Phá đường dây lừa “trúng thưởng” trên mạng Zalo

Thứ Ba, 28/04/2015, 15:00
Chiều tối 14/4, Đội 8 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế & Chức vụ Công an TP HCM (PC46) đã di lý 3 đối tượng: Lê Văn Pháp (25 tuổi), Nguyễn Thị Phương (19 tuổi), Phạm Nguyễn Minh Tài (21 tuổi) cùng ngụ tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam từ Quảng Nam vào TP HCM để điều tra làm rõ hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đây là nhóm đối tượng đã sử dụng trang web trangchuzalo.vn, lừa đảo hàng trăm người với số tiền lớn.

Theo lời khai ban đầu của một đối tượng trong đường dây này, hiện vẫn có đến hàng trăm đối tượng khác tham gia nhiều đường dây lừa đảo tương tự thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Two, Zalo…

Cú lừa ngoạn mục từ những “giải thưởng lớn”

“Chào bạn! Xin chúc mừng tài khoản Zalo của bạn đã may mắn trúng được giải nhất Quý I của sự kiện “Tri ân Messenger” chào xuân năm mới 2015. Giải nhất của bạn gồm 1 chiếc Liberty 3Vi..125cc và 1 phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng tiền mặt do hãng Piaggio và Messenger cùng hợp tác tài trợ cho chương trình. Bây giờ bạn cần truy cập vào: “wwwzalotrangchu.com” hoặc gọi về tổng đài hỗ trợ 0084914.749.245 (200đ/phút) để làm thủ tục nhận giải thưởng”. Đây là một trong rất nhiều “giải thưởng” lớn mà nhóm đối tượng lừa đảo đã mạo danh “Ban quản trị Zalo” để thông báo đến các thuê bao điện thoại và đã có không ít người bị dính “quả lừa”.

Thông báo “trúng thưởng” lừa trên mạng Zalo.

Chị T.K.N. (ngụ P. Cầu Ông Lãnh, Q.1) cho biết, sau Tết Nguyên đán, chị nhận được tin nhắn chúc mừng trúng thưởng từ “chương trình tri ân khách hàng” với giải nhất gồm 1 chiếc xe máy Liberty 150I.E trị giá 68,5 triệu đồng, 1 phiếu quà tặng trị giá 75 triệu đồng tiền mặt và 1 phiếu đổ xăng miễn phí trị giá 5 triệu đồng.

Nội dung tin nhắn ghi rõ “Giải thưởng này được tài trợ bởi cộng đồng mạng xã hội Việt Nam và hãng xe máy Piaggio Việt Nam”. Đồng thời có nội dung hướng dẫn chi tiết để người “nhận thưởng” biết cách truy cập vào mạng Internet. Quá bất ngờ với giải thưởng lớn “từ trên trời rơi xuống”, chị N. liền làm theo hướng dẫn thì ngay sau đó phía trao giải yêu cầu chị N. nộp khoản tiền vào tài khoản theo chỉ định để làm chi phí nhận giải. Trong lúc băn khoăn, qua tham khảo ý kiến của người thân, chị N. mới vỡ lẽ rằng giải thưởng không chỉ dành riêng cho chị mà em gái chị cũng nhận được tin nhắn này.

Không tỉnh táo như chị N., chị N.T.N.D. (ngụ P. Hiệp Bình Chánh, Q.12) sau khi nhận được tin nhắn từ mạng Zalo với nội dung: “Bạn đã trúng được giải nhất của chương trình tri ân khách hàng, giải thưởng gồm 1 xe SH125i và 1 phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng”.

Tưởng mình trúng thưởng thật, chị D. đã răm rắp làm theo những yêu cầu trong tin nhắn. Theo đó, để hoàn tất thủ tục nhận giải thưởng, chị D. truy cập vào trang web “trangchuzalo.vn” và  gọi vào số điện thoại dịch vụ chăm sóc khách hàng 0916077316 (hiển thị trên trang web) để được hướng dẫn cụ thể.

Sau khi gọi điện, đầu dây bên kia là một giọng nam người miền Trung hướng dẫn chị D. rất chi tiết cách thức nộp tiền và chị D. đã nộp tổng cộng hơn 24 triệu đồng cho các chi phí: Làm hồ sơ gốc, phí vận chuyển, phí trước bạ của chiếc xe máy trúng thưởng, phí cho bên trao giải thưởng, phí cho hệ thống đến nhà trao giải thưởng (gồm phí đi lại vé máy bay của sếp và hoàn tất giải thưởng) vào các tài khoản ngân hàng do “Ban tổ chức” chỉ định gồm tài khoản số 2016206031787 mang tên Dương Văn Phước, tài khoản số 711A64854554 mang tên Phạm Thị Lam và tài khoản số 0101001066040 mang tên Đỗ Minh Thúy.

Ba đối tượng: Pháp, Dung, Tài.

Các đối tượng hứa hẹn, khi nào giải thưởng được trao thì hệ thống sẽ hoàn trả lại toàn bộ lệ phí mà chị D. đã chuyển vào các tài khoản ngân hàng trên. Tuy nhiên, do đã nộp tiền rất nhiều lần vào các tài khoản ngân hàng nhưng vẫn không thấy giải thưởng đâu, thấy nghi ngờ nên ngày 9/3/2015 chị D. đã đến Công an P. Tân Chánh Hiệp, Q.12 để trình báo sự việc. Trong khi trình báo đến Công an phường, chị D. vẫn tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0915740692, đầu dây bên kia  là giọng một phụ nữ yêu cầu chị D. thanh toán gấp số tiền 21 triệu đồng còn lại của quy trình để “hệ thống” đến nhà… trao giải thưởng.

Sau khi nhận được trình báo của chị D., Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.12 đã gửi công văn đến các ngân hàng, nơi các đối tượng mở tài khoản đề nghị phong tỏa ngay các tài khoản trên để phục vụ công tác điều tra, truy bắt đối tượng gây án.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không riêng chị D., có rất nhiều người vì ham trúng thưởng lớn từ những tin nhắn từ mạng xã hội, đã “dính bẫy” các đối tượng lừa đảo với phương thức thủ đoạn tương tự như trên. Bảng sao kê các số tài khoản ngân hàng mà chị D. đã chuyển vào cho thấy, có đến hàng trăm người đã chuyển tiền vào các tài khoản này và số tiền trong tài khoản đã bị các đối tượng lừa đảo rút ra chiếm đoạt.

Đánh sập đường dây lừa đảo

Theo điều tra ban đầu của Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, Lê Văn Pháp chính là đối tượng đã lập và điều hành trang web "trangchuzalo.vn" để lừa đảo. Thực tế, các đối tượng đã “treo” các giải thưởng có giá trị như: Trúng thưởng xe máy Liberty, xe SH, máy tính của Apple, Iphone 5s, phiếu quà tặng 100 triệu đồng… nhưng thực tế không có món quà tặng nào cho người “trúng thưởng”.

Theo lời khai ban đầu của Lê Văn Pháp, năm 2006 Pháp bị Công an huyện Duy Xuyên bắt về tội cướp tài sản, lãnh án 30 tháng tù giam. Năm 2012, Pháp tiếp tục bị Công an huyện Duy Xuyên bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lãnh án 12 tháng tù giam. Sau khi ra tù, tháng 9/2014, Pháp tiếp tục lập trang web trúng thưởng “trangchuzalo.vn” để cùng đồng bọn thực hiện hành vi lừa đảo.

Để nhận “giải thưởng”, nạn nhân phải nộp card điện thoại trị giá 2 triệu đồng để làm hồ sơ gốc.

Thủ đoạn lừa đảo được nhóm của Pháp thực hiện như sau: Gửi thông báo nội dung trúng thưởng qua mạng Zalo với nhiều quà tặng có giá trị cao đến nhiều người. Người nhận tin rằng mình trúng thưởng thật thì phải thực hiện tiếp các bước tiếp theo để nhận giải thưởng:  Đầu tiên là truy cập vào trang web “trangchuzalo.vn”, điền đầy đủ các thông tin cá nhân và gọi vào số điện thoại di động hiển thị trên trang web để làm theo các bước chỉ dẫn: Nạp thẻ cào điện thoại trị giá 2 triệu đồng (là tiền thanh toán hồ sơ gốc). Sau khi nộp khoản tiền này, nếu khách hàng còn tin tưởng thì thực hiện tiếp bước hai là nộp tiền thuế trước bạ (mức giao động từ 3-10 triệu đồng).

Tiếp đến là nộp phí vận chuyển (từ 3-15 triệu đồng), phí bàn giao giải thưởng khoảng 20 triệu đồng. Phần lớn, các “nạn nhân” thường dừng lại ở bước thứ 3 (tức là nộp phí vận chuyển, mức từ 3-15 triệu đồng) vì thấy đóng tiền phí quá nhiều nhưng không nhận được giải thưởng.

Một số trường hợp đóng đến hết tiền theo kịch bản như trường hợp của chị D.. Số tiền nạn nhân đóng vào các tài khoản Ngân hàng do chúng chỉ định, sau đó rút ra chiếm đoạt.  Để thực hiện hành vi lừa đảo này, Pháp đến các tiệm Internet trên địa bàn huyện Duy Xuyên để thuê máy tính và ngồi suốt ngày trên máy để “săn” mồi.

Cùng giúp sức cho Pháp còn có Nguyễn Thị Phương (bạn gái của Pháp). Trong đường dây này, Phương có vai trò đóng giả làm người đã từng trúng thưởng để khi có nạn nhân mới điện thoại xác minh. Đồng thời, Phương còn có nhiệm vụ hướng dẫn nạn nhân nộp tiền vào các tài khoản mở ở ngân hàng để đồng bọn rút ra chiếm đoạt. Trong vụ lừa chị N.T.N.D., chính Phương là người gọi điện, yêu cầu chị D. nộp gấp số tiền 21 triệu đồng vào tài khoản để hoàn tất thủ tục… nhận giải thưởng.

Phương cho biết, do có liên quan đến vụ lừa đảo với thủ đoạn trên, trước Tết 2015, Phương đã từng bị Công an huyện Hóc Môn, TP HCM “mời” làm việc hai lần vì số tài khoản của Phương được Pháp dùng làm phương tiện chuyển tiền lừa đảo.

Cụ thể, thời điểm trước Tết 2015, Pháp cho Phương biết số tài khoản ngân hàng Phương đưa cho Pháp sử dụng bị khóa và yêu cầu Phương cầm CMND đến ngân hàng mở lại. Khi Phương vào ngân hàng làm thủ tục mở thẻ thì bị công an mời về trụ sở làm việc. Tại đây, Phương khai là cho người yêu mượn thẻ nhưng không biết Pháp sử dụng thẻ vào việc gì. Phương được cho về và ít ngày sau bị công an mời làm việc lần thứ hai. Khẳng định mình không liên quan đến những việc Pháp làm.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong vụ lừa đảo này, Phương và Pháp cùng bắt tay nhau thực hiện. Xác định trong tài khoản của Phương có hàng chục triệu đồng do các nạn nhân bị lừa chuyển vào,  Công an huyện Hóc Môn tiến hành phong tỏa tài khoản, yêu cầu Phương lên ngân hàng làm thủ tục rút tiền mặt thì ngay sau đó Phương bị công an mời về trụ sở làm việc. Sau hai lần bị công an “sờ gáy” tưởng Phương biết sợ, đằng này Phương lại tiếp tục tham gia vào đường dây lừa đảo do Pháp cầm đầu.

Một “mắt xích” khá quan trọng trong đường dây lừa đảo này cũng  đã bị “chặt đứt” đó là Phạm Nguyễn Minh Tài. Tài được Pháp phân công nhiệm vụ đi săn tìm, thu gom thẻ mở tại các ngân hàng và thực hiện việc rút tiền của các bị hại nộp vào tài khoản để cùng đồng bọn chiếm đoạt. Tài được hưởng 10% trên tổng số tiền lừa đảo này.

Theo lời khai của Tài, mặc dù nhận nhiệm vụ trên nhưng Tài không trực tiếp thực hiện mà giao lại cho những người tuyến dưới làm, sau đó giao lại cho Tài. Chính vì vậy mà Tài là “đầu mối” săn tìm thẻ và rút tiền lừa đảo được cho rất nhiều đường dây lừa đảo “trúng thưởng” của các mạng xã hội.   

Mặc dù không trang bị các phương tiện hiện đại, thiết bị công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, nhưng cách lừa đảo của các đối tượng này khá chuyên nghiệp.

Cụ thể, tại trang web “trangchuzalo.vn” thể hiện những thông tin khiến không ít người nhầm lẫn giống như giải thưởng do Vinagame và Piaggio Việt Nam đồng tài trợ, được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Trên trang web này, cũng thể hiện rõ số điện thoại chăm sóc khách hàng, số điện thoại của những khách hàng đã từng trúng thưởng để “nạn nhân” mới có thể kiểm chứng… Những phần việc này, các đối tượng trong đường dây phân vai nhau để thực hiện khá tinh vi. Khi lấy được lòng tin của nạn nhân, bọn chúng mới bắt đầu thực hiện tiếp các bước lừa đảo chuyển tiền vào các tài khoản như trên…

Theo lời của Pháp, hiện có hàng trăm đối tượng tham gia các đường dây lừa đảo tương tự như đường dây của Pháp cầm đầu thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Two, Zalo…

Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng Đội 8 – PC46 Công an TP HCM khẳng định: “Hiện không một trang mạng xã hội nào có hình thức khuyến mãi trúng thưởng nên người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận được tin nhắn thông báo dạng này”. Để phục vụ công tác điều tra, những ai là nạn nhân, nộp tiền vào các số tài khoản liên quan đến “trangchuzalo.vn” đề nghị đến Cơ quan CSĐT Công an TP HCM (PC46) để trình báo theo địa chỉ: Đội 8 - PC46, số 324 Hòa Hưng, phường 13, quận 10, TP HCM, ĐT: 08.8640508.

K.Ngân
.
.