừa được Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện và bắt giữ vào tháng 5-2019 đã cho thấy rõ hơn điều đó. Liên quan đến các vụ án trên, đến nay cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt 5 đối tượng để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

Trong vụ án này, đối tượng phạm tội triệt để sử dụng công nghệ thông tin để thực hiện hành vi phạm tội như: Đăng thông tin về tuyển dụng người lao động trên các trang mạng như Facebook, Zalo để tuyển nhân viên làm việc cho các nhà hàng, karaoke, massage với mức lương khá cao.

"Cá cắn câu" chúng đưa ra các mức lương hấp dẫn từ 10 - 50 triệu đồng/ tháng để câu, nhử các con mồi lừa họ đến điểm hẹn, bán với giá từ 3-5 triệu đồng... Khi các nạn nhân biết chuyện thì mọi sự đã quá muộn màng. Trong vụ án này, họ bị đánh đập, bị ép phải bán dâm cho khách làng chơi...

Từ các vụ án xảy ra trong thời gian qua đã cho thấy sự phức tạp của dịch vụ "chăn dắt gái" hát karaoke. Để ngăn chặn hệ luỵ của loại "dịch vụ" biến tướng trên, cùng với sự tỉnh táo của các nạn nhân, cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương tạo việc làm phù hợp với trình độ của nạn nhân. Bởi đa phần họ đều xuất thân trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Về phía lực lượng Công an, cần tăng cường việc quản lý địa bàn, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke. Các trường hợp lưu trú trên địa bàn phải được đăng ký tạm trú, tạm vắng... Từ đó có thể kịp thời phát hiện và ngăn chặn hiện tượng bảo kê, "chăn dắt" nhân viên trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ, đặc biệt tại quán karaoke. 

Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Để thu hút khách đồng thời đáp ứng yêu cầu không lành mạnh của một số đấng mày râu, các quán hát karaoke đã liên kết với đối tượng bên ngoài tổ chức điều nhân viên... Nhân viên nữ phần lớn là những cô gái trẻ ít học, lười lao động lại muốn được "ăn ngon, mặc đẹp". Ngoài việc rót bia rượu, hát cùng nhân viên... một số sẵn sàng đi "tới bến" với khách.

Từ nơi đất khách quê người, dạt tới các địa bàn sinh sống, họ không thể "đơn thương, độc mã" hoạt động mà phải chịu sự quản lý của những kẻ "du thủ, du thực". Vì miếng cơm, manh áo, và sức ép cạnh tranh, đối tượng điều hành quản lý các nhân viên rất gắt gao. Nhiều cô gái dấn thân vào con đường này, muốn "rút chân" nhưng càng vùng vẫy thì càng bị lún xuống bùn lầy.

Tiến Đạt
.
.