Những cuộc thoát hiểm của “Bố già” cuối cùng tại Pháp

Thứ Sáu, 10/12/2004, 08:23
Bị đồng đảng “tặng” cho 22 viên đạn vào người nhưng Jacques Imbert vẫn không chết mà gây ra cuộc chiến giữa các băng mafia trên đất Marseille, Pháp. Sau nhiều năm xưng hùng xưng bá, “Bố già” cuối cùng tại Pháp đang phải đối mặt với sự trừng trị của pháp luật.

Trong khi những tên mafia sừng sỏ khác như Francis Vanverberghe (tức “Người Bỉ”), Antoine Guérini, Gaetan Zampa (tức “Tani”), Jean-Louis Fargette - lần lượt ra đi thì chỉ có Jacques Imbert hay “Jacky le Mat” là sống sót. Ông ta luôn biết cách thoát khỏi các tình huống hiểm nguy.

Cảnh sát bắt đầu lập hồ sơ về “Jacky le Mat” từ ngày 10/10/1967. Hồ sơ của Đội Cảnh sát quốc gia nghiên cứu tội phạm cho biết, ông ta đã 3 lần mang án vì tội ăn cắp, sở hữu vũ khí và hoạt động môi giới mại dâm. “Le Mat”, theo tiếng lóng của bọn mafia, có nghĩa là “người thoát khỏi sổ đoạn trường”. Jacques Imbert được lòng phụ nữ, ông ta đã qua 2 đời vợ và có ít nhất 6 cô nhân tình.

Năm 1962, Jacques Imbert bắt cóc Raymond Infantes, kẻ được mệnh danh là vua tổ chức mại dâm ở Oran (Algérie), và lái máy bay đưa người này đến Marseille. Tại đây, sau một hồi “bàn luận”, cuối cùng Infantes chấp nhận trả cho “Jacky le Mat” 50 triệu franc. Vào thời đó, “Le Mat” là phó tướng của “một băng nhóm gồm 20 tên người Marseille”, do Gaetan Zampa (tức “Tani”) lãnh đạo.

Lúc đó Zampa và “Le Mat” như một cặp “sinh tử có nhau”. Hai người đàn ông này gặp nhau năm 1958 ở Marseille và thành một êkíp vào giữa thập niên 60. Năm 1967, "bố già" thành phố Marseille là Antoine bị êkíp này giết chết. Cảnh sát nhìn thấy ở đó dấu hiệu của “Jacky le Mat”.

Ở miền Nam Pháp, cặp bài trùng Zampa-Imbert kiểm soát mọi hoạt động tội ác: bắt cóc tống tiền, mại dâm, hộp đêm, thanh toán lẫn nhau.  Chỉ có một tay anh chị trẻ tuổi - Francis Vanverberghe, tức “Người Bỉ” - dám thách thức họ. Cuộc đối đầu đẫm máu giữa hai phe diễn ra tàn khốc nhất vào năm 1973 tại quán bar Tanagra ở Marseille, và chỉ chấm dứt khi cảnh sát tóm cổ “Người Bỉ”.

Quan hệ giữa Zampa - “le Mat” ngày càng phức tạp hơn. “Le Mat” chỉ là một kẻ lệ thuộc vào Zampa nên “le Mat” muốn hạ thủ Zampa và sau đó Zampa bắt đầu trả đũa. Ngày 1/2/1977, 3 người đàn ông đón lõng Imbert ngay trước nhà ông ta ở Cassis, gần Marseille. Các nhà điều tra phỏng đoán đó là Zampa, kèm theo Pierre Roche và Gaby Régazzi. Các bác sĩ đã lấy ra 22 viên đạn từ thân thể của Imbert. Cuộc tấn công này đã để lại di chứng cho Imbert: cánh tay phải bị liệt.

Sau đó ông ta lui về Paris và rắp tâm trả thù. 11 tên mafia bị giết chết, trong đó Gaby Régazzi bị giết ngay tại nghĩa trang nơi mà hắn thường lui tới mỗi tuần để thăm mộ đứa con trai. Tháng 11/1977, Imbert bị cảnh sát bắt ngay trên đại lộ Michelet ở Marseille, khi đang trên đường đi giết một người thân của Zampa. Vụ này làm “le Mat” phải ngồi tù 6 tháng. Cuộc chiến kết thúc khi “le Mat” vào tù, có lẽ hai phe đều cho rằng thương tổn của cả hai đã quá nhiều. Jacques Imbert chuyển sang vùng Caraibes, Florida, Ý,  sống trong các biệt thự với thú vui thuyền buồm.

Đến thập niên 80, Imbert trở lại Paris và lao vào làm ăn, kiếm được 3.000 Euro/tháng. Đương nhiên là không bằng chính sức lao động của mình. Nhưng cảnh sát không bao giờ rời mắt khỏi Jacques Imbert. Năm 1988, ở Saint-Germain-des-Prés diễn ra một cuộc họp phân chia lãnh địa hoạt động giữa các "bố già" mafia Pháp, trong đó có Francis Vanverberghe “Người Bỉ” và Roland Cassone. Sau cuộc họp này, Imbert trở lại Marseille, lập bản doanh ở vùng đảo Frioul, đầu tư vào xưởng đóng tàu và gặp gỡ các phóng viên nhà báo.

Nhưng cảnh sát đã không “bỏ rơi” Imbert. Họ nghi ngờ ông ta có liên quan đến hàng chục vụ giết người và buôn lậu uranium. Tháng 11/1993, Jacques Imbert bị bắt giữ. Năm 1995, “Le Mat” được trả tự do do không đủ chứng cứ buộc tội!

Năm 1997, Imbert rời đảo Frioul và đến ở Marseille.

Cuối cùng, tháng 11/2004 Jacques Imbert lại phải ra tòa và lần này “Bố già” một thời khó thoát khỏi án tù

Trần Thanh Phong (theo Le Monde)
.
.