Kết thúc phiên xét xử vụ Cốc Khai Lai:

Những tình tiết mới lạ lùng trong vụ án hình sự đầy phức tạp

Thứ Ba, 21/08/2012, 05:40

Phiên tòa xét xử Cốc Khai Lai, vợ nguyên Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, bị buộc tội giết người diễn ra chóng vánh chưa đầy 7 tiếng đồng hồ với kết luận "án tuyên vào dịp khác" đang gây nên những xôn xao trong dư luận không chỉ ở Trung Quốc. Mức độ nghiêm trọng của vụ việc ngày một tăng lên đồng thời nhiều tình tiết mới bất ngờ xuất hiện. Bên cạnh đó, cách thức và tính chất lạ lùng của vụ xử này đang dấy lên nhiều câu hỏi xôn xao gây dư luận.

Quá phức tạp và nhiều tình tiết mới

Micheal Wright, vệ sĩ riêng của Neil Heywood, bất ngờ tiết lộ quan hệ tình cảm giữa ông chủ và Cốc Khai Lai trên tờ Mirror (Anh) cuối tuần qua. Theo đó, bà Cốc và Heywood đã qua lại với nhau từ những năm 90 trong thời gian sinh sống tại Bournemouth, và mối quan hệ này bị phát hiện vào đầu năm 2001. Chính Wright cho biết ông ta phải chống lại ba sát thủ Trung Quốc nhằm vào Heywood bằng mật lệnh "giết ai đó" theo sau bà Cốc. Vụ mưu sát này khiến đôi nhân tình hoảng loạn trong vài ngày, nhưng sau đó vẫn tiếp tục tận hưởng cuộc tình lãng mạn tại các nhà hàng địa phương.

Sau khi trở lại Trung Quốc, Heywood bất ngờ kết hôn với Lulu Wang, và tỏ ra lạnh nhạt với Cốc Khai Lai. Sự đổ vỡ đó lên tới đỉnh điểm khi Heywood bất bình về thua lỗ từ các dự án địa ốc tại Trùng Khánh mà con trai Bạc Qua Qua của bà Cốc làm môi giới. Mộng ôm lợi nhuận bạc tỉ tan vỡ, Heywood đe dọa Bạc công tử bằng một e-mail đầy bí ẩn với lời lẽ "hủy diệt". Tuy nhiên, bức thư được coi là chứng cứ quan trọng này lại không được trình ra trước tòa. Chỉ biết rằng cậu ấm họ Bạc đã phải gọi điện cho bà mẹ vì bị Heywood giam lỏng, trong khi cảnh sát địa phương hoàn toàn bất lực, không thể cưỡng chế Heywood trước một vụ án xảy ra bên Anh. Và chính tại phiên tòa, người ta được nghe thấy bà Cốc thừa nhận buộc phải hạ sát người tình cũ chỉ vì muốn đảm bảo an toàn cho con trai.

Nhưng liệu người đàn bà này có đủ sức gây án một mình? Cảnh sát tin rằng còn có sự xuất hiện của một, thậm chí nhiều cá nhân khác. Một nhân chứng giấu tên tiết lộ hành động đầu độc của Cốc Khai Lai không trực tiếp gây ra cái chết của Heywood, vì cuộc kiểm tra của chính phủ không phát hiện liều lượng độc tố gây chết người trong một mẫu máu của Heywood. Nghi án "bên thứ ba" đã lấy đi mạng sống của doanh nhân Anh được củng cố khi cảnh sát cho biết có dấu vết dịch chuyển thi thể Heywood, cùng các dấu chân lạ trên và bên ngoài cửa sổ sau khi bà Cốc rời phòng khách sạn.

Quá trình điều tra hướng tới hai cái tên: Trương Hiểu Quân và Vương Lập Quân. Trương vốn là trợ lý của Bạc gia, trực tiếp nhận lệnh của bà Cốc lên Bắc Kinh đón Heywood về Trùng Khánh gây án. Chính Trương Tiểu Quân đã tạo hiện trường giả bằng cách làm ma túy vương vãi khắp phòng, kéo xác Heywood từ toilet lên giường. Trương có khả năng chỉ nhận án nhẹ, thậm chí án treo.

Các nhân vật chính trong vụ án liên quan tới Bạc gia. Từ trái qua: Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai, Neil Heywood, Vương Lập Quân.

Trong khi đó, cựu Giám đốc Cảnh sát Trùng Khánh họ Vương sẽ phải đối mặt với án tử hình. Nhân vật này đã bàn kế hoạch với Cốc Khai Lai dẫn dụ Heywood rồi đổ tội ông này buôn ma túy và chống cự người thi hành công vụ để bắn chết. Kế hoạch không thành, bà Cốc chuyển sang phương án đầu độc, được chính Vương tăng cường lực lượng cảnh vệ bên ngoài khách sạn Trùng Khánh trong quá trình ép Heywood uống rượu pha thuốc diệt chuột chứa cyanide.

Phiên tòa với nhiều dấu hỏi

Các chuyên gia pháp lý cho rằng Cốc Khai Lai có khả năng sẽ bị tuyên án tử hình nhưng sau đó sẽ được giảm xuống còn chung thân.

Trung Quốc đang vừa cố biện minh cho quyết định không xử tử bà Cốc, vừa giải thích với Chính phủ Anh về nguyên nhân dẫn đến cái chết của một công dân nước này. Phiên tòa xét xử kẻ thủ ác diễn ra chưa đầy 7 tiếng đồng hồ với kết thúc chóng vánh "án tuyên vào dịp khác". Trong khi đó, tất cả các chứng cứ đều là các lời khai được nhân viên tòa án đọc, không được thể hiện qua tranh luận giữa các luật sư hoặc từ các nhân chứng.

Tân Hoa xã luôn đưa tin nhập nhằng, làm rối mối quan hệ thực sự giữa những cá nhân có liên quan. Bắc Kinh khóa cổng thông tin trên mạng xã hội Weibo, xóa các diễn đàn thảo luận về vụ án, không cho phóng viên nước ngoài tác nghiệp đưa tin, thậm chí cố tình bỏ bản tin trên kênh truyền hình quốc gia CCTV. Thậm chí, các báo mạng Trung Quốc còn loan tin Cốc Khai Lai ở tòa là giả mạo, do một phụ nữ 46 tuổi tên Triệu Thiên Thiều đóng thế nhằm cứu mạng Cốc Khai Lai thật.

Tờ New York Times dẫn lời một số chuyên gia phương Tây nhận định, Trung Quốc đã cố ý đẩy bà Cốc vào môtip quen thuộc: Một người đàn bà quỷ quyệt và ham tiền đã phá hoại sự nghiệp của chồng.

Thông báo của Tân Hoa xã về việc buộc tội bà Cốc không đề cập đến số phận của chồng.  Tuy nhiên, Cốc Khai Lai quy án lại đã chính thức đánh dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của cựu bí thư họ Bạc, vốn đang trong quá trình điều tra do "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng". Thế mà trước đó, người ta vẫn đinh ninh rằng ông Bạc sẽ thăng tiến "như diều gặp gió" sau kỳ đại hội mùa thu…

Lâm Anh (tổng hợp)
.
.