Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP Hà Nội:

Phá đường dây làm giả giấy tờ bằng công nghệ cao

Thứ Năm, 21/01/2010, 11:55
Các đối tượng sử dụng mạng Internet để làm giả tài liệu của các hãng thiết bị y tế nước ngoài. Không những thế, nhiều con dấu chữ ký của một số cơ quan thông tấn báo chí cũng bị làm giả để phục vụ cho hành vi lừa đảo nhằm trục lợi của chúng. Chỉ một thời gian ngắn, Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội đã phá sập đường dây này.

Từ bức "Thư ngỏ" giả...

Tháng 11/2009, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 14) Công an TP Hà Nội nhận được công văn của Báo An ninh thủ đô (ANTĐ) trình báo sự việc nghi bị làm giả con dấu tài liệu.

Theo công văn này, tháng 10/2009 một người xưng là Nguyễn Phi Hùng là phóng viên Báo ANTĐ mang 1 lá "Thư ngỏ" đến Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương (BV GTVT TW). Thư này có chữ ký của đồng chí An Văn Huân - Phó tổng biên tập và có dấu tròn của báo ANTĐ. Nội dung của thư ngỏ yêu cầu BV GTVT TW làm sáng tỏ một số nội dung liên quan đến việc đấu thầu thiết bị y tế năm 2009 của đơn vị này.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của BV GTVT TW, Báo ANTĐ đã tiến hành kiểm tra và xác định, đồng chí An Văn Huân không ký bức thư ngỏ nào có nội dung như trên, đồng thời tại Báo ANTĐ không có phóng viên nào tên là Nguyễn Phi Hùng. Đồng chí Giám đốc Công an TP Hà Nội đã có chỉ thị yêu cầu các lực lượng nghiệp vụ tổ chức truy xét, xử lý nghiêm vụ việc này.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP thì mẫu dấu tròn của Báo ANTĐ, mẫu dấu chức danh và chữ ký của đồng chí An Văn Huân trên thư ngỏ đều là giả mạo, được làm bằng phương pháp in phun màu.

Xác định có dấu hiệu của tội phạm, PC14 Hà Nội đã giao cho Đội Phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Đội 14) tiến hành xác lập chuyên án, sử dụng đồng bộ các phương tiện, lực lượng, biện pháp tiến hành điều tra khám phá. Đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Tính - Phó phòng PC14 làm trưởng ban chuyên án.

Ban đầu, trong tay lực lượng điều tra chỉ có đầu mối duy nhất là một bức "Thư ngỏ" của Báo ANTĐ (đã được kiểm định là giả mạo) gửi BV GTVT TW. Tiến hành xác minh người gửi, văn thư của bệnh viện cho biết người đưa thư tự xưng là nhân viên của công ty chuyển phát nhanh, song lại... bịt mặt và đeo kính đen!

Không nản lòng, các trinh sát của PC14 tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, ngày đêm lần các đầu dây mối nhợ. Với kinh nghiệm và trình độ nghiệp vụ cao, hai đồng chí Trung tá Ngô Minh An - Đội trưởng cùng Thiếu tá Đào Trung Hiếu - Đội phó Đội 14 đã chỉ huy và trực tiếp xác minh, tìm ra được một cái tên đáng nghi ngờ là Công ty TNHH Tư vấn thương mại Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu). Đây là một trong số nhiều nhà thầu đã đưa hồ sơ chào bán thiết bị y tế cho BV GTVT TW.

Cũng qua xác minh, lực lượng điều tra phát hiện đây gần như là một "công ty ma", vì theo địa chỉ trên giấy đăng ký kinh doanh không hề có công ty nào có tên như vậy. Số điện thoại liên lạc của công ty này cũng không đúng nốt. Phải tốn không ít mồ hôi, lực lượng nghiệp vụ mới lần ra được địa chỉ thật của công ty này. Nó là một ngôi nhà mới xây, nằm sâu trong một con ngõ của xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội). Ngay sau đó, các trinh sát tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ về người chủ cùng các nhân viên của công ty này.

... đến thủ đoạn tinh vi

Ngày 13/1/2010, lực lượng nghiệp vụ đã có đủ căn cứ xác định ổ nhóm đối tượng phạm tội và tiến hành triệu tập đấu tranh xét hỏi đối với Hà Mạnh Hoàng (trú tại Việt Yên, Ngũ Hiệp, Thanh Trì) - là Giám đốc Công ty Toàn Cầu. Kết quả đấu tranh, bước đầu Hoàng đã khai nhận về hành vi làm giả thư ủy quyền của nhiều hãng sản xuất thiết bị y tế lớn trên thế giới đồng thời làm giả bức "Thư ngỏ" của Báo ANTĐ.

Cơ quan điều tra đã thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Toàn Cầu, kết quả đã phát hiện và tạm giữ nhiều tang vật gồm 9 CPU máy tính, 3 máy in màu, 1 máy scan cùng nhiều tài liệu có giá trị chứng minh tội phạm khác. Tiếp đó Cơ quan Công an tiếp tục triệu tập đến Cơ quan điều tra để làm việc đối với Phạm Bá Hưng, Hoàng Văn Phong, Hoàng Văn Vương ( cùng trú tại Ngũ Hiệp, Thanh Trì) và một số đối tượng khác.

Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai nhận của các đối tượng, bước đầu Cơ quan Công an xác định: Tháng 11/2006, Hà Mạnh Hoàng cùng Nguyễn Văn Hậu góp vốn thành lập Công ty Toàn Cầu (có trụ sở tại số 8/661 Bạch Đằng, Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội) do Hậu làm giám đốc. Ngành nghề kinh doanh: buôn bán thiết bị y tế cho các bệnh viện. Tháng 11/2008, Hậu bán lại cổ phần cho Hà Quý Dương (em trai của Hoàng) và rút khỏi công ty. Tháng 11/2009, Công ty Toàn Cầu thay đổi đăng ký kinh doanh, theo đó thành viên góp vốn gồm Hoàng và Dương, do Hoàng làm giám đốc. Trụ sở được dời về thôn Việt Yên (Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội).

Trong quá trình hoạt động từ khi thành lập doanh nghiệp đến nay, Công ty Toàn Cầu đã ký khoảng 200 hợp đồng bán thiết bị y tế cho khoảng 20 bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội. Việc bán hàng dưới hình thức đấu thầu hoặc chào bán trực tiếp cho các bệnh viện.

Nguồn thiết bị y tế bán cho các bệnh viện bước đầu các đối tượng khai đều là hàng nhập khẩu mới 100% từ các nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức... Việc giao dịch mua bán thiết bị với các hãng nước ngoài đều thông qua mạng Internet. Hoàng chỉ đạo nhân viên vào mạng, tra cứu thông tin các nhà sản xuất thiết bị y tế nước ngoài, sau đó gửi thư điện tử liên hệ xin được phân phối sản phẩm của hãng đó tại Việt Nam. Cũng rất "láu cá", các đối tượng đề nghị gửi catalog mẫu hàng và bản báo giá rồi cho nhân viên công ty đi tiếp thị tại các bệnh việc hoặc chào thầu.

"Độc chiêu" hơn, giám đốc Hoàng còn chỉ đạo nhân viên làm giả "thư ủy quyền" của Hãng ITO (Nhật Bản); ACCESS HEALTH (Australia); INAMI (Hoa Kỳ) với nội dung ủy quyền cho Công ty Toàn Cầu cung cấp sản phẩm y tế trên thị trường Việt Nam. Cũng bằng cách vào mạng Internet, tra cứu thông tin về các hãng, copy mẫu văn bản, biểu tượng rồi đánh nội dung ủy quyền bằng tiếng Anh rồi dán vào tài liệu đã copy (có biểu tượng của hãng). Trong hồ sơ dự thầu gửi BV GTVT TW, Hoàng đã tự làm giả 3 thư ủy quyền của các hãng ITO, ACCESS HEALTH và INAMI.

Chưa hết, Hoàng còn cùng nhân viên làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan thông tấn báo chí, nhằm "dọa" các đơn vị mở thầu. Hoàng đã làm giấy giới thiệu của Công ty Toàn Cầu gửi tòa soạn Báo ANTĐ, Báo Đấu thầu và một số cơ quan báo chí khác nội dung giới thiệu Hoàng đến liên hệ quảng cáo cho doanh nghiệp. Mục đích để xin dấu xác nhận công tác của các báo này. Khi đã có mẫu dấu, Hoàng làm trước "thư ngỏ" của Báo ANTĐ. Trong thư, Hoàng đã giả mạo 1 dấu tròn, 1 dấu chức danh và chữ ký của ông An Văn Huân.

Sau khi làm giả thư ngỏ, Hoàng đã trực tiếp cầm đến BV GTVT TW, đưa cho văn thư để chuyển cho lãnh đạo và một số cán bộ của BV. Ngoài ra, Hoàng còn chuyển thư ngỏ qua văn thư Cục Y tế - Bộ GTVT. Đồng thời với việc làm giả thư ngỏ, Hoàng đã mua 1 chiếc máy điện thoại di động, sim khuyến mại để gọi đe dọa ông Hùng (Trưởng khoa Dược - BV GTVT) với danh nghĩa phóng viên Nguyễn Phi Hùng.

Trung tá Ngô Minh An - Đội trưởng Đội 14 cho chúng tôi biết: “Quán triệt kế hoạch ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo giữ vững tình hình ANCT-TTATXH cho thủ đô trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Dần theo chỉ thị của Bộ Công an và Công an TP, cán bộ chiến sĩ trong Đội đã rất khẩn trương tích cực đấu tranh nhằm hoàn thành chuyên án trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó trinh sát trong Đội còn bắt một đối tượng truy nã, cố gắng hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao”.

Hiện tại, Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng Hà Mạnh Hoàng, Phạm Bá Hưng về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án

Tiến Minh
.
.