Tội ác gây chấn động thế giới của cựu độc tài Charles Taylor

Thứ Năm, 03/04/2008, 11:30
Charles Taylor chính thức bị quy là tội phạm chiến tranh, bởi đã giúp đỡ giới phiến quân Sierra Leone láng giềng suốt 11 năm ròng, gây ra cái chết của hàng nghìn thường dân vô tội.

Trong quá trình xét xử cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor đang diễn ra tại Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Haye (Hà Lan), thêm một tội ác man rợ bị phanh phui của nhà độc tài Tây Phi này đã làm những người có lương tri phẫn nộ: kẻ phạm tội diệt chủng từng ra lệnh cho thuộc cấp phải... "ăn tươi nuốt sống" kẻ thù.

Nhân chứng Joseph Marzah vốn là một tay chân tin cẩn của Taylor, đã mạnh dạn tố cáo kẻ tội đồ trong phiên xử ngày 13/3 vừa qua, cùng những tình tiết y như... thời Trung cổ.

Nguyên văn lời trần thuật của Marzah như sau: “Tôi từng cầm đầu các chiến dịch hành quân theo chỉ thị của cá nhân Taylor, đặc biệt là lãnh đạo đội hành quyết ở LiberiaSierra Leone. Tổng thống ra lệnh phải ăn thịt tù binh và con tin, kể cả những người thuộc đạo quân gìn giữ hòa bình của LHQ ở Tây Phi.

Nguyên văn lời ông ta là: “Chúng ta cần sử dụng thân thể chúng làm thức ăn giống như thịt lợn hàng ngày vậy”. Thông thường mọi chỉ thị của Taylor được thực thi triệt để, ai trái lệnh đều bị thủ tiêu không thương tiếc”. Khi được hỏi “xơi” theo kiểu nào, Marzah mô tả: “Thì theo... kiểu Liberia thôi: hạ sát, mổ ruột, xẻ thịt rồi rắc muối và hạt tiêu lên”(!).

Charles Taylor chính thức bị quy là tội phạm chiến tranh, bởi đã giúp đỡ giới phiến quân Sierra Leone láng giềng suốt 11 năm ròng, gây ra cái chết của hàng nghìn thường dân vô tội. Còn chính đất nước Liberia lại “dính” vào cuộc nội chiến kéo dài 6 năm (1989-1995) do ông ta chủ mưu, hòng lật đổ chính thể hợp hiến của Tổng thống Samuil Dow.

Năm 1990, quân đội LHQ được cử tới Liberia để cứu vãn tình hình, hai năm sau khi nội chiến chấm dứt Taylor lên làm Tổng thống, rồi bị thất sủng vào năm 2005. Một năm sau, ông ta bị bắt giữ vì các hành vi diệt chủng trong quá khứ.

Phiên tòa do LHQ hậu thuẫn đã được mở tại Sierra Leone, sau được dời qua Hà Lan vì lo ngại vấn đề kết án Charles Taylor có thể làm dấy lên làn sóng bạo lực mới ở Tây Phi. Như vậy các nạn nhân bị “xẻ thịt” dưới thời Taylor là những tù binh trong quân đội Liberia của chính thể S.Dow, các thường dân Sierra Leone bị bắt làm con tin, cũng như các binh sĩ làm nhiệm vụ dưới màu cờ LHQ.

 Hiện người ta vẫn chưa thống kê được hết những trường hợp rùng rợn đến khó tin ấy

T.Q.Long (Tổng hợp)
.
.