Hành trình phá vụ vận chuyển cocain lớn nhất từ trước tới nay vào Việt Nam

Thứ Hai, 08/06/2015, 18:00
Ngoài vận chuyển qua đường bộ và đường hàng không, một số lượng lớn ma túy được các đối tượng vận chuyển từ nước ngoài qua đường biển vào Việt Nam rồi chuyển đi các nước thứ 3. Sau một thời gian theo dõi, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Bộ Công an phối hợp với các lực lượng chức năng đã bắt giữ vụ vận chuyển cocain số lượng lớn nhất từ trước đến nay từ Nam Mỹ vào Việt Nam…

Ngày 28/5 vừa qua, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục C47 - Bộ Công an cho biết, đơn vị vừa phối hợp Cục A69 - Tổng cục An ninh, Phòng PC4 Công an TP Hà Nội, Cục Hải quan TP HCM và Cục Hải quan Hà Nội phá chuyên án  triệt phá đường dây vận chuyển trái phép cocain từ các nước Nam Mỹ qua đường biển, đường hàng không vào Việt Nam, thu giữ số lượng cocain lớn nhất từ trước đến nay.

Sau một thời gian trinh sát, theo dõi các đối tượng, ngày 20/5, các lực lượng phối hợp đã khám phá chuyên án, bắt giữ đối tượng Carlos Rene Mata Beral (SN 1979) quốc tịch El Salvado. Qua đấu tranh khai thác, Cục C47 đã thu giữ trong container tại cảng Cát Lái, TP HCM 31,6kg cocain được cất giấu tinh vi trong lõi của các thanh gỗ chịu lực của 10 đế ballet gỗ dùng để đỡ 10 kiện hàng là ván sàn gỗ được nhập khẩu từ Paraguay vào Việt Nam qua đường biển.

Cocain được cất giấu tinh vi trong lõi của các thanh gỗ chịu lực của  đế ballet gỗ dùng để đỡ kiện hàng.

Cũng trong chuyên án này, lực lượng chức năng còn phát hiện 10kg cocain được cất giấu trong 4 trục lăn máy xay lúa, được vận chuyển qua đường hàng không từ Argentina đến sân bay Nội Bài, Hà Nội. Mở rộng vụ án, Cục CSĐTTPVMT đã trao đổi với Cảnh sát, Hải quan Hồng Kông  chặn bắt 2 đối tượng người Colombia và El Salvado cùng 16,9kg cocain được cất giấu trong một container chứa valy, túi xách vận chuyển qua cảng biển từ Hải Phòng sang Hồng Kông. Hiện vụ án đang được Cục C47-Bộ Công an phối hợp cùng các lực lượng liên quan  đấu tranh, mở rộng điều tra đường dây ma túy này.

Theo đánh giá của Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục C47, số lượng cocain thu giữ tổng cộng trong chuyên án lên tới gần 60kg, là số lượng cocain thu giữ lớn nhất từ trước đến nay.

Trước đó, cocain cũng đã được phát hiện và thu giữ trong các vụ vận chuyển trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường hàng không nhưng với số lượng nhỏ, khoảng vài kilôgam.  Ngoài sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của các lực lượng chức năng, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao sự ủng hộ, phối hợp tốt của Công ty Delta International trong việc cung cấp các dữ liệu cần thiết, giúp Cơ quan điều tra  bắt giữ, xử lý các đối tượng liên quan.

Chuyên án thành công là kết quả của sự phối hợp, chia sẻ thông tin hiệu quả của Cục C47 với các lực lượng chức năng trong nước như Hải quan, An ninh hàng không, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển… cùng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của Cảnh sát Việt Nam với Cảnh sát các nước trong khu vực và quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Thực tiễn công tác đấu tranh với tội phạm ma túy cho thấy, trong những năm gần đây, tội phạm không chỉ lợi dụng địa hình hiểm trở rừng núi để vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường bộ mà còn tìm những kẽ hở trong khâu kiểm soát để đưa ma túy qua đường biển, đường hàng không.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Lực lượng Phòng chống ma túy đã nghiên cứu, tập trung bóc gỡ, bắt giữ các vụ vận chuyển trái phép ma túy trên những tuyến giao thông này và đã đạt được những kết quả ban đầu.

Điển hình như tháng 5/2008, C47 phối hợp với các lực lượng chức năng và Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện, bắt giữ 2 xe container chở 8,8 tấn cần sa được cất giấu trong các thùng carton quần bò trên đường từ cảng Chùa  (Hải Phòng) ra Quảng Ninh. Điều tra cho thấy số ma túy này được vận chuyển bằng đường biển vào Việt Nam.

Trên tuyến hàng không, riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất trong 4 năm qua đã phát hiện, bắt giữ gần 50 vụ liên quan đến tội phạm là người nước ngoài hoặc người Việt Nam sinh sống, định cư tại nước ngoài vận chuyển ma túy vào Việt Nam hoặc vận chuyển ma túy từ Việt Nam đi nước ngoài…

Từ năm 2008 đến 2010, lực lượng Phòng chống ma túy đã bắt giữ 13 đối tượng là người gốc Phi vận chuyển ma túy qua đường hàng không vào Việt Nam. Thủ đoạn của các đối tượng thường giấu ma túy tinh vi trong hành lý ký gửi, trong valy 2 đáy, giày dép, cúc áo, hoặc cất giấu trong các kiện hàng, container chứa thiết bị  điện tử như amply, loa thùng; hoặc giấu ma túy trong các lô hàng thực phẩm đông lạnh, bàn ghế gỗ, tranh tượng… Sau đó, các đối tượng lợi dụng việc cắt giảm thủ tục hành chính trong quá trình kiểm tra xuất nhập hàng hóa để tuồn hàng hoặc thuê các công ty vận chuyển kê khai hải quan, thực hiện quy trình tạm nhập tái xuất để vận chuyển lậu số hàng hóa này ra nước ngoài…

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường hàng không và đường biển, trên cơ sở đề xuất của Cục C47, tháng 6/2014,  lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát đã đồng ý phê duyệt cho Cục C47 thành lập Phòng Phòng ngừa và đấu tranh tội phạm mua bán vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua đường biển và đường hàng không nhằm nghiên cứu sâu kỹ về phương thức thủ đoạn của tội phạm để phối hợp các lực lượng đấu tranh hiệu quả. Và thành công của chuyên án đã thể hiện quyết định đúng đắn của lãnh đạo Bộ Công an khi thành lập lực lượng chuyên trách này.

Hương Vũ
.
.