Trắng đêm truy bắt kẻ vận chuyển 308,6kg ma túy đá

Thứ Bảy, 20/10/2018, 15:44
Khi chiếc cốp ôtô vừa bật mở, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình sửng sốt khi chứng kiến ma túy đá được các đối tượng đựng trong nhiều bao tải, xếp chồng lên nhau chất đầy cả cốp xe…

Lợi dụng cánh rừng ven đường, các đối tượng tháo chạy khỏi hiện trường. Ngay trong đêm, cả khu rừng sáng rực ánh đèn pin của hàng ngàn người dân địa phương cùng cơ quan chức năng truy tìm đối tượng…

Từ nguồn tin quý

 Đầu tháng 10-2018, có nguồn tin riêng về việc một số đối tượng đang tìm cách thiết lập đường dây ma túy cực lớn từ nước ngoài, móc nối, vận chuyển xâm nhập vào nước ta, và các tỉnh miền Trung có thể là đường trung chuyển của các đối tượng đi qua.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình quán triệt đến từng đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đề cao cảnh giác, chủ động phát hiện trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung và ma túy nói riêng. Các lực lượng ngoài việc thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ riêng của đơn vị mình, tập trung làm rõ thông tin và những nghi vấn về việc các đối tượng vận chuyển ma túy đi qua địa bàn.

Khi bị dừng xe, phát hiện nghi vấn, các đối tượng vứt xe trong cốp chứa đầy ma túy để bỏ chạy vào rừng.

Ngoài lực lượng đánh án ma túy chuyên nghiệp, các tổ Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an Quảng Bình trước khi lên đường tuần tra, kiểm soát ở các cung đường luôn được chỉ huy đơn vị dặn dò, tuần tra kiểm soát kỹ các xe, các đối tượng nghi vấn. Hàng chục ngày trời, lực lượng CSGT Quảng Bình luôn thay ca túc trực 24/24h trên các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 1A, đường 12A, đường Hồ Chí Minh…

Sự cảnh giác cao độ của Công an Quảng Bình đã có kết quả. Vào lúc 13 giờ ngày 12-10, một tổ tuần tra kiểm soát gồm 5 người của Phòng CSGT Công an Quảng Bình đang thực hiện tuần tra ở KM 705+700 trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình thì phát hiện xe ô tô nhãn hiệu FORD loại 5 chỗ ngồi mang biển số 86C-091.02 có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ tuần tra ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Khi xe vừa dừng lại, hai đối tượng ngồi trên xe đưa mắt nhìn nhau, tay run run đưa giấy tờ xe cho tổ CSGT.

Đối tượng Xệng Vàng tại cơ quan Công an Quảng Bình.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân, Tổ trưởng tổ CSGT hướng dẫn anh em trong tổ vừa kiểm tra giấy tờ, vừa theo dõi động thái của đối tượng. Khi tài xế xe có hành động đưa một số tiền cho Tổ CSGT và xin được đi gấp vì có việc quan trọng, Thiếu tá Tân lập tức đề nghị tài xế mở cốp xe để kiểm tra. Lúc này đối tượng có phần lúng túng và khẳng định làm mất chìa khóa cốp, đang đi gấp nên chưa kịp làm lại.

Trong lúc Tổ CSGT lập biên bản để tiến hành kiểm tra xe thì bất ngờ hai đối tượng bỏ chạy vào rừng. Tổ CSGT vừa truy đuổi vừa đề nghị người dân trên địa bàn phối hợp truy bắt các đối tượng. Lợi dụng địa bàn rừng núi nên các đối tượng đã chạy thoát.

Thông tin về xe 86C-091.02 được báo về Phòng CSGT và Công an tỉnh Quảng Bình. Việc khám xét chiếc xe ô tô được tiến hành với sự tham gia của Phòng Cảnh sát điều tra về Tội phạm ma túy, Phòng Cảnh sát Kỹ thuật Hình sự, Công an huyện Lệ Thủy, Công an tỉnh Quảng Bình. Khi cốp xe lật mở, tất cả đều thực sự sửng sốt: lượng ma túy cực lớn được các đối tượng vận chuyển chất đầy cả cốp xe gồm: 12 bao tải chứa 300 túi ma túy đá với trọng lượng lên đến 308,6kg.

Trắng đêm truy lùng đối tượng

Nhận tin đối tượng chạy thoát khỏi hiện trường, Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh đã hội ý chớp nhoáng với Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, quyết định điều động lực lượng vào cuộc khẩn trương truy bắt bằng được các đối tượng liên quan đến chiếc ô tô chở ma túy để phục vụ công tác điều tra.

Tang vật hơn 300kg ma túy đá.

Trong chiều và đêm ngày 12-10, lực lượng của nhiều đơn vị Công an Quảng Bình phối hợp với người dân địa phương các xã Hưng Thủy, Tân Thủy, Sen Thủy, Dương Thủy, Thái Thủy… đã cùng dàn ra truy bắt các đối tượng. Lãnh đạo Ban Giám đốc Công an Quảng Bình phân công chỉ huy các đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa bàn xã phụ cận động viên nhân dân phát huy tinh thần phòng, chống tội phạm.

Qua sàng lọc thông tin, nhận thấy hai đối tượng đang bỏ trốn, không có vũ khí nóng, rất có thể chúng tìm cách trộm các phương tiện của người dân để tẩu thoát, hoặc ra các nhánh đường rừng trốn qua biên giới… Công an Quảng Bình đã quyết định sử dụng hệ thống loa phát thanh các xã trong khu vực, thông báo sự việc cho người dân cảnh giác, đồng thời trích tiền quỹ phòng chống tội phạm mua gần 1.000 đèn pin phát cho người dân trên địa bàn đề nghị cảnh giác và cùng truy bắt đối tượng.

Trong đêm 12-10, người dân các xã Sen Thủy, Hưng Thủy, Tân Thủy hầu như đã thức trắng đêm cùng với lực lượng Công an Quảng Bình chốt chặn, truy lùng các đối tượng trong nhiều cánh rừng, đồi cát.

Đến 5 giờ sáng ngày 13-10, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình quyết định triển khai lực lượng chốt chặn 18 điểm mà đối tượng có thể đi qua. Phán đoán là trời càng gần sáng, đối tượng sẽ  càng phải nhanh chóng tìm đường ra quốc lộ hoặc vào nhà dân để kiếm ăn, trộm quần áo ngụy trang, công an tỉnh đã bố trí lực lượng chốt chặn, đón lõng khắp ngả…

Sau hơn 3 giờ truy lùng vẫn không phát hiện đối tượng, chỉ huy cuộc truy bắt đối tượng hội ý các tổ phân tích thông tin liên quan. Đáng chú ý hơn cả là thông tin do đồng chí Lê Vũ Thuật, trinh sát hình sự cung cấp: có dấu chân đất nghi là của đối tượng đi qua vùng đồi Mồng Gà khu vực có nhiều khe suối, rừng rậm, hồ đập, địa hình phức tạp. Lực lượng vây bắt đã dàn hàng ngang, chia địa bàn khu vực đồi Mồng Gà truy xét.

Với tinh thần quyết tâm cao, đến 9 giờ 15 phút ngày 13-10, trên đồi Mồng Gà thuộc xã Tân Thủy, ở khu vực có nhiều khe suối hiểm trở, đồng chí Trần Đức Thông, Công an huyện Lệ Thủy đã phát hiện đối tượng và trực tiếp truy đuổi. Trong lúc truy đuổi, đồng chí Thông vấp phải gốc cây khô bị thương, máu chảy đầm đìa cả bàn chân, không thể tiếp tục đuổi theo. Đồng chí Thông đã kêu gọi đồng đội và người dân đến hỗ trợ, truy bắt. Đến 9 giờ 55 phút, đối tượng đã bị Công an và người dân bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, đối tượng đã khai nhận là Xệng Vàng (23 tuổi), trú bản Phôn Xạ Ạt, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào), là tỉnh có đường biên giới chung với tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam. Xệng Vàng là tài xế được thuê vận chuyển số lượng ma túy lớn nói trên vào Đà Nẵng, giao cho một người lạ mặt để nhận 10.000 USD tiền công… Đối tượng đi cùng xe với Xệng Vàng đang bỏ trốn là Hạng A Chinh (sinh 1996), trú tỉnh Đắk Nông. Hiện Công an tỉnh Quảng Bình đang tập trung bắt đối tượng Chinh.

Các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong vụ bắt giữ hơn 300kg ma túy đá nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.
Thiếu tướng Từ Hồng Sơn - Giám đốc Công an Quảng Bình trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân các địa phương phối hợp vây bắt đối tượng.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các phòng, ban phối hợp truy bắt vụ án ma túy đá cực lớn lần này, Thiếu tướng Từ Hồng Sơn nhấn mạnh: Đây là chiến công của Công an Quảng Bình trong phòng chống tội phạm, của những tập thể, những cá nhân.

Nhưng để đạt được chiến công này, phải khẳng định vai trò to lớn của quần chúng nhân dân, từ việc cung cấp thông tin ban đầu, đến việc trắng đêm cùng lực lượng Công an vây bắt đối tượng. Nhiều người dân chưa kịp ăn tối nhưng vẫn cùng các tổ công tác cầm đèn pin tìm đối tượng từ mương nước, ao hồ, đồi cây… Với lực lượng Công an nhân dân luôn ghi nhớ khi người dân giúp đỡ nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ít thì thành công ít.

Chiều ngày 16-10, tại thành phố Đồng Hới, Công an tỉnh Quảng Bình đã tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc bắt giữ vụ vận chuyển hơn 300kg ma túy đá nêu trên.

Thiếu tướng Từ Hồng Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã công bố thư khen của Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt lãnh đạo Bộ chúc mừng các tổ công tác đã lập chiến công trong vụ bắt giữ đối tượng cùng tang vật 308,6kg ma túy đá.

Trong thư, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh: "Đây là chiến công xuất sắc, thể hiện tinh thần khẩn trương, kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm, phát huy có hiệu quả sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân và hệ thống chính trị cơ sở của Công an tỉnh Quảng Bình trong việc thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chiến công của các đồng chí góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân".

Tại buổi lễ, lãnh đạo Công an Quảng Bình đã công bố quyết định của Bộ Công an khen thưởng cho 4 đơn vị gồm Phòng Cảnh sát Giao thông,  Công an huyện Lệ Thủy, UBND và cán bộ nhân dân 2 xã Hưng Thủy và Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình.

Ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã tặng hoa chúc mừng Công an tỉnh Quảng Bình và ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã trao thưởng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc cùng 60 triệu đồng tiền thưởng. Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cũng tặng bằng khen cho cán bộ, chiến sĩ đã tham gia vây bắt đối tượng và tang vật vụ án.

Dương Sông Lam
.
.