Vụ "trùm ma túy đi Range Rover": Kế hoạch "tỉa cánh hoa" và 5 phút quyết định

Thứ Ba, 19/03/2019, 08:39
Ở biệt thự, đi siêu xe, điều hành chuỗi bar-karaoke, chăm tập thể thao, độc thân nhưng nhiều bồ trẻ, đẹp… đó là đôi nét phác họa về ông trùm ma túy được mệnh danh là "số 1 Hà Nội" Phạm Bá Sơn thời điểm đó. Với vỏ bọc kín, giàu có… Sơn tự tin cho rằng "còn khuya" hắn mới bị phát hiện.

Bằng nỗ lực hết mình, sự kiên trì, quả cảm cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội đã khiến cho "đế chế" của Phạm Bá Sơn sụp đổ vào ngày 27-8-2018.

Sự thật bên trong cái mác ông chủ nhà hàng

Nhiều năm qua, người dân ở Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên, TP Hà Nội) ít nhiều vị nể gia đình trú tại căn biệt thự số 22 thuộc tổ 4. Chủ hộ có thời gian kinh doanh chuỗi nhà nghỉ tại TP Hồ Chí Minh, sau đó chuyển ra Hà Nội thì quay sang kinh doanh hệ thống nhà hàng karaoke. Cậu quý tử Phạm Bá Sơn cũng tham gia điều hành cùng bố mẹ, ngoài ra còn mở một xưởng sản xuất sơn và tham gia cả việc kinh doanh xe hơi cao cấp.

Căn biệt thự của Phạm Bá Sơn tại khu đô thị Sài Đồng.

Gia đình Sơn được đánh giá là chấp hành tương đối tốt quy định của tổ dân phố. Ngoại trừ có một lần bị hàng xóm kêu ca vì gây ra một sự cố nho nhỏ. Số là Sơn rất thích… súng ống, và mua nhiều súng thể thao về để sưu tập. Trong một lần bắn thử, viên đạn đã lạc sang người hàng xóm. Sau đó cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính chủ nhà 15 triệu đồng về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí thể thao.

Theo trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, không chỉ dừng lại ở việc tàng trữ vũ khí thể thao mà trước đó, năm 2014 Sơn từng bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt bản án 17 tháng 22 ngày về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Và, trong giới buôn bán ma túy ở Hà Nội, Sơn được ca tụng là nhân vật "số 2 nhưng không ai dám là số 1". Đó là bởi gã đã gây dựng được uy tín khá tốt. Thói thường việc mua bán sẽ phải ít nhiều liên quan đến nợ nần. Dạng như nhận hàng song chỉ trả trước một nửa, hoặc 1/3; khi nào bán xong hàng thì mới trả nốt. Nhưng Sơn lại không như thế. Các đối tượng rất thích giao dịch với ông trùm này vì hầu như lần nào Sơn cũng trả tiền mặt (hoặc USD) đầy đủ, không nợ một xu.

Từ nhiều năm trước, các trinh sát đã có tài liệu về hành vi buôn bán ma túy trái phép của Sơn. Càng đi sâu tìm hiểu, lực lượng điều tra càng bất ngờ bởi độ "khủng" của đường dây này. Sơn chuyên đánh buôn từ 10-20kg ma túy đá trở lên. Hắn còn nhăm nhe mua tiền chất ma túy với ý định sản xuất luôn tại nhà.

Chuyên án triệt phá đường dây ma túy liên quan đến Phạm Bá Sơn đã khẩn trương được thành lập. Song để có thể bắt được Sơn thì lại là một việc cực khó, đòi hỏi cơ quan điều tra phải có một kế hoạch hoàn hảo và quyết tâm của trinh sát, cán bộ điều tra.

Một điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho chúng tôi biết: Ngôi biệt thự của Sơn tại Khu đô thị Sài Đồng được trang bị rất hiện đại. Ngoài hệ thống camera lắp dày đặc thì cổng vào được điều khiển bằng điện. Chỉ cần bấm nút là cửa sẽ sập xuống, nội bất xuất ngoại bất nhập. Chính vì thế công tác trinh sát, nắm quy luật hoạt động của Sơn là cực kỳ khó khăn.

Khó mà kể hết được nỗi vất vả của lực lượng công an tham gia chuyên án. Ngày nắng như đổ lửa, cũng như những đêm đông mưa phùn gió bấc, mỗi khi có thông tin là tổ công tác lập tức phải có mặt. Nhiều anh em phải mua thuốc chống muỗi vì bị đốt sưng chân, sưng mặt. Quá trình nắm tình hình tại đây, nhiều cán bộ chiến sỹ đã không ít lần bị dân cư ở đây đuổi đi vì tưởng các anh là dân trộm cắp, hút chích.

Ban chuyên án đã vạch ra nhiều phương án khác nhau, tuy nhiên sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng thì vẫn cảm thấy chưa thật an tâm. Việc theo sát đối tượng để bắt trên đường phố thật sự khó, bởi Sơn rất cảnh giác. Đồng thời gã di chuyển trên chiếc siêu xe Range Rover có vận tốc cực lớn, xe khác gần như không thể "bám".

Còn phương án tấn công vào nhà cũng không khả thi. Bởi ông trùm tàng trữ rất nhiều súng, ngoài súng thể thao thì ít nhất có vài khẩu súng quân dụng. Chính đối tượng Phan Phúc Đạt - kẻ chuyên cung cấp ma túy cho Sơn đã bị bắt trước đó - khi nghe tin Sơn bị bắt đã hỏi ngay: "Các anh có ai bị thương không?". Do nhiều lần ra vào nhà Sơn, Đạt biết thừa ông trùm có bao nhiêu súng, ít nhất một khẩu để ở giường ngủ luôn trong trạng thái đạn đã lên nòng.

Bài toán bắt đối tượng nhiều lần được bàn đi, tính lại, kể cả tình huống bắt được thì lấy gì để chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng cũng được đặt ra. Bài toán "sao" đã được cán bộ chiến sỹ Ban chuyên án ngồi với nhau bàn bạc tính toán hết sức kỹ lưỡng, tỉ mỉ. Và kế hoạch "tỉa cánh hoa" được kỳ vọng là lời giải.

Ngắt từng "cánh hoa"

Thường trong các chuyên án triệt phá băng đảng tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", các đường dây buôn bán ma túy lớn, phương án đưa ra sẽ là bắt tên "trùm" trước rồi sẽ đồng loạt bắt các nhánh tiếp theo. Tuy nhiên, trong chuyên án triệt phá đường dây của Phạm Bá Sơn, Ban chuyên án quyết định sẽ phải "tỉa" từng "cánh hoa" của ông trùm, từ đó củng cố hồ sơ để khiến cho đối tượng phải quy phục.

Phạm Bá Sơn tại Cơ quan điều tra.

Qua một thời gian dài nắm tình hình, cơ quan điều tra có được những thông tin về đối tượng Nguyễn Văn Tâm (sinh năm 1978, trú tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An). Tài liệu thu được cho thấy Tâm là một trong những nguồn cung hàng chính cho Phạm Bá Sơn. Do có mối quan hệ với các đối tượng người Lào, Tâm thường xuyên nhận đặt hàng từ ông trùm, sau đó sẽ tiến hành nhận hàng ở biên giới rồi mang về Hà Nội cho Sơn.

Hoạt động buôn bán ma túy trong một thời gian dài, lại đã có một tiền án mua bán trái phép chất ma túy, phải đi "bóc lịch" gần chục năm nên Tâm tỏ ra là một con "cáo già" trong nghề. Các trinh sát cho biết, Tâm có cách thức di chuyển, lẩn trốn rất chuyên nghiệp. Hắn cứ thoắt ẩn thoắt hiện như ma trơi. Có những bạn hàng của Tâm buổi sáng vừa thấy hắn ở Vinh, thì chỉ ít phút sau đã không còn thấy gã đâu nữa. Khi đã yên vị tại một nhà hàng sang trọng ở Hà Nội thì lúc đó Tâm mới liên lạc lại.

Ngoài ra, Tâm còn tạo vỏ bọc cho mình bằng cách đầu tư vào một Gara "độ" xe ô tô với một người anh họ tại TP Vinh. Với mác doanh nhân như vậy, việc di chuyển thường xuyên, liên tục từ Vinh - Hà Nội và ngược lại với Tâm là hoàn toàn dễ hiểu, hợp lý. Sau khi phát hiện đối tượng Tâm là "nhánh trên" của Sơn, tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã dùng mọi biện pháp nghiệp vụ nhằm theo chặt đối tượng. Chờ cơ hội cất vó…

Với cán bộ chiến sỹ Công an quận Hoàn Kiếm, cũng như đám "dân chơi già" ở Hà Nội ít ai không biết đối tượng Nguyễn Hoàng Đài (sinh năm 1961 trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). "Đánh bạn" với ma túy khá lâu song Đài mới chỉ "dính" 2 tiền án về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma túy. Người ta biết đến Đài nhiều hơn trong cương vị là một "quái kiệt" trong nghề "hai ngón".

Năm 23 tuổi, Đài tham gia một vụ trộm cắp và bị Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng tuyên phạt 15 tháng tù giam. Ra trại được vài tháng, Đài tiếp tục ngựa quen đường cũ, phải đi bóc 2 cuốn lịch nữa, cũng do tội trộm cắp tài sản. Năm 1986, lý lịch của Đài tiếp tục được ghi thêm 30 tháng tù giam, vẫn tội trộm cắp. Nhiều người nghĩ gã đã hoàn lương, khi mà gần chục năm sau Đài lại chuyển từ trộm cắp sang lừa đảo, bị TAND quận Hoàn Kiếm tuyên phạt 36 tháng tù giam vào năm 1997. Từ đó đến năm 2016, Đài nhận thêm 3 án tù về các tội tàng trữ ma túy, đánh bạc và mua bán trái phép ma túy.

Sau khi ra trại, Đài trở thành đầu mối bán lẻ ma túy tổng hợp cho dân chơi Hà Nội. Nguồn hàng của Đài chính là từ ông trùm Phạm Bá Sơn. Ngoài ra, đối tượng Nguyễn Kim Hiếu (sinh năm 1984 trú tại phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cũng là một mắt xích quan trọng trong đường dây. Ban chuyên án quyết định phải "tỉa" các nhánh này.

Theo một điều tra viên Đội 2 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an TP Hà Nội, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - cán bộ chiến sỹ đã từng bước thực hiện kế hoạch, tính toán thời điểm để hốt trọn ổ nhóm. Thời điểm đầu tháng 8-2018, trinh sát có được thông tin ổ nhóm này đang hoạt động trở lại. Thời cơ đã đến, các tổ công tác nhanh chóng vào vị trí, chuẩn bị "khai hỏa".

Sáng sớm 27-8-2018, tổ công tác phát hiện đối tượng Tâm như một bóng ma bất ngờ chui tọt vào nhà Phạm Bá Sơn. Sau đó ít phút đối tượng đi bộ ra ngoài ăn sáng, rồi quay lại. Khoảng 10h20' cùng ngày, Tâm lên taxi đi đến một trung tâm thương mại trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên, TP Hà Nội), mua quần áo hết hơn 24 triệu đồng. Tổ chức khám xét, cơ quan công an thu được số tiền mặt lên tới gần 800 triệu đồng cùng nhiều vật chứng khác.

Khoảng 11 giờ ngày 27-8, Ban chuyên án tiếp tục tổ chức quây bắt đối tượng Nguyễn Kim Hiếu khi gã vừa từ trong nhà Sơn đi ra. Thu giữ trong cốp xe máy của Hiếu một túi vải màu đen có 3 túi nilon màu vàng đựng tinh thể màu trắng. Qua giám định kết luận là ma túy tổng hợp, khối lượng gần 3 kg. Tiếp đó khoảng 12 giờ, đến lượt Nguyễn Hoàng Đài sa lưới. Đối tượng không thể chối cãi khi cán bộ điều tra nhanh chóng phát hiện thu giữ trên móc treo xe máy của Đài là một túi giấy màu đen, đựng hai túi nilon chứa gần 2kg ma túy tổng hợp.

Khi mà những cánh hoa đã bị tỉa xong, Ban chuyên án quyết định sẽ tấn công vào nhà ông trùm. Song, như chúng tôi đã nói ở trên, với rất nhiều súng đạn trong nhà, nếu không có một phương án tỉ mỉ, bất ngờ thì khó mà đảm bảo được an toàn cho cán bộ chiến sỹ. Tổ công tác đội 2 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã có cuộc làm việc chớp nhoáng với Công an phường. Và một kế hoạch táo bạo được vạch ra…

Kế hoạch bất ngờ

Khoảng 14 giờ ngày 27-8, sau khi chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, một tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với công an phường đã đến gõ cửa nhà Sơn. Bố đẻ của Sơn ra mở cửa và mời khách vào nhà uống nước.

Số vũ khí quân dụng thu được tại nhà Sơn.

Sau ít lời trò chuyện hỏi han, tổ công tác đề nghị gia đình cho gặp Sơn để có ít lời nhắc nhở (vì Sơn đã có tiền án). Ít phút sau, Sơn trong trang phục ngủ (áo ba lỗ, quần đùi) đi từ gác 2 xuống. Chỉ trong chớp mắt, Sơn đã bị các trinh sát quật ngã xuống sàn. Cuộc vây bắt chỉ diễn ra trong vòng khoảng 5 phút đồng hồ, song từng khoảnh khắc đều hết sức căng thẳng, hồi hộp đối với tất cả cán bộ chiến sỹ tham gia chuyên án. Khi thông tin bắt được Sơn hết sức gọn gàng, an toàn được chuyển về, Ban chuyên án mới thở phào nhẹ nhõm.

Tổ chức khám xét nhanh, cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 200 gam ketamin, 22 viên thuốc lắc, nhiều chai lọ dung dịch có chứa ketamin, tẩu thuốc, cân có chứa ma túy. Đặc biệt, cơ quan công an thu giữ một khẩu AK47 cưa báng, 1 khẩu súng quân dụng CZ27, một khẩu Colt 70 và 174 viên đạn các loại. Ngoài ra còn thu giữ nhiều súng và đạn súng thể thao…

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra, hoàn thiện hồ sơ để truy tố các đối tượng ra trước pháp luật.

Minh Tiến
.
.