Theo chân trinh sát hình sự dẹp trộm ở các bến xe bus

Thứ Tư, 23/05/2018, 18:14
Thời gian vừa qua, trên nhiều địa bàn công cộng của Thủ đô như bến xe bus, các chợ đầu mối, trung tâm văn hóa thể thao... liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp, móc túi. Mặc dù giá trị tài sản bị trộm cắp không phải là quá lớn, song nó cũng gây bất an, thậm chí bức xúc cho không ít người dân.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát hình sự, mà chủ công là Đội chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm đã tăng cường tuần tra, nắm tình hình, kiên trì bám trụ địa bàn và đã bắt được nhiều đối tượng “cộm cán”.

1. Sáng một ngày đầu hè, chúng tôi theo chân tổ công tác 142 (Kế hoạch của Công an TP tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm hình sự trên các tuyến vận tải hành khách công cộng) do các trinh sát hình sự phối hợp với cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ chống trộm cắp trên các tuyến xe bus.

Hơn 5 giờ sáng, khi mà đa số người dân vẫn còn đang say giấc thì chúng tôi đã yên vị trên mấy chiếc xe gắn máy của các anh trên nhiều tuyến phố của các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội). Trước khi đi, cánh phóng viên cũng được dặn trước là không nên mặc quần áo “nghiêm túc” quá.

“Sở dĩ hôm nay tổ công tác lên đường sớm là vì, sau một thời gian theo dõi, chúng tôi phát hiện các đối tượng trộm cắp đã thay đổi giờ “ăn hàng”. Nếu như trước kia bọn chúng thường nhằm vào các khung giờ cao điểm như 7-8 giờ sáng, 4-5 giờ chiều để ra tay thì hiện chúng đã chuyển sang khung giờ sớm hơn, hoặc muộn hơn nhằm đối phó với Cơ quan công an” - Trung úy Tạ Quang Lợi, cán bộ Đội chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm cho chúng tôi biết.

Một đối tượng chuyên hành nghề tại điểm trung chuyển xe bus Long Biên.

Tranh thủ ăn sáng trên đường đi, chúng tôi cùng tổ công tác có mặt tại nhiều “điểm nóng” của nạn móc túi hành khách. Đến mỗi điểm, chúng tôi đều gửi xe cách đó một đoạn rồi chia làm nhiều nhóm tiếp cận. Sau quá trình theo dõi chừng 15-30 phút, nếu không phát hiện các đối tượng nghi vấn, tổ công tác lại lên xe đi tiếp.

“Mỗi tổ công tác sẽ nhận nhiệm vụ và triển khai theo kế hoạch đã có sự bàn thảo. Do các đối tượng trộm cắp luôn cảnh giác trước sự có mặt của anh em trinh sát, nên các tổ thường phải rất linh hoạt đổi chỗ cho nhau. Thủ đoạn của các đối tượng cũng rất tinh vi, thường xuyên trà trộn giả là hành khách, hoặc là xe ôm để tiếp cận con mồi. Chỉ một chút sơ sảy, bọn chúng sẽ nhanh tay thó mất điện thoại, ví... rồi biến mất.

Chúng cũng thường ngụy trang bằng cách trên tay luôn vắt một chiếc áo, khiến bị hại khó có thể phát hiện ra chính xác kẻ trộm. Đặc biệt, có những đối tượng có hàng chục tiền án tiền sự, có nhiều chiêu đối phó với Cơ quan công an nên để bắt quả tang đối tượng là điều không hề đơn giản. Mà với hành vi trộm cắp thì nếu không bắt được quả tang, chúng sẽ cãi bay cãi biến ngay” - Trung úy Lợi chia sẻ.

Dù mới đầu hè, song cái nắng gay gắt khiến cho người rất dễ mệt mỏi. Ngồi sau xe các anh, tôi có thể quan sát được trên trán, trên cánh tay các trinh sát mồ hôi đã nhỏ giọt. Và cũng mới đi tuần được khoảng hơn 3 giờ đồng hồ, tôi đã cảm thấy khát cháy họng. Tổ công tác tạm nghỉ tại một vỉa hè, gần khu vực Bảo tàng Lịch sử. May mắn, một chiến sỹ có mang theo 2 chai nước suối. Chúng tôi chia nhau uống rồi mấy anh em lại tiếp tục lên đường.

“Ngày nắng thì thế, ngày mưa thì sao?” - tôi hỏi.

“Kể cả khi trời mưa to, anh em trong tổ vẫn làm việc bình thường. Vì các đối tượng thường lợi dụng khi thời tiết xấu để dễ bề ra tay. Lúc ấy hành khách cũng bớt cảnh giác hơn” - một chiến sỹ trả lời.

Thêm nhiều vòng tuần tra tại các khu vực trọng điểm, liếc nhìn đồng hồ, chúng tôi đã thấy quá 12 giờ trưa. Trung úy Lợi vẫy tay bảo: “Thôi nghỉ ăn trưa đã” và tạt vào khu vực gần nhà chờ xe bus trên đường Yên Phụ. Một trinh sát trẻ chạy đi đâu đó rồi mang về mấy hộp cơm. Chúng tôi chia nhau mỗi người một hộp, vừa mới xúc được một thìa bỗng nghe tiếng hô “trộm, trộm”. Cả tổ công tác dúi tất cả hộp cơm vào tay tôi và lao lên phía trước. Mấy phút sau thì các anh khóa tay một đối tượng và ra dấu bảo tôi về công an phường.

Hóa ra lợi dụng lúc người lên kẻ xuống đông đúc, tên trộm đã nhanh tay thò vào túi quần một em sinh viên và lấy được một chiếc điện thoại di động. Đưa đối tượng vào công an phường làm biên bản xong thì đã 3 rưỡi chiều. Cả nhóm mở hộp cơm đã nguội ra tiếp tục bữa trưa còn dang dở.

Hành vi trộm cắp của đối tượng bị camera cơ quan chức năng ghi lại.

2. Cũng theo Trung úy Lợi, bọn trộm cắp trên các tuyến xe bus luôn có rất nhiều “chiêu trò” để đối phó với Cơ quan công an. Đặc biệt có những đối tượng mà tiền án tiền sự còn nhiều hơn... tiền mặt. Điển hình như đối tượng Lê Thị Thu Hà (SN 1969, trú tại Thượng Vũ, Kim Thành, Hải Dương). Hà có đến 13 tiền án, tiền sự về các hành vi trộm cắp, buôn bán ma túy...

Công an các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm nhiều lần tổ chức bắt giữ, xử lý. Song cứ ra tù một thời gian là thị lại quay về nghề cũ. Phải mất rất nhiều công sức, Trung úy Lợi và đồng đội mới tóm lại được nữ quái này.

Một ngày cuối tháng 4-2018, sau một thời gian dài tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, 2 tổ công tác 142 đã phối hợp bắt quả tang Lê Thị Thu Hà khi thị vừa “ăn hàng” xong. Khi đó là vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 29-4-2018, Hà trà trộn vào hành khách đợi xe bus số 54 (thuộc điểm trung chuyển xe bus Long Biên, phường Nguyễn Trung Trực, quận Hoàn Kiếm).

Khi xe vừa dừng trả khách, lợi dụng lúc chị Nguyễn Thị Hà (24 tuổi, trú tại Phong Khê, TP Bắc Ninh) vội vã lên xe, Hà lập tức bám theo, cũng tham gia chen lấn xô đẩy vẻ như muốn lên trước để kiếm ghế ngồi. Thị nhanh tay thó chiếc ví da rồi định lủi đi. Do đã theo dõi từ trước, tổ công tác lập tức có mặt “khóa đầu khóa đuôi” khiến Hà không còn đường chạy trốn.

Để có chứng cứ, một cán bộ còn dùng thiết bị ghi hình được cả quá trình “ăn hàng” của đối tượng nên khi đưa về Cơ quan công an đấu tranh, Hà buộc phải khai nhận hành vi của mình.

Cũng có không ít trường hợp đối tượng trộm cắp đóng vai là tài xế xe ôm. Chúng sẽ áp sát vờ chào mời đi xe rồi thừa cơ trộm cắp. Sau khi “ăn hàng”, bọn chúng sẽ nhanh chóng lên xe bỏ chạy.

Buổi chiều ngày 9-4-2018, đối tượng Lê Hồng Anh (47 tuổi, trú tại phố Nguyễn Khiết, Phúc Tân, Hoàn Kiếm) dựng xe gần điểm dừng đỗ xe bus Ô Quan Chưởng (số 80 Trần Nhật Duật, Đồng Xuân, Hoàn Kiếm), rồi đóng vai hành khách đi xe chờ cơ hội trộm cắp. Phát hiện chị Nguyễn Thùy Anh (29 tuổi, trú tại Tây Sơn, Đống Đa) sau khi trễ một chuyến xe bus, vội vã gọi một cuốc xe ôm cho kịp giờ làm, Hồng Anh lập tức bám theo.

Thấy chị Thùy Anh chuẩn bị lên xe, đối tượng nhanh như cắt thò tay vào túi áo khoác và nẫng đi chiếc điện thoại di động Samsung S8 Plus của chị này rồi nhanh chóng lên xe máy bỏ trốn theo hướng cầu Long Biên. Không để đối tượng chạy thoát, tổ công tác 142 mật phục gần đó đã lập tức đuổi theo, bắt đối tượng khi hắn mới chạy được vài trăm mét.

Một “nữ quái” khác, cũng thuộc hàng cao thủ trong nghề móc túi là Đỗ Thị Lan (43 tuổi, trú tại xã Chỉ Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên) sau một thời gian tác oai tác quái, cuối cùng cũng đã sa lưới pháp luật. Ngày 30-3-2018, Lan mò ra khu vực điểm trung chuyển xe bus Long Biên, trà trộn vào hành khách chờ cơ hội ra tay. Khi Lan vừa thực hiện xong hành vi trộm cắp điện thoại iPhone 6s của một cô gái thì bị các trinh sát bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Lan tỏ ra ngoan cố khi không chịu khai nhận hành vi của mình.

Được biết đối tượng đã có đến 7 tiền án, 1 tiền sự về tội trộm cắp. Lan cũng từng nổi tiếng trên mạng xã hội khi cách đây một thời gian, cô ta bị bắt quả tang đang trộm đồ tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) nhưng Lan không hề xấu hổ mà tự... lột đồ ăn vạ nhằm trốn tội.

Các đối tượng Lê Thị Thu Hà, Lê Hồng Anh.

Theo một chỉ huy Đội chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm - Phòng Cảnh sát hình sự, chỉ trong tháng 4-2018, các tổ công tác 142 đã khám phá bắt giữ hàng chục vụ trộm cắp ở các địa bàn công cộng như bến xe bus, chợ, trung tâm vui chơi mua sắm...

Bên cạnh đó, cán bộ chiến sỹ trong Đội còn phá thành công chuyên án, bắt 3 “nữ quái” chuyên dàn cảnh trộm cắp ở các điểm bán hoa quả dọc đường Láng (Đống Đa, Hà Nội). Nhóm đối tượng này thường lang thang tại một số chợ cóc để tìm con mồi. Khi thấy chị em phụ nữ dừng xe để mua hoa quả, bọn chúng cũng ùa vào giả vờ cùng mua. Và chỉ trong nháy mắt, chúng sẽ móc ví, điện thoại trong người của bị hại, hoặc trộm đồ treo trên xe của bị hại. Đã có rất nhiều chị em phụ nữ trở thành “con mồi” của nhóm đối tượng này. Chính vì vậy Phòng Cảnh sát hình sự đã lập chuyên án điều tra.

Sau một thời gian theo dõi, tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện vào khoảng 11 giờ 50 phút ngày 5-5-2018, nhóm “nữ quái” đã dàn cảnh trộm cắp một chiếc ví của chị Đinh Thị Hải Yến (22 tuổi, trú tại Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội). Như từ trên trời rơi xuống, các trinh sát lập tức có mặt, bắt cả 3 nữ quái.

Chúng gồm Nguyễn Thị Xuân (55 tuổi, trú tại Vĩnh Hưng, Hoàng Mai); Phạm Thị Khánh Hương (53 tuổi, trú tại Lĩnh Nam, Hoàng Mai) và Phạm Thị Minh Nguyệt (55 tuổi, trú tại Phương Liệt, Thanh Xuân). Tại Cơ quan công an, các đối tượng đều đã khai nhận hành vi phạm tội.

3. Theo Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, thời gian vừa qua nhằm đảm bảo ANTT trên các tuyến giao thông, lực lượng 142 đã phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội duy trì đường dây nóng cung cấp thông tin tố giác tội phạm trên các tuyến vận tải hành khách công cộng, để có phương án xử lý.

Mặt khác, lực lượng 142 chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm, gương người tốt, điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến vận tải hành khách công cộng, tuyến giao thông... tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

“15 tổ công tác 142 còn thường xuyên cung cấp những phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng phạm tội cho các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chủ động phòng ngừa, phát hiện và phối hợp với lực lượng công an trong việc bắt giữ, xử lý các đối tượng hình sự phạm tội trên các tuyến xe bus của từng cán bộ giám sát, lái, phụ xe bus” - Đại tá Giáp nhấn mạnh.

Còn theo Trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm trên tuyến, địa bàn trọng điểm, bên cạnh các mặt công tác phòng ngừa xã hội, lực lượng 142 đã tổ chức điều tra, lên danh sách, nắm di biến động, thời gian, quy luật hoạt động, phương thức, thủ đoạn của các ổ nhóm tội phạm có biểu hiện hoạt động tại các địa bàn công cộng và dựa trên cơ sở kết quả điều tra cơ bản, phân công trinh sát mật phục đấu tranh, phòng chống có hiệu quả với các loại tội phạm và rà soát ổ nhóm đối tượng hoạt động phạm tội tại các địa bàn công cộng để có kế hoạch triệt phá.

“Ngoài việc tăng cường quản lý địa bàn, tập trung rà soát, có biện pháp quản lý số đối tượng hình sự nổi, đối tượng tỉnh ngoài, lang thang... để lập kế hoạch đấu tranh cụ thể, lực lượng 142 đã kết hợp tuần tra mật phục, phát hiện, bắt giữ, xử lý, gọi hỏi răn đe các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội tại các địa bàn công cộng và phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm tại các khu chung cư, siêu thị, bệnh viện, trung tâm thương mại...

Đồng thời, tổ chức lực lượng kiểm tra hành chính, quét vét các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm pháp hình sự trên tuyến, địa bàn công cộng, qua đó nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng ngừa tội phạm” - Trung tá Lê Kim Đồng nhấn mạnh.

Minh Tiến
.
.