Vụ sát hại vợ con Trưởng ban Dân vận Huyện ủy gây xôn xao dư luận ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Quen nhầm… “quỷ dữ”!

Thứ Tư, 02/11/2016, 10:55
Từng được gia đình ông Bùi Xuân Thường (53 tuổi, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) tin tưởng, mời đến gia đình ăn uống và cho mượn xe máy về phòng trọ ở TP Hồ Chí Minh, cứ nghĩ rằng Châu Minh Nhân (20 tuổi, ngụ xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình, Vĩnh Long) sẽ cảm kích tấm lòng của họ. Nào ngờ, người quen của gia đình họ bỗng phút chốc trở thành kẻ "ác quỷ"...


Án mạng đau lòng

Đến tổ 45, ấp Tân Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, một không khí tang thương bao trùm cả khu dân cư này. Chị T. (em ruột nạn nhân Phạm Thuý Nga) đau lòng kể lại: Buổi sáng 24-10, chị Nga vẫn sang nhà mẹ ruột chơi bình thường. Đến 14 giờ cùng ngày, chị nói do bận việc gia đình nên về nhà. Trong thời gian này, cháu Toàn (con trai chị Nga) vẫn ở nhà một mình. Tới gần 17 giờ cùng ngày, anh Thường về nhà thì điếng lòng phát hiện vụ việc đau xót xảy ra với vợ con mình.

Châu Minh Nhân và tang vật vụ án.

Một số nhân chứng cho biết: trước thời điểm xảy ra vụ án, họ có thấy một người đàn ông lạ mặt điều khiển xe máy hiệu Sirius Yamaha màu đỏ, người khá to con chạy ra từ căn biệt thự của ông Thường. Do nghĩ người quen của nhà ông đến chơi nên không để ý.

Một lúc sau, ông Thường đi làm về phát hiện vụ việc rồi hô hoán mọi người đưa chị Nga đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nhưng nạn nhân không qua khỏi. Sau đó, họ được biết nhà ông Thường phát hiện mất một chiếc xe máy, điện thoại di động của chị Nga và tiền. Đồ đạc trong nhà hầu như chưa bị lục lọi, xáo trộn đáng kể.

Hiện trường vụ án là căn biệt thự một trệt, một lầu xảy ra vụ án có diện tích khoảng 1.000m2, hướng mặt đường liên xã Quảng Thành rộng khoảng 30m được xây hàng rào kiên cố. Hai bên căn biệt thự là vườn điều của gia đình ông Thường rộng nhiều ha. Đối diện căn biệt thự là dãy phòng trọ.

Bà Trâm, hàng xóm ông Thường cho hay, gia đình ông Thường được xem là những người giàu nhất ở đây vì xây dựng căn biệt thự lớn, có nhiều hécta điều, nuôi chim yến, kinh doanh sân bóng mini và dãy phòng trọ cho thuê đối diện. Cũng do kinh doanh nhiều, gia đình ít người nên vợ chồng ông Thường có thuê mướn một số người làm, thường xuyên ra vào căn nhà. Căn biệt thự không có hệ thống camera an ninh. Hàng ngày, cháu Bùi Phạm Đức Toàn (17 tuổi, con ông Thường) đi học nhưng hôm đó cháu lại ở nhà. Với mọi người xung quanh, cháu Toàn luôn cư xử lễ phép và hiếu thảo với cha mẹ.

Căn biệt thự gia đình ông Thường đang sinh sống mới được sửa chữa lại cách đây khoảng 1 năm. Vợ chồng ông Thường có tất cả ba người con, hai gái và một trai. Ngoài cháu Toàn ở với cha mẹ, con gái lớn của vợ chồng ông Thường đã có gia đình ổn định, đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Người con gái còn lại cũng đang theo học tại TP Hồ Chí Minh.

Sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm, thi thể của hai mẹ con chị Nga đã được đưa về nhà lo hậu sự. Khi hai xe chở thi thể mẹ con chị Nga qua cổng nhà, người dân nơi đây đã tụ tập rất đông để thương cảm, xót xa cho các nạn nhân xấu số.

"Thủ phạm phải quen biết với gia đình nạn nhân"

Đó là khẳng định của Đại tá Nguyễn Văn Thời, Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Thượng tá Đặng Văn Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự  (PC45) khi trả lời về vụ án.

Khoảng 16 giờ 56 phút ngày 24-10, ông Thường đi làm về. Khi đi vào phòng ngủ của vợ chồng ông, thì phát hiện chị Nga nằm bất động trên vũng máu. Sau đó, ông Thường tức tốc đưa chị Nga đến Trung tâm y tế huyện Châu Đức cấp cứu. Trong lúc ông Thường đưa vợ đi viện, người nhà phát hiện cháu Toàn chết trong tư thế bị trói, đầu có nhiều vết thương, trên nền nhà và trên tường có nhiều vết máu.

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Viện KSND tỉnh và Công an huyện Châu Đức đã đến khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Công an thu được một số vật chứng gồm: Một đoạn ống tuýp bằng kim loại, khẩu trang bằng vải màu nâu đen, một khẩu trang y tế màu trắng. Một áo thun màu xám tro tay dài có dính một số vết đen màu đỏ ướt nghi là máu. Trong phòng ngủ tầng một có nhiều dấu vết xáo trộn. Tài sản bị mất gồm: 1 điện thoại di động, 1 nhẫn vàng, đôi bông tai, 1 sợi dây chuyền vàng, 1 xe máy. Kết quả khám nghiệm kết luận, chị Nga tử vong do ngạt cơ học, cháu Toàn tử vong do chấn thương sọ não.

Thượng tá Đặng Văn Hồng, cho biết: thời điểm xảy ra vụ án là ban ngày; nơi xảy ra vụ án thưa dân cư nên gây không ít khó khăn cho quá trình phá án, truy bắt kẻ sát nhân. Bên cạnh đó, gia đình nạn nhân làm ăn kinh doanh nên có mối quan hệ rộng với nhiều thành phần trong xã hội.

Do vậy, tại thời điểm xảy ra vụ án, cơ quan điều tra cũng đưa ra giả thuyết do mâu thuẫn gia đình ông Thường với đối tác. Tuy nhiên, qua khám nghiệm hiện trường, đủ cơ sở khẳng định nghi can có quen biết với gia đình nạn nhân, từng đến chơi nên mới thông thuộc đường đi nước bước trong căn biệt thự.

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an tiến hành khoanh vùng các đối tượng nghi vấn có biểu hiện bất minh về thời gian, tâm lý và kinh tế trước, trong và sau khi gây án.

Đặc biệt, các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi giết người, cướp tài sản trên địa bàn. Qua đó, trinh sát phát hiện nghi can Châu Minh Nhân có biểu hiện bất ổn về tâm lý, lẩn trốn sau khi vụ án mạng xảy ra mà không liên lạc được với đối tượng. Được biết, Nhân là nhân viên chăm sóc cỏ của gia đình ông Thường nên rất có thể đối tượng nghiên cứu quy luật sinh hoạt của gia đình này để gây án.

Ngay sau đó, nhiều tổ trinh sát tức tốc đến TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long để truy tìm thủ phạm. Khi đó, Công an xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cho biết, gia đình Nhân đã bán nhà, đất lên Sài Gòn sống hơn 10 năm qua. Khi còn ở địa phương, gia đình Nhân làm ruộng. Nhân nghỉ học sớm và chưa từng có tiền án, tiền sự. Tại TP Hồ Chí Minh, nghi can đang tạm trú ở phòng trọ phường Phước Bình, quận 9. Tuy nhiên, trinh sát tìm tới thì đối tượng đi đâu chưa rõ.

Đến khoảng 10 giờ 30 phút ngày 25-10, từ một nguồn tin quý giá, lực lượng Công an xác định đối tượng nghi vấn di chuyển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Bến xe Miền Đông, TP Hồ Chí Minh. Sau đó, đối tượng lại di chuyển từ Bến xe Miền Đông đi Bình Định để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Khi đến Bình Định được khoảng 30 phút, đối tượng quay trở lại TP Hồ Chí Minh tiếp tục lẩn trốn. Miệt mài bám theo, đến khoảng 6 giờ 45 phút ngày 26-10, lực lượng Công an bắt giữ Nhân khi đối tượng đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ nằm trên đường Lê Đức Thọ, phường 17, quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh). Qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ xe máy của ông Thường, con dao gây án, một cây gậy ba khúc và 19 viên đạn…

Châu Minh Nhân bước đầu khai nhận, đối tượng là nhân viên kỹ thuật trồng cỏ nhân tạo của một công ty có trụ sở tại quận 9 (TP Hồ Chí Minh). Trước ngày gây án khoảng 1 tuần, Nhân được công ty phân công đến trồng cỏ cho sân bóng của gia đình ông Thường tại huyện Châu Đức.

Đến khi hoàn thiện, ngày 23-10, Nhân có ăn cơm với ông Thường trước khi trở về công ty. Thấy Nhân không có phương tiện, ông Thường còn cho Nhân mượn xe máy của gia đình để về phòng trọ ở TP Hồ Chí Minh. Ở nhà ông Thường thời gian, nghĩ rằng nhà rộng có nhiều tài sản nên Nhân đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Nghĩ là làm, Nhân chạy xe máy xuống nhà ông Thường trả. Sau đó, đối tượng lượn đi lượn lại theo dõi gia đình.

Vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 24-10, Nhân đột nhập vào nhà ông Thường. Đột vòm được khoảng 30 phút thì đối tượng bị cháu Toàn phát hiện. Sợ bị lộ, Nhân đã sử dụng thanh sắt đánh nhiều nhát vào đầu và người Toàn. Khi Toàn gục xuống bất động, Nhân bình thản tìm dây thừng trói lại và để mặc nạn nhân chết tại chỗ.

Như chưa hề có chuyện gì xảy ra, Nhân lại tiếp tục tìm tòi tài sản thì bị chị Nga phát hiện. Lập tức, Nhân lại dùng gậy sắt đánh tới tấp vào người chị Nga khiến nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, chị Nga được chồng phát hiện và đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Do vết thương quá nặng, chị Nga đã tử vong.

Sau khi gây án, Nhân đã lấy 1 điện thoại oppo, 2 cái nhẫn và xe máy hiệu Sirius của Toàn. Gây án xong, Nhân liền vứt hung khí ở bên đường cách hiện trường vụ án khoảng 500m rồi chạy xe thẳng về TP Hồ Chí Minh.

Đối tượng Nhân từng học hết lớp 9 và chưa từng có tiền án, tiền sự. Do cuộc sống gia đình khó khăn, Nhân phải làm đủ thứ nghề kiếm sống sau khi bỏ học. Cũng tập tành ăn chơi như đám bạn, Nhân xăm mình trên người để thể hiện đẳng cấp. Do túng tiền tiêu xài mà nhân nhẫn tâm sát hại người quen đối xử tốt với mình.

Đức Mừng-H.V.
.
.