“Tín dụng đen” và những hệ lụy nguy hiểm

Tranh giành địa bàn, “siết cổ” con nợ

Thứ Hai, 13/08/2018, 16:37
Thời gian qua, sự vào cuộc tích cực của Công an TP Hà Nội theo Kế hoạch 231 về đấu tranh với hoạt động “tín dụng đen” đã thu được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, với thủ đoạn tinh vi cùng sự biến hóa khôn lường, những đường dây “tín dụng đen” vẫn len lỏi vào từng ngóc ngách, khiến nhiều con nợ điêu đứng, làm tan vỡ hạnh phúc bao gia đình...

Không những vậy, các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” còn tranh giành địa bàn, thanh toán lẫn nhau, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT.

Giương oai diễu võ giành địa bàn

Đêm ngày 26-7-2018 vừa qua, một số đường dây chuyên tư vấn tài chính, cho vay lãi nặng kiêm chăn dắt gái dịch vụ đã tập hợp nhiều đối tượng để cùng nhau đi giải quyết ân oán với một đường dây khác. Trong vòng vài giờ đồng hồ, hơn 100 đối tượng đã tụ họp. Một xe tải chở hung khí cung cấp cho bọn chúng. Sự manh động của nhóm này khiến người ta thực sự phải giật mình kinh sợ.

Rất may, lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời giải tán nhóm đối tượng trên. Nếu để hai nhóm chạm mặt nhau, rất có thể một trận “huyết chiến” sẽ nổ ra và hậu quả chắc chắn là vô cùng nghiêm trọng.

Một số nhân chứng có mặt trên tuyến đường vành đai 3 từ cầu Thanh Trì hướng về phía nội thành kể lại, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 26-7, họ bắt gặp một đoàn người gồm hàng trăm đối tượng đi xe máy hú hét vang trời. Những tên ngồi sau cầm hung khí như mã tấu, tuýp sắt gắn dao nhọn, trên tay trên cổ đeo khăn quàng đỏ. Theo sát là mấy chiếc xe ô tô.

Trông thấy cảnh ấy nhiều người đi đường rùng mình sởn gai ốc trước những hung khí sắc lẹm của bọn chúng. Hầu hết đều phải dừng lại để “nhường” cho bọn chúng đi qua. Khi bị lực lượng chức năng truy đuổi, các đối tượng còn dùng hung khí ném vào xe ô tô công vụ khiến 2 xe bị thủng, lõm phần đầu xe.

Còn theo Công an TP Hà Nội, khoảng 23 giờ 30 ngày 26-7-2018, Phòng Cảnh sát trật tự Công an TP nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện nhiều đối tượng đi xe máy che BKS mang theo hung khí như dao “phóng lợn”, tuýp sắt gắn dao nhọn, kiếm, rìu... tụ tập hò hét tại khu vực Công ty CP Sứ Viglacera Thanh Trì (Nguyễn Khoái, Thanh Trì, Hoàng Mai) gây mất an ninh trật tự. Sau đó các đối tượng di chuyển lên đường vành đai 3 hướng về quận Cầu Giấy.

Nhận được tin, Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các quận dọc theo tuyến đường di chuyển của các đối tượng để tổ chức trấn áp bắt giữ ngay. Khi phát hiện các đối tượng đang di chuyển về phía ngã tư đường Cầu Giấy - Xuân Thủy, tổ công tác đã gọi loa yêu cầu các đối tượng dừng xe bỏ hung khí. Tuy nhiên, các đối tượng không chấp hành mà có nhiều hành vi chống đối lực lượng chức năng. Sau đó chúng vứt bỏ hung khí và bỏ chạy về nhiều hướng để tẩu thoát.

Cơ quan điều tra kiểm đếm số hung khí tang vật.

Tổ công tác đã tổ chức truy đuổi quyết liệt các đối tượng đến đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì khống chế, bắt được 2 đối tượng Nguyễn Văn An (21 tuổi) và Đặng Hồng Phúc (21 tuổi, cùng trú tại Tam Nông, Phú Thọ và cùng làm nghề chở gái dịch vụ đến các quán karaoke). Kiểm tra thu giữ được 2 đao kim loại tự chế gắn tuýp sắt.

Lực lượng chức năng tiếp tục truy bắt được 7 đối tượng khác gồm Bùi Văn Duy (24 tuổi, trú tại Kiến Xương, Thái Bình); Nguyễn Thành Luân (29 tuổi, trú tại Bình Lục, Hà Nam); Trần Ngọc Long (28 tuổi, trú tại Tam Nông, Phú Thọ); Nghiêm Đức Anh (21 tuổi, trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng); Nguyễn Tiến Hoàng (24 tuổi, trú tại Minh Khai, quận Hai Bà Trưng); Nguyễn Ngọc Quang (22 tuổi, trú tại TP Tuyên Quang) cùng một số đối tượng khác.

Trong số này Luân và Duy đều làm “tín dụng đen” tại quận Hai Bà Trưng. Còn Long, Đức Anh, Hoàng và Quang cũng cùng một “dây” tín dụng, cầm đồ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Tang vật Cơ quan công an thu giữ gồm 40 hung khí các loại, 6 xe máy, 15 điện thoại, 17 khăn quàng đỏ.

Theo tài liệu điều tra ban đầu từ Cơ quan công an cho thấy vụ việc trên bắt nguồn từ sự việc đêm 25-6-2018, giữa đối tượng Dương Triệu Minh (35 tuổi, trú tại Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai) và Trần Đức Minh (35 tuổi, trú tại Hàng Cháo, Cát Linh, Đống Đa) xảy ra mâu thuẫn. Trước đó, hai bên đã có nhiều khúc mắc, đặc biệt là do tranh giành địa bàn làm ăn, mâu thuẫn càng trở nên gay gắt. Bọn chúng đã đôi lần mò đến địa bàn của nhau để gây hấn.

Buổi tối hôm đó, trong một quán ăn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, hai phe đã loạn đả một trận rồi cùng rút. Sau đó, đối tượng Trần Đức Minh kể lại chuyện cho đối tượng Mai Đức Thịnh.

Máu “yêng hùng” nổi lên, ngày 26-7 Thịnh gọi cho Bùi Văn Duy, Nguyễn Thành Luân bảo tập hợp người đi tìm đánh nhóm của Dương Triệu Minh tại khu vực quận Cầu Giấy. Sau đó Luân đã gọi cho các đối tượng Hoàng, Đức Anh, Quang, An... hẹn tập trung tại quán cầm đồ của Luân để đi đánh nhau.

22 giờ cùng ngày, tại số 113 Vĩnh Tuy tập trung khoảng hơn 50 đối tượng cầm đầu gồm các đối tượng Thịnh, Duy, Long, Đức Anh, Hoàng, Quang, An, Phúc... cùng hơn 40 đối tượng khác đi trên 3 xe ô tô và 2 chục xe máy. Hầu hết xe máy đều ko có BKS hoặc được che chắn, di chuyển ra khu vực Công ty CP Sứ Viglacera Thanh Trì.

Tại đây chúng tập hợp cùng một nhóm 40 tên nữa thành hơn 100 đối tượng. Sau đó có 1 xe ô tô chở nhiều hung khí như đao, kiếm, dao bầu, tuýp sắt gắn dao nhọn... để các đối tượng phân phát cho nhau. Bọn chúng còn phát khẩu trang, khăn quàng đỏ đeo lên người để tránh nhầm lẫn khi đánh nhau.

Toàn bộ các đối tượng di chuyển lên đường vành đai 3 hướng về phía Cầu Giấy. Trên đường bọn chúng giơ hung khí lên trời thị uy, chèn ép các phương tiện khác gây cản trở giao thông. Khi các đối tượng di chuyển đến khu vực phố Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) thì bị lực lượng công an phát hiện trấn áp. Các đối tượng đã vứt lại hung khí và bỏ chạy về nhiều hướng khác nhau.

Trong khi bỏ chạy đến đoạn đường gần ngã tư Phạm Hùng - Xuân Thủy, một số đối tượng đã có hành vi chống lại lực lượng cảnh sát. Chúng đã dùng tuýp sắt, dao nhọn đập vào 2 xe ô tô công vụ khiến xe bị móp đầu, xước sơn... Lực lượng chức năng đã phải nổ súng trấn áp.

Cũng theo Cơ quan công an, qua quá trình điều tra, xác định các đối tượng nằm trong nhiều ổ nhóm chuyên hoạt động kinh doanh tài chính, cho vay tín dụng tự do với lãi suất cao và cung cấp nhân viên nữ cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm tiền ẩn vi phạm về tệ nạn xã hội. Hiện Cơ quan công an đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam nhiều đối tượng về hành vi chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng.

Vụ việc cũng đang được Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các quận Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai tiếp tục làm rõ.

Bỏ trốn vì “tín dụng đen”

Có lẽ, thời gian diễn ra World Cup 2018 vừa qua là “mùa khốn khổ” nhất đối với gia đình ông Hoàng Văn B. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội).

Hai vợ chồng hiếm muộn, ngoài 40 tuổi ông B. mới sinh được đứa con “cầu tự”, đặt tên là Hoàng Văn K. Từ bé K. được chiều chuộng, đã sớm hư hỏng láo lếu. Học hết THPT, K. xin bố mẹ cho đi học nghề cắt tóc. Học ở Hà Nội chưa thỏa, K. còn đòi vào TP  Hồ Chí Minh theo học mấy “đại sư” về nghề “vít cổ” thiên hạ. 6 tháng đi học mà K. đã tiêu hết hơn 200 triệu đồng.

Trở lại Hà Nội, K. tiếp tục “nã” bố mẹ cả tỷ đồng để mở một salon mặt phố, khởi sự làm ăn. Nhưng salon mở ra chưa được 3 tháng, K. đã “sang tay” cho người khác, thu về chưa đầy 500 triệu đồng để chuyển sang kinh doanh điện thoại di động.

Thấy con xoay chóng mặt, bà mẹ vẫn ủng hộ và cấp vốn tiếp nhưng ông K. thì lo ngay ngáy. Vì ông thấy “quý tử” làm ăn rất khác người. Người ta mở cửa hàng cửa hiệu thì ngày đêm lo nghĩ việc tìm kiếm khách hàng, rồi lo nguồn hàng, cân đối dòng tiền... Chứ như “ông tướng” của nhà chỉ thi thoảng mới tạt qua cửa hàng, còn đâu suốt ngày chơi game, tối lại tụ tập bạn bè, say sưa đến khuya mới về. Và đúng như ông bố lo sợ, cửa hàng kinh doanh điện thoại cũng chỉ được nửa năm là sập tiệm.

Một thời gian sau thì không thấy ông con làm gì cả nhưng lại xin tiền còn khủng khiếp hơn trước. “Cứ cách ngày lại thấy nó ngửa tay xin năm chục, một trăm (triệu đồng). Không cho thì nó dỗi, nó chửi luôn bố mẹ, rồi đi bặt tăm nhiều ngày không về”. Ông B. tự đi điều tra thì mới biết nó tham gia chơi lô đề và cá độ bóng đá.

Trong vòng gần 1 năm, K. đã kịp “thổi bay” một căn nhà trị giá gần 3 tỷ đồng của ông bà. Dùng đủ mọi cách, khuyên bảo, dọa dẫm... đổi được lời hứa sẽ thôi. Và có vẻ như cậu quý tử thôi thật vì ông B. thấy hàng tháng trời cu cậu không xin tiền.

Chẳng ngờ, K. đã kịp thụt két, lấy sổ đỏ căn nhà đang ở mang đi “vay nóng” để cá độ. Mấy trận đầu mùa World Cup, mỗi đêm K. đi xem bóng về thường cười tươi như địa chủ được mùa. Nó mua cho mẹ cái này, mua cho bố cái kia.

Nhóm đối tượng trong đường dây “tín dụng đen” tổ chức gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ bị cơ quan Công an bắt giữ.

Rồi đến một đêm ông B. thấy con trai nhắn tin bảo ngủ lại nhà bạn. Khi trận đấu thứ hai kết thúc, ông B. định tắt điện đi ngủ thì bỗng thấy có người sút vào cánh cửa nhôm cứ rầm rầm. Thò mặt ra, ông B. hoảng hồn khi thấy một đám xăm trổ đầy mình vây quanh nhà. Một đối tượng hất hàm: “Thằng K. đâu rồi?”.

Khi biết K. chưa về nhà, đám kia chìa ra một giấy vay nợ số tiền lên đến mấy trăm triệu đồng. Ông B. muối mặt “xin các anh thư thư cho vài bữa!”.

Và đấy chỉ là đêm đầu tiên trong chuỗi ngày khủng hoảng đối với vợ chồng ông B. Cứ hết một trận bóng, thấy rầm rầm ngoài cổng là biết con lại thua cá độ và bọn đòi nợ thuê lại đến đòi tiền. Chưa bao giờ ông B. cầu mong World Cup kết thúc sớm như mùa này. Và khi World Cup vào đến vòng bán kết thì ông bà đành phải chuồn sang nhà người quen ở Gia Lâm để trốn. Riêng ông con thì “phiêu diêu” ở đâu, ông bà cũng mặc xác.

Vụ việc gia đình ông B. chỉ là một điển hình lâm vào bi kịch khi người thân sa vào cái bẫy của “tín dụng đen”.

Theo một “cò” tín dụng, thì không chỉ trong mùa World Cup mà hiện ở TP Hà Nội có khá nhiều đường dây chuyên cho vay lãi nặng. Những đường dây này có phân chia “địa bàn” và giai tầng khác nhau. Ví dụ như nhánh của Đạt “đầu lâu” thì cát cứ khu vực phường K, quận H. chuyên cho các bà bán trà đá hoặc quán bán quà sáng như phở, bún... vay dưới hình thức bốc họ.

Số tiền cho vay khá nhỏ dưới dạng tín chấp, chỉ tầm 10-20 triệu đồng, vay trong một vài tháng. Con nợ chỉ cần có chứng minh nhân dân cùng số điện thoại là sẽ được vay. Nhưng muốn 20 triệu trong 2 tháng, thì chỉ được giải ngân 16 triệu đồng. Mỗi ngày, con nợ phải trả khoảng 260 ngàn đồng, khi nào hết thì thôi. Sau mỗi ngày, nếu con nợ không trả được thì sẽ bị tính lãi, cộng dồn vào những ngày sau.

Có những đường dây to hơn, chuyên cho đám cờ bạc khát nước như cậu ấm cô chiêu, hay dân công chức nhà nước vay “nóng” theo ngày. Nếu như khách hàng có đồ thế chấp như xe máy, ô tô hay sổ đỏ nhà đất thì sẽ được vay với giá “hữu nghị” là tầm 2.000-5.000 đồng/1 triệu/ 1 ngày. Song, thường chỉ một thời gian ngắn là bay hết của nả, con nợ đành vay theo dạng “tín chấp” với lãi suất “khủng”, chừng 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày.

Lại có những đường dây chuyên chăn dắt “gái dịch vụ”, cho gái vay tiền sắm xe SH; mua điện thoại xịn, mua mỹ phẩm... để hành nghề. Nhưng, dù đường dây nào cũng phải quy tụ đám “ong ve” ít nhiều có máu mặt, hoặc đi tù về để chuyên đi thu nợ. Những đối tượng này sẵn sàng dùng mọi biện pháp, từ hắt sơn, đổ chất thải vào nhà con nợ, cho đến đặt vòng hoa, dán “cáo phó”, khiêng quan tài vào nhà những con nợ chây ỳ. Thậm chí, chúng còn dùng hung khí đe dọa, đánh đập, bắt giữ... buộc con nợ (hoặc bố mẹ, người thân) phải “nôn” tiền ra càng sớm càng tốt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đường dây “tín dụng đen” đã trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều con nợ. Bọn chúng không từ thủ đoạn gì để bắt nợ, siết nợ, gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản khiến cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố trở nên bất ổn...

Minh Tiến
.
.