Phục hồi điều tra vụ án hoa hậu Phương Nga bị tố lừa đảo

Thứ Hai, 18/06/2018, 17:34
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định phục hồi điều tra vụ án Trương Hồ Phương Nga (31 tuổi; hoa hậu người Việt tại Nga) cùng Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi, bạn Nga) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bên cạnh đó, cơ quan Công an cũng ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ bị can đối với Trương Hồ Phương Nga  và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ

Hoa hậu Phương Nga và bạn là Thuỳ Dung từng bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt của ông Cao Toàn Mỹ số tiền 16,5 tỷ đồng trong việc mua bán nhà đất. Sau nhiều lần mở phiên toà xét xử nhưng không thể tuyên án, ngày 29-6-2017, TAND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, đề nghị làm rõ 9 vấn đề trong vụ án; đồng thời thay đổi biện pháp ngăn chặn cho hai bị cáo Phương Nga và Thuỳ Dung từ tạm giam sang cấm khỏi nơi cư trú.

Cụ thể, trong Quyết định số 164/2017/HSST - QĐ ngày 29-6-2017 của TAND TP Hồ Chí Minh, HĐXX nhận định: hàng loạt tình tiết trong vụ án quá trình điều tra chưa được làm rõ như bản chất số tiền 16,5 tỷ đồng mà bị hại Cao Toàn Mỹ chuyển cho hoa hậu Phương Nga.

Theo HĐXX, tại tòa hai bị cáo đều khai nhận bản chất số tiền 16,5 tỉ đồng là do Mỹ chuyển cho Nga do hai bên có quan hệ tình cảm, ông Mỹ lại khai nhờ Nga mua nhà. Phương Nga khai hồ sơ do bị cáo làm theo hướng dẫn của bà Nguyễn Mai Phương. Hồ sơ được tạo lập sau khi ông Mỹ đã có đơn tố cáo Nga. Vì vậy, theo HĐXX, cần kiểm tra thực tế căn nhà để đối chiếu với lời khai của ông Mỹ tại tòa.

Quá trình điều tra, ông Mỹ có lời khai không nhất quán về số tiền 16,5 tỉ đồng, trong khi tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai nhân chứng, bị cáo có nhiều mâu thuẫn. Về hồ sơ mua bán nhà cần kiểm tra xem thời điểm tạo lập các giấy tờ mua bán, xác định xem Dung có vai trò nào trong việc tạo lập chứng cứ mua bán nhà. Nếu quá trình điều tra có người tạo lập chứng cứ mua bán nhà giả thì cần xử lý theo quy định.

Ngoài ra, HĐXX cũng yêu cầu các cơ quan tố tụng điều tra các chứng cứ về những lần lưu trú khách sạn giữa Nga và Mỹ do luật sư của Phương Nga cung cấp, nếu có cần xử lý về hành vi vi phạm chế độ hôn nhân 1 vợ 1 chồng. Cũng tại tòa Phương Nga đã tố cáo bị Mỹ đe dọa, nên cần điều tra nếu có xử lý theo quy định pháp luật.

Hoa hậu Phương Nga và bạn, Nguyễn Đức Thuỳ Dung tại phiên xử hồi tháng 6-2017.

HĐXX còn đề nghị cho giám định các lá thư viết trên bao nilon xem có phải của Dung viết hay không (những lá thư mới xuất hiện tại toà lần này được cho là Dung viết trong trại giam và đưa ra cho người yêu   -  PV) chuyển ra ngoài. Cần xác định lời khai của Nga về 17 lần xuất nhập cảnh với ông Cao Toàn Mỹ, Nga khai đi và ở chung khách sạn, ông Mỹ khai đi riêng... Theo HĐXX, tất cả những vấn đề trên cần phải được làm rõ để xác định sự thật khách quan của vụ án.

Đầu tháng 8-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do nhiều yêu cầu điều tra bổ sung của tòa án đưa ra, CQĐT không thể làm kịp trong thời gian 1 tháng theo luật định nên ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định và xác minh, làm rõ. Sau khi có kết quả, CQĐT sẽ ra quyết định phục hồi điều tra vụ án.

Lời khai bất nhất của nạn nhân

Dù bị quy kết có hành vi lừa đảo chiếm đoạt đại gia Cao Toàn Mỹ số tiền 16,5 tỷ đồng trong các phi vụ mua bán nhà. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại toà, hoa hậu Phương Nga đều khai có quan hệ tình cảm với ông Mỹ và số tiền 16,5 tỷ đồng là tiền ông Mỹ cho bị cáo.

Bác bỏ lời khai của Phương Nga, tại phiên toà trước đó ông Mỹ khai có quan hệ công việc với Nga từ 2009. "Chúng tôi có trao đổi với nhau nhiều qua facebook và giúp đỡ nhau nhiều trong cuộc sống. Đến năm 2012, cô Nga có giúp tôi mua nhà giá rẻ", ông Mỹ khai. Nội dung mua bán nhà ông Mỹ trình bày như trong cáo trạng nêu.

Khi toà hỏi chi tiết về việc mua bán các căn nhà ở quận 5 ông Mỹ nói trong hợp đồng mua bán không có ghi rõ chi tiết căn nhà số bao nhiêu, kết cấu thế nào. Còn căn nhà tại quận 2 ông Mỹ cũng chỉ biết căn nhà trên đường Trần Não, phường Bình An mà thôi... Ông Mỹ đã chuyển cho Nga 6,5 tỷ đồng.

Khi thoả thuận mua căn nhà ở số 7 đường Nguyễn Trãi, quận 1, ông Mỹ khai Nga có đưa cho ông giấy photo bản gốc căn nhà, giấy thoả thuận mua bán nhà vào ngày 5-10-2013. Sau đó ông chuyển hết cho Nga 16,544 tỷ đồng. Toà hỏi ông Mỹ nghĩ như thế nào về số tiền ông khai không khớp với số tiền đã chuyển khoản? Ông Mỹ khai là do chứng từ nhầm lẫn nên số tiền bị lệch.

 Về lý do vì sao đơn tố cáo đầu tiên là tố cáo Nga và Dung mượn tiền mở spa không trả, Ông Mỹ trả lời: "Lúc này tôi chưa chính thức tố cáo nên chỉ ghi vậy". Mỹ khai đơn do ông tự viết. Đơn thứ hai, ông viết 4 tháng sau tố cáo Nga và Dung có hành vi lừa đảo mua nhà giá rẻ chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng. Toà hỏi ông Mỹ tố cáo Nga và Dung lừa mua bao nhiêu căn nhà giá rẻ, ông Mỹ nói không nhớ.

Ông Mỹ khai Nga nói có người tranh mua căn nhà trên đường Nguyễn Trãi. "Vậy có khi nào trong quá trình điều tra ông khai có người tranh mua căn nhà quận 2?", toà hỏi tiếp, ông Mỹ lại nói "không nhớ". Toà công bố: trong quá trình điều tra ông khai không biết gì về căn nhà ở Nguyễn Trãi!

Đối chất với lời khai của bị cáo Dung "nhiều lần được Nga cho xem tin nhắn ông Mỹ gửi cho Nga với nội dung yêu thương", ông Mỹ cũng không thừa nhận. Về một số email tin nhắn xuất hiện trên mạng và những lần xuất cảnh trùng nhau ngày giờ với Phương Nga? Ông Mỹ thừa nhận có xuất cảnh cùng Nga khoảng 8, 9 lần nhưng cho rằng ông đi công tác, còn Nga đi để mua sắm...

A.Huy
.
.