Thế lực nào đứng sau kể giết bà Benazir Bhutto?

Thứ Hai, 07/01/2008, 13:30
Theo Hãng Reuters, Chính phủ Pakistan đã lên án một kẻ khủng bố Hồi giáo thân cận với Al-Qaeda, Baitullah Mehsud, chính là kẻ chủ mưu vụ ám sát. “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy rằng, Al-Qaeda và taliban đứng đằng sau vụ ám sát bà Bhutto” - Bộ trưởng Hamid Nawaz tuyên bố với Hãng thông tấn AP.

Những lời nói cuối cùng của bà Bhutto trước khi chết là “Bhutto muôn năm”, theo lời kể của Safdar Abbassi, cố vấn chính trị của bà Bhutto. Ông này ngồi phía sau bà trong lúc vụ ám sát xảy ra ngày 27/12.   

Safdar Abbassi kể lại: “Đột nhiên có một tiếng súng nổ. Tôi nghe thấy tiếng đạn rít, rồi thấy bà cúi nhanh xuống. Chúng tôi chưa nhận thấy rằng bà đã bị trúng đạn. Sau đó bà khuỵu xuống từ mui xe đang mở trước khi chiếc xe rung lên vì một tiếng nổ khủng khiếp”. Bà không thốt ra lời nào nữa và Abbassi nhận thấy máu chảy ra từ một vết thương ở cổ bên trái của bà.

Vợ của Abbassi là Naheep Khan đặt đầu bà lên đùi và dùng khăn trùm đầu đè lên vết thương để cầm máu. “Máu vương khắp nơi, trên cổ và trên quần áo của bà. Bà không nói được gì cả” - Abbassi kể lại và cho biết rằng bà Bhutto vẫn còn sống khi được đưa vào khoa hồi sức tích cực của bệnh viện, và tuy các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng do vết thương quá nặng nên bà đã không thể qua khỏi.

Còn phát ngôn viên riêng của bà, Sherry Rehman, đã tắm rửa cho bà trước khi khâm liệm, và thấy “có một vết thương do đạn phía sau đầu, một vết thương khác ở phía bên kia, nơi đạn trổ ra”.

Tuy nhiên, chính phủ khẳng định rằng theo các bác sĩ pháp y, bà Bhutto đã chết vì va đầu vào tay nắm mở mui xe. Chính phủ cũng cho biết sẵn sàng cho khai quật tử thi để kiểm chứng. 

Ngày 28/12, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan cho biết rằng Cơ quan an ninh đã thu được một cú điện thoại của Al-Qaeda sau vụ ám sát bà Bhutto, và “có bằng chứng rõ rệt là nhóm khủng bố này đang muốn gây mất ổn định Pakistan".

Theo Hãng Reuters, Chính phủ Pakistan đã lên án một kẻ khủng bố Hồi giáo thân cận với Al-Qaeda, Baitullah Mehsud, chính là kẻ chủ mưu vụ ám sát. “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy rằng, Al-Qaeda và taliban đứng đằng sau vụ ám sát bà Bhutto” - Bộ trưởng Hamid Nawaz tuyên bố với Hãng thông tấn AP.  

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Javed Ipbal Cheema cho biết rằng chính phủ đã thu được một cú điện thoại trong đó Baitullah Mehsud “ngợi khen các thủ hạ vì đã thực hiện thành công vụ ám sát hèn hạ đó”. Ông cũng đảm bảo rằng lực lượng an ninh sẽ truy lùng bằng được thủ phạm để đưa chúng ra trước pháp luật. 

Baitullah được xem như là thủ lĩnh của các lực lượng thân Taliban đang ở vùng bộ tộc nam Waziristan ngoài vòng kiểm soát của chính phủ, ở đấy cũng có cả những thành phần tích cực của Al-Qaeda.

Mới đây phát ngôn viên Bộ Nội vụ cho biết rằng bà Benazir Bhutto có tên trong danh sách các mục tiêu của Al-Qaeda, và có nhiều khả năng mạng lưới này đứng đằng sau vụ tấn công hôm 27/12. Tuy vậy, hôm 29/12, Al-Qaeda đã bác bỏ trách nhiệm trong vụ ám sát bà Bhutto. 

Hôm 28/12, Nhà Trắng cho biết, FBI vẫn tiếp tục điều tra để tìm ra thủ phạm vụ ám sát bà Bhutto bất chấp những lời tuyên bố chính thức của Chính phủ Pakistan rằng có bàn tay của Al-Qaeda. "Các cơ quan an ninh vẫn tiếp tục nghiên cứu vụ việc để có kết luận chính xác” - phát ngôn viên Scott Stanzel tuyên bố tại Crawford (Texas), nơi Tổng thống Bush đã về nông trại của ông để đón năm mới.

Hôm 30/12 vừa qua, người con trai 19 tuổi của bà Benazir Bhutto đã được chọn để kế nhiệm bà trong vai trò Chủ tịch đảng Nhân dân Pakistan (PPP), kéo dài triều đại chính trị nổi tiếng nhất của Pakistan. Tuy nhiên, quyền lực thực sự được giao cho chồng bà, người sẽ giữ nhiệm vụ đồng chủ tịch.

Quyết định trên được đưa ra tại một cuộc họp kín của Ủy ban Chấp hành Trung ương đảng PPP, ba ngày sau khi cựu Thủ tướng Bhutto bị ám sát. Con trai bà Bhutto, Bilawal Zardari, một sinh viên không có kinh nghiệm gì về chính trị, cho biết anh sẽ tiếp tục học tại Đại học Oxford, do đó thân phụ của anh, ông Asif Ali Zardari, người được chính thức chỉ định làm đồng chủ tịch, sẽ là người thực sự lãnh đạo đảng.

Ông nội của bà Bhutto từng là một nhân vật cao cấp trong Liên đoàn Hồi giáo Pakistan, đảng đã giúp Pakistan tách ra khỏi Ấn Độ và đưa tới nền độc lập của Pakistan vào năm 1947. Thân phụ của bà – thủ tướng dân cử đầu tiên của Pakistan, Zulfikar Ali Bhutto – đã thành lập đảng Nhân dân Pakistan vào năm 1967 và kể từ đó đến nay, sự thành công của đảng trong những cuộc bầu cử phần lớn tùy thuộc vào tên Bhutto.

Ông Zardari, người đã trải qua tám năm bị giam giữ vì các cáo trạng tham nhũng trước khi được phóng thích vào năm 2004, là một người nhiều thế lực trong đảng, người đã phục vụ với tư cách Bộ trưởng Môi trường dưới chính phủ của bà Bhutto

M.L.-Q.H.
.
.