Nổ súng bắt giữ trùm ma túy trên đèo Dốc Mã

Thứ Ba, 16/04/2013, 14:45

Sáng sớm ngày 3/4 vừa qua, tại khu vực Dốc Mã, xã Thu Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, các lực lượng phòng chống ma túy phối hợp đã tổ chức bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây ma túy lớn từ Sơn La về Hà Nội và các tỉnh. Chuyến hàng gồm 20 bánh hêrôin, 1 kg ma túy "đá", 1.000 viên thuốc lắc trị giá trên 3 tỉ đồng khiến nhóm tội phạm điên cuồng chống đối, tìm cách tháo chạy. Tình thế nguy hiểm buộc lực lượng chức năng phải nổ súng để bắt giữ…

Đại tá Nguyễn Địch Nam, Phó cục trưởng Cục C47, Trưởng ban chuyên án cho biết, từ đầu tháng 3/2013, thông qua công tác trinh sát, đơn vị đã thu thập được nhiều  thông tin về đường dây chuyên mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy lớn trên tuyến quốc lộ 6. Nguồn ma túy được "đặt hàng" từ các đầu nậu lớn tại các địa bàn trọng điểm về ma túy thuộc tỉnh Sơn La, sau đó vận chuyển theo quốc lộ 6 về Hà Nội, các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Không những vậy, các đối tượng còn mở rộng việc tiêu thụ ra nước ngoài.

Tham gia vào đường dây này là những đối tượng ma túy thuộc diện cộm cán ở nhiều tỉnh, thành phố. Có nhiều đối tượng đang trong vòng ngắm của các đơn vị nghiệp vụ công an địa phương. Không chỉ vận chuyển, mua bán ma túy với số lượng lớn, các đối tượng trong đường dây thường trang bị vũ khí nóng, manh động và liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt. Việc triệt  phá đường dây ma túy lớn này đã được Cục C47 vạch kế hoạch chi tiết để tập trung lực lượng đấu tranh.

Ông trùm ma túy nghiện "đập đá"

Cầm đầu đường dây được xác định là Đỗ Huy Hoàng (37 tuổi), ở Cầu Tó, Cầu Bươu, Thanh Trì, Hà Nội, một kẻ thuộc dạng giang hồ cộm cán với 5 tiền án về các tội cướp, cướp giật tài sản. Sau nhiều lần vào tù ra tội, Hoàng móc nối với đồng bọn hoạt động cầm đồ mang màu sắc "xã hội đen".

Nghiện ma túy, chuyên "đập đá" nên mặc dù đã có vợ con nhưng thời gian sinh hoạt chủ yếu của Hoàng lại ở nhà nghỉ. Từ nghiện dẫn đến buôn bán ma túy là điều tất yếu với những kẻ lưu manh chuyên nghiệp như Đỗ Huy Hoàng song do đã có quá nhiều tiền án nên tên này hết sức cảnh giác, có kinh nghiệm đối phó với Cơ quan Công an.

Trong thời gian ăn chơi, bay lắc chốn nhà nghỉ, Đỗ Huy Hoàng làm quen rồi cặp bồ với "bà trùm" ma túy Bùi Thị Thiển (45 tuổi). Thiển là người ở xã Mỹ Thành, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Năm 2009, sau khi bỏ chồng, Thiển đưa 2 con xuống Hà Nội, thuê nhà tại khu đô thị Resco xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, kinh doanh karaoke. Để hút khách vào thứ dịch vụ nhạy cảm này, Thiển tất phải dùng các chiêu như nuôi gái và kinh doanh thêm… ma túy tổng hợp.

Bản thân Thiển tuy không còn trẻ nhưng cũng "đú" theo bọn thanh niên, nhập hội với những nhóm bay lắc thâu đêm suốt sáng. Những cuộc giao du này đã giúp Thiển nảy sinh mối quan hệ "máy bay bà già" với "phi công trẻ" Đỗ Huy Hoàng.

Trước khi cặp với Hoàng thì Bùi Thị Thiển cũng đã từng cặp kè với một số ông trùm buôn bán ma túy lớn, trong đó có Đặng Minh Dịu (49 tuổi) ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Cặp đôi này đã rủ nhau lên xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La "cất hàng" ma túy đưa về xuôi. Sau này, Dịu tách ra làm ăn riêng. Thiển cũng có mối tiêu thụ riêng cho mình ở Hà Nội. Và khi quen biết với Đỗ Huy Hoàng, Thiển tiếp tục lôi kéo "phi công trẻ" vào những thương vụ mua bán ma túy với vai trò lái xe đi cùng.

Hoạt động mua bán ma túy của Bùi Thị Thiển đã bị Cục C47 phối hợp với Phòng PC47 - Công an Hà Nội theo dõi và lập án đấu tranh. 1 giờ ngày 9/1/2012, khi Bùi Thị Thiển đi ôtô  mang theo 1,5 bánh hêrôin, 4 gói ma túy tổng hợp đến khu vực sân vận động Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội để giao hàng đã bị lực lượng phối hợp tổ chức bắt giữ. Lúc đó Thiển đang ngồi một mình trong xe ôtô để đợi khách đến lấy hàng, còn Đỗ Huy Hoàng cùng Nguyễn Hoàng Thạch (SN 1980, ở Đông Triều, Quảng Ninh) đã ra khỏi xe. Phát hiện Cơ quan Công an, Bùi Thị Thiển bật cửa xe ôtô, ném chiếc túi đựng ma túy qua hàng rào sân vận động Mỹ Đình để phi tang nhưng không kịp.

Tại Cơ quan Công an, Bùi Thị Thiển một mực nhận hết tội lỗi về phía mình, còn Hoàng chỉ là thuê xe ôtô giúp và không biết việc mua bán ma túy của Thiển. Được người tình "máy bay bà già" tìm cách nhận tội thay nên trong vụ việc này, Hoàng chỉ bị xử lý về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Còn Bùi Thị Thiển, mới đây đã bị đưa ra xét xử với mức án 20 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy.

"Thoát chết" ngoạn mục như vậy nhưng với bản chất lưu manh chuyên nghiệp, sau khi người tình già vướng vào vòng lao lý, Đỗ Huy Hoàng ở ngoài tiếp tục hoạt động buôn bán ma túy với thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh hơn. Hoàng tuyên bố có khả năng vượt qua mọi "cửa ải" để thu hút những đầu nậu ma túy ở các tỉnh cùng hùn hạp, chung vốn buôn bán, hình thành nên một đường dây ma túy liên tỉnh với mạng lưới chân rết là những kẻ chuyên nghiệp, có máu mặt trong giới giang hồ tham gia. Cộng thêm kinh nghiệm hoạt động trong giới "xã hội đen" chuyên cầm đồ, cho vay lãi nên Hoàng thường xuyên mang theo vũ khí nóng để "phòng thân".

Hoàng còn tuyên bố với đồng bọn sẵn sàng chống trả đến cùng nếu bị bắt giữ. Không những vậy, là con nghiện nên Hoàng còn trực tiếp thử chất lượng hàng và "đập đá" ngay trên đường vận chuyển. Ảo giác của ma túy tổng hợp tạo cho hắn sự liều lĩnh và hết sức manh động.

Thiếu tá Ngô Thanh Bình, Phó Trưởng Phòng 5 - C47 thông tin, những tay buôn lớn trong các đường dây ma túy đã bị phát hiện, bắt giữ thông thường chỉ buôn một chủng loại hàng. Tuy nhiên đối với Đỗ Huy Hoàng, hắn nhận tất cả các đơn đặt hàng, từ hêrôin cho tới các loại ma túy tổng hợp như "đá", thuốc lắc… Số lượng hàng lớn dần theo mỗi chuyến buôn, buộc Hoàng phải kéo thêm đồng bọn tham gia trên đường vận chuyển. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Hoàng liên tục thay đổi xe ôtô để chở hàng, đồng thời lựa chọn những dòng xe xịn, có khả năng đạt tốc độ cao, vọt nhanh, sẵn sàng húc đổ những vật cản trên đường tẩu thoát. Thời gian lấy hàng của chúng chủ yếu vào nửa đêm về sáng.

Các đối tượng trong đường dây ma túy bị bắt giữ cùng tang vật.

Cuộc chiến trên đèo Dốc Mã

Ngày 1/4, Đỗ Huy Hoàng tụ tập đồng bọn để chuẩn bị cho thương vụ mới gồm  Nguyễn Công Thu (41 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm); Phạm Đông (40 tuổi, ở xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm); Đặng Việt Dũng (31 tuổi, ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) và cô vợ hai mới chung sống được ít tháng là Lê Thị Minh Huệ (SN 1988, trú tại TP Lào Cai). Trước khi lên đường, nhóm tội phạm này tổ chức liên hoan "đập đá". Trong cuộc vui, tự nhiên chiếc đầu rồng gắn trên "coóng" hút của Hoàng bị vỡ. Cho rằng "điềm gở" nên Hoàng đã tạm hoãn chuyến hàng này lại vào đêm hôm sau.

Vốn là một kẻ liều lĩnh nên trong ngày 2/4, Hoàng tiếp tục huy động thêm tiền để quyết định làm một mẻ hàng lớn bù lại chuyến hàng ngày hôm trước. Đích thân Hoàng lái chiếc xe ôtô Lexus loại thể thao cùng đồng bọn đi 2 xe ôtô khác loại Innova và Hyundai lên  đường. Đến Lương Sơn, Hòa Bình, chúng tạm gửi chiếc xe Hyundai lại để nghi binh trên đường về. Hai chiếc còn lại lên đường đi Sơn La.

Những di biến động của nhóm tội phạm này không nằm ngoài tầm kiểm soát của lực lượng phá án. Từ ngày 1/4, 40 CBCS thuộc các đơn vị C47, PC47, Công an Hà Nội, Cục Cảnh sát biển, Cục Chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan chia thành 4 tổ công tác đã lên đường, vào các vị trí chốt chặn dọc theo quốc lộ 6. Nhận định các đối tượng trong đường dây đều là những kẻ giang hồ manh động, liều lĩnh và thường mang theo vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả nên một yêu cầu được đặt ra là phải đảm bảo an toàn lực lượng và an toàn cho nhân dân.

Với yêu cầu đặt ra vừa bắt giữ đối tượng, vừa đảm bảo an toàn cho nhân dân, lực lượng phá án quyết định lựa chọn địa điểm đèo Dốc Mã thuộc xã Thu Phong, huyện Cao Phong, Hòa Bình là nơi phục kích bắt giữ nhóm tội phạm. Đây là khu vực xa dân cư, đoạn dốc cua tay áo buộc các đối tượng sẽ phải giảm tốc độ. Điểm thuận lợi khác là đoạn đường này đang được tiến hành tu sửa nên các phương tiện phải đi theo đường tránh hình bán nguyệt. Đề phòng đối tượng sẽ lao xe, tổ công tác chốt chặn ở đây đã bố trí những chiếc ôtô loại trên 15 chỗ xếp theo đội hình chữ V dọc hai bên đường tạo thành thế gọng kìm, có tác dụng cản đường chạy của đối tượng.

Khoảng 6 giờ ngày 3/4, chiếc ôtô Lexus do Đỗ Huy Hoàng điều khiển chở Lê Thị Minh Huệ, Phạm Đông đi đầu bắt đầu đổ dốc; theo sau một đoạn là chiếc xe Toyota Innova BKS 30S-5914 của hai đối tượng Đặng Việt Dũng và Nguyễn Công Thu nhằm nghi binh. Khi Hoàng phải giảm tốc độ vào cua, từ xa, tổ công tác phục kích ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Phát hiện những dấu hiệu lạ, khi đến gần tổ công tác, tên Hoàng bất ngờ nhấn ga, húc thẳng vào 2 chiếc ôtô của lực lượng chặn bắt để mở đường tháo chạy. Do va chạm quá mạnh nên chiếc xe Lexus cũng văng ra, rơi xuống ruộng mía bên đường. Tên Hoàng tiếp tục điểu khiển cho xe quay đầu bỏ chạy theo hướng ngược lại. Trước tình thế nguy hiểm trên, lực lượng chốt chặn nổ súng bắn vào lốp xe ôtô nhưng Hoàng vẫn không dừng, lao xe đâm thẳng vào lực lượng bắt giữ. Trước tình huống khẩn cấp trên, lực lượng trinh sát phải tiếp tục nổ súng để bắt giữ.

Kiểm tra trên chiếc Lexus, cảnh sát thu giữ 20 bánh hêrôin, 1 kg ma túy dạng đá, 1.000 viên ma túy tổng hợp. Đối tượng Lê Thị Minh Huệ bị thương nặng do trúng đạn đã chết trên đường đi cấp cứu. Phạm Đông bị thương ở đùi, trùm ma túy Đỗ Huy Hoàng chỉ bị xây xước nhẹ.

Cùng thời điểm đó, lực lượng chức năng cũng khóa đuôi, bắt  2 đối tượng Dũng và Thu trên chiếc xe ôtô Innova. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã rất quan tâm, chỉ đạo công tác điều tra ban đầu. Đại tá Phạm Văn Sửu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình trực tiếp có mặt tại hiện trường, huy động các lực lượng Công an tỉnh phối hợp bảo vệ hiện trường, đưa người bị thương đi cấp cứu, phân luồng, giải tỏa ách tắc giao thông.

Trong ngày, tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Công Thu và Đỗ Huy Hoàng, Cơ quan Công an đã thu giữ 3 gam ma túy "đá". Hiện vụ việc đang được Cơ quan Công an tiếp tục điều tra mở rộng.

Trước giờ lên đường, trực tiếp Đại tá Nguyễn Địch Nam căn dặn, yêu cầu CBCS phải thận trọng, chuẩn bị áo giáp, vũ khí và công cụ hỗ trợ đầy đủ. Bởi thực tế quốc lộ 6 là cung đường duy nhất của tội phạm ma túy hoạt động trên tuyến Tây Bắc về xuôi.

Từ hàng chục năm nay, cuộc chiến với tội phạm ma túy trên tuyến này diễn ra hết sức quyết liệt và cam go. Những đối tượng tham gia buôn bán ma túy trên tuyến này mỗi lần vận chuyển hàng thường mang theo một lượng hàng lớn, có giá trị hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Chính vì vậy, khi phát hiện có lực lượng chặn bắt, không chỉ lao xe đâm thẳng vào lực lượng chốt chặn trên đường gây tai nạn mà chúng thường xuyên mang theo vũ khí để chống trả, gây thương tích cho lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Vào cuối tháng 8/2012, Công an Hòa Bình phối hợp Cục C47 đã có một cuộc chiến đấu hết sức căng thẳng trong 8 giờ đồng hồ với trùm ma túy Tạ Văn Hùng. Bị truy đuổi hàng chục cây số, trùm ma túy đã bỏ lại chiếc ôtô chở 100 bánh hêrôin, 800 viên hồng phiến, mang theo súng chạy vào ruộng ngô chống trả, bắn lực lượng truy đuổi. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân, lực lượng công an đã nổ súng tiêu diệt tên tội phạm nguy hiểm này.

Hương Vũ (huongvucand@gmail.com)
.
.