Những vụ án xâm hại tình dục trẻ em ở biệt khu người da đỏ Mỹ

Thứ Ba, 02/10/2012, 21:25

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ở bộ lạc Sioux - một biệt khu người da đỏ Spirit Lake ở bang Bắc Dakota được coi là có tỷ lệ cao nhất nước Mỹ. Sau nhiều năm điều tra tích cực về hàng chục vụ xâm hại tình dục trẻ em, sắp tới giới chức Liên bang Mỹ sẽ chính thức tiếp quản các chương trình công tác xã hội ở biệt khu người da đỏ để giải quyết rốt ráo vấn đề. Các thành viên bộ lạc khẳng định bạo lực tình dục chống trẻ em tại biệt khu người da đỏ là phổ biến, hầu hết những trường hợp phạm tội đều được bao che.

Những kẻ gây ra tội lỗi hiếm khi bị lôi cổ ra trước pháp luật mà chỉ có vài vụ bắt giữ chiếu lệ, thậm chí không có những báo cáo về bạo lực chống trẻ em ở biệt khu người da đỏ Siprit Lake ở bang Bắc Dakota, miền Bắc nước Mỹ. Nguyên nhân chủ yếu là sợ trả thù và sự thiếu quan tâm của nhà chức trách địa phương.

Tháng 5/2011, một cô bé 9 tuổi và đứa em trai 6 tuổi bị giết chết sau khi các em bị cưỡng bức dã man. Molly McDonald, cựu nữ thẩm phán bộ lạc chịu trách nhiệm về những vụ án liên quan đến trẻ vị thành niên, bày tỏ sự lo ngại khi những vụ việc coi thường pháp luật như thế đang là chuyện "bình thường".

Mỗi năm, Molly McDonald xét xử từ 20 đến 30 vụ xâm hại trẻ em. Nhưng vào năm 2011, chưa đến chục vụ án loại này được chính quyền bộ lạc hay liên bang truy tố trước pháp lật.

Theo số liệu thống kê, trong số 6.200 cư dân ở biệt khu Spirit Lake có đến 38 tên tội phạm tấn công tình dục trẻ em - tức là, tỷ lệ 1 tên tội phạm trong mỗi 163 người da đỏ. Ngược lại, tại biệt khu người da đỏ Grand Forks cách đó chừng 136km, có 13 tên yêu râu xanh trong dân số 53.000 người - tức là, tỷ lệ 1 tên tội phạm trong mỗi 4.000 dân. Một thành viên bộ lạc Sioux cho biết, nhân viên Sở Cảnh sát phụ trách người da đỏ (BIAP) không hề lập báo cáo hay thông tin đến giới chức chăm sóc trẻ em khi nhận được trình báo về những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em.

Một góc biệt khu Spirit Lake ở bang North Dakota.

Betty Jo Krenz, cựu nữ nhân viên công tác xã hội của bộ lạc Sioux phụ trách chăm sóc 131 đứa trẻ nạn nhân của bạo lực tình dục, cho biết trong một vài trường hợp nhiều thế hệ của một gia đình trở thành con mồi của bọn cưỡng bức từ các gia đình khác. Thậm chí, có trường hợp kẻ tấn công nạn nhân chính là người trong cùng một gia đình! Trong khi đó, các cơ quan liên bang luôn tìm cách giảm nhẹ mức độ của vấn đề, như là thi hành kỷ luật đối với những người dám công khai về bạo lực tình dục chống trẻ em và đặt vấn đề về năng lực của những quan chức khác.

Thomas F. Sullivan, Giám đốc Cơ quan liên bang đặc trách các chương trình trợ giúp trẻ em và gia đình (ACF) và là người nổi tiếng chuyên phanh phui những vụ việc mờ ám của chính quyền, nằm trong số những người bị ngăn cản khi ông muốn tiết lộ sự thật về  nạn bạo lực tình dục chống trẻ em da đỏ với phóng viên báo chí. Hơn nữa, các báo cáo thường kỳ của Thomas Sullivan gửi đến cấp trên đều bị gây khó khăn.

Nhưng, trước khi chính quyền liên bang Mỹ tiếp quản các chương trình công tác xã hội - hệ thống chịu trách nhiệm chăm sóc những đứa trẻ da đỏ là nạn nhân của tội phạm xâm hại tình dục - vào ngày 1/10 tới, các thành viên ban giám đốc của BIA - Cơ quan đặc trách về người da đỏ và Esquimau trực thuộc Bộ Nội vụ Mỹ - vẫn tiếp tục coi thường và thậm chí khô

Diên San (tổng hợp)
.
.