Từ vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Long An:

Siết chặt chất lượng lái xe, xử lý nghiêm vi phạm

Thứ Hai, 07/01/2019, 15:14
Vụ TNGT kinh hoàng ở Bến Lức - Long An đã khiến 4 người tử vong, 18 người bị thương, nhiều trường hợp đang nguy kịch. Tại hiện trường chúng tôi đau xót khi chứng kiến hình ảnh hành lý, vật dụng của những nạn nhân nằm NGỔN ngang trên đường, giữa khói hương nghi ngút.


Nỗ lực cứu người

Tại ngã tư Bình Nhựt, nơi chiếc xe đầu kéo do tài xế Phan Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An) điều khiển gây tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong trong bệnh viện và 18 người bị thương, 21 xe gắn máy bị hư hỏng, người dân sống ở đây vẫn chưa khỏi bàng hoàng. Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng kể từ 10 năm trở lại đây.

Chúng tôi hỏi thăm về những người đã tham gia đưa nạn nhân đi cấp cứu. Một người chạy xe ôm khoảng chừng trên 50 tuổi cho biết: "Thằng Kiệt là người tích cực nhất, đưa được nhiều người đi cấp cứu". Vừa lúc này, có một người đàn ông khoảng trên 40 tuổi điều khiển chiếc xe máy kéo theo chiếc thùng để chở hàng hoá chạy đến. Người chạy xe ôm nói: "Kiệt đó".

Các cán bộ Công an khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn.

Anh Nguyễn Văn Kiệt (41 tuổi, ở ấp 6, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức), hành nghề chạy xe máy kéo thùng chở hàng hoá ở khu vực này đã lâu. Anh kể bằng giọng nghẹn ngào: "Lúc đó tôi vừa đi chở hàng về đến đây, thấy nhiều người bị tai nạn nằm trên đường. Tôi lập tức chạy đến cùng một số anh em xe ôm và người dân ở đây đưa lên xe tôi chở đến bệnh viện Bến Lức cấp cứu, trong đó có 3 nam, 1 nữ. Tôi chỉ nghĩ là mình phải nhanh chóng đưa người bị nạn đi cấp cứu ngay chứ không nghĩ gì cả".

Anh Kiệt đã nhiều lần đưa những nạn nhân bị tai nạn ở ngã tư này, cũng như người bị nạn tình cờ gặp trên đường đi cấp cứu. "Ai cũng vậy thôi, cứu người là quan trọng mà", anh Kiệt nói.

Những nhân chứng vụ việc cho biết, chiếc xe gây tai nạn chạy với tốc độ khá nhanh. Mặc dù đã kéo lê nhiều xe máy cùng nạn nhân, nhưng chiếc xe vẫn lao với tốc độ cao, không có còi. "Lúc đó tôi đang ngồi trước cửa nhà thấy chiếc xe ô tô chạy rất nhanh đụng vào một số người từ xa rồi tiếp tục đụng vào những người đang dừng ở đèn đỏ ngã tư Bình Nhựt. Tôi chạy ra thì thấy xe dừng lại ở gần dốc cầu Bến Lức, nhiều người và xe máy nằm la liệt, chị Lê Thị Việt, nhà ở gần ngã tư Bình Nhựt, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, cho biết.

Tài xế Hiếu, người gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Đây là ngã tư quốc lộ 1A giao với tỉnh lộ 832 và hương lộ 816. Đoạn đường này khá đông phương tiện qua lại, trong đó rất nhiều xe tải, xe ben, container, xe khách… lưu thông. Trong khi đó, đầu tỉnh lộ 832 giao với quốc lộ 1A gần nơi xảy ra vụ tai nạn, đường bị hư hỏng nặng, có nhiều ổ gà và đá dăm, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người tham gia giao thông. Người dân xung quanh cho biết, do đường xuống cấp nên đã có nhiều người bị té ngã ở chỗ này, nhiều nhất là ban đêm.

"Tôi thấy thỉnh thoảng có người đến vá đường nhưng xe chạy nhiều rồi lại hư hỏng. Việc chắp vá như vậy thì đường nhanh hỏng, không những dễ gây tai nạn mà còn làm ô nhiễm. Xe qua lại đông nên lúc nào cũng bụi mù, có ngày 4, 5 vụ tự té", chị Nguyễn Thị Nho, nhà ở ngay ngã tư Bình Nhựt cho biết.

Là người bán tạp hoá, ngồi nhìn về phía nơi xảy ra vụ tai nạn nên chị Nguyễn Thị Nho chứng kiến từ đầu đến cuối. Chiếc xe húc vào những người đang dừng đèn đỏ và kéo lê nhiều người đi đến mãi gần chân cầu Bến Lức mới chịu dừng lại. Chị Nho lập tức điện thoại báo bệnh viện Bến Lức đưa xe cấp cứu đến và chị đề nghị đưa 2 xe. Chị bị người nghe điện thoại mắng: "Làm gì mà kêu những hai xe cấp cứu vậy?".

Chị phải trình bày mất mấy phút nhưng người ở đầu dây bên kia  hầu như không có phản ứng gì. Đợi tầm 20 phút vẫn không thấy xe của bệnh viện đến, chị Nho lại gọi tiếp. Lúc này có xe ô tô của Công an xã đến đưa người đi cấp cứu, sau đó xe cứu thương của bệnh viện đến. Trước đó, những người dân có mặt tại hiện trường cũng đã tích cực đưa nạn nhân đi cấp cứu

Nỗi đau sau ngày nghỉ Tết

Căn nhà nhỏ trong xóm nghèo ở ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, Long An chìm trong đau đớn và nước mắt khi chứng kiến cảnh cha và mẹ của nạn nhân Trần Quốc Cường (21 tuổi) ngất lịm.  Mọi người tổ chức khâm liệm cho Cường, một trong 4 nạn nhân tử vong trong vụ TNGT kinh hoàng trên.

Nhiều người dân tham gia hỗ trợ cứu người.

Người thân Cường cho hay, nhà có 2 anh em, Cường lớn nhất. Gia cảnh khó khăn nên học xong lớp 10 Cường nghỉ khăn gói lên TP Hồ Chí Minh làm thuê phụ giúp cha mẹ. Rảnh rỗi Cường xách xe máy chạy xe ôm công nghệ kiếm thêm thu nhập. Mấy ngày nghỉ lễ, Cường tranh thủ tạt về nhà rồi lại lên TP Hồ Chí Minh chạy xe ôm, bởi những ngày nghỉ lễ nhiều người đặt xe, thu nhập khá. Ngồi bên quan tài, cô Bảy - cô ruột của Cường nức nở: "Mới hôm qua nó còn gọi điện dặn dò tôi, tết nhất tới nơi cô đi đường phải cẩn thận. Nó dặn mình cẩn thận coi chừng bị tai nạn rồi nó lại ra đi vì tai nạn. Nó dừng đèn đỏ đúng luật mà, sao tai họa lại rơi vào nó!".

Được nghỉ Tết Dương lịch, Mai Huỳnh Đức (22 tuổi, sinh viên trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã cùng người bạn về quê thăm gia đình. Chiều 2-1, Đức lại quầy quả hành lý từ Thạnh Hóa, Long An trở về trường thì gặp nạn. Đức mất tại chỗ, người bạn của Đức chấn thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện. Ngồi trong căn nhà nhỏ khói nhang nghi ngút, cha Đức đau đớn đưa tay quệt nước mắt. Chứng kiến cảnh "lá vàng khóc lá xanh rơi" ai cũng ngậm ngùi.

Cũng ở Thạnh Đức này, ông Nguyễn Văn Thuần, chồng của nạn nhân Nguyễn Thúy Phượng (68 tuổi) dường như không đứng vững. Hôm đó bà Phượng lấy xe đi chợ chừng một tiếng đồng hồ không thấy về. Con gái bà Phượng lên mạng xem tin tức thì thấy đăng tải tin tai nạn giao thông gần nhà, xem hình ảnh thấy bộ quần áo của một nạn nhân giống y trang phục của mẹ mình trước khi ra khỏi nhà. Bán tín bán nghi, con gái bà Phượng gọi cho mẹ nhưng không liên lạc được. Cả nhà hốt hoảng tìm đến hiện trường vụ tai nạn giao thông để tìm hiểu thực hư. Bà Phượng nằm đó được người dân phủ tấm chiếu che người. Cả nhà dường như ngất lịm.

Phải xử lý quyết liệt vi phạm An toàn giao thông

Có 18 người bị thương, trong đó có gần chục ca bị thương nặng vẫn đang được chữa trị tích cực trong bệnh viện. Trong số các nạn nhân, gia đình em Nguyễn Cẩm Ly (14 tuổi) có đến 4 người phải nhập viện gồm chú, dì dượng. Hôm đó cả nhà Ly từ Long An trở về Bình Dương thì bị xe đầu kéo tông. Tại giường bệnh kế bên anh Kiều Thanh Điền (30 tuổi) chồng mới cưới của nạn nhân Trần Ngọc Thúy (23 tuổi) phải ghé sát vào tai của vợ trò chuyện. Anh chở vợ từ Long An về TP Hồ Chí Minh, lúc dừng đèn đỏ anh đã dừng sát đường nên chiếc xe đầu kéo không tông trực diện. Anh Điền bị thương nhẹ còn chị Thúy bị gãy xương cẳng chân…

Vẫn còn nhiều nạn nhân đang chữa trị tại bệnh viện.

Đại tá Trần Văn Hà - Trưởng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện đã huy động 100% quân số của Công an huyện cùng quân số của 2 xã Nhựt Chánh và Thạnh Đức nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Hiện trường thời điểm này rất hỗn loạn, người tử vong và bị thương vẫn còn nằm trên đường. Công an huyện đã huy động xe tuần tra, xe ba gác của người dân di chuyển các nạn nhân vào bệnh viện. Tài xế Phan Thành Hiếu, người điều khiển xe đầu kéo gây tai nạn đến trình diện đã được chuyển lên Công an tỉnh. Bước đầu Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự tài xế Hiếu.

Tài xế Hiếu sau khi được đưa đi xét nghiệm, thử mẫu 2 lần được xác định dương tính với ma túy và trong người có nồng độ cồn cao. Hiếu khai trước khi điều khiển phương tiện đã đi ăn tiệc gần nhà và có sử dụng bia rượu.

Về việc tài xế Hiếu, người điều khiển xe đầu kéo sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện và nghi vấn sử dụng ma túy, ông Khuất Việt Hùng - Phó ban chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, sẽ có ý kiến, tham mưu đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có chỉ đạo về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, gắn chặt với công tác xử lý vi phạm về nồng độ cồn, đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương tổ chức khám sức khỏe, kiểm tra vấn đề về ma túy, đặc biệt là tập trung ở đội ngũ tài xế xe container, xe khách đường dài trên toàn quốc.

Cũng như những vụ TNGT khác, khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng các ban ngành vào cuộc và xử lý quyết liệt, lên phương án kiểm tra tổng thể tài xế điều khiển phương tiện về ma túy, về nồng độ cồn. Sau  mỗi vụ khi điều tra đều phát hiện người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn cao trong người, nhiều trường hợp sử dụng ma túy. Bởi vậy cần phải có chế tài xử lý nghiêm những người điều khiển phương tiện này để giảm thiểu những vụ TNGT nghiêm trọng. Đừng để câu "phía trước tay lái là tính mạng" chỉ là câu khẩu hiệu.

Anh Thư - Nhân Sơn
.
.