Những vụ án nổi tiếng trong giới tỷ phú

Thứ Tư, 23/01/2008, 10:00
Thực tế cho thấy, lúc bần hàn người ta lại ít cãi cọ tranh giành nhau hơn là khi trở nên giàu có, và điều này càng rõ nét thông qua những vụ án nổi tiếng trong các dòng họ tỉ phú trên thế giới thời gian qua.

Trong danh sách những gia đình tỉ phú mà các thành viên thù hận, kiện tụng lẫn nhau thì Mỹ là quốc gia đứng đầu. Canada, Đức, Ấn Độ và Thụy Sĩ là những quốc gia tiếp theo có mặt trong "bảng vàng thành tích".

Dòng họ Carlson Nelson

Cho tới giờ phút này, cuộc chiến giữa người phụ nữ giàu có và quyền lực thuộc hàng bậc nhất thế giới - Marilyn Carlson Nelson và cậu con trai Curtis Nelson vẫn chưa đến hồi kết thúc. Marilyn hiện đang nắm quyền điều hành Carlson - công ty du lịch có tài sản trị giá 37 tỉ USD do cha bà sáng lập. Bà và Công ty Carlson bị kiện vì hất cẳng cậu quý tử khỏi chức vụ giám đốc.

Nelson cho rằng thời gian và công sức anh ta cống hiến cho Công ty Carlson hoàn toàn xứng đáng được trao cho ghế giám đốc điều hành và quyền mua 14% cổ phần của công ty nhưng nay thì tất cả đã mất hết.

Chính Công ty Carlson phải chịu những thiệt hại nặng nề này. Về phần mình, bà Marilyn đại diện cho công ty đáp lại rằng Curtis Nelson không có đủ phẩm chất yêu cầu và Carlson chẳng thu được lợi gì khi đề bạt anh này vào vị trí giám đốc. Với tổng gia sản xếp vị trí 204 thế giới, Curtis Nelson sẽ chẳng ngần ngại theo đuổi vụ kiện này tới cùng.

Dòng họ Marshall

Dư luận Mỹ vẫn chưa quên vụ kiện hết sức ly kỳ giữa cựu vũ nữ thoát y Anna Nicole Smith và người thừa kế dòng họ Marshall. Trong suốt hơn một thập niên, cuộc chiến giành tài sản giữa cô đào nóng bỏng Anna - người mẫu yêu thích của bạn đọc tạp chí Playboy với E. Pierce Marshall - người con trai duy nhất của ông chồng già hơn mình 60 tuổi, tỉ phú dầu mỏ J. Howard Marshall - đã hao tốn không biết bao nhiêu giấy mực.

Thế nhưng, dường như tất cả đều đã an bài khi cả E. Pierce Marshall và Anna Nicole Smith đều lần lượt từ giã cõi đời cách nhau một vài tháng. Các bác sĩ pháp y vẫn chưa kết luận được nguyên nhân dẫn đến cái chết của nàng Anna. Phần tài sản khổng lồ này có thể sẽ thuộc về cô con gái Dannielynn hơn 1 tuổi của Anna nếu có thể chứng minh được rằng Dannielynn được sinh ra từ chính tinh trùng cấp đông của ông Marshall giàu có. Vụ này vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Dòng họ Redstones

Ông trùm giới truyền thông Mỹ Sumner Redstones chắc chưa bao giờ tưởng tượng lại có ngày cậu con trai Brent và người cháu Michael lôi mình ra tòa. Brent kiện bố tội lừa đảo để chiếm phần lớn tài sản cậu được thừa kế.

Theo lý lẽ mà cậu quý tử này đưa ra, con số cậu được hưởng phải lớn hơn nhiều so với 240 triệu USD. Còn Michael thì kiện ông Redstones vì không để lại cho mình tài sản gì. Đó là những ngày cuối năm 2006, những ngày đen tối nhất, buồn bã nhất trong cuộc đời của ngài tỉ phú này.

Dòng họ Ambani

Reliance Industries là công ty lớn nhất Ấn Độ nên sự vụ liên quan đến đại gia này cũng rất... xứng tầm. Hai anh em Mukesh và Anil Ambani bắt đầu cuộc chiến tranh giành quyền lực kiểm soát Công ty Reliance Industries từ cuối năm 2004. Bà mẹ Kokilaben không thể nhìn cảnh “nồi da xáo thịt” mãi, cuối cùng phải đứng ra dàn xếp vụ việc.

Tòa án cũng đồng thuận với giải pháp chia quyền và tài sản theo thứ tự anh lớn trước rồi tới em trai. Năm 2005, hai anh em được thừa kế tổng giá trị khoảng 7 tỉ USD. Nay thì khác, theo kết quả thẩm định tài sản hồi tháng 3/2007, Mukesh đã sở hữu 20,1 tỉ USD, Anil 18,2 tỉ USD. Hai anh em chia nhau vị trí giàu thứ 14 và 18 thế giới.

Dòng họ Herzs

Herzs (Tập đoàn Tchibo), nhãn hiệu cà phê bán chạy nhất nước Đức, cũng không năm ngoài quy luật. Cuộc chiến nội bộ dòng họ Herzs bùng phát dữ dội.

Nguyên nhân vì anh cả Guenter Herzs vẫn nắm quyền lãnh đạo Tchibo từ trước tới nay và cô em Daniela muốn công ty bán cổ phần cho cả người ngoài trong khi 3 cậu em là Michael, Wolfgang và Joachim thì muốn giữ cho Tchibo vẫn là công ty gia đình. “Phát súng” đầu tiên là Guenter và em gái Daniela bán toàn bộ cổ phần của mình cho mẹ và 3 người em trai lấy 5 tỉ USD.

Vụ việc chưa kết thúc ở đó. Hai năm sau, nhà Herzs vẫn tiếp tục lục đục. Joachim lại khơi ngòi bằng tố cáo hai người anh em liên kết, tìm cách hất cẳng cậu này ra khỏi Hội đồng quản trị. Rất có thể Joachim sẽ phải theo bước anh trai và chị gái, bán cổ phần lấy tiền rồi rút khỏi liên minh đó.

Dòng họ Pritzker

Anh em trong dòng họ Pritzker tương tàn lẫn nhau.

Nổi bật nhất trong số các gia đình tỉ phú về khoản thường xuyên bất hòa với nhau là dòng họ Pritzker, chủ Tập đoàn khách sạn Hyatt lừng danh. Trong hơn một thập niên qua, đại gia đình này thường xuyên kéo nhau ra tòa chỉ vì tài sản thừa kế.

Năm 2002, Liesel Pritzker, khi ấy còn đang theo học Đại học Colombia, kiện ông bố Thomas Pritzker và 11 người bà con về tội chiếm đoạt 6 tỉ USD tài sản của mình và anh trai Matthew. Cuộc chiến đã dẫn đến việc chia năm xẻ bảy gia sản. Liesel và Matthew chỉ nhận được mỗi người 500 triệu USD.

Mới đây, cô con gái 19 tuổi của Thomas Pritzker cũng đưa... cha mình cùng hơn chục thành viên khác của gia đình ra trước vành móng ngựa. Rồi người vợ thứ 5 của ông cũng đã kiện cậu con trai vì tội chiếm đoạt tài sản gia đình...

Dòng họ Bornemisza

Sau khi ly hôn với người vợ thứ 4 là Baron Thyssen - Bornemisza, tỉ phú Thụy Sĩ Baron - một trong những nhà sưu tập tranh nghệ thuật lớn nhất thế giới - đã đồng ý ký biên bản phân chia tài sản trị giá 2 tỉ USD cho người con trai tên Georg vào năm 1983.

Tuy nhiên, hơn 2 thập kỷ sau, ông Baron lên xe hoa lần thứ 5, lấy cô Carmen “Tita” Cervera - cựu hoa hậu Tây Ban Nha làm vợ. Đây là khởi nguồn của mọi sự rắc rối - họ đã cùng nhau đâm đơn kiện con trai mình để hòng lấy lại tài sản.

Cuộc chiến pháp lý suốt 3 năm tiêu tốn hơn 60 triệu USD cuối cùng đã kết thúc vào đầu năm 2002 sau khi Baron mời cả “gia đình Thụy Sĩ” của ông đến tại biệt thự ở Madrid để làm các thủ tục thay đổi và bổ sung. Và ông đã chết vài tháng sau đó. Tài sản để lại trị giá hơn 2 tỉ USD đã được chia cho 4 người con, bà vợ góa và con trai của bà...

Q.H. (Tổng hợp)
.
.