Sự thật về vụ 2 hộ dân kiện Bác sĩ Trương Thị Tuyết Nga

Thứ Năm, 25/10/2012, 12:15

Vừa qua, chuyện bác sĩ Trương Thị Tuyết Nga, Tổng giám đốc Bệnh viện quốc tế Vũ Anh bị Tòa án nhân dân (TAND) quận Gò Vấp áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh theo yêu cầu của bà Dương Mỹ Linh - rồi sau đó lệnh này bị hủy bỏ - vừa lắng xuống thì một lần nữa, dư luận lại nóng lên khi  hai hộ dân gửi đơn kiện bác sĩ Nga.
Sự thật của vụ kiện này là như thế nào?

 

1. Theo khiếu nại của hai ông Trần Xứng và Nguyễn Đức Hiển, thì từ giữa năm 2002 đến đầu 2003, bác sĩ Trương Thị Tuyết Nga đứng  ra ký hợp đồng với hai ông về việc chuyển nhượng nền đất tại số 15-16 đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, Tp HCM với giá từ 9 đến 19 triệu đồng/m2 tùy theo từng vị trí.

Trong hợp đồng, bác sĩ Nga có trách nhiệm đóng các loại thuế và hoàn tất thủ tục Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bên mua. Tuy nhiên, sau khi nhà cửa đã xây xong, họ vẫn không nhận được GCNQSDĐ nên ông Xứng, ông Hiển đã gửi đơn kiện bà Nga lên TAND quận Gò Vấp.

2. Căn cứ vào hồ sơ chúng tôi thu thập được, thì trong 2 năm 2002 - 2004, Công ty Xây lắp vật tư xây dựng 5, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (gọi tắt là Cty 5) sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, đã được UBND Tp HCM giao cho lô đất số 15 - 16 đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, Tp HCM, có diện tích 8.244m2.

Một phần khu đất 15-16 Phan Văn Trị này đã là bệnh viện Vũ Anh.

Ngày 14/10/2002, một hợp đồng liên doanh đầu tư và kinh doanh đã được Cty 5 ký kết với 2 đối tác: Đó là  Công ty TNHH Xây dựng Tân An Huy và bác sĩ  Trương Thị Tuyết Nga, nội dung "ba bên hùn vốn hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh khu đất" với những điều khoản được quy định rất rõ ràng: Bên A (Cty 5) "Đứng tên trong giao dịch, trong các văn bản pháp lý", "Giải quyết mọi tranh chấp nếu có của tổ chức, cá nhân liên quan đến quyền sử dụng đất nêu trên", "Thực hiện các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước"… Trách nhiệm của  bên C - bác sĩ Trương Thị Tuyết Nga, là:  "Góp vốn theo đúng tiến độ triển khai dự án", "Tìm kiếm khách hàng để bao tiêu toàn bộ sản phẩm".

Trên cơ sở hợp tác ấy, Cty 5 đã ký hàng loạt hợp đồng góp vốn nhận nền xây dựng nhà ở với nhiều khách hàng. Trong các hợp đồng này, trách nhiệm của bên A (Cty 5), là: "Hoàn tất hồ sơ bao gồm GCNQSDĐ, "Nộp tiền sử dụng đất và nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất". Như vậy, Cty 5 chính là chủ đầu tư dự án, ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng, là người chịu trách nhiệm về mặt pháp lý, là người phải nộp các loại thuế và hoàn tất các thủ tục pháp lý cho khách hàng chứ không phải là bác sĩ Trương Thị Tuyết Nga.

Bác sĩ Nga nói: "Việc tôi ký hợp đồng bán đất cho người mua nằm trong phạm vi hợp đồng với Cty 5: Bên C "Góp vốn theo đúng tiến độ triển khai dự án", "Tìm kiếm khách hàng để bao tiêu toàn bộ sản phẩm", chứ tôi không có thẩm quyền đứng ra lo thủ tục, nộp thuế cho dự án…". Điều này đã được thể hiện cụ thể qua việc giữa tháng 1/2003, bác sĩ Nga đã đưa cho một số hộ mua đất, bản hợp đồng "góp vốn nhận nền xây dựng nhà ở", do ông Lê Cương, Phó giám đốc chi nhánh Cty 5 ký tên đóng dấu. Theo bản hợp đồng ấy, thì Cty 5 là chủ đầu tư dự án khu quy hoạch nhà ở số 15-16 đường Phan Văn Trị. Cty 5 có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để hoàn thành việc tách thửa cho bên B.

Bác sĩ Nga cho biết: "Gần 10 năm qua, sau khi dự án đã xong, nền đất đã giao cho khách hàng - trong đó có BV Vũ Anh,  nhưng Cty 5 vẫn chưa hoàn thành trách nhiệm của mình là "thực hiện các nghĩa vụ thuế", "nộp tiền SDĐ và thuế chuyển quyền SDĐ"… Chưa kể nhiều khách hàng ký hợp đồng xong, nhận đất nhưng không xây dựng nhà ở mà chuyển nhượng, sang tay cho nhiều người khác. Toàn khu đất, nhà cửa xây dựng không đồng loạt, cái xây, cái chưa xây nên các cơ quan chức năng rất khó thống kê, hoàn tất thủ tục đồng loạt cho người mua. Tất cả những vấn đề này  đã dẫn đến tình trạng một số hộ dân bức xúc, gửi đơn khiếu nại, thưa kiện mà cụ thể là hai ông Trần Xứng và Nguyễn Đức Hiển...

Như vậy, có thể thấy rằng quá trình hợp tác với Cty 5, bác sĩ Trương Thị Tuyết Nga đã thực hiện việc tìm kiếm khách hàng, ký nhận tiền đặt cọc, tiền góp vốn từ khách hàng theo như hợp đồng. Nhưng về mặt pháp lý, bác sĩ Nga không có thẩm quyền nộp thuế, tách thửa, làm thủ tục cấp QSDĐ cho người mua. Bác sĩ Nga cho biết: "Tôi không phải là người đứng tên sổ đỏ, không phải là chủ đầu tư dự án mà chỉ là 1 trong ba đối tác liên doanh trong dự án. Bản thân tôi cũng đã góp vốn,  nhận một số diện tích đất tại dự án nhưng tới nay, tôi vẫn chưa được Cty 5 tách thửa, hoàn tất thủ tục chủ quyền SDĐ".

Một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP HCM nói: "Những văn bản bà Nga thay mặt chủ đầu tư là Cty 5 ký với người mua là đúng. Nhưng các văn bản này không có giá trị bằng hợp đồng do chính Cty 5 ký với người mua; trong đó có đầy đủ các ràng buộc pháp lý".

Ngày 22/8/2012, Tòa án nhân dân quận Gò Vấp đã có Quyết định số 494, đình chỉ giải quyết vụ án dân sự giữa ông Nguyễn Đức Hiển và bà Trương Thị Tuyết Nga. Đến ngày 28/9/2012, TAND quận Gò Vấp lại có quyết định số 778, đình chỉ giải quyết vụ án dân sự giữa ông Trần Xứng và bà Trương Thị Tuyết Nga về việc "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" mà nguyên nhân là do cả hai ông Xứng, Hiển rút đơn kiện. Vì thế, để giải quyết rốt ráo vụ việc, Cty 5 nên có những buổi tiếp xúc hoặc có văn bản chính thức gửi những người đã mua đất dự án nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ để giải thích cho họ hiểu rõ vấn đề

V.C.
.
.