Sự thật phía sau những ca đẻ thuê

Thứ Bảy, 24/08/2019, 12:51
Thời gian qua Công an TP Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc đã triệt phá một loạt vụ môi giới, mua bán trẻ sơ sinh. Những đối tượng trong các vụ án này đa phần là các cô gái trẻ, chưa có chồng con. Chỉ vì tiền, họ sẵn sàng bán đi một phần thân thể của mình, thậm chí bán luôn đứa bé mình vừa dứt ruột đẻ ra.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật, một hiện tượng đau lòng, để lại nhiều hệ lụy lâu dài cho gia đình và xã hội.

Công an TP Hà Nội trao trả bé trai sơ sinh cho người nước ngoài trong vụ án Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.

Sinh con để bán

23 tuổi đầu, Nguyễn Thị P. (trú tại Bắc Giang) có khuôn mặt ưa nhìn, ngây thơ. Tuy nhiên, nếu được nghe những lời kể “ráo hoảnh” của cô gái trẻ này, chắc nhiều người phải choáng váng. “Chúng tôi là nam giới mà nghe những lời khai của đối tượng đều cảm thấy đau lòng, nhiều lúc phải ngẫm ngợi” - một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự giãi bày.

P. sinh ra và lớn lên tại một vùng rừng núi của huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Ở đây những cô gái như P. đều ít có điều kiện học hành. Trừ một số nhà có điều kiện mới cho con đi học đại học, còn đa phần đều làm thợ may, đi xuất khẩu lao động... Bản thân P. cũng muốn ra nước ngoài làm việc để tích cóp một chút vốn, song gia đình khó khăn nên không xoay được chi phí ban đầu.

Cuối năm 2017, thông qua một mối quan hệ xã hội, P. được giới thiệu gặp đối tượng Phạm Thị K.D. (SN 1988, trú tại tỉnh Hưng Yên). D. cho biết hiện đang có một số phụ nữ hiếm muộn cần người mang thai hộ. Nếu P. đồng ý thì sẽ cùng D. làm “việc nghĩa”. Mỗi phi vụ thành công, sẽ được trả khoảng 200 triệu.

Đang rất cần tiền nên P. đồng ý và được D. đưa về một căn nhà trọ trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội). Tại đây có nhiều cô gái trẻ như P. đang sinh hoạt. Trong số này, người đang có bầu, người đang chờ “cấy”. P. được chị D. đưa đi khám sức khỏe. Kết quả khám đạt yêu cầu, P. được đưa đến một bệnh viện tại địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) để làm thủ thuật.

Cũng theo lời kể của P., tham gia làm “việc nghĩa” này được “bồi dưỡng” theo một lộ trình cố định. Đó là khi siêu âm thấy tim thai sẽ được nhận 20 triệu đồng. Khi thai được 3 tháng tuổi, nhận thêm 20 triệu đồng; 6 tháng tuổi nhận thêm 50 triệu đồng. Khi lên bàn mổ và bàn giao đứa bé sẽ nhận nốt 110 triệu còn lại. Chị D. theo sát mọi diễn biến của P. đồng thời người nhà của cháu bé (người thuê P. đẻ) sẽ đi cùng đến bệnh viện để nhận cháu bé.

Những đối tượng buôn bán trẻ sơ sinh thường vào các hội nhóm cho - nhận con nuôi để “hành nghề”.

Năm 2018, P. mang thai và đến đầu năm 2019 thì nhập viện. P. đẻ mổ được bé trai nặng hơn 3kg, nằm tại bệnh viện 4 ngày thì được các bác sĩ cho về. Vợ chồng người nhờ mang thai hộ đã đến bệnh viện đón P. và D. Sau khi hoàn thành “hợp đồng”, nhận tiền nong đầy đủ, P. vẫn tiếp tục ở lại với chị D. Hỏi P., chúng tôi nhận được câu trả lời ở đó để... “dưỡng sức” vì P. cũng chưa biết đi đâu làm gì. Được biết, trước P. đã có cô gái sinh rồi “cho” con đến 2 lần.

Vụ việc “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại” xảy ra trên địa bàn quận Long Biên hiện được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội thụ lý.

Những phụ nữ “đánh cược” với tương lai

Trước đó, vào tháng 6-2019, lực lượng điều tra hình sự Công an quận Đống Đa đã triệt phá một đường dây mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra tại phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội). Cơ quan Công an đã khởi tố điều tra các đối tượng Nguyễn Trần Lan Anh (SN 1999, trú tại huyện Đồng Phú, Bình Phước), Lê Hoàng Nhí (SN 1988, trú tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh), Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1985, trú tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), Nguyễn Thị Kim Sa (SN 1987, trú quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) và  Vũ Thị Phả (SN 1967, trú tại huyện Ninh Giang, Hải Dương).

Trong số này, đối tượng Lan Anh mới chỉ 18 tuổi, hiện là sinh viên Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh song tỏ ra rất “cáo già” trong nghề mua bán trẻ sơ sinh. Nhân một lần được cô gái 17 tuổi (quen khi đi tình nguyện) cầu cứu, nhờ tìm người để cho con trai vì trót “không chồng mà chửa”, Lan Anh nhanh chóng phát hiện ra có thể kiếm tiền từ việc này.

Cô ta đã đăng bài lên nhóm “Cho - nhận con nuôi” và gặp được “mẹ mìn” Huỳnh Thị Hồng (SN 1989, trú tại tỉnh Đắk Lắk; thuê trọ tại TP Hồ Chí Minh) chuyên mua trẻ sơ sinh bán sang Trung Quốc. Hồng “đồng ý nhận nuôi” và đưa cho mẹ bé 30 triệu đồng. Người mẹ “trút được gánh nặng”, lại có 30 triệu đồng chi phí và bồi bổ sức khỏe thì quá ưng ý, liền “lại quả” cho Lan Anh 2 triệu đồng.

Bản thân Lan Anh thấy việc môi giới bán các em bé cũng dễ, không mất nhiều thời gian, công sức mà vẫn có tiền nên sau lần đầu thành công lại tiếp tục vào các hội nhóm cho và nhận con nuôi trên mạng để tìm mối mới...

Đối tượng Trần Thị Ba và Vũ Nga Linh trong đường dây mang thai hộ được Công an Quảng Ninh triệt phá.

Theo cơ quan Công an, các đối tượng như Lan Anh dễ dàng thuyết phục những người mẹ dứt ruột đẻ đau, sẵn sàng bán con mình để lấy 20-30 triệu đồng là bởi trước lúc giao dịch với các mẹ thì các đối tượng đã có thời gian trò chuyện, tìm hiểu. Chúng tự bịa ra những câu chuyện éo le của bản thân, rằng đều vì điều kiện không sinh được con, hiếm muộn hay vô sinh... nên muốn nhận cháu bé về làm con nuôi, đồng thời khẳng định sẽ trực tiếp nuôi chứ không tiết lộ việc mang bán.

Về phía những người mẹ, hoặc là lỡ mang thai với người yêu mà chưa hoặc không thể làm đám cưới, hoặc sinh con ngoài giá thú, hoặc điều kiện kinh tế khó khăn, không thể nuôi con... thì cứ nghĩ mình đã tìm được những “người mẹ thứ hai” có thể cho con mình cuộc sống tốt hơn. Nào ngờ, đó toàn là những “mẹ mìn” trong đường dây buôn bán trẻ em xuyên quốc gia, chỉ nhằm trục lợi từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng từ mỗi đứa trẻ được mua bán thành công.

Theo một điều tra viên Công an quận Đống Đa, quá trình phá án, anh em cán bộ đều rất nhiều trăn trở. Bởi với phụ nữ, việc sinh nở là điều cực kỳ hệ trọng. “Chửa cửa mả” mà! Hơn nữa, việc sinh mổ sẽ để lại trên thân thể những vết sẹo mà sau này, nếu lấy chồng, chắc chắn người chồng sẽ đặt dấu hỏi với họ, chưa kể nhiều vấn đề về tâm, sinh lý khác nữa. Vậy mà chỉ vì tiền, nhiều người đã đặt cược tính mạng của họ, đặt cược cả tương lai.

Lật tẩy “hội nhóm” buôn bán trẻ sơ sinh

Tháng 8-2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh cũng triệt phá một đường dây môi giới buôn bán trẻ sơ sinh rất lớn.

Theo Cơ quan công an, qua công tác nắm tình hình, tháng 7-2019 trinh sát phát hiện tại chung cư mini Cao Thắng (khu 6, phường Cao Thắng, TP. Hạ Long) có những hoạt động đáng ngờ. Có hàng chục phụ nữ, trong đó một số đang mang thai cùng chung sống sinh hoạt, không đăng ký tạm trú tạm vắng, có nhiều biểu hiện nghi vấn trong việc mua bán trẻ sơ sinh.

Ngày 7-8, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an thành phố Hạ Long bất ngờ kiểm tra hành chính tại phòng 501, chung cư mini Cao Thắng. Tại đây, công an phát hiện Trần Thị Ba (SN 1991, trú tại tổ 72, khu 8, Phường Cao Thắng) và 8 phụ nữ khác (trong đó có 3 phụ nữ đang mang thai) có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đang chăm nuôi 8 phụ nữ (3 người đã mang thai và 5 người chuẩn bị cấy ghép phôi) để thực hiện các bước trong đường dây mang thai hộ nhằm mục đích thương mại. Ngay sau đó, mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT tiếp tục bắt đối tượng Vũ Nga Linh (SN 1988, trú tại phường Cẩm Thạch, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh), là đối tượng có liên quan đến vụ việc nói trên.

Tại cơ quan điều tra, Ba khai nhận, năm 2010 Ba sang Trung Quốc vừa học vừa làm, sau đó làm điều dưỡng tại Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em Thẩm Quyến. Năm 2016, một bác sĩ Khoa Sản đề nghị Ba tìm người mang thai hộ với mục đích giúp đỡ những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Có được “đầu mối” trên, năm 2017, Ba về Việt Nam và tạm trú tại TP. Hạ Long, với mục đích tìm người mang thai hộ. Đến tháng 9-2018, qua kết nối mạng xã hội với nick Thanh Vân (tên thật là Vũ Nga Linh), Ba được Vân giới thiệu 2 người phụ nữ có thể mang thai hộ. 2 ca cấy ghép phôi thai tại Campuchia, dưỡng thai tại Quảng Ninh và đưa sang Trung Quốc sinh nở thành công, Ba nhận được 60 triệu đồng thù lao từ các “đối tác” bên Trung Quốc.

Trong năm 2018, Ba tìm thêm được 6 người phụ nữ nữa nhưng cả 6 người này đều không thành công, trong đó 2 người không đủ sức khỏe, 4 người cấy ghép phôi nhưng không đậu thai.

Bản thân đối tượng Vũ Nga Linh đã tham gia nhóm mang thai hộ trên mạng xã hội Facebook từ năm 2017. Sau khi bắt mối với Ba, Linh đã mua vé máy bay cho 8 phụ nữ ra Hà Nội khám sức khỏe, 4 người đủ điều kiện được Linh đưa về Hạ Long gặp Ba. Số tiền mà Linh đưa ra thỏa thuận với những người mang thai hộ là 250 triệu đồng/người (nếu thành công).

Bản thân đối tượng này cũng giãi bày: “Ban đầu em cũng có ý định trực tiếp mang thai hộ nhưng khi khám sức khỏe thì không đạt yêu cầu. Vì hoàn cảnh khó khăn nên em đã đăng bài tuyển người. Số tiền em nhận được từ 4 ca mang thai hộ thành công là 80 triệu đồng”.

Phát hiện đường dây mang thai hộ 3 tỉ đồng mỗi bé

Tháng 7-2019 Đội Phòng chống mua bán người (Đội 12) Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội đã phát hiện một đường dây chuyên đẻ thuê xuyên biên giới.

Đường dây này do một số đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, tổ chức “thuê” một số phụ nữ người Campuchia cấy phôi để mang thai hộ các cặp vợ chồng người Trung Quốc. Số tiền để có được một bé trai lên đến 3 tỉ đồng.

Đối tượng Tao Chong Peng.

Theo một chỉ huy Đội Phòng chống mua bán người, ngày 1-7, tổ công tác của Đội đã phối hợp với Đồn Công an Đường sắt ga Hà Nội tiến hành kiểm tra 2 nhóm người nước ngoài đang bế theo 3 trẻ sơ sinh là con trai khoảng trên 20 ngày tuổi lên 2 xe ô tô để đi Lào Cai và Lạng Sơn.

Tổ chức điều tra, Cơ quan công an đã làm rõ vợ chồng chị Yu - anh Rong và vợ chồng anh A. - chị L. (trú tại tỉnh Quảng Đông và tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) đang muốn có con trai nên đã thông qua môi giới là người Trung Quốc để thuê đẻ con trai tại Campuchia với giá từ 850 ngàn đến 1 triệu nhân dân tệ (tương đương 2,6 tỉ đồng đến 3,3 tỉ đồng Việt Nam).

Cuối tháng 5, cặp vợ chồng chị Yu - anh Rong  và  anh A. sang Campuchia để đón con về. Vợ chồng chị Yu có 2 con trai, vợ chồng anh A. có 1 con trai. Tại đây, các đối tượng thông qua môi giới đã sắp xếp đưa 3 cháu bé cùng bố mẹ các cháu đến biên giới Campuchia gặp đối tượng Tao Chong Peng (SN 1991, trú tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường tiểu mạch.

Sau đó, Tao Chong Peng tiếp tục đưa nhóm người này ra TP Hà Nội bằng tàu hỏa. Tuy nhiên, Tao Chong Peng không đi cùng mà  đáp máy bay ra TP Hà Nội trước để bố trí đưa 3 cháu lên 2 ô tô khác nhau sẽ chạy lên khu vực biên giới để sang Trung Quốc nhưng chưa kịp thực hiện thì bị phát hiện.

Peng sau đó đã bị Cơ quan công an thi hành lệnh bắt khẩn cấp về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép” theo Điều 348, Bộ luật Hình sự.

M.Tiến - M.Trí
.
.