Thủ phạm vụ bắt cóc con tin ở Nghệ An sa lưới

Thứ Ba, 19/05/2009, 11:15
Vào hồi 3h20' ngày 2/5/2009, Trung tâm cảnh sát (CS) 113 Công an tỉnh Nghệ An nhận tin báo: tại xóm 15, xã Nghi Phú, TP Vinh có một đối tượng đang dùng dao, kiếm, hủy hoại tài sản gia đình và đâm ông Thái Bá Mại, vợ là bà Trần Thị Xuân nhiều nhát bị thương. Đặc biệt nghiêm trọng lúc đối tượng đưa ông Mại về phòng ngủ vẫn tiếp tục dùng dao đâm khống chế ông Mại đòi tống tiền. Tính mạng ông Mại hiện đang rất nguy kịch.

Nhận được tin trên, Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh - Phó Trưởng phòng PC13, phụ trách lực lượng CS113 trực tiếp chỉ đạo, báo cáo đồng chí Nguyễn Hữu Cầu - PGĐ Công an tỉnh, để xin ý kiến chỉ đạo và đề nghị lãnh đạo CATP Vinh, Công an xã Nghi Phú tiếp ứng lực lượng. Ngay sau đó, 2 xe ôtô và 16 cán bộ chiến sĩ (CBCS) CS113 xuất quân đến hiện trường. Tại đây có tới hàng trăm người dân hiếu kỳ đang đứng xem trong tâm trạng lo sợ cho tính mạng của người bị hại.

Qua quan sát, lực lượng Công an phát hiện một thanh niên mặt đầy sát khí, tay cầm một con dao gí vào cổ ông Mai miệng nghiến răng tuyên bố: “Muốn sống thì đưa cho thằng này 20 triệu đồng... nếu không thì đầu sẽ lìa khỏi cổ... nghe rõ chưa...?”.

Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh lập tức giao cho lực lượng xã hội hóa mặc thường phục tiếp cận đối tượng vòng trong, số CBCS mặc quân phục siết chặt vòng ngoài, phối hợp bắt đối tượng, tước hung khí, tuyệt đối không để đối tượng trốn thoát. Mặt khác, tiếp tục tuyên truyền, thuyết phục đối tượng thả con tin và buông hung khí đầu hàng. Qua quá trình thuyết phục, đối tượng không những không chấp nhận mà còn trắng trợn tuyên bố: “Không ai được bước vào cửa buồng, nếu vào thì tao sẽ giết ông già này ngay tức thì...”.

Dứt lời, một tay đối tượng cầm dao siết vào cổ, một tay dùng kéo nhọn gí vào yết hầu ông Mại. Trước hành động điên cuồng của đối tượng, Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh đã chỉ đạo lực lượng mặc thường phục nới lỏng vòng trong. Khoảng 4 giờ 10 phút, chị Lựu (vợ của đối tượng) thường trú tại xóm 21, xã Nghi Phú, TP Vinh có mặt. Khi chị Lựu bước vào nhà ông Mại, thấy chồng mình đang gí dao vào cổ ông Mại, chị Lựu gào khóc van xin chồng và yêu cầu chồng dừng tay, không nên dại dột hành động một cách liều lĩnh.

Như con thú khát mồi, đối  tượng trợn mắt quát tháo và đuổi vợ ra. Thừa lúc chị Lựu ôm ghì lấy chồng, CS 113 lao vào tiếp cận đối tượng tước vũ khí, quật ngã còng tay đối tượng; đồng thời giải thoát con tin và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 115. Ông Mại bị đối tượng đâm 6 nhát và bà Xuân bị đâm 3 nhát. Tang vật thu được gồm: 1 con dao dài 60cm, 1 chiếc kéo mà đối tượng đã gây án và tiền mặt trong người đối tượng là 680.000 đồng.

Tên Dũng và hung khí gây án.

Theo như vợ chồng ông Mại cho biết, khoảng 3h15' ngày 2/5 ông Mại phát hiện 3 đối tượng la hét ngoài cửa kêu cứu, nhưng gia đình nghi là kẻ xấu nên không ra mở cửa. Sau đó có 1 đối tượng nhảy qua bờ rào vào nhà ông Mại. Còn  2 đối tượng ở ngoài nói là nhờ gia đình tìm dây để trói đối tượng nhảy vào nhà và cho rằng đối tượng đó bị điên.

Khi đối tượng đã nhảy vào khu vực nhà ở, hắn lấy 1 con dao của gia đình ông Mại để ở sân và chém nhiều nhát vào cửa và tủ của ông Mại, làm vỡ kính, sau đó chém vào xe môtô để ngoài sân; đồng thời yêu cầu gia đình ông Mại mở cửa. Vì quá hoảng sợ, gia đình ông Mại không mở cửa, đối tượng đã phá cửa ngách, rút chốt cửa và vào nhà.

Tại đây, y múa dao hăm dọa và khống chế chị Nguyễn Thị Lụa, trú ở xã Mãn Lạng, huyện Sơn Ba, tỉnh Phú Thọ là khách của gia đình mới tới chơi và yêu cầu nộp cho hắn 20 triệu đồng, nếu không thì hắn giết chết chị Lụa. Bà Xuân thấy vậy đã van xin và yêu cầu y thả chị Lụa ra vì gia đình không có tiền. Vừa nghe nói không có tiền, y tóm cổ áo, đè bà Xuân nằm ngửa ra giường và đập vào mặt, làm bà Xuân gãy 2 răng cửa.

Chưa hết, y còn với lấy 1 chiếc kéo để trên bàn, đâm bà Xuân nhiều nhát. Tên côn đồ tiếp tục nắm chân lôi bà Xuân lên phòng khách, tiếp tục đòi tống tiền. Khi đó ông Mại đang trốn trong phòng ngủ vì hoảng sợ, nhưng khi nhìn thấy vợ mình bị tên cướp đâm, ông Mại chạy ra van xin đối tượng thả bà Xuân ra.

Thấy ông Mại chắp tay van xin, y không những không buông tha mà còn như con thú khát mồi, dùng kéo đâm nhiều nhát vào người ông Mại và bắt giữ ông làm con tin. Trong lúc ông Mại đang nguy kịch về tính mạng thì lực lượng CS113 đã có mặt kịp thời giải thoát và đưa ông đi cấp cứu tại bệnh viện.

Tại Công an xã Nghi Phú, TP Vinh, đối tượng khai tên là Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1981, trú ở xóm 21, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An. Khoảng 18h ngày 1/5/2009, Dũng cùng với một số đối tượng khác rủ nhau xuống thị xã Cửa Lò dạo chơi và mua thức ăn đưa về quán càphê ở khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập, TP Vinh ăn nhậu. Tàn cuộc, chúng lại góp tiền mua ma túy “thuốc cỏ” để hút. Cả hội ghé vào một quán cầm đồ khóa chặt cửa, tổ chức hút ma túy, mở nhạc nhảy nhót.

Khoảng 30-40' sau thì Dũng thấy có 3 người trong  đám nhảy dùng 3 điện thoại di động có đèn soi gí thẳng vào mặt Dũng hô giết. Dũng hoảng loạn la hét kêu cứu, đập cửa để thoát ra ngoài. Dũng chạy khỏi hiệu cầm đồ khoảng 30m thì thấy 2 xe môtô đuổi theo cùng tiếng la hét đòi giết.

Thấy vậy, Dũng chạy thục mạng vào nhà vợ chồng ông Mại trú ở xã Nghi Phú, TP Vinh nói là để lánh nạn. Nhưng tại đây Dũng lại điên cuồng dùng hung khí đập phá tài sản, gây thương tích cho nhiều người. Hành vi côn đồ hung hãn và khống chế người để tống tiền đang được Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ

Hữu Trọng
.
.