Vụ chống người thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng ở Đồng Nai:

Pháp luật cần xử lý nghiêm minh hành vi chống người thi hành công vụ

Thứ Tư, 19/04/2017, 16:35
Vụ một cảnh sát giao thông hy sinh trong khi làm nhiệm vụ khiến dư luận căm phẫn trước hành vi coi thường pháp luật, coi thường mạng sống con người của tài xế xe tải. Họ cho rằng cần phải xử thật nghiêm, phạt thật nặng, để răn đe kẻ khác, những kẻ rắp tâm chống người thi hành công vụ, coi thường luật pháp.

Trưa 17-4, trời nóng gay gắt, nhưng rất đông người thân, cán bộ chiến sĩ, những đồng chí đồng đội của Thiếu tá Lê Quang Minh vẫn túc trực bên linh cữu anh. Họ muốn ở lại bên anh càng lâu càng tốt, như để níu kéo anh lại, sợ rời xa anh họ sẽ vĩnh viễn mất anh. Họ không muốn anh về nơi an nghỉ cuối cùng - Công viên nghĩa trang An Viên Vĩnh Hằng, thuộc huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, đúng như tên gọi.

Hai con nhỏ của anh, đứa được người thân bế trên tay, đứa lớn mới hơn 5 tuổi, với hai vành khăn trắng trên đầu, ngơ ngác hỏi "Cha đâu". Người thân của các cháu chỉ biết quay đi, gạt nước mắt rồi nấc nghẹn không thể trả lời. Tiếng nhạc trầm, buồn của "Hồn tử sĩ" lẫn trong những tiếng nấc nghẹn gọi tên con, tên chồng… khiến ai cũng phải chạnh lòng.

Thứ trưởng Nguyễn văn Sơn chia sẻ, động viên vợ Thiếu tá Lê Quang Minh.

Người thân của Thiếu tá Lê Quang Minh cho biết, gia đình Minh chỉ có hai anh em. Người mẹ già gần 80 tuổi sống cùng em gái anh ở quê nhà Hải Dương. Thiếu tá Minh sinh năm 1976. Vợ anh cũng là đồng chí đồng đội của anh. Chị đang công tác tại Công an TP Biên Hòa, anh chị kết hôn năm 2008.

Sau khi nghe tin, em gái anh Minh đã ngay lập tức đặt vé máy bay cho mình và mẹ vào Đồng Nai. Nhưng mọi người phải giấu mẹ anh vì sợ bà không chịu nổi cú sốc quá lớn. Bà Thanh Tâm (mẹ vợ Thiếu tá Lê Quang Minh) kể lại: "Mới chiều hôm qua, Minh còn ăn cơm với vợ trước khi đi trực. Không ngờ, đó là bữa cơm cuối cùng hai vợ chồng Minh ăn cùng nhau. Đến tối, khi nghe hung tin, tôi không thể tin được". Không chỉ có bà Tâm, mẹ vợ anh mà nhiều người thân, bạn bè, đồng đội của anh cũng không thể tin anh đã ra đi mãi mãi, cho dù họ hiện diện ngay tại tang lễ của anh.

Ngày 16-4, theo báo cáo nhanh của Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai, Thiếu tá Lê Quang Minh, cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an tỉnh Đồng Nai hy sinh do bị xe tải tông khi đang làm nhiệm vụ vào lúc 19 giờ 15 phút tối 15-4, tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai thuộc địa bàn phường An Bình, TP Biên Hòa.

Được biết, trong khi tuần tra, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông của PC67 đang làm nhiệm vụ tại đây phát hiện xe tải mang biển số 60C-107.62 đang lưu thông theo hướng Đồng Nai - TP Hồ Chí Minh có dấu hiệu vi phạm nên lực lượng tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành hiệu lệnh, lái xe bỏ chạy, tổ tuần tra buộc phải truy đuổi. Khi đến khu vực trạm thu phí cầu Đồng Nai, Thiếu tá Minh đã truy đuổi kịp và yêu cầu tài xế dừng lại.

Lúc này tài xế đã tranh cãi với Thiếu tá Minh rồi bỏ lên xe chạy tiếp. Thiếu tá Minh bám vào gương chiếu hậu bên trái của chiếc xe tải yêu cầu tài xế chấp hành mênh lệnh thì bị trượt ngã và bị bánh sau của xe tải cán lên người, tử vong tại chỗ.

Sau khi gây tai nạn, tài xế xe tải tông cửa xe bỏ chạy về hướng cầu Đồng Nai, nhảy xuống sông trốn. Công an TP Biên Hòa đã làm việc với chủ xe và ráo riết truy tìm gã tài xế xe tải bất nhân này. Chiều cùng ngày, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng cho biết, UBND tỉnh đã được báo cáo vụ việc và hiện cơ quan chức năng của tỉnh đang tập trung điều tra, xác minh.

 Ngay khi xảy ra sự việc đau lòng, tối 15-4, Phòng PC67, Công an Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường phối hợp các đơn vị nghiệp vụ tổ chức khám nghiệm pháp y, điều tra làm rõ vụ việc. Qua xác minh ban đầu của PC67, chủ xe tải là một phụ nữ ngụ phường Tam Hòa, TP Biên Hòa. Đến 22 giờ cùng ngày, công tác khám nghiệm mới được hoàn tất.

Ông Lê Xuân Trung, cũng là tài xế cho biết, khi đó ông đang dừng xe tại làn miễn phí nên đã chứng kiến toàn bộ vụ việc. Thiếu tá Minh yêu cầu lái xe tải xuống xe để xuất trình giấy tờ nhưng lái xe này đã từ chối, cố thủ trên xe.

Bất ngờ, ông Trung nghe tiếng động mạnh, chiếc xe tải vọt qua trạm thu phí nhưng không thấy cán bộ Cảnh sát giao thông đâu, ông Trung mở cửa xe chạy lại thì đã thấy Thiếu tá Minh đã nằm dưới bánh xe. Theo ông Trung, sự việc xảy ra trong chớp nhoáng, phải đến khi lái xe tải tung cửa xe bỏ chạy, những người xung quanh mới giật mình đuổi theo nhưng không kịp. Cũng là lái xe, nhưng khi chứng kiến hành vi tàn nhẫn của tài xế xe tải, ông Trung đã phẫn nộ cho rằng, hành vi đó là không thể chấp nhận.

Đồng đội thắp hương tiễn biệt, chia buồn cùng gia đình, người thân đồng chí Lê Quang Minh.

Sau khi được đưa về Bệnh viện Đồng Nai để khám nghiệm pháp y, ngay trong buổi sáng ngày 16-4, gia đình và Phòng PC67 đã tiến hành làm lễ tang cho Thiếu tá Lê Quang Minh tại nhà riêng ở phường Thống Nhất - TP Biên Hòa.

Cảnh đau lòng xảy ra với gia đình Thiếu tá Lê Quang Minh quá nhanh đã khiến nhiều người thân, đồng đội của anh có mặt tại đây bàng hoàng, căm phẫn trước hành vi mất nhân tính của gã tài xế xe tải. Một đồng đội của anh cho hay, chiếc xe tải này đã bị chặn ở trạm trước đó. Đến trạm của anh Minh vẫn không chịu dừng lại nên Thiếu tá Lê Quang Minh phải đuổi theo đến trạm thu phí cầu Đồng Nai và sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

Tối 16-4, Trần Mạnh Thống (25 tuổi, quê Hương Sơn, Hà Tĩnh), tài xế - kẻ gây ra cái chết của Thiếu tá Lê Quang Minh, đã đến Công an phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đầu thú. Ngay sau đó Thống đã được đưa về Công an TP Biên Hòa để tiếp tục điều tra, làm rõ. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Thống khai nhận vào khoảng 19 giờ ngày 15-4, Thống điều khiển xe tải biển số 60C-107.62 chở heo theo hướng quốc lộ 51 đi TP Hồ Chí Minh.

Khi chạy xe đến đoạn gần ngã ba Vũng Tàu thì Thống bị tổ cảnh sát giao thông thuộc Đội kiểm soát giao thông số 1, PC67 - Công an Đồng Nai đang làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 1A ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Do biết xe của mình chở quá tải trọng và sợ bị phạt nặng nên sau khi xuống xe làm việc với tổ CSGT, Thống đã không xuất trình giấy tờ và tiếp tục lên xe chạy đi khi chưa được phép.

Thiếu tá Lê Quang Minh liền truy đuổi. Chạy đến trạm thu phí cầu Đồng Nai, tài xế mới chịu dừng lại. Tại đây Thống vẫn không hợp tác, không xuống xe làm việc mà tiếp tục điều khiển xe lưu thông. Lúc này Thiếu tá Minh bám vào gương chiếu hậu bên trái của xe tải tiếp tục yêu cầu tài xế chấp hành nhưng đã bị trượt ngã và bị bánh sau của xe tải cán lên người, tử vong tại chỗ.

Tài xế Trần Mạnh Thống tại Cơ quan điều tra.

Thống khai nhận: Khi phát hiện Thiếu tá Minh nằm dưới gầm xe tải, do quá hoảng sợ nên Thống nhảy xuống sông Đồng Nai rồi bơi vào bờ núp dưới cầu Đồng Nai khoảng 1 giờ đồng hồ. Sau đó Thống tìm đến nhà người quen lẩn trốn. Sau khi được người thân vận động, tối 16-4 Thống đã đến cơ quan Công an đầu thú

Theo một cán bộ điều tra, hiện Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành ghi lời khai của các nhân chứng là nhân viên trạm thu phí cầu Đồng Nai cũng như trích xuất camera an ninh tại trạm. Khi đủ bằng chứng xác định tài xế Thống cố tình lái xe tông chết Thiếu tá Lê Quang Minh, Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án giết người.

Trong chiều 16-4, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Đồng Nai. Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Sơn đã gửi lời chia buồn đến Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai và lực lượng Công an Đồng Nai nói chung khi đã mất đi một đồng chí, đồng đội.

Ông khẳng định, đây là sự mất mát lớn nhưng đồng thời cũng nói lên sự nhiệt huyết bất chấp hiểm nguy đến tính mạng của đồng chí Lê Quang Minh trong quá trình thực thi nhiệm vụ nhằm đảm bảo cuộc sống bình yên, an toàn của nhân dân. Đây cũng chính là một tấm gương sáng trong lực lượng Công an để mỗi đồng chí, đồng đội nêu gương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Thứ trưởng cũng chỉ đạo lực lượng Công an Đồng Nai tập trung điều tra xác minh làm rõ vụ việc dẫn tới cái chết đau lòng của Thiếu tá Lê Quang Minh. Cùng lãnh đạo Công an tỉnh, đồng chí Thứ trưởng đã đến thăm viếng, chia buồn cùng gia đình, người thân của Thiếu tá Minh.

Tại đây, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác đã ân cần thăm hỏi và động viên gia đình sớm vượt qua nỗi đau. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn gửi lời chia buồn sâu sắc của Đảng ủy CATW và Bộ Công an tới gia đình, người thân của đồng chí Lê Quang Minh. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng đã ghi vào sổ tang rằng, lực lượng Công an vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của đồng chí Lê Quang Minh. Đây là mất mát to lớn nhưng cũng là sự hy sinh cao cả của cá nhân đồng chí, sự hy sinh mang tinh thần của lực lượng Công an: "Vì nước quên thân vì dân phục vụ".

Với hành vi trên, tài xế Trần Mạnh Thống có thể bị xử lý hình sự tội chống người thi hành công vụ, có tình tiết tăng nặng là gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi chống người thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng cần phải xử phạt nghiêm minh.

Đức Thắng - Đức Hà
.
.