Sau 26 giờ tìm ra hung thủ giết người yêu đốt xác phi tang

Thứ Hai, 15/12/2014, 15:30
Ngày 14/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận 9, TP HCM cho biết vẫn đang tiến hành lấy lời khai hung thủ giết người yêu, đốt xác phi tang ở bụi chuối ven đường 160, tổ 9, khu phố 7, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9. Trước đó, chỉ sau 26 giờ sau khi phát hiện ra xác chết bị thiêu cháy, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lúc 18 giờ ngày 13/11, Công an quận 9 đã bắt được hung thủ Đỗ Thanh Tú (SN 1980, ngụ phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9), khi đối tượng này vừa ra khỏi cổng công ty cơ khí nơi y đang làm việc ở quận 9.
Theo thông tin từ Cơ quan điều tra, khoảng 14 giờ 30 phút chiều ngày 12/11, hai nữ sinh viên đi học về ngang qua con hẻm nhỏ thuộc tổ 9, khu phố 7, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9 phát hiện một vật gì đó cháy ngùn ngụt trong bụi chuối ven đường. Nhìn kỹ, hai sinh viên này phát hiện một vật giống như bàn chân người nên hốt hoảng la lên và chạy đi báo bảo vệ dân phố. Ngay sau đó anh Trần Hồng Phong, là bảo vệ dân phố đến kiểm tra thì phát hiện trong đống cháy có xác người.
Nạn nhân Nguyễn Thị Bưởi.

Nhận tin báo, Công an quận 9 nhanh chóng đến hiện trường để khám nghiệm, điều tra, lấy lời khai những người dân gần đó. Qua kiểm tra, Công an xác định: xác người bị cháy trong tư thế nằm sấp, cháy gần hết toàn bộ phần đầu, thân và tay, chỉ còn lại phần cẳng chân và bàn chân. Thi thể người bị cháy không mang quần áo. Tại hiện trường, bên cạnh thi thể nạn nhân có một ga giường màu trắng bông xanh (dài 1,2x 2m) dính máu, 2 đôi giày nữ, cách thi thể nạn nhân khoảng 60m.

Tại hiện trường, bà Trần Kim Thu (SN 1954), tổ trưởng tổ 9 cho biết, khoảng 13 giờ 30 phút, sau khi ngủ trưa dậy, cô ngửi thấy có mùi cháy khét rất khó chịu nên đi lòng vòng tìm nhưng không phát hiện ra đám cháy. Đến khi nghe thông tin, cô chạy đến xem thì mới phát hiện sự việc. Cô Thu khẳng định, cô thường xuyên đi qua con đường này nhưng không thấy đống rác nào nằm ở đây. Tương tự, chị Phạm Thị Thùy Phương (SN 1981), nhà ở gần đó khẳng định, cả buổi sáng đến 13 giờ 30 phút ngày 12/11, chị đưa con đi học qua lại nơi này nhưng không phát hiện thấy đống rác hay vật gì lạ. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì chị ngửi thấy có mùi cháy khét nhưng ở trong nhà không ra xem, đến khi nghe mọi người hô hoán.

Tối cùng ngày, xác nạn nhân được đưa đi khám nghiệm. Kết quả giám định tử thi kết luận: tử thi bị đốt cháy xác đã chết trước đó khoảng 48 giờ đồng hồ, đầu có chấn thương, nạn nhân khoảng 30 tuổi, thể tạng gầy, cao khoảng 1,45m, răng có nhiều chiếc bị trám…

Xác định đây là vụ trọng án, lãnh đạo Công an quận 9 đã chủ động cung cấp thông tin cho báo chí đăng tải để tìm người mất tích và lần ra manh mối thủ phạm. Đồng thời, ngay trong chiều 12/11, hàng chục trinh sát tỏa đi khắp khu vực, nhà trọ để tìm danh tính nạn nhân. Từ thông tin báo chí đăng tải, sáng ngày 13/11, chị Nguyễn Thị Bồng (SN 1989) ngụ xã An Phú, huyện Thạnh Phú, Bến Tre; tạm trú khu phố 1, phường Linh Tây, quận Thủ Đức đã đến Công an quận 9 cung cấp thông tin. Chị Bồng cho biết, khoảng 21 giờ ngày 10/11, chị ruột của chị là Nguyễn Thị Bưởi (SN 1980, cùng tạm trú tại địa chỉ trên) đi ra công viên gần nhà trọ với bạn trai tên là Tú đến nay chưa thấy về. Nhiều ngày nay, chị Bồng có liên lạc với chị gái nhưng không được. Theo chị Bồng mô tả thì chị Bưởi cao 1,52m, nặng khoảng 45kg, 2 răng cửa và 3 răng hàm có trám men. Khi đi chị Bưởi có đeo hoa tai vàng 18k (nặng khoảng 4 phân), ngón áp út tay phải đeo 1 chiếc nhẫn 1 chỉ vàng 24K, 1 điện thoại Samsung, tay phải đeo vòng đá đỏ đậm, mặc quần Jean màu xanh, áo thun có cổ màu đen ngắn tay.

Về mối quan hệ tình cảm, chị Bồng cho biết, chị gái mình chưa lập gia đình, gần đây chị Bưởi có quan hệ tình cảm với một người tên là Tú (không rõ lai lịch). Trong những lần đến nhà trọ chơi, Tú giới thiệu với chị Bồng là nhà ở quận 9 nhưng làm Công an ở quận 4. Do đặc thù công việc nên anh ta thường xuyên đi công tác ở các tỉnh. Theo mô tả của chị Bồng, người đàn ông tên Tú khoảng 35 tuổi, cao khoảng 1,7m, dáng người trung bình, da ngăm đen, miệng móm, tóc để đầu đinh, nói giọng Nam Bộ. Anh này thường đến phòng trọ chở chị Bưởi đi chơi bằng xe Dream nhưng chị không nhớ biển số.

Theo mô tả của chị Bồng thì chị Bưởi có nhiều điểm trùng khớp với xác chết cháy như thời điểm nạn nhân bị mất tích, nạn nhân có răng bị trám, có vòng đeo tay giống như chiếc vòng công an thu giữ tại hiện trường.

Từ thông tin của gia đình nạn nhân cung cấp, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong ngày 13/11. Công an quận 9 đã xác định được manh mối đối tượng tên Tú có đặc điểm giống như chị Bồng miêu tả. Qua hình ảnh nhận dạng, chị Bồng xác nhận đây chính là người có quan hệ với Bưởi. Cũng trong ngày, thông tin từ nguồn tin của trinh sát cho biết, trưa ngày phát hiện ra xác chết có người đã nhìn thấy một thanh niên mặc quần áo màu xanh công nhân, chạy xe gắn máy chở một bao tải căng phồng đi vào khu vực này có biểu hiện đáng ngờ. Tại một tiệm tạp hóa nhỏ, người này dựng xe gắn máy bên ngoài chạy vào trong mua gói thuốc lá 19.000 đồng nhưng đưa luôn 20.000 đồng mà không lấy tiền thối. Người bán hàng còn cung cấp thông tin, thấy người thanh niên có biểu hiện rất căng thẳng và người vã đầy mồ hôi.
Hung thủ Đỗ Thanh Tú tại Cơ quan điều tra.

Từ mô tả đặc điểm nhận dạng của người cung cấp thông tin và gia đình nạn nhân, Cơ quan CSĐT xác định đúng Đỗ Thanh Tú là đối tượng gây án. 16  giờ ngày 13/11, Thượng tá Trịnh Văn Sâm - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội đã cử hàng chục trinh sát mật phục từ nhà của đối tượng này đến nơi Tú đang làm việc. Đúng như dự kiến, khoảng 18 giờ cùng ngày, khi Tú vừa ra đến cổng công ty thì các trinh sát ập đến bắt giữ. Quá bất ngờ, Tú la lên: "Tôi đâu có làm gì mà công an bắt tôi" và chống cự rất dữ nhưng trên đường dẫn giải, gã đã dịu giọng và nói: "Em biết vì sao mấy anh bắt em rồi, em giết Bưởi, em sẽ khai…".

Tú khai hắn có quan hệ với chị Bưởi nhiều tháng nay. Gần đây y muốn chia tay với nạn nhân. Tối ngày 10/11, Tú hẹn chị Bưởi đi chơi nhưng sau đó đưa về nhà riêng ở đường 102, phường Tăng Nhơn Phú A. Tại đây, sau một lúc tâm sự, Tú đòi chia tay nhưng chị Bưởi không đồng ý. Đến khoảng 1, 2 giờ ngày hôm sau, Tú đã dùng cây sắt có sẵn trong nhà đánh vào đầu chị Bưởi 3 cái dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, Tú bọc xác nạn nhân nhiều lớp rồi giấu luôn trong nhà, khóa cửa bỏ đi. Đến trưa ngày 12/11, Tú đem xác nạn nhân ra nơi xác chết được phát hiện, thiêu cháy.

Từ lời khai của Tú, 21 giờ 40 phút ngày 13/11, Công an quận 9 đã dẫn giải đối tượng về nơi hắn gây án. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ được 1 khúc sắt, Tú thừa nhận đã dùng đánh nạn nhân tử vong, 1 con dao, 1 đôi găng tay dính đầy máu. Ngoài ra, Công an đã thu giữ toàn bộ tài sản của nạn nhân đem theo mà Tú đã chiếm đoạt trước khi đem xác phi tang.

A.Huy
.
.