Thụy Sỹ: 4 bức tranh nổi tiếng thế giới đã bị cướp

Thứ Hai, 18/02/2008, 10:15
Vụ cướp 4 bức tranh của 4 đại danh họa nổi tiếng thế giới giữa thanh thiên bạch nhật đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận cũng như giới chuyên môn trong mấy ngày gần đây. Theo đánh giá của Cảnh sát Thụy Sĩ, đây không những là vụ cướp tranh có giá trị lớn nhất trong lịch sử nước này, mà còn ở cả châu Âu.

Chính vì thế nên cơ quan chức năng Thụy Sĩ đang khẩn trương truy lùng hung thủ đã cướp 4 bức tranh kể trên.

Từ vụ cướp tranh giữa ban ngày.

“Việc cướp đi 4 bức tranh có giá trị nhất tại Bảo tàng tư nhân Emil Buehrle ở thành phố Zurich chứng tỏ bọn cướp đã lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ. Hơn nữa bọn chúng cũng tính tới khả năng bị truy lùng nên đã kịp thời xóa sạch dấu vết cả trước và sau khi ra tay”, phát ngôn viên của Cảnh sát Zurich Mario Cortesi thông báo.

Cho đến nay Cảnh sát Thụy Sĩ chỉ mới biết rằng, 4 bức tranh này đã bị 3 tay súng cướp đi vào khoảng 16h30’ hôm 10/2/2008. Đây là thời điểm Bảo tàng Emil Buehrle có ít du khách tới tham quan và chuẩn bị đóng cửa (17h hàng ngày). Vụ cướp tranh được giới chuyên môn đánh giá là “trận động đất trong giới nghệ thuật”.

Ông Mario Cortesi cho biết, bọn cướp đã hành động rất chuyên nghiệp - mặc quần áo tối màu, che mặt, cầm súng ngắn xông vào phòng trưng bày chính ở tầng một. Sau khi 1 tên dùng súng uy hiếp các nhân viên bảo tàng và du khách nằm xuống sàn, 2 tên còn lại nhanh chóng tới địa điểm treo 4 bức tranh, gỡ xuống và tẩu thoát trên một chiếc ôtô màu trắng đỗ ở bên ngoài.

Sự chuyên nghiệp của bọn cướp thể hiện ở chỗ chỉ trong vòng 3 phút, chúng đã kịp tháo gỡ 4 bức tranh được treo sau tấm kính khá nặng cùng sự bất lực của hệ thống an ninh - không hoạt động ngay sau khi bọn cướp động vào tranh. Theo lời kể của các nhân chứng, trong số 3 tên cướp có 1 tên nói tiếng Đức với chất giọng vùng Slave.

Theo ông Lukas Gloor, Giám đốc Bảo tàng Emil Buehrle, 4 bức tranh kể trên là có giá trị nhất trong số 200 tác phẩm nghệ thuật tại đây - chúng không những có giá trị kinh tế cao (khoảng 180 triệu frăng Thụy Sĩ, tương đương với 163,2 triệu USD), mà đều là tác phẩm của các đại danh họa.

Đó là “Những cây anh túc ở gần Vetheuil” của Claude Monet, “Bá tước Count Lepic và các con gái” của Edgar Degas, “Cây hạt dẻ ra hoa” của Van Gogh và “Cậu bé khoác áo đỏ” của Paul Cezanne.

Để nhanh chóng tìm ra 4 bức tranh bị cướp, Giám đốc Lukas Gloor đã treo giải thưởng trị giá 100.000 frăng Thụy Sĩ (khoảng 90.000 USD) cho ai cung cấp manh mối về toán cướp. Giám đốc Lukas Gloor nhận định, mục đích cướp tranh của bọn cướp là tống tiền chứ không phải để bán bởi chẳng ai có thể mua bán những tác phẩm này trên thị trường.

Tuy nhiên, cho đến nay ông  Lukas Gloor vẫn chưa nhận được bất cứ yêu sách nào từ bọn cướp tranh. Được biết, mặc dù chỉ là bảo tàng tư nhân, nhưng Emil Buehrle được giới chuyên môn đánh giá rất cao vì là một trong những bảo tàng tư nhân khá khiêm tốn ở Thụy Sĩ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật theo trường phái ấn tượng và hậu ấn tượng nổi tiếng nhất ở châu Âu.

Những vụ đánh cắp tranh táo bạo khác

Dư luận quan tâm tới vụ cướp tranh tại Bảo tàng Emil Buehrle chiều 10/2/2008 bởi trước đó 4 ngày, một vụ trộm tranh của đại danh họa Picasso cũng xảy ra tại Thụy Sĩ. Theo cảnh sát cho biết, 2 bức tranh “Đầu ngựa” và “Cốc và bình” trị giá hơn 3,6 triệu USD của Picasso đã bị đánh cắp tối 6/2/2008 tại gian trưng bày của trung tâm văn hóa ở Pfffikon, một thành phố nhỏ cách Zurich khoảng 30 km.

Điều đáng nói là người ta đã phải mượn 2 bức tranh kể trên từ Viện Bảo tàng Sprengel ở Hannover, Đức, để trưng bày tại đây. Cho đến nay cảnh sát vẫn chưa làm rõ được thủ đoạn đánh cắp của bọn đạo chích - chỉ biết về vụ trộm khi bọn chúng rời khỏi hiện trường và bất cẩn chạm vào hệ thống báo động.

Tranh của đại danh họa Picasso cũng từng bị đánh cắp tại Zurich cách đây 14 năm. Khi đó (1994), 7 bức tranh của Picasso trị giá khoảng 40 triệu USD đã biến mất một cách bí ẩn tại phòng trưng bày Bollag và đó là vụ trộm tác phẩm nghệ thuật quy mô lớn nhất tại Thụy Sĩ. Tranh của danh họa Picasso cũng vừa được cảnh sát tìm thấy sau 20 ngày bị đánh cắp ở Brazil.

Hôm 8/1/2008, bức “Chân dung Suzanne Bloch”, một trong những tác phẩm đắt tiền nhất của Viện Bảo tàng nghệ thuật Sao Paulo (trị giá khoảng 40 triệu USD) đã được cảnh sát tìm thấy trong một ngôi nhà ở ngoại ô thành phố Sao Paulo của Brazil.

Tuy đã tìm được tranh, bắt được kẻ tình nghi, song Cảnh sát Brazil vẫn tiếp tục điều tra, làm rõ cách thức đột nhập vào Viện Bảo tàng nghệ thuật Sao Paulo mà bọn trộm đã thực hiện hôm 18/12/2007. Theo lời khai của những nghi can, bọn chúng chỉ sử dụng xà beng và đòn bẩy chạy bằng sức nước để đột nhập vào Viện Bảo tàng nghệ thuật Sao Paulo và đánh cắp tranh. Toàn bộ vụ đánh cắp chỉ diễn ra trong 3 phút.

Thống kê cho thấy, họa sĩ có số tranh bị đánh cắp nhiều nhất hiện nay là Picasso (290 bức). 3 bức tranh “Maya và con búp bê”, “Marie-Therese tuổi 21” và “Chân dung Jacqueline” của Picasso trị giá 70 triệu USD cũng từng bị bọn trộm lấy đi tại tư dinh của bà Diana Widmaier Picasso, cháu gái của đại danh họa ở quận 7, Paris, Pháp, nhưng đã được Cảnh sát Pháp tìm thấy hôm 7/8/2007.

Cách đây gần 8 năm (25/6/2000), Thổ Nhĩ Kỳ từng tìm thấy bức “Ugly Woman” và đó là bức tranh thứ hai của đại danh họa Picasso được cảnh sát nước này tìm thấy trong tháng 6/2000. Nhưng việc điều tra vụ mất trộm tại Viện Bảo tàng Chacara de Ceu tại Rio de Janeiro, Brazil ngày 24/2/2006 hiện vẫn chưa có kết quả.

Được biết, Interpol đã được cơ quan chức năng Brazil mời tham gia tìm giúp bức “The Dance” của Picasso. Đích thân Bộ trưởng Văn hóa Jose do Nascimento Jr đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp ra lệnh cho lực lượng an ninh và Cảnh sát Brazil áp dụng mọi biện pháp và dốc toàn lực nhằm nhanh chóng truy tìm hung thủ, thu hồi 4 bức tranh về cho Viện Bảo tàng Chacara de Ceu, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả

Tuấn Cường - Quỳnh Trang (tổng hợp)
.
.