Trắng đêm vượt gần 2.000km bắt giữ hung thủ sát hại nam sinh

Thứ Năm, 03/05/2018, 12:25
Chưa đầy 24h sau khi phát hiện xác nam sinh viên bị nhét trong bao tải phi tang tại bãi rác Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ đã làm rõ, bắt giữ hung thủ gây án. Phía sau vụ án mạng có liên quan đến chuyện cho vay nợ này là lời cảnh tỉnh đối với cả chủ nợ và con nợ về những hệ lụy khó lường khi tham gia vào giao dịch “tín dụng đen”.

Chiếc bao tải gây sửng sốt

Khoảng 10h ngày 24-4, tại bãi rác cạnh đường Đỗ Xuân Hợp thuộc tổ 15 Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, một người phụ nữ làm nghề nhặt rác phát hiện một phần chân người nổi lên trên bãi sình lầy. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận Nam Từ Liêm đã tổ chức bảo vệ hiện trường, báo cáo sự việc lên cấp trên, đồng thời phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi.

Bãi rác, nơi phát hiện tử thi trước đây là mương nước cạnh ruộng rau. Sau do người dân đổ rác nên mương nước trở thành bãi sình lầy phủ kín bèo tây, xung quanh là cỏ dại và rác thải. Tử thi là nam giới, cao khoảng 1m58 đang trong giai đoạn phân hủy. Cơ thể nạn nhân bọc bằng 2 bao tải xác rắn màu xanh và màu trắng, miệng 2 bao buộc với nhau bằng dây nilon. Đầu nạn nhân bị chụp bằng túi nilon màu xanh, hai quai túi buộc nút tại vùng cổ trước. Bên trong túi, phần đầu nạn nhân bị choàng quấn bằng áo thun dài tay. Trên người nạn nhân mặc áo phông, áo khoác ngoài, quần đùi.

Phía trên xác nạn nhân có chiếc va li cũ và một số chiếc lốp cháy dở. Quần áo nạn nhân mặc cũng bị cháy một số vị trí. Xung quanh có cây cỏ, bèo tây cũng bị táp nhiệt làm cháy và héo quắt. Những dấu vết cháy này được xác định là mới, do người dân đốt rác từ hôm trước.

Dẫn giải Chử Tuấn Sơn (thứ 2 từ trái sang) từ Bình Dương ra Hà Nội.

Tiếp tục pháp y tử thi cho thấy vùng đầu nạn nhân có nhiều thương tích do vật tày cứng có cạnh tác động. Nạn nhân chết do chấn thương sọ não, thời gian chết khoảng trên 10 ngày. Quá trình khám nghiệm, cơ quan điều tra đã lấy mẫu để giám định ADN.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường và pháp y tử thi, Cơ quan điều tra nhận định đây là vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, nạn nhân bị giết ở một nơi khác, sau đó bị nhét vào bao tải và được đưa đến bãi rác để phi tang.

“Nếu chờ đợi kết quả giám định ADN để xác định tung tích nạn nhân, phải  mất ít nhất 3-4 ngày. Tuy nhiên, quá trình đánh giá kết quả pháp y và các tài liệu khác,  chúng tôi thấy nạn nhân có nhiều đặc điểm trùng khớp với anh Vũ Thanh T., 22 tuổi, người mà gia đình trình báo mất tích” - Thiếu tá Đặng Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Nam Từ Liêm kể lại.

Theo đó, ngày 16-4, sau nhiều ngày gia đình tự tổ chức tìm kiếm nhưng không có kết quả, bà Lê Thị T. (ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) đã tới Công an quận trình báo việc con trai là Vũ Thanh T. (SN 1996), là sinh viên năm thứ tư, mất tích từ chiều ngày 9-4-2018 đến nay gia đình không liên hệ được. Khi đi, anh T. mang theo tài sản gồm 1 xe máy SH 125i màu trắng, 1 điện thoại iPhone 6 plus.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của bà T., Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đã ra thông báo truy tìm người mất tích và tiến hành rà soát các mối quan hệ, những nơi anh T thường xuyên đến chơi nhưng chưa có kết quả.

Ngay sau khi phát hiện tử thi tại bãi rác Tân Mỹ, nghi vấn đây là anh Vũ Thanh T., cơ quan điều tra đã tổ chức cho thân nhân anh T. nhận diện. Do tử thi đang trong giai đoạn phân hủy nên người nhà đã không nhận diện được.

Gia đình cho biết, anh T. có 2 chiếc răng bị hỏng, phải bọc sứ. Kết quả khám nghiệm, pháp y cho thấy tử thi cũng có 2 chiếc răng bọc sứ, đồng thời răng số 8 chưa mọc, là căn cứ để khẳng định độ tuổi của nạn nhân còn trẻ, trùng với độ tuổi của anh Vũ Thanh T.

Từ căn cứ này, cơ quan điều tra đã khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, xác định nghi phạm là Chử Tuấn Sơn (49 tuổi, ở hẻm 68/72/22 Lưu Hữu Phước, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm). Trong những người đã liên hệ với anh Vũ Thanh T. vào ngày 9-4 có Chử Tuấn Sơn. Tuy nhiên ngày 10-4, Sơn đột nhiên “biến mất” hết sức bất thường.

Tại địa phương, Chử Tuấn Sơn không thuộc thành phần lưu manh bất hảo khiến mọi người phải dè chừng, nhưng cũng thuộc diện khá đặc biệt.  Năm 2017, Sơn bị xử 8 tháng án treo do trộm cắp sắt tại một công trình xây dựng gần nhà. Sơn là người sống khép kín, ít quan hệ và có phần lập dị.

Chử Tuấn Sơn thực hiện lại hành vi phi tang xác nạn nhân.

Mặc dù đã gần 50 tuổi, có vợ và 2 con nhưng người đàn ông này từ lâu đã sống ly thân với vợ. Sơn ở một mình trong căn phòng tầng 1, còn vợ và 2 con ở  tầng 2. Mặc dù vẫn ở cùng một nhà nhưng bởi lối sống vô trách nhiệm của Sơn nên vợ con anh ta ăn ở, sinh hoạt tách biệt. Vợ Sơn làm công nhân vệ sinh, một mình nuôi 2 con. Đất nhà Sơn khá rộng.

Ngoài ngôi nhà ở, phía trong còn có 4 phòng cho thuê trọ nhưng do xây dựng lâu năm đã xuống cấp nên chỉ có 1 phòng có người thuê, còn lại 3 phòng trống. Bản thân Chử Tuấn Sơn không nghề nghiệp, thu nhập dựa vào quán nước chè chén vỉa hè ở cuối đường Lưu Hữu Phước.

Tại quán nước này, Sơn đã quen nạn nhân Vũ Thanh T. do cậu sinh viên này tập thể hình gần đó và thỉnh thoảng ra uống nước. Từ nhà Sơn đến bãi rác Tân Mỹ khoảng hơn 1 cây số có 2 đường đi: một đi qua đường K2 Cầu Diễn, vào ban đêm khá vắng vẻ; đường còn lại đi xuyên qua phố Nguyễn Cơ Thạch, là đường chính 2 làn nên có nhiều phương tiện qua lại cả ngày và đêm.

Cơ quan điều tra nhận định: Nhà ở của Sơn là hiện trường chính gây án. Sau khi hạ sát nạn nhân, Sơn giấu xác vào bao tải, chở ra bãi rác phi tang. Trong lúc chưa truy bắt được Chử Tuấn Sơn, một tổ công tác được giao nhiệm vụ giám sát chặt chẽ ngôi nhà của anh ta.

Đêm trắng truy tìm hung thủ        

Khẩn trương xác minh các mối quan hệ của Chử Tuấn Sơn, cơ quan điều tra xác định anh ta có một người bạn thân tên B. đang sống tại Bình Dương và nhiều khả năng Sơn đang tá túc tại nhà người bạn này. Một tổ công tác gồm cán bộ Đội Điều tra trọng án - Phòng Cảnh sát hình sự và Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm nhận nhiệm vụ nhanh chóng lên đường xác minh, truy bắt Chử Tuấn Sơn.

Vào thời điểm này, việc phát hiện tử thi tại bãi rác Tân Mỹ đã được nhiều báo mạng đưa tin. Vì vậy, yêu cầu đặt ra phải bắt giữ nhanh nhất Chử Tuấn Sơn, không để đối tượng tẩu thoát.

20h ngày 24-4, các cán bộ cảnh sát hình sự gồm Thiếu tá Đặng Mạnh Cường, Đại úy Bùi Kiến Quốc Dũng, Thượng úy Vũ Đình Hoàng (Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm) và đồng chí Nhữ Đình Thành (Đội Điều tra trọng án - Phòng Cảnh sát hình sự) lên máy bay đi TP Hồ Chí Minh.

22h cùng ngày, khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, không kịp ăn tối, tổ công tác mượn một chiếc xe ô tô 5 chỗ lên đường đi Bình Dương. Chiếc xe xuyên màn đêm đến thẳng Đồn công an khu công nghiệp Sóng Thần để xác minh thông tin về một người tên B, gốc Hà Nội, đang sống tại phường Dĩ An, nơi giáp ranh với khu công nghiệp Sóng Thần. Lúc này đã là rạng sáng ngày 25-4.

Thấy cả tổ công tác bay từ Hà Nội đi xuyên đêm vào đây, biết công việc xác minh này rất hệ trọng nên từ chỉ huy đến cán bộ của Đồn Công an khu công nghiệp Sóng Thần đều rất tích cực, thay nhau rà soát, tra cứu, tìm ra anh B. Đến 4h sáng, thông tin về anh B. đã được làm rõ. Anh này làm nghề lái xe tải, thường nhận chở hàng cho một số kho bãi trong khu công nghiệp. Là người làm ăn chăm chỉ nên thông thường, ngày nào anh B. cũng vào khu công nghiệp để chở hàng.

Đối tượng Chử Tuấn Sơn tại cơ quan Công an.

Manh mối này khiến cả tổ công tác mừng đến quên cả đói, quên cả mệt. Không kịp chợp mắt, tổ công tác chạy xe vào khu công nghiệp  rà soát trước đường đi lối lại, sau đó chốt chặn ở đường vào, nơi được xác định là lối duy nhất các lái xe tải đi vào  chở hàng.

Khoảng 7h sáng, phát hiện chiếc xe tải của anh B xuất hiện trên đường vào khu công nghiệp, tổ công tác liền bí mật bám sau rồi tìm cách vượt lên. Các trinh sát phát hiện anh B trực tiếp lái xe,  trên ghế phụ là một người đàn ông có đặc điểm giống Chử Tuấn Sơn. Phương án vạch ra là phải bất ngờ bắt giữ  Sơn, không để đối tượng chống cự hoặc chạy trốn.

Khi chiếc xe tải vừa giảm tốc độ và dừng lại trước một tiệm ăn sáng, ngay lập tức tổ công tác cũng dừng xe, 4 trinh sát nhanh như cắt chia đội hình bao vây mũi xe tải, bật cửa bắt giữ Chử Tuấn Sơn, đưa về Đồn công an khu công nghiệp Sóng Thần. Bị bất ngờ nhưng Sơn tỏ ra khá bình tĩnh và có phần lạnh lùng. Anh ta luôn miệng kêu: “Các anh bắt nhầm người rồi, em vào đây xin việc làm...” và không khai nhận có quen biết nạn nhân Vũ Thanh T.

Trong lúc chờ cơ quan điều tra tổ chức khám xét, kiểm tra hiện trường tại nhà Sơn ở Hà Nội, Thiếu tá Đặng Mạnh Cường với kinh nghiệm dày dạn của một điều tra viên hình sự đã vạch ra cung đường mà Sơn chở xác nạn nhân T. đi từ nhà đến bãi rác phi tang, theo suy đoán logic của anh. Sau đó, anh chìa ra trước mặt Chử Tuấn Sơn những bức ảnh chụp hiện trường phát hiện tử thi. Đột nhiên, Chử Tuấn Sơn giật thót người.

Sau này, Sơn khai rằng đêm 9-4, khi chở xác anh T. ra bãi rác phi tang, cả lúc đi và lúc về, hắn quyết định đi theo đường K2 Cầu Diễn và cảm thấy yên tâm tuyệt đối vì ban đêm, tuyến đường này vắng tanh không một bóng người. Vậy mà không hiểu sao Thiếu tá Cường lại nói trúng cung đường ấy. Và khi có thông tin từ việc khám nhà của Sơn, cơ quan điều tra tìm thấy nhiều dấu vết máu của nạn nhân, đối tượng Chử Tuấn Sơn buộc phải khai nhận tội ác man rợ mà gã đã gây ra đối với nạn nhân Vũ Thanh T.

Theo đó, Sơn khai quen anh T. từ trước và đã có lần vay T. khoảng 30 triệu đồng.  Khoảng 16h40 ngày 9-4, Sơn gọi điện thoại cho anh Vũ Thanh T. rủ đến nhà. 17h cùng ngày, anh T. đi xe máy SH 125i đến. Sơn mời anh T. vào phòng khách tầng 1 uống nước. Lúc này chỉ có một mình Sơn ở nhà, vợ con anh ta và người thuê trọ chưa về.

Trong lúc anh T. ngồi chơi, Sơn hỏi vay 20 triệu đồng nhưng anh T. không đồng ý. Khi anh T. cầm điếu hút thuốc lào, Sơn đi ra phía sau nhặt 1 viên gạch gần tủ quần áo rồi đập liên tiếp vào đầu, vào gáy của anh T. khiến anh hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài về phía dãy phòng trọ kêu cứu. Sơn cầm gạch đuổi theo đánh, đập vào đầu anh T. khiến anh gục xuống.

Không tha cho nạn nhân, Sơn tiếp tục dùng gạch đập vào đầu nạn nhân cho đến khi tử vong rồi lôi xác vào phòng trọ cuối dãy. Thấy máu trên đầu nạn nhân chảy nhiều, Sơn dùng áo thun quấn quanh vùng đầu, lấy nilon buộc lại và khóa cửa phòng. Gã bình tĩnh dùng giẻ lau dọn phòng khách, thay quần áo, nhặt đôi dép của nạn nhân vứt vào xe rác gần nhà rồi mang xe máy SH của anh T. đi gửi tại bãi xe Bệnh viện E.

Trở về nhà, gã đi bán nước như bình thường. Đến 23h cùng ngày, Sơn quay về nhà, mở cửa phòng trọ lục lấy điện thoại iPhone 6 và tháo dây chuyền vàng của anh T. Thấy điện thoại của anh T. kêu liên tục do gia đình gọi tìm, Sơn tháo sim vứt đi, giấu điện thoại vào tủ. Sau đó gã lấy 2 chiếc bao tải đựng thi thể anh T., dùng xe máy chở ra bãi rác Tân Mỹ ném xuống mương, nhặt lốp xe phủ trên bao tải.

Sau khi hoàn thành ghi lời khai ban đầu của Chử Tuấn Sơn, tổ công tác di lý đối tượng ra Hà Nội trên chuyến bay khởi hành lúc 16h30 ngày 25-4. Khi dẫn giải Chử Tuấn Sơn về nhà anh ta để thực nghiệm điều tra, người vợ của Sơn gần như câm lặng.

Khi điều tra viên hỏi chị có muốn nói gì với chồng không, người phụ nữ lắc đầu. Còn Chử Tuấn Sơn, anh ta đề đạt nguyện vọng muốn được gặp con. Tuy nhiên, 2 đứa trẻ đã từ chối.

Duy Trần
.
.