Giai đoạn 2 chuyên án triệt phá nạn số đề ở Bạc Liêu:

Phá thêm 12 ổ thầu đề, 10 trùm đề bị bắt giữ

Thứ Hai, 31/10/2011, 16:00

Đúng 1 tháng kể từ ngày lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu bắt giữ trùm đề Trần Thị Liên (Chuyên đề ANTG số 1098 ngày 28/9/2011), lực lượng phá án Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục khám xét khẩn cấp, bắt tạm giữ 10 đối tượng cùng hàng trăm tang vật, tiền bạc và tài sản lên đến hàng  tỉ đồng. Trong số này, có anh và em ruột của trùm đề Trần Thị Liên. Đây là giai đoạn 2 của chuyên án phá nạn thầu đề kéo dài cả năm 2011 của Công an Bạc Liêu.

Đồng loạt tấn công khắp các địa bàn

Đúng 4h sáng ngày 22/10, vào thời điểm mà các đối tượng chủ quan và bất ngờ nhất, Đại tá Lê Tấn Thảnh, Phó giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban Chuyên án mang bí số 310S, đã phát lệnh "Vào cuộc!". Lập tức trên 100 cán bộ chiến sĩ công an từ các mũi ém quân, nhanh chóng ập vào 12 ngôi nhà thiết kế kiên cố trên địa bàn thành phố Bạc Liêu và các huyện Giá Rai, Hòa Bình. Lực lượng phá án nhanh chóng chiếm giữ các vị trí, phòng làm việc quan trọng nhất, nơi diễn ra các hoạt động ghi đề, mua bán đề, lưu giữ các tài liệu, tang vật. Trong số 12 ổ thầu đề bị khám xét, 10 đối tượng đã bị tạm giữ.

Ngay tại hiện trường, lực lượng phá án đã tạm giữ 763 triệu đồng tiền mặt, 1.400USD, 5 sổ tiết kiệm với số tiền 820 triệu, cùng 1 thẻ ATM, 2 phiếu chuyển tiền, 2 sổ đỏ nhà đất, 3 giấy mua bán đất. Các tài sản này đang được Công an tiếp tục làm rõ có phải là do phạm tội mà có hay không.

Cuộc tập kích diễn ra khá chóng vánh nhưng các thầu đề tỏ ra bất hợp tác với lực lượng Công an ngay từ đầu. Đối tượng Phạm Văn Còn (số 153, ấp 16, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) ở trong nhà nhưng ngoan cố chốt cửa trong không chịu mở, buộc lực lượng phá án phải mất thời gian phá khóa để vào. Lợi dụng lúc ấy, Còn đã kịp thời tẩu tán các tang vật. Các đĩa ghi âm đã bị đối tượng bẻ gãy, các phơi ghi đề bị hủy vụn. Lực lượng phá án chỉ thu được 1 thẻ sim điện thoại, là số vật chứng thu được ít ỏi nhất trong 12 điểm phá án. Phạm Văn Còn cũng là đối tượng vừa cứng đầu vừa có tiền án tiền sự. Cách đây 5 tháng, Còn đã phạm tội "cưỡng đoạt tài sản" và đang chịu án tù treo 1 năm. Trong thời gian đó, Còn vẫn tiếp tục thầu đề, ghi đề.

Khám xét và bắt khẩn cấp đối tượng Trần Thị Thu (em ruột Trần Thị Liên) tại nhà số 28 Cao Văn Lầu, phường 2, Tp Bạc Liêu.

Quyết tâm là sạch địa bàn

Mặc dù trùm đề Trần Thị Liên bị bắt, nhưng trong thời gian một tháng vừa qua, tình hình ghi số đề trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có giảm đi nhưng vẫn không chấm dứt. Thông tin từ công tác trinh sát báo về cho biết, trên địa bàn thành phố Bạc Liêu và các huyện vẫn còn cả chục trùm đề khác đang hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân. Chính vì vậy, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu quyết định tiếp tục giai đoạn 2 của chuyên án với quyết tâm quét sạch địa bàn. 

Một năm trời ròng rã, các chiến sĩ trinh sát theo dõi từng biển số xe, từng người khách lạ ra vào nhà, những người lái xe ôm, dân bán vé số có dấu hiệu khả nghi, rồi phải giả làm người mua số, ghi số để đột nhập vào tận hang ổ của các tay ghi đề. Và nỗ lực của các chiến sĩ trinh sát đã mang lại hiệu quả. Trong thời gian theo dõi trùm Liên, lực lượng trinh sát đã thu thập đầy đủ thông tin, chứng cứ về hoạt động của các trùm đề khác trên địa bàn. Tuy nhiên lực lượng phá án đã hành động thông minh và kín kẽ, khi bắt xong trùm Liên, các đối tượng thầu đề khác vẫn cứ tưởng mình không bị phát hiện nên vẫn tiếp tục hoạt động. Nhờ đó lần này lực lượng đã giăng mẻ lưới tóm gọn các đối tượng.

12 trùm thầu đề trong đợt truy quét lần 2 này hầu hết cũng đều có quan hệ làm ăn, chạy số qua lại với trùm Liên. Các trùm đề này tổ chức thành đường dây hoạt động cực kỳ chặt chẽ, lan tỏa đến các "tay em" sâu xuống địa phương và ra nhiều tỉnh thành khác, thành đường dây liên tỉnh. Cha mẹ và chị của trùm Liên tên là Trần Thị Mai trước đây đã thầu đề, từng bị bắt đi tù. Lần này trong số 12 thầu đề bị triệt phá, lại có em ruột và anh ruột Liên. Đó là Trần Thị Thu và Trần Văn Nghĩa. Trần Thị Thu (41 tuổi) đã từng bị công an bắt trước đó. Thu ở nhà số 28 Lê Hồng Phong, phường 2, Tp Bạc Liêu nhưng hoạt động tổ chức thầu đề ở số nhà 28 Cao Văn Lầu. Đối tượng Trần Văn Nghĩa (ngụ số 30, đường Lê Hồng Phong, khóm 1, phường 2, Tp Bạc Liêu) là anh của Liên cũng là một trùm đề cỡ bự, với số lượng tang vật thu giữ đến 7 quyển ghi đề và 27 tờ giấy ghi số, 6 điện thoại di động cùng 13 sim điện thoại rời, 2 đầu đọc thẻ nhớ, 2 máy tính xách tay và 1 đầu CPU.

Sáng 24/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Hoàng Bê đã có cuộc gặp gỡ và thưởng cho Ban chuyên án. "Lực lượng đã phá được vụ án lớn làm nức lòng nhân dân, dư luận khen ngợi. Chuyên án này đem lại uy tín cho chính quyền, đã lấy lại uy tín cho lực lượng Công an", Chủ tịch tỉnh nói. Bản thân ông cũng biết, từ nhiều năm qua người dân đã chê trách, dư luận đặt vấn đề “công an bảo kê” nên hoạt động tổ chức đánh bạc mới ngang nhiên tồn tại như vậy. Đó là điều nhức nhối của lực lượng nhưng không thể thanh minh giãi bày, và chỉ có việc làm mới chứng minh được sự trong sạch.

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, Thiếu tướng Đỗ Việt Thắng vừa qua cũng đã có lời khen tặng Ban Chuyên án. Ông đánh giá: "Chiến công này là việc làm có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thể hiện tinh thần đấu tranh, tấn công quyết liệt tội phạm, đem lại niềm tin cho nhân dân, loại trừ dư luận xấu". Chủ tịch UBND và Giám đốc Công an tỉnh đã khích lệ, thưởng nóng cho Ban chuyên án 40 triệu đồng

Đặng Vỹ
.
.