Nỗi đau phía sau phiên tòa

Thứ Hai, 04/05/2020, 15:02
Suốt ngày chơi bời lêu lổng, rượu chè, cờ bạc, không chí thú làm ăn, nhưng khi bị vợ nói, gã chồng đốn mạt ấy đã không tiếc tay dùng đủ thứ hung khí từ gạch đá, gậy gộc đến cả những con dao sắc lạnh để truy sát vợ. Gã chồng đó là Triệu Duyên Kim (sinh năm 1985) trú tại xã Độc Lập (thành phố Hòa Bình).

Phiên tòa hình sự sơ thẩm diễn ra ngày cuối tháng 4-2020 khiến những người có mặt không khỏi suy tư. Tại sao một người vợ bị chồng truy sát đến cùng vẫn cất lời xin Hội đồng xét xử giảm tội cho chồng? Lòng vị tha, bao dung của người đàn bà ấy liệu có kéo được gã đàn ông đầu gối tay ấp bao năm trở về với cuộc sống lương thiện?

Mối lương duyên "cơm không lành, canh chẳng ngọt"...

Triệu Duyên Kim sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 7 anh chị em, cũng được kỳ vọng trở thành một người đàn ông gánh vác việc nhà, việc bản như truyền thống của người đồng bào dân tộc Dao từ bao đời nay.

Thế nhưng, là con út trong gia đình nên Triệu Duyên Kim ngay từ bé đã được nuông chiều. Những bài học trên lớp hay những giáo lý về "bài học làm người" mà những người già trong bản truyền dạy hàng đêm cho Triệu Duyên Kim cứ như nước trôi qua lá ráy dại ở rừng.

Phiên tòa xét xử Triệu Duyên Kim vắng người dự vì đại dịch COVID-19.

Lớn lên, Triệu Duyên Kim cứ như một loài cây mọc hoang không được uốn nắn để học những điều hay, điều tốt. Học hết lớp 5, anh ta bỏ học ở nhà lêu lổng theo đám bạn bè xấu và những cuộc chơi bạt mạng, quậy làng phá xóm...

Thế rồi, gã lấy vợ hơn 4 tuổi. Cô vợ ra dáng người lớn hơn hẳn gã. Âu đó cũng là cái điều mà cha gã khi còn sống mong mỏi có người cầm được cương, thuần hóa được con ngựa bất kham này. Mẹ hắn thì mừng lắm, lúc nào cũng bảo: "Thế là nhà này vẫn còn có phúc" vì có thêm người làm, lại là cô con dâu khỏe mạnh, tháo vát hay lam hay làm...

Ấy vậy, có vợ rồi, gã vẫn dửng dưng, vẫn chứng nào tật nấy. Người ta thì làm đông làm tây còn gã thì vẫn chơi bời lêu lổng. Người ta dù có của ăn của để vẫn nai lưng làm lụng suốt ngày suốt tháng. Còn gã, cũng chỉ là phận làm thuê nhưng thích thì gã làm, không thích, gã đi đàn đúm, bù khú hàng quán uống rượu với đám bạn.

Tính ra, dù sức dài vai rộng nhưng mỗi năm gã cũng chỉ quanh quẩn đi làm thuê dọn cỏ, phát cành keo cho người ta được chừng 5 - 6 tháng. Thời gian còn lại, gã lông bông chơi bời. Không có tiền uống rượu bù khú, gã nợ. Quá hạn trả, chủ quán đến tận nhà réo đòi. Lại chỉ có vợ gã phải "giơ đầu chịu báng", mang những đồng tiền chắt chiu từ mồ hôi nước mắt nai lưng đi làm thuê để trả nợ cho những cuộc ăn chơi vô bổ của chồng. Bực mình, có bảo gã chí thú làm ăn, không đàn đúm với bạn bè xấu sinh hư, thì gã lại túm lấy người đàn bà khốn khổ dùng cái sức trẻ thừa thãi của mình để "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay".

Con giun xéo lắm cũng quằn. Lần 1, lần 2 người vợ ấy còn cam chịu. Đến lần thứ 3 và những lần sau đó, chị đã phải phản kháng lại những trận đòn vô cớ của gã chồng đồi bại. Kể từ đó, mối lương duyên với biết bao kỳ vọng của dòng họ Triệu ở Động Dao vùng Độc Lập trở thành mối lương duyên "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt".

Bởi chính họ cũng cảm thấy phiền phức với những trận đấu khẩu, thượng cẳng tay, hạ cẳng chân của cặp vợ chồng này khi cứ dăm bảy ngày một trận. Và rồi, những xô xát, cãi vã, bạo lực gia đình đã dẫn họ đến một vụ án hình sự, một phiên tòa không ai mong muốn.

... đến vụ "truy sát" kinh hoàng

Ngồi ở vị trí bị hại trong phiên tòa xét xử chồng mình, chị Triệu Thị Sinh, vợ Triệu Duyên Kim nhiều lần gạt vội đi những giọt nước mắt trên khuôn mặt bầu bĩnh. Cũng đã lâu lắm rồi hai vợ chồng mới được gặp nhau. Nhưng lại ở cái hoàn cảnh trớ trêu này.

Không còn giận chồng, đôi mắt người phụ nữ ấy nhìn về phía bị cáo vẫn còn tha thiết lắm. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa xét xử Triệu Duyên Kim, người đàn bà ấy đã nhiều lần khẩn khoản xin Hội đồng xét xử "phạt nhẹ" để chồng sớm về với mình. Chị bảo: "Dù anh ấy có thế nào thì vẫn là chồng mình. Cuộc sống vợ chồng nhiều lúc cũng như cái bát, đôi đũa, có va chạm, xô lệch mâu thuẫn nhưng vẫn là gia đình, anh ấy vẫn là chồng, là bố của các con mình".

Cơ quan Công an thu hung khí gây án tại nhà Triệu Duyên Kim.

Ấy vậy, trái ngược hẳn với cảm xúc của người vợ, ánh mắt của Triệu Duyên Kim có phần ráo hoảnh. Chỉ đến khi được hỏi, Triệu Duyên Kim mới nói lời xin lỗi và mở lời yêu thương với vợ. Dường như, đó là những lời nói mà đã quá lâu rồi không tồn tại trong cuộc sống vợ chồng giữa họ.

Với Triệu Duyên Kim là những cuộc chơi bạt mạng, những trận rượu kéo dài hay những ván bài đỏ đen thâu đêm suốt sáng.

Như tháng 4/2019, gã đã bị Công an bắt và bị TAND huyện Kỳ Sơn (nay là thành phố Hòa Bình) đưa ra xét xử và phạt 7 tháng tù vì hành vi cờ bạc nhưng cho hưởng án treo. Bản án vẫn còn sờ sờ ra đấy nhưng gã vẫn dửng dưng như không, vẫn chứng nào tật nấy. Còn người vợ ấy, chỉ là những lời chì chiết dằn hắt, kể tội. Sau mỗi cuộc khẩu chiến thì cả hai lại lao vào nhau với một cuộc chiến thực sự...

Một trong những "cuộc chiến" đó xảy ra vào chiều ngày 26/7/2019, sau khi Triệu Duyên Kim cùng với anh Triệu Tiến Sinh là người cùng xóm đi uống bia ở quán về. Khi cả hai về đến nhà Triệu Duyên Kim lấy đồ để đi đánh bóng chuyền thì gặp chị Triệu Thị Sinh đang đứng chờ ở sân. Khi đó, chị Sinh có nói với Kim về việc gã nợ tiền hàng quán không trả để người ta đến nhà đòi, đã không chịu làm ăn lại còn chơi bời, bia rượu bù khú nợ nần quán xá làm khổ vợ khổ con...

Sẵn hơi men và bị chạm vào cái tự ái của thằng đàn ông vẫn luôn coi vợ là nơi "xả tức", Triệu Duyên Kim đã vớ ngay cục bê tông vỡ ngoài sân đập  vào đầu vợ. Vừa đập Kim vừa bảo, Tao đập cho mày chết. May mắn là phát đập không trúng vào đầu chị Sinh. Thấy Kim đánh vợ, anh Triệu Tiến Sinh chạy vào can ngăn và nhặt cục bê tông vứt ra ngoài vườn.

Dù vậy, Kim vẫn tiếp tục lao vào hành hung chị Sinh. Bị đau, chị Sinh cũng lao vào cào cấu, giằng đẩy. Sau đó, chị lấy đồ đạc của Kim từ trong nhà ném ra ngoài sân. Khi thấy vợ định vứt chiếc điếu cày của mình để ở đầu giường, cho rằng đó là một sự xúc phạm ghê gớm vào cái sỹ diện của thằng đàn ông, Triệu Duyên Kim đã giật lấy rồi dùng chính chiếc điếu cày đập liên tiếp 2 phát vào vùng đầu chị Sinh. Thấy vậy, anh Triệu Tiến Sinh lại tiếp tục lao vào can ngăn và giật được chiếc điếu cày từ tay Kim ném ra ngoài.

Bị đánh đau, người đàn bà đã vùng lên như một con thú dữ, vơ ngay chiếc chổi có cán bằng gỗ đánh lại chồng. Bị vợ phản kháng, Kim càng phẫn uất, giật ngay chiếc chổi trên tay chị Sinh rồi gã dùng chính chiếc cán chổi bằng gỗ này vụt liên tiếp xuống người vợ.

Khi đó, anh Sinh lại tiếp tục can ngăn và tước được chiếc cán chổi gãy trên tay Kim vứt ra ngoài. Vẫn lồng lên như một con thú đang say máu, Kim đã vơ lấy con dao quắm của mình thường dùng để đi phát keo ở dưới gầm giường chém vợ. Nhưng cú chém đã không tới được người chị Sinh và thứ hung khí sắc lạnh đó cũng đã được những người xung quanh can ngăn, tước khỏi tay Triệu Duyên Kim.

Người dân xã Độc Lập lấy vụ án do Triệu Duyên Kim gây ra làm bài học để nhắc nhau phải biết bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Chém hụt, lại bị tước mất con dao, Kim đã vớ ngay chiếc ghế gỗ thẳng tay ném về phía vợ. Cú ném bằng tất cả sức mạnh của gã lực điền không trúng vào người chị Sinh mà lại trúng vào anh Sinh - người đã cố công can ngăn cuộc chiến giữa hai vợ chồng suốt từ đầu. Với ý định hạ sát vợ bằng được, Kim đã nhặt con dao mũi bằng thường dùng để chặt cây để ở hiên nhà nhằm vào vợ. Dù khi đó đã dùng tay đỡ gạt nhưng lưỡi dao vẫn trúng vào phần đầu phía sau chị Sinh gây chảy máu.

Thêm một lần nữa con dao bị tước khỏi tay Triệu Duyên Kim. Còn trong cơn tức tối, gã đã lao ra vườn nhặt chiếc xẻng cũ tiếp tục lao vào truy sát vợ. Chị Sinh chạy ra cổng kêu mọi người đến cứu giúp. Khi thấy có nhiều người đến, Kim mới bỏ đi. Còn chị Sinh sau đó đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Sau khi gây án, Triệu Duyên Kim đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tại bản giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Hòa Bình kết luận thương tích do Triệu Duyên Kim gây ra cho chị Triệu Thị Sinh có tỷ lệ thương tật là 3%. Nhận thấy hành vi của Triệu Duyên Kim là đặc biệt nguy hiểm nên cơ quan điều tra đã ra Quyết định khởi tố vụ án, truy tố ra trước TAND tỉnh để xét xử với tội danh "Giết người" theo quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Tội danh của Triệu Duyên Kim được xử với tình tiết tăng nặng là có tính chất côn đồ với mức án 12 năm tù. Và chỉ cho đến khi vị chủ tọa phiên tòa tuyên án vào ngày 29/4/2020, lúc này những giọt nước mắt hối hận của gã đàn ông tệ bạc này mới tuôn rơi. Phía sau đó là những tiếng khóc của người mẹ già đã ngót 80 tuổi và người vợ má ấp tay kề... 

Một bài học đắt giá cho Triệu Duyên Kim và nỗi xót xa, đau đớn của cả gia đình. Hy vọng sự bao dung của người phụ nữ ấy sẽ là ánh sáng cuối đường hầm đưa Triệu Duyên Kim sớm hoàn lương để trở về.

Ngô Thủy
.
.