Tên ác quỷ đội lốt người

Thứ Sáu, 16/11/2018, 10:13
Jose Manuel Martinez, kẻ nổi tiếng với biệt danh Hắc thủ, từng khai đã “đoạt mạng” ít nhất 36 người trong 3 thập niên, và là một trong những “sát thủ” giết người theo hợp đồng lạnh lùng nhất nước Mỹ. Tại sao hắn ta dám làm việc tày đình đó? Làm thế nào Sở cảnh sát ở tiểu bang Alabama đã truy lùng và tóm cổ được hắn ta?


“Hắc thủ”

Điều tra viên của Văn phòng sở cảnh sát hạt Lawrence vùng nông thôn tiểu bang Alabama Tim McWhorter khó mà tin nổi người đàn ông ngồi trước mặt mình có giọng nói dễ nghe, nụ cười dễ mến, mà mấy tháng trước còn cùng ông chơi bóng đá lại là kẻ giết người “máu lạnh”, cho đến khi cái xác đẫm máu của một thanh niên trẻ được tìm thấy trong ruộng cỏ khô gần đó. Cuối cùng Martinez cũng khai nhận. Và McWhorter thậm chí còn choáng váng suýt ngã ngửa khi nghe Martinez sổ toẹt: “Và còn 35 người khác nữa!”.

Các nhà điều tra tin rằng Jose Manuel Martinez đã giết ít nhất 35 người trải dài trên khắp 12 tiểu bang ở Mỹ.

Sinh ra và lớn lên ở California, Martinez khai rằng suốt 3 thập niên luôn mang súng bên mình, đi đòi nợ và giết mướn trên khắp đất Mỹ. Cảnh sát tin rằng nạn nhân của Martinez là đám giang hồ ma túy, song cũng có khi họ chết khi hắn ta lên cơn bực bội lãng nhách. Martinez từ chối thừa nhận hắn ta dính vào ma túy và im bặt luôn khi được yêu cầu khai tên của những kẻ đã thuê hắn ta giết người. Hắn thích người khác gọi bằng cái tên El Mano Negra, “Hắc thủ”.

Nạn nhân của Martinez rất đa dạng, phần nhiều là nam giới và trải dài trên khắp 12 tiểu bang. Nơi Martinez “trổ tài” nhiều nhất là ở hạt Tulare nằm trong Central Valley của California, nơi Martinez sinh ra và lớn lên. Hắn tuyên bố những kẻ lạm dụng phụ nữ và trẻ em, tốt nhất nên chết cho khỏi chật đất. Hắn đã đóng giả nhiều tuyến nhân vật để dụ “con mồi” tới nơi hoang vắng và dùng “kẹo đồng” vào đầu. Hắn ta lấy sạch tư trang tiền bạc của nạn nhân, rồi quay trở lại cuộc sống thường nhật của mình.

Nhưng rồi “cáo già” đã lọt vào tầm ngắm của cảnh sát khi họ nghi ngờ hắn ta có liên quan tới nhiều vụ giết người, mặc dù hắn chưa từng bị tuyên án. Sau nhiều tháng tiến hành thu thập dấu vân tay bị tình nghi là của Martinez tại 3 tiểu bang mà hắn ta chôn vùi các xác chết, các thám tử trên toàn nước Mỹ đã quyết định điều tra xem kẻ thủ ác là người hay quỷ. Thời điểm đó, trưởng điều tra viên Tim McWhorter thốt lên: “Chúng ta phải bắt ngay tên đê tiện đó”.

Cảnh sát ở Central Valley không mảy may nghi ngờ Martinez vì hắn ta có vỏ bọc rất hoàn hảo, cũng như hắn ra tay với các nạn nhân một cách rất chuyên nghiệp. Có chung một lời giải thích cho những vụ giết người do Martinez tham gia: nạn nhân là dân nhập cư từ nơi khác tới, họ nghèo khó và không có giấy tờ tùy thân. Nhiều thị trấn ở California thậm chí không có cả đồn cảnh sát, trong khi ma túy thì tung hoành khắp nơi, hoặc nếu có cảnh sát thì họ cũng không mấy thân thiện với cộng đồng dân cư. Lỗi là do hệ thống pháp luật Mỹ chưa chặt chẽ mới khiến cho Martinez giết người nhiều đến thế mà không bị tóm.

Martinezđã nhận tội giết người trên cánh đồng cỏ khô ở Alabama. Hắn cũng nhận tội sát hại 9 người khác ở California. Giờ đây hắn đang ngồi tù ở Ocala (Florida) và đang phải nhận thêm tội giết 2 công nhân xây dựng khác. Các công tố viên muốn đưa Martinez ra xét xử ở Florida và đề nghị hắn ta nhận mức án tử hình. Lính gác ngục thậm chí nhận xét Martinez là  một “tù nhân kiểu mẫu”: y luôn lắng nghe khi họ nói, thường gật đầu và cười mọi lúc. Cảnh sát nhà tù cũng khen lấy khen để tên sát nhân “vui tính”. 

Trong nhà tù, Martinez giành thời gian viết lách. Hắn ta còn viết cả thơ tình, chẳng hạn như 2 trang giấy đầy ắp thơ gửi cho bà Melania Trump. Một số điều tồi tệ về các vụ án mạng giờ đây đã bị lộ sáng. Tiếc là nhiều vụ án bị “chìm xuồng” trong hàng thập kỷ, vô hình trung khiến Martinez xem thường pháp luật, và ra tay độc ác với nhiều người. Để hiểu về chân dung tên giết người, một thám tử tư đã bay từ tiểu bang Oregon đến nhà tù để trực tiếp thẩm vấn Martinez tại nhà ngục ở Florida.

Đằng sau vẻ mặt phúc hậu

Sinh ra và lớn lên tại California, xứ sở nổi tiếng với những tên “sát nhân hàng loạt”, nhưng Martinez mới là kẻ độc ác và táng tận lương tâm nhất. Và việc truy lùng để bắt giữ “con quỷ khát máu” Martinez lại đến từ văn phòng cảnh sát trưởng ở Alabama. Tim McWhorter đã đi theo nghiệp của cha ông sau khi học xong bậc trung học. Văn phòng của ông McWhorter đã làm được việc mà nhiều cơ quan với ngân sách hùng hậu của Mỹ đã không làm được: mang công lý cho một trong những “tên giết mướn” tàn bạo nhất trong lịch sử Mỹ quốc hiện đại.

Martinez tuyên bố đã gây hàng loạt tội ác tại 11 tiểu bang trên đất Mỹ gồm Oregon, Washington, Idaho, Missouri, Colorado, Alabama, Georgia, Florida, Iowa, Arkansas và Oklahoma. Lời thú nhận của Martinez khiến người ta “sởn tóc gáy” về những “hợp đồng giết mướn” giữa các băng đảng mafia ma túy trên khắp đất Mỹ. Khi Martinez bắt đầu thú tội, Trưởng điều tra Tim McWhorter đã rất khéo léo khi ông bắt tên sát nhân phải khai ra những địa điểm mà hắn ta chôn xác nạn nhân.

Cuộc sống ở hạt Tulare, địa phương nghèo thứ 2 ở tiểu bang California diễn ra quanh những mùa gặt, và là nơi có sự phân biệt rõ giữa 2 giai cấp giàu, nghèo, người da trắng và dân Mỹ Latinh. Martinez chào đời ở Fresno vào năm 1962 trong một gia đình nông dân đến từ Mexico. Khoảng 40% các loại cây ăn quả và cây lấy hạt của xứ Mỹ đều được trồng và thu hoạch tại đây. Vào năm 2011, một điều tra viên của Liên Hiệp Quốc  đã viếng thăm hạt Tulare và ông gọi nó là “quận hạt nghèo nàn nhất ở California”, nơi thiếu nước sạch an toàn cho nhiều cộng đồng dân cư.

Thời thơ ấu, Martinez và các anh chị em đã sống ở Mexico, nơi có rặng núi Sierra Madre nổi tiếng như là “sào huyệt” của 2 nghiệp đoàn ma túy Sinaloa và Durango. Gia đình Martinez đã sống tại trung tâm của một trong những nơi đấu tranh cho dân quyền lớn nhất của thế kỷ 20. Cha dượng của Martinez là Pedro Fernandez mà theo các nguồn tin báo chí thì cũng dính líu đến buôn bán heroin.

Trước khi Martinez rời trường trung học, cha dượng Fernandez đã biến người con trai riêng của vợ thành một “con lừa ma túy”. Mùa xuân năm 1976, Fernandez lệnh cho Martinez đi “đánh hàng”. Martinez được cha dượng sắm cho một chiếc xe mà mục đích chính là dùng để vận chuyển heroin và cũng để “đèo” gái đẹp. Sau đó ít lâu, cơ quan thừa hành ma túy đã đột kích nông trang nơi Martinez sinh sống, họ tịch thu một khối lượng ma túy trị giá 2,5 triệu USD cùng với một số vũ khí.

Fernandez bị giải tới nhà tù liên bang Lompoc. Trong một lá thư, Martinez chua chát viết: “Đó là lần đầu tiên tôi bị còng tay”. Vài năm sau gã cha dượng lại được phóng thích, và “vẫn vui vẻ như không có chuyện gì xảy ra”, Martinez viết. Rồi bi kịch đã xảy đến với gia đình Martinez: người em gái Cecilia bị kẻ nào đó sát hại, xác nạn nhân bị chôn giấu ở bãi biển Bombay. Martinez đã tìm ra được người bạn trai của Cecillia và 2 người bạn của tay này. “Đó là lần đầu tiên tôi hạ sát 3 kẻ cùng lúc”, Martinez khai. Hắn khai với vị thám tử tư từ Oregon: “Tôi đã từng là người hiền lành cho đến khi người ta ra tay với em gái tôi”. 

Ngoài vòng pháp luật

Theo cả cảnh sát và “sát nhân” Martinez thì hắn ta cùng làm cả công việc buôn lậu ma túy và “giết thuê”. Martinez cũng là kẻ có thần kinh thép, có lần hắn ta mang tới 10kg cocaine đến Chicago. May cho hắn là chó nghiệp vụ không đến chỗ hắn đứng, nếu không “con cáo già” sẽ bị thộp cổ. Các hoạt động “bẩn” đã giúp Martinez kiếm được bộn tiền, nhưng con gái hắn ta khai rằng “cha tôi không ngó ngàng tới tiền”.

Thực vậy, hễ có tiền là hắn cho đi, cho càng nhanh càng tốt: cho hàng xóm trả nợ, mua đủ thứ đồ cho gia đình, cho con cái, hay ai đó có nhu cầu. Martinez khai rằng: “Tôi chủ yếu luyện phim để thực hiện các hành vi giết người. Trước hết là đừng lo lắng. Đừng để lại bằng chứng. Và phải kiên nhẫn”. Hắn ta là “fan” của bộ phim Rambo. Khi Martinez quyết định “tiễn” nạn nhân Domingo Perez, hắn quyết định lấy cái xác từ nơi hắn ta bỏ đâu đó và chuyển về vườn cam để người thân của Perez có thể nhanh chóng phát hiện tử thi.

Phiên tòa xét xử tên sát nhân Martinez, người có biệt danh “El Mano Negra” tức “Hắc Thủ”, chuyên thực hiện các “hợp đồng giết thuê”.

Theo một thống kê quốc gia mới đây thì hạt Kern – khu vực quận hạt chiếm tỷ lệ các vụ giết người cao thứ 2 ở California, và hạt Tulare đứng vị trí thứ 7 trong số 58 quận hạt. Hạt Tulare đóng vai trò là nơi trung chuyển ma túy đi vào lãnh thổ Mỹ, cùng với đó là súng và tiền bạc. Súng ống được mua ở Mexico nhiều hơn ở Mỹ. Buôn lậu ma túy kiếm tiền tươi nhiều vô số cũng đẩy cảnh sát địa phương sa chân “nhúng chàm”.

Các nhà điều tra ở Central Valley có nghe loáng thoáng về một kẻ tên là El Mayo Zambada hay còn có tên khác là Ismael Zambada García, đó là một trong những thủ lĩnh quyền lực nhất của nghiệp đoàn tội phạm Sinaloa. Cũng đã rộ lên tin đồn về kẻ có biệt danh El Mano Negra là một “sát nhân hợp đồng. Nhưng ông Logue, người đứng đầu cơ quan chống bạo lực ở hạt Tulare cho rằng Martinez là kẻ lươn lẹo nhất.

Thêm một tội ác

Martinez đến tiểu bang Alabama vào mùa đông năm 2013 để thăm con gái và các cháu gái. Ở nhà con gái, Martinez khám phá ra bạn trai cũ của con gái là Jose Ruiz, làm ăn nợ nần. Martinez tìm cách gặp riêng Ruiz để trò chuyện. Vì không hề biết được Martinez là cha đẻ của bạn gái mình nên nạn nhân vô tư kể rằng bạn gái anh ta là một con điếm, một người mẹ đồi bại. Tức giận điên người, Martinez thề rằng kẻ nào dám kể xấu con gái mình, kẻ đó sẽ phải chết, và Ruiz chính là nạn nhân.

Martinez quay trở lại Alabama vào ngày 4-3-2013, và lái xe chở con gái và bạn trai cũ Ruiz lấy lý do đi thăm ruộng. Khi đến đồng cỏ khô, Martinez rút súng và bắn nạn nhân Jose Ruiz 2 phát vào đầu. Lúc ngồi trong xe hơi, Martinez quát con gái khi ấy với vẻ sợ hãi cùng cực: “Lái xe ngay, và ngậm mồm mày lại!”. Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ sau khi nghe có tiếng súng, cánh thợ săn đã đến hiện trường, và ông Tim McWhorter cũng có mặt, chỉ để chứng kiến cái xác vô hồn. Ngày 16-4-2013, cảnh sát đã đến nhà của Martinez ở California. Lúc hắn ta bị còng tay dẫn đi, một số cảnh sát thì thầm rằng nghi phạm chính là El Mano Negra, “tên sát nhân hợp đồng” dính 4 vụ án mạng ở Cali.

Tim McWhorter biết rõ nạn nhân Jose Ruiz. Ông nhớ rằng Jose Ruiz là người tốt. Cạnh xác Ruiz, các cảnh sát tìm thấy một tờ hóa đơn của Walmart. Họ tìm thấy chiếc xe tải của Ruiz đỗ trong bãi đậu xe ở Decatur. Họ tìm thấy bằng lái xe đề tên Romero. Chiều ngày 11-3-2013, Tim McWhorter và các đồng nghiệp đã theo dõi Romero đến ngôi nhà của con gái Martinez và gõ cửa. Người phụ nữ khai rằng không biết cha mình là “sát nhân hợp đồng”, nhưng biết ông ấy là kẻ phạm tội.

Khi tiếp chuyện với Martinez tại đồn cảnh sát, ông Tim McWhorter đã ngờ ngợ tin rằng mình đang tiếp chuyện với tên sát nhân. Sau buổi đó, Tim McWhorter nghe tin Martinez đã rời khỏi Alabama và có lẽ đang ở Mexico. McWhorter nghĩ rằng không nên để cho tên sát nhân tẩu thoát. Ngày 17-5-2013, Martinez quay trở lại Mỹ trên cây cầu bộ hành San Luis Río Colorado thuộc tiểu bang Sonora (Mexico). Cảnh sát tuần tra đã bắt giữ Martinez và tạm giam tại nhà tù ở Yuma (tiểu bang Arizona) chờ chuyển tới Alabama.

Các sĩ quan ở hạt Tulare là những người biết rõ về Martinez nhất. Trong những năm qua, họ hay bắt giữ hắn ta với những tội trạng nhỏ, thẩm vấn về các hành vi giết người, lục soát xe hơi, tịch thu súng và nói chuyện với gia đình của hắn ta. Nhưng không khi nào tìm ra “tử huyệt” của tên giết người. Cảnh sát đã lục soát một ngôi nhà ở Los Angeles và tìm thấy rất nhiều tiền, đồng hồ đeo tay Rolex, nhiều đôi ủng cao bồi, nhiều loại súng bao gồm hơn 100 viên đạn cho súng AK-47.

Trưởng điều tra Tim McWhorter thừa nhận rằng ông chưa khi nào đụng mặt một tên tội phạm nào gian giảo như Martinez. Từ buồng giam của mình, Martinez cố gắng tìm hiểu về McWhorter bao gồm lương của ông, cha ông là ai và ông sống ở đâu. Cho đến hôm nay, Martinez vẫn leo lẻo chối đây đẩy các vụ án do hắn ta tham gia, chỉ thừa nhận 35 vụ chính thức, còn tổng cộng bao nhiêu thì hắn ta bảo không nhớ.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.