Những chiêu lừa vàng

Thứ Tư, 07/12/2011, 09:44

Thời gian gần đây, trên địa bàn của một số tỉnh, thành phố ở trong khu vực miền Trung liên tiếp xảy ra những vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất lớn bằng hình thức mua bán vàng giả. Những băng nhóm tội phạm đã đánh trúng vào tâm lý hám lợi của một số người có tiềm lực kinh tế, dàn xếp tình huống hết sức tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội của mình…

Màn kịch "nhờ dịch chúc thư cổ"…

Gần đây trong một buổi tiếp xúc với báo giới, Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết: Hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xuất hiện một nhóm đối tượng lừa đảo bằng hình thức bán vàng giả để lấy tiền, sau mỗi phi vụ lừa đảo thành công, chúng chiếm đoạt được hàng tỉ đồng, rồi cao chạy xa bay.

Theo nội dung đơn trình báo của nạn nhân N. gửi đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra  tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP Đà Nẵng, vào thời điểm cuối tháng 7 năm 2011, có một người đàn ông tự giới thiệu tên là Thái Tiểu Bình, người Trung Quốc gọi điện thoại vào số máy cầm tay của ông N. bảo rằng đã được một người quen giới thiệu cho biết ông N. biết tiếng Hoa nên nhờ ông N. dịch giúp một bức chúc thư mà Bình đã đào được cùng một số thỏi vàng trong khi đang thi công một công trình xây dựng tại TP Huế. Qua trao đổi, ông N. đồng ý sẽ dịch giúp bức chúc thư mà Bình đã tìm thấy nói trên.

Vài ngày sau, Bình lại gọi điện thoại cho ông N. bảo rằng mình đang rất bận rộn với việc thi công công trình tại TP Huế cho kịp tiến độ đã cam kết với nhà đầu tư. Bình thông báo với ông N. rằng đã cho một người họ Vương là chỗ tâm phúc với Bình sẽ mang bức chúc thư cùng những thỏi vàng đã tìm thấy ở Huế đến gặp trực tiếp ông N. để nhờ dịch rõ nội dung.

Đúng hẹn, họ Vương mang bức chúc thư cùng những thỏi vàng óng ánh đến giao tận tay ông N. Sau khi xem qua bản chúc thư, ông N. biết được rằng đây là số tài sản của một chủ buôn người Hoa chôn giấu ngay dưới nền nhà ở của mình để làm của hồi môn cho con cái sau này. Gấp lại bức chúc thư một cách cẩn thận, ông N. cùng với người họ Vương mang một trong số những thỏi vàng trong túi đến một cửa hàng kinh doanh vàng bạc ở Đà Nẵng để kiểm tra chất lượng. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, chủ cửa hàng vàng bạc cho biết thỏi vàng của ông N. và họ Vương là vàng thật 100%.

Lực lượng công an kiểm tra tang vật vụ án

Khi được chủ cửa hàng khẳng định là vàng thật, người họ Vương ngỏ ý nhờ ông N. tìm người để bán số vàng mang theo với một mức giá khá hời. Tính toán rằng, nếu mua được những thỏi vàng ròng của họ Vương, sau khi bán lại ông N. sẽ kiếm được một khoản chênh lệch không nhỏ. Nghĩ là làm, ông N. quyết định vay mượn những người thân và cầm cố tài sản của gia đình để gom đủ 2,9 tỉ đồng.

Ngày 19/8/2011, đúng với lời hẹn, ông N. cùng người thân đáp chuyến máy bay sớm nhất trong ngày để ra Hà Nội thuê khách sạn vừa nghỉ ngơi, vừa đợi đối tác đến giao hàng. Đúng 15 giờ 30 phút, tại một khách sạn nhỏ nằm ngay trên đường ra Sân bay quốc tế Nội Bài, kẻ tự xưng tên là Thái Tiểu Bình xuất hiện để giao cho ông N. 67 thỏi vàng nén và 6 tượng Phật màu vàng để lấy từ ông N. và người thân 2,9 tỉ đồng.

Gói ghém số vàng nói trên trong những túi nilông được quấn chặt  cẩn thận bên ngoài bởi một lớp băng keo màu đen, ông N cùng người thân vội vàng thanh toán tiền khách sạn và gọi taxi chạy ra ga Hà Nội mua vé tàu hỏa quay trở về Đà Nẵng ngay trong đêm. Khi về đến Đà Nẵng, ông N. mang vàng ra thử thì hỡi ôi, toàn bộ số vàng và tượng Phật này đều là vàng giả. Hốt hoảng, ông N. gọi điện thoại cho Thái Tiểu Bình thì trả lời ông chỉ là những tín hiệu của một thuê bao đã tắt máy…

Biết là mình đã nếm phải trái đắng của một vụ lừa đảo, ông N chỉ còn biết cách viết đơn trình báo gửi đến cơ quan chức năng để nhờ can thiệp. Khi đến làm việc với cơ quan chức năng, ông N mới biết được rằng ông không phải là nạn nhân đau nhất của chiêu lừa rất ngoạn mục này, mà trước đó, ông L ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cũng đã phải ngậm đắng nuốt cay vì lòng tham vàng ròng và tượng Phật cổ.

Một ngày cuối tháng 9/2010, khi ông L. đang nằm đọc sách thì nhận được điện thoại của một người nói tiếng Trung Quốc xưng tên là Ngô Kiến Quân. Qua trao đổi, Quân cho biết nghe nhiều người giới thiệu ông L. giỏi tiếng Hoa nên nhờ dịch giúp một bản di chúc cổ được tìm thấy khi đào móng xây dựng nhà cho một ông chủ người Đài Loan ở TP Huế. Quân còn cho ông L. biết, cùng phát hiện với bức di chúc này còn có một hũ tiền cổ, một số vàng nén hình chiếc xuồng, 3 tượng Phật ngồi… Rồi Quân hẹn ông L. 3 ngày sau đến Bến xe khách Đà Nẵng đón Quân.

Tại bến xe Đà Nẵng, ông L. đón Quân và một người đi cùng được giới thiệu tên là Trần Tiểu Minh. Sau khi chào hỏi xã giao, ông L đưa Quân và Minh về nhà riêng của mình, tại đây, Quân đã đưa cho ông L xem một bức di chúc cổ được viết trên một tấm lụa màu vàng, 40 thỏi vàng ròng và 3 tượng Phật ngồi. Khi ông L. đang chăm chú đọc bản di chúc thì Quân hỏi mượn người nhà ông L. lưỡi cưa để cưa một thỏi vàng ròng hình chiếc xuồng ra làm đôi, rồi nhờ đưa đến một cửa hàng vàng bạc để thử. Kết quả cho thấy thỏi vàng ròng được cưa làm đôi mà Quân và người nhà ông L. mang đến thử là vàng thật. Trả một ít kinh phí dịch thuật cho ông L. xong, Quân và Minh xin phép cáo từ.

Kiểm tra tài sản trên chiếc ôtô chuyên đi gây án.

Gần một tuần sau, Quân lại gọi điện thoại cho ông L. bảo rằng do công việc cần phải quay về Trung Quốc rất gấp nên nhờ ông L. tìm mối để bán số vàng ròng và tượng Phật mà Quân đã đưa cho ông L xem với giá khá rẻ so với giá vàng trên thị trường. Tưởng rằng thời cơ kiếm tiền đã đến với mình, ông L. huy động người thân gom góp được 200 triệu đồng mang ra Hà Nội để tìm gặp Quân mua 20 thỏi vàng ròng và 1 tượng Phật. Mua bán xong, ông L. vội vàng cất giấu số vàng nói trên cẩn thận rồi mang về Đà Nẵng để tìm mối bán lại. Thế nhưng, khi những thỏi vàng ròng này được mang ra thử thì là những thỏi vàng giả 100%. Rơi vào tình cảnh cay đắng, ông L. đã viết đơn trình báo gửi đến cơ quan công an TP. Đà Nẵng.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an Đà Nẵng nhận định, cả hai vụ lừa đảo để chiếm đoạt số tiền lớn xảy ra tại Đà nẵng đều có cùng một phương thức và thủ đoạn. Bọn chúng đều tìm hiểu để chọn những người biết tiếng Hoa, từ đó chúng dàn xếp việc nhờ dịch những bức chúc thư cổ, khoe những báu vật tìm được ở vùng đất cố đô, rồi gạ bán với giá rẻ trong sự thậm thụt bí mật sợ chủ nhân của những báu vật trên phát hiện. Địa điểm giao dịch cũng được bọn chúng dời xa Đà Nẵng để đề phòng sự theo dõi của cơ quan công an, đó cũng là cái bẫy đối với các nạn nhân vì khi phát hiện bị lừa thì cũng chẳng dễ gì tìm kiếm được những kẻ lừa đảo…

"Bán vàng cám" giá rẻ bất ngờ

Không sử dụng thủ đoạn lừa đảo bằng những tượng Phật cổ và những thỏi vàng ròng, những ngày cuối tháng 11/2011, lực lượng Công an TP. Huế (Thừa Thiên Huế) đã triệt phá một băng nhóm chuyên đi lừa chủ các cửa hàng kinh doanh vàng bạc bằng thủ đoạn bán vàng cám giả. 

Thượng tá Đặng Ngọc Sơn, Trưởng Công an TP Huế cho biết: Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội của Công an TP Huế vừa phối hợp với các lực lượng chức năng khác nhanh chóng đấu tranh, làm rõ vụ lừa đảo bằng vàng giả gây chấn động dư luận và thu hồi tài sản trị giá hàng tỉ đồng.            

Theo thông tin các trinh sát thu thập được, cộng với sự tố giác của một vài khổ chủ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian gần đây, ở Huế xuất hiện một số đối tượng nói giọng miền Nam đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và hám lợi của người dân để gây ra nhiều vụ lừa đảo bằng vàng giả ở địa bàn một số huyện nằm lân cận với TP Huế. Trước tình hình này, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã kịp thời chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phải bằng mọi cách nhanh chóng vào cuộc.

Khi các mũi trinh sát thuộc các lực lượng công an của tỉnh Thừa Thiên Huế đang tích cực điều tra, truy xét thì bất ngờ vào chiều ngày 18/11/2011, người dân địa phương đã gọi điện cung cấp cho Công an phường Phú Cát (TP Huế) một nguồn tin hết sức quan trọng: Tại hiệu vàng Hoàng Đức, ở số 75 đường Chi Lăng đang xuất hiện 2 đối tượng nói giọng miền Nam với nhiều biểu hiệu nghi vấn đang đặt vấn đề với chủ hiệu vàng để bán 16kg vàng cám với giá rẻ bất ngờ.

Nắm được thông tin này, Ban chỉ huy Công an phường Phú Cát đã điện báo ngay cho lãnh đạo Công an TP Huế. Ngay lập tức, lãnh đạo Công an TP Huế đã chỉ đạo lực lượng trinh sát hình sự nhanh chóng có mặt tại hiện trường để cùng phối hợp với công an phường sở tại khống chế, bắt giữ đối tượng khi chúng đang chuẩn bị gây án.

Tại Cơ quan Công an, qua đấu tranh ban đầu các đối tượng khai nhận tên là Huỳnh Văn Khanh, 38 tuổi và Huỳnh Thanh Sang, 24 tuổi, là anh em ruột và đều trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Mở rộng điều tra vụ án, lực lượng Công an TP Huế đã phối hợp Công an thị xã Hương Thủy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) tiếp tục bắt giữ thêm 4 đối tượng khác trong đường dây lừa đảo này gồm: Huỳnh Quang Đông, 31 tuổi, Huỳnh Phước Thành, 21 tuổi, Lương Hồng Cường, 21 tuổi và Phạm Quốc Khánh, 27 tuổi, các đối tượng đều cư trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.  

Qua quá trình đấu tranh, trước các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của các điều tra viên, các đối tượng phải thú nhận: Tất cả bọn chúng đều là những đối tượng thích ăn chơi thường tụ tập rồi nảy ra ý định hợp tác thành một băng nhóm lừa đảo để kiếm tiền. Đánh vào tâm lý hám lợi của một số tư thương chuyên kinh doanh vàng ở một số địa bàn huyện, thị xã xa trung tâm thành phố, bọn chúng đã lên kế hoạch rồi lấy bột "heo đất", hay còn gọi là bột đánh bóng vàng giả, để "phù phép" thành bột vàng cám đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lời khai của băng nhóm lừa đảo này, khoảng 1 lạng chất này có thể làm ra 1,8 chỉ vàng thật. Nhưng trong số lượng vàng cám mà chúng mang đi để lừa bán cho khách hàng chỉ có một ít là vàng thật chúng dùng để "giao dịch", còn lại là các tạp chất khác có màu giống như vàng, đây là các chất dùng để đánh bóng các vật dụng bằng đồng.

Với thủ đoạn hết sức tinh vi này, khi mới đặt chân đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 21/4/2011, chúng đã chọn một tiệm vàng nằm trên địa bàn thị xã Hương Thủy để lừa "bán vàng cám" và chiếm đoạt của anh La Phẩm và chị Thu Thủy 110 triệu đồng, 1.000 USD và 9 lượng vàng với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Thấy chiêu thức lừa đảo này rất dễ "làm ăn" ở địa bàn miền Trung, các đối tượng trong băng nhóm lừa đảo này đã quyết định mở rộng địa bàn hoạt động và trong một khoảng thời gian ngắn, chúng đã giăng bẫy với rất nhiều người, trên nhiều địa bàn huyện thị để chiếm đoạt một khoản tiền lớn lên đến hàng tỉ đồng.   

Khám xét khẩn cấp nơi tạm trú của băng nhóm lừa đảo này, lực lượng Công an TP Huế đã thu giữ thêm trên 35 kg bột "heo đất", bột đánh bóng vàng giả, 1 xe ôtô mang biển số 52P-4883 là phương tiện mà các đối tượng này thường dùng để gây án cùng với nhiều tài sản khác gồm: vàng, USD, tiền đồng Việt Nam mà chúng khai nhận là do lừa đảo từ nhiều người mà có được.

Thượng tá Đặng Ngọc Sơn cho biết: Đây là một vụ lừa đảo liên tỉnh có quy mô,  diễn ra trong thời gian dài và ở nhiều địa bàn khác nhau nên hiện tại Công an TP Huế đang nỗ lực phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, gửi thông báo đến Công an các địa phương, để mở rộng điều tra vụ án, làm rõ hành vi lừa đảo của băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp này.

Những ngày sau khi triệt xóa băng nhóm lừa đảo bằng thủ đoạn mua bán vàng cám, Công an TP Huế đã tiếp nhận được nhiều thông tin về việc băng nhóm này từng hoạt động lừa đảo ở địa bàn các tỉnh phía Nam.

Từ vụ án này, Cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân, nhất là các tư thương chuyên kinh doanh vàng bạc, khi giao dịch mua bán hãy hết sức cẩn trọng, đồng thời phải hết hết sức cảnh giác trước mọi thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm

Phan Bùi Bảo Thy
.
.