Thủ phạm vụ cướp ngân hàng tại Trà Vinh đã sa lưới như thế nào?

Thứ Tư, 10/05/2017, 16:43
Sau 10 ngày xác lập chuyên án, Công an đã bắt được nghi phạm gây ra vụ cướp tại trụ sở Phòng giao dịch thị xã Duyên Hải (Trà Vinh), thuộc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Đây là lần đầu tiên trên địa bàn Trà Vinh xảy ra vụ cướp ngân hàng có vũ trang.

Thủ phạm cầm súng... nhựa xông vào ngân hàng, khống chế 6 nhân viên cướp 1,58 tỷ đồng cùng 35.900 USD, rồi tẩu thoát. Vụ việc diễn ra chỉ trong vòng  90 giây.

Bốn đặc điểm thủ phạm gây án

Đại tá Lê Văn Việt, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, cho biết: sau khi xảy ra vụ cướp vào chiều 26-4, các lực lượng công an từ tỉnh xuống huyện đều được huy động chốt chặn trên các tuyến đường nối Duyên Hải với các nơi khác. Đường đi TP Hồ Chí Minh qua cầu Cổ Chiên, đường đi Sóc Trăng qua phà Đại Ngãi, tuyến quốc lộ qua huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) để đi các tỉnh khác và các ngõ ngách qua cù lao... đều bị “khóa” chặt.

Ngay ngày hôm sau, Ban chuyên án đã họp với tổ công tác của Cục Cảnh sát hình sự đánh giá toàn bộ diễn biến vụ án, đặc điểm nhận dạng nghi phạm của vụ án. Phòng giao dịch nơi xảy ra cướp mới đi vào hoạt động được khoảng vài tháng. Lực lượng bảo vệ mới, nhân viên trang bị kiến thức bảo vệ yếu. Camera an ninh trang bị sơ sài, không giúp nhiều cho việc phát hiện sớm để ngăn chặn nguy cơ, chỉ quan tâm bảo vệ phía trong.

Nghi phạm cầm súng khống chế các nhân viên.

Trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết: sau khi xảy ra vụ cướp, mặc dù có thông tin trái chiều cho rằng có sự cấu kết của ngân hàng. Nhưng qua khám nghiệm hiện trường, xác minh trinh sát cùng biện pháp nghiệp vụ, xác định vụ cướp là có thật, không liên quan đến ngân hàng. Tuy nhiên thông tin đối tượng để lại tại hiện trường chỉ có hình ảnh từ camera của ngân hàng. Nghi phạm cao trên dưới 1,7m, nói giọng Bắc. Phương tiện gây án đã được nghi phạm tháo biển số để che giấu hành vi của mình.

Địa bàn xảy ra vụ án khá phức tạp. Khu nhiệt điện Duyên Hải, công nhân ngoài tỉnh trên dưới 3.000 người. Dân cư từ nhiều vùng miền đến, địa bàn có rất nhiều nhà trọ, nhà cho thuê lưu trú nên công tác rà soát gặp không ít khó khăn. Hai ngày sau khi xảy ra vụ cướp, ban chuyên án đã phát đi thông báo về nhận dạng đặc điểm nghi phạm gây ra vụ cướp và công khai đoạn clip ghi lại quá trình thủ phạm dùng súng cướp ngân hàng để người dân được tiếp cận.

Có duy nhất một manh mối đáng quan tâm: đôi giày của đối tượng sử dụng giống với giày công nhân quản lý đang làm việc tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải.

Trong sáng 28-4, ban chuyên án đã họp với Cục Cảnh sát hình sự, đánh giá lại toàn bộ diễn biến vụ án và triển khai phương án truy bắt thủ phạm, tập trung đánh giá hướng đối tượng đến và rút đi sau khi gây án, kiểm tra hệ thống camera dọc trên đường đối tượng đến và tẩu thoát. Cùng với công tác nghiệp vụ, Ban chuyên án phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm.

Tại Duyên Hải, có đến 3 nhà máy nhiệt điện, với hàng ngàn công nhân và nhiều thành phần dân cư đến từ các vùng miền. “Qua kết hợp với tài liệu trinh sát, ban chuyên án nhận định đối tượng là người ngoài tỉnh và đã lưu trú vì rất thông thạo địa bàn”, Trung tá Kỳ cho biết. 

Ban chuyên án đã phối hợp với Thị ủy Duyên Hải làm việc với ban quản lý nhà máy nhiệt điện và hơn 20 đơn vị thi công để phát động phong trào tố giác tội phạm. Chỉ trong 1 tuần lễ đã có hơn 70 cuộc phát động, thu hút 6.000 người dân tham gia.

Tại Duyên Hải, trực tiếp Đại tá Lê Văn Việt đã nêu cụ thể 4 đặc điểm chính nhận dạng nghi phạm là: cao 1.70m, nói giọng Bắc, sử dụng xe Sirius màu đỏ đen và chân bị khuyết tật trước hàng ngàn công nhân. Ban chuyên án chiếu clip về đặc điểm nhận dạng đối tượng tại từng khu vực bên trong các nhà máy, phát động các địa điểm quán xá, nhà nghỉ, quán karaoke, quán bia... ở xã Dân Thành để người dân nhận dạng.

Trước đây, mặc dù đông công nhân nhưng chủ yếu là vi phạm hành chính, còn những vụ việc nghiêm trọng như cướp ngân hàng là không xảy ra. Vụ việc do đó đã được nhân dân địa phương đặc biệt quan tâm. Người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị.

Ban chuyên án áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát và công nghệ cao đã xác định được đối tượng nghi vấn, sau khi đã sàng lọc hơn 20 trường hợp. Lê Lâm Hưng (29 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh), kỹ sư điện đang công tác tại ban quản lý dự án nhiệt điện 3, được đưa vào diện tình nghi số một. Hưng đã có vợ, từ ngoài Bắc vào làm việc và thuê nhà trọ tại Duyên Hải.

Đối tượng trong trại tạm giam.

Nghi phạm không có xe Sirius, nhưng ngày xảy ra vụ án đã sử dụng chiếc xe giống như camera an ninh ghi nhận. Trong buổi chiều xảy ra vụ cướp, Hưng có nhiều bất minh về kinh tế, thời gian đi lại, biểu hiện tâm lý không bình thường.

Tuy nhiên, đây là vùng đa dân cư, người dân đến nhiều vùng miền nên việc xác minh đối tượng rất khó. Đối tượng từ xa đến cũng rất ít tiếp xúc với người dân địa phương. Việc tiếp cận đối tượng gặp nhiều khó khăn. Đối tượng ham mê cá độ bóng đá, cờ bạc và đang thiếu tiền rất nhiều người với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đối tượng có nhiều kinh nghiệm đối phó. Việc xài tiền rất bí mật. Nghi phạm không trực tiếp chuyển khoản mà nhờ người thân chuyển khoản trả nợ tiền cờ bạc. Các trinh sát đã bí mật cho nhân viên nhận dạng nghi phạm. Số tiền gây án rất lớn. Vì vậy, trong thời gian ngắn đối tượng không thể tiêu thụ hết, vì trong đó có một lượng lớn ngoại tệ. Nếu đối tượng mang đi tẩu tán, sử dụng sẽ bị phát hiện ngay.

Ban chuyên án nhận định, nhiều khả năng đối tượng vẫn còn giữ và đang cất giấu tang vật vụ án nên bố trí lực lượng bí mật giám sát. Sau gần 10 ngày điều tra, Ban chuyên án đã thu thập khá nhiều thông tin, đủ cơ sở chứng minh đối tượng thực hiện hành vi phạm tội nên quyết định bắt khẩn cấp vào chiều 6-5, thu giữ được số tiền 10 triệu đồng và 35.900 USD được nghi phạm cất giấu tại nơi làm việc.

Sau khi hoàn tất công tác khám xét, tối cùng ngày, nghi phạm được dẫn giải về trại giam công an tỉnh để phục vụ công tác điều tra. Biết khó có thể chối nên khi ngồi cùng cán bộ điều tra trên đường dẫn, Hưng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Chuẩn bị 30 ngày, gây án 90 giây

Tại cơ quan điều tra, Hưng thừa nhận do thua cá độ bóng đá, mượn tiền nhiều người, không có khả năng chi trả. Trước khi gây án, nghi phạm lên TP Hồ Chí Minh mua súng bắn bi, với giá 500.000 đồng tại chợ Kim Biên, áo khoác, kính râm màu đen và chuẩn bị thêm cuộn băng keo rồi cất giấu tại nơi làm việc. Hưng đã nhiều lần thực hiện giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank, phòng giao dịch thị xã Duyên Hải, nên đã điều nghiên quy luật hoạt động của nơi này.

Những lần giao dịch, Hưng chủ yếu chuyển khoản trả tiền thiếu nợ cá độ bóng đá. Nghi phạm nhận thấy chi nhánh Ngân hàng Vietcombank bảo vệ rất lỏng lẻo, ít nhân viên và thuận tiện cho việc cướp nên chọn nơi này để gây án. Sáng 26-4, Hưng mượn xe Sirius màu đỏ đen của bạn làm chung công ty, đi lấy tất cả công cụ đã chuẩn bị sẵn cất trong cốp xe rồi quay về nhà.

Đầu giờ chiều, Hưng chạy ngang qua ngân hàng khảo sát lần cuối. Đến 16 giờ cùng ngày, Hưng mua 2 lon bia uống rồi chạy xe vào con hẻm cách ngân hàng chưa đến 500m. Nghi phạm lấy áo khoác ra mặc, đeo khẩu trang, kính râm, quấn băng keo vào các ngón tay của bàn tay trái, tháo biển số xe bỏ vào cốp rồi chạy nhanh đến ngân hàng.

Đến nơi, Hưng cởi nón bảo hiểm đặt lên yên xe để chìa khóa cắm sẵn trong ổ. Tay trái cầm 2 túi xách, tay phải lấy khẩu súng từ trong túi xách đi vào phía trong ngân hàng uy hiếp nhân viên, cướp 1,58 tỷ đồng cùng 35.900 USD. Gây án xong, Hưng ra lấy xe tẩu thoát theo hướng về khu tập thể ban quản lý dự án, cất tài sản rồi trả xe cho bạn. Quá trình nghi phạm xông vào ngân hàng khống chế 6 nhân viên để cướp tài sản và lấy xe máy tẩu thoát chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 90 giây.

Đối tượng Lê Lâm Hưng và tang vật của vụ án.

Để tránh bị người khác nghi ngờ, những ngày sau, Hưng vẫn đi làm bình thường. Khẩu súng gân án, nghi phạm ném xuống cầu cảng biển của khu nhiệt điện. Áo khoác được nghi phạm ném phía sau khu tập thể, hai túi xách cắt nhỏ giấu trong khuôn viên nơi làm việc... Tiền cướp được, nghi phạm mang đi chuộc xe đã cầm trước đó, trả hết khoản nợ gần 1,5 tỷ đồng. Số ngoại tệ và ít tiền Việt còn lại, Hưng giấu tại nơi làm việc. Cơ quan điều tra đã thu giữ khi khám xét nơi này.

Theo Đại tá Lê Văn Việt, nguyên nhân nghi phạm gây án xuất phát từ sự quẫn bách kinh tế. Dù là kỹ sư nhưng nghi phạm đã cá độ bóng đá, nợ nần nhiều năm. Nghi phạm sợ xã hội đen trả thù nên liều lĩnh gây ra vụ cướp. “Ngay vợ của nghi phạm làm kế toán cùng cơ quan cũng không biết. Chiếc xe gây án Hưng đi mượn. Người bạn này cũng không biết nó được sử dụng vào mục đích đi cướp”, Đại tá Việt nói. 

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự, các vụ giết, cướp gần đây đều có dính dáng đến cá động bóng đá, cờ bạc. Ban đầu, thủ phạm là nạn nhân của xã hội đen, bị đe dọa, dẫn đến túng quẫn đi cướp lấy tiền trả nợ.

“Vụ cướp ngân hàng ở Huế cũng do đối tượng nợ nần cá độ bóng đá và vụ cướp ở Trà Vinh cũng vậy. Trong 3 vụ giết người tại Tiền Giang đang được Cục Cảnh sát hình sự điều tra, cũng có 2 vụ nạn nhân bị giết là do các đối tượng nợ nần cờ bạc gây ra. Nạn nhân cũng là con bạc”, ông nói.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, thành công nhất của chuyên án là sự phối hợp rất tốt giữa các lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an với Công an tỉnh Trà Vinh. Dù là ngày lễ, ngày nghỉ nhưng các cán bộ chiến sĩ vẫn bám chặt địa bàn điều tra, sớm truy bắt thủ phạm.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến khẳng định: “Điều cốt tử, các nguồn tin thu thập đều có sự phân tích và kết quả nhận định hoàn toàn chính xác. Công an Trà Vinh cần mở rộng chuyên án này, vì nguyên nhân phạm tội là tham gia cá độ bóng đá trên mạng. Chúng ta cố gắng bóc gỡ luôn đường dây cá độ bóng đá để răn đe chung. Khó khăn nhưng phải quyết tâm. Các đối tượng hình sự hoạt động liên tỉnh nên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa công an các địa phương”.

Sau khi xảy ra vụ cướp, nhiều khách hàng gửi tiền tại các ngân hàng trên địa bàn Trà Vinh cũng rất lo lắng. Chuyên án thành công cũng sớm “giải oan” cho các nhân viên Ngân hàng Vietcombank, lấy lại niềm tin cho khách hàng và đông đảo nhân dân.

Văn Vĩnh
.
.