Pháp: 25 năm tù cho kẻ giết người ngông cuồng

Thứ Tư, 26/04/2006, 08:00
Ngày 8/4/2006, một tòa án ở Pháp đã tuyên án 25 năm tù giam cho một kẻ giết người ngông cuồng tên Jamal Derrar, vì tội thiêu sống một phụ nữ. Đồng phạm của y nhận mức án 8 năm tù giam.

Vụ án này thu hút sự chú ý của cả nước Pháp do tính chất bạo lực đối với phụ nữ trong một khu dự án tái định cư vùng ngoại ô Paris.

Sau 6 giờ nghị án kể từ cuối ngày 7/4, chánh án phiên tòa đã đọc bản kết luận tội trạng của Jamal Derrar, 22 tuổi. Theo đó, y phạm nhiều tội danh bạo lực, hành động tàn ác đối với phụ nữ – dẫn đến cái chết không cố ý cho Sohane Benziane, 17 tuổi.

Theo cáo trạng, ngày 4/10/2002, Jamal Derrar đổ xăng lên người cô này, sau đó lao đến hù dọa với  quẹt lửa trên tay, khiến cho cô này bốc cháy ngay tức khắc. Sohane Benziane sau đó chết tại một bệnh viện với các vết bỏng chiếm đến 80% cơ thể.

Vụ án diễn ra thuộc khu vực dự án tái định cư ở Vitry-sur-Seine (miền đông nam thủ đô Paris) cho thấy có vấn đề bạo hành phụ nữ trong những khu ngoại ô nghèo của nước Pháp. Vitry-sur-Seine là điểm khởi đầu của một cuộc tuần hành phản đối về quyền bình đẳng giới 4 tháng sau đó.

Đồng phạm của tên Derrar, Tony Rocca, dù chối tội vẫn nhận mức án 8 năm tù giam vì hành vi dùng cây gài bên ngoài cửa bô rác – nơi Derrar nhốt nạn nhân trong khi cô ta kêu la cầu cứu.

Trong lúc chánh án đọc bản án, cả hai tên đều ngồi yên lặng, đầu cúi thấp. Người nhà của những tên sát nhân tàn bạo mà còn quá trẻ này khóc rất lâu bên ngoài tòa án, hối tiếc cho nhân thân đã chớm vấy bẩn của chúng, và nói bản án tuyên quá nặng đối với chúng.

Gia đình nạn nhân rời khuôn viên tòa án ngay sau đó, không kịp nói với các phóng viên báo chí một lời nào. Francis Szpiner, luật sư của gia đình nạn nhân, cho biết: “Đúng lý ra Derrar phải bị truy cứu tội danh giết người”. Ông nhấn mạnh chính Derrar đi mua xăng trước khi hành sự một ngày, và nhiều nhân chứng quanh nơi Sohane ở biết y công khai đe dọa sẽ biến Sohane thành cây đuốc sống.

Tuy nhiên, thẩm phán đoàn cho rằng hành vi đốt cháy nạn nhân là không chủ ý, thông qua một số chứng cứ do nhiều nhân chứng cung cấp. Derrar cũng thề rằng lửa bốc cháy chỉ là tai nạn và y không cố ý. Theo lời khai của Derrar tại tòa, Sohane thật ra là bạn gái của y, trong khi gia đình và bạn bè nạn nhân bác bỏ, và y chỉ định hù dọa Sohane sau một trận cãi nhau tóe lửa.

Một nhóm chống phân biệt sắc tộc tên gọi MRAP hàng đầu tại Pháp hôm 8/4 đã hoan nghênh các thành viên cộng đồng đứng ra vận động xem đây là án điểm để chính phủ quan tâm hơn vấn đề bạo lực và tình dục ở các khu ngoại ô nghèo của Pháp.

Các khu dự án tái định cư như thế là trung tâm của nhiều đợt bạo động kể từ mùa thu vừa qua trong giới thanh thiếu niên hư hỏng hoặc bị tước quyền công dân, một số người có thành tích bất hảo và dân nhập cư lậu. Họ thường tụ tập và tìm một thứ gì đó để “đốt cho vui”. Và rủi thay, một thiếu nữ đã trở thành nạn nhân của các trò đùa tai hại này.

Lê Minh (Theo Associated Press)
.
.