Nỗi đau từ... rượu

Thứ Sáu, 25/11/2011, 09:21
Lúc 15h45' ngày 9/11/2011, bà con xóm giềng cư ngụ tại ấp nghèo Mương Tra, xã Tân Thạnh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng bàng hoàng khi hay tin Lê Hồng Phi (tên thường gọi là Tiểu Phi), sinh năm 36 tuổi đâm vợ là Nguyễn Thị Thúy trọng thương. Không ai tin người đàn ông hiền lành, chất phác, rất yêu thương vợ lại đủ can đảm dùng dao xếp đâm vợ...

Vết thương nơi đùi trái tưởng chừng không nghiêm trọng nhưng làm đứt động mạch chủ lại không được cầm máu kịp thời nên chị Thúy qua đời tại bệnh viện. Ngay sau đó, người chồng bị Công an điều tra huyện tạm giữ để làm rõ động cơ gây án. Điều xót xa nhất là 2 đứa con nhỏ dại của nghi phạm và nạn nhân không còn nơi nương tựa. Bà mẹ già của nghi phạm cũng chới với trước tình cảnh éo le.

Tất cả những người hàng xóm của nghi phạm và nạn nhân đều có chung nhận xét: "Cái thằng Phi hiền như cục đất và tốt bụng lắm. Cả xóm ai cũng thương. Nghèo rớt mồng tơi nhưng nó hiếu thảo lắm. Hai vợ chồng sống rất thuận thảo, chưa bao giờ làm phiền lối xóm. Nhưng mỗi lần có rượu vô, nó cục cằn với vợ vì ghen. Mỗi khi chồng ghen thì con vợ lại chửi lốp bốp tề thiên". Người dân địa phương giải thích cụm từ "lốp bốp tề thiên" có nghĩa là mồm mép nhưng không ác ý, chửi toáng lên nhưng không có ý hạ nhục người bị chửi. Phi cưới vợ 14 năm trước, lúc 22 tuổi. Sau một thời gian đầm ấm hạnh phúc, 2 vợ chồng anh sinh  đôi 1 trai, 1 gái. Vì không có đất sản xuất, làm thuê quanh năm vẫn không đủ sống, anh cùng vợ gởi con cho bà Tư Oanh (mẹ ruột anh Phi) rồi lên Bình Dương kiếm kế sinh nhai bằng nghề thu hoạch mủ cao su.

Thời gian này anh phải lòng một người phụ nữ bán nước giải khát đã có chồng. Nữ tiếp viên này quê ở Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Tình mới khiến anh quên duyên xưa với người vợ cũ đã có với anh 2 mặt con. Sau một thời gian yêu đương vụng trộm, anh Phi quyết bỏ vợ để sống chính thức với người yêu mới. Anh cùng người vợ mới trở về quê Long Phú, Sóc Trăng sinh sống. Người vợ mới của anh Phi là chị Nguyễn Thị Thúy - người phụ nữ mà anh vừa đâm trọng thương dẫn đến tử vong.

Bị chồng phụ, vợ cũ của anh Phi trả thù tình bằng cách... sống với chồng của tình địch (tức chồng cũ của chị Nguyễn Thị Thúy).

Cuộc tình tréo ngoe của hai cặp vợ chồng này có vẻ ngoài êm ấm nhưng có những bất trắc như những cơn sóng ngầm.

Bà Tư Oanh và 2 đứa cháu nội côi cút trong căn nhà tình thương.
Trở lại quê nghèo, Phi tiếp tục nai lưng đi làm thuê đủ nghề mà vẫn không đủ ăn. Chị Thúy thương chồng nên cũng tất tả mua gánh bán bưng. Hai người có với nhau 2 đứa con, 1 trai, 1 gái. Họ yêu thương nhau hết mực. Tuy nhiên, thỉnh thoảng nhớ quá khứ của vợ, anh lại mượn rượu giải buồn. Mỗi khi say rượu, anh lại gợi nhắc quá khứ của vợ để… ghen. Mỗi lần bị chồng bóng gió, thay vì nhẫn nhịn, chị lại la mắng để lấn át. Khi anh hết cơn say, vợ chồng lại hòa thuận.

Cách nay hơn 5 tháng,  anh tuyên bố cai rượu. Suốt thời gian Phi say bét nhè, một mình vợ Phi buôn bán không đủ chi phí sinh hoạt hàng ngày nên phải vay mượn với số nợ lên đến vài chục triệu. Thế là hai vợ chồng quyết gửi con cho bà nội, rời quê lên Tp HCM làm công nhân xây dựng kiếm tiền trả nợ.

Ngày 7/11/2011, để dành được chút ít tiền, anh chị về thăm con và trả bớt nợ. Sáng ngày 9/11, sau khi sửa soạn  hành lý  trở lại  Tp HCM, anh đi tìm bạn uống rượu để chia tay. Đến trưa, anh ngật ngưỡng trở về nhà. Thấy chồng đã cai rượu, chí thú làm ăn, bây giờ lại say bét nhè, chị cằn nhằn. Phi trả miếng bằng cách nhắc lại quá khứ không đẹp của vợ. Lời qua tiếng lại, 2 vợ chồng lao vào nhau ẩu đả, chòm xóm ra sức can ngăn.

Chị giận chồng đứng ngoài sân chửi đổng. Anh vào nhà lấy con dao xếp rượt đuổi và vung dao đâm vào đùi trái của vợ. Đứt động mạnh chủ, chị chết vì không cầm được máu. Vẫn còn trong cơn say, anh thẫn thờ như người mất hồn. Cho đến khi ngồi trong Cơ quan Công an huyện, anh mới bật khóc như đứa trẻ.

Chị Thúy qua đời, anh Phi vướng vào vòng lao lý. Còn 3 nạn nhân đáng thương khác chịu ảnh hưởng từ vụ án mạng. Đó là bà Tư Oanh - mẹ ruột của anh Phi và 2 đứa con còn thơ dại của anh Phi, chị Thúy. Đứa lớn 8 tuổi, đang học lớp 2 và đứa nhỏ chỉ mới 3 tuổi.

Cơn mưa mùa khiến căn nhà tình thương cũ nát, trống hoác càng thêm lạnh lẽo. Hương nhang cúng vong người chết phảng phất trong gió khiến không gian tang tóc thêm u uất, thê lương. Gương mặt phúc hậu và cam chịu, khắc khổ của bà Tư Oanh ướt đẫm nước mắt xót xa. Bà vừa mất chỗ nương tựa cuối cùng của cuộc đời bởi đứa con trai duy nhất đã trót tay giết vợ. 

Những người hàng xóm cho biết, bà Tư Oanh rất hiền lành, chất phác. Bà góa bụa từ năm 40 tuổi. Để có tiền thuốc thang chống chọi cơn bạo bệnh của chồng, bà đã bán hết đất, chỉ chừa lại cái nền nhà. Chồng chết, không đất cày cấy, bà phải lam lũ làm thuê nuôi 3 đứa con 1 trai, 2 gái. Khi trưởng thành, 2 cô con gái cũng lấy chồng nghèo nên không giúp đỡ cho bà bao nhiêu.

Hàng ngày, bà lân la ra chợ xin rửa chén cho các quán ăn để có cơm ăn. Thấy bà quá nghèo, không đủ tiền sửa sang lại ngôi nhà sắp sập, chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm cất cho bà căn nhà mái tôn và sổ hộ nghèo. Dù nghèo nhưng bà và con dâu rất hòa thuận thương yêu nhau.

Bà nức nở: "Nhờ thằng Phi và vợ nó đi làm trên Sài Gòn gửi tiền về, tui mới có cái ăn hàng ngày. Bây giờ, 1 đứa chết, 1 đứa vô tù, lại phải nuôi 2 đứa con côi cút của tụi nó, tui không biết phải làm sao?". 

Hai đứa trẻ quấn quít bên bà ngây thơ cười nói càng khiến những người chứng kiến xót lòng thương hại. Chỉ vì một chút nông nổi, Phi đã đẩy tất cả những người thân của mình vào hoàn cảnh nghiệt ngã

N.H.S.
.
.